Hội thảo Hè 2010, ConCủaMẹ
Chương trình
- Giáo dục cho trẻ TK (90 phút)
- Tâm vận động/trị liệu (20 phút)
- Điều chỉnh hành vi (60 phút)
- Đề tài mở (20 phút)
- Mô hình lớp TK tại California (20 phút)
- Câu hỏi / Trả lời (30 phút)
Tp HCM (Thứ bảy, ngày 10/7/2010, từ 13g - 17g)
Hà Nội (Chủ nhật, ngày 18/7/2010, từ 8g - 12g)
(1) Giáo dục cho trẻ TK
TEACCH, ABA, RDI, Rapid prompting, Floor time, Social stories… là những cái tên vừa quen thuộc vừa xa lạ. Mục đích của phần này là sơ lược qua cốt lõi của mỗi phương pháp, đưa ra nhận định theo nhiều hướng của giới nghiên cứu, và giải thích sự thích hợp của từng phương pháp. Chúng ta cùng phân tích phương pháp nào thích hợp/không thích hợp cho trẻ nào, những điều cần lưu ý khi chọn một phương pháp nào đó cho con mình.
ConCủaMẹ cũng sẽ nói thêm về các phương pháp can thiệp khác được một số phụ huynh/chuyên gia cho là có hiệu quả nhưng chưa được cộng đồng TK để ý tới.
Sau đó ConCủaMẹ sẽ chọn 2 phương pháp, 1 dựa trên DIR, 1 Rapid prompting để đi thật sâu vào phân tích. Mục đích giúp phụ huynh học được kỹ năng dạy trẻ TK, dạy thế nào. Đây là phần nặng về ứng dụng và thực hành chứ không chỉ là lý thuyết suông.
Các video, hình ảnh chiếu kèm là tư liệu của CCM và đồng nghiệp, và sẽ không được tải lên mạng vì lý do bản quyền và lý do thông tin cá nhân.
(2) Tâm vận động/trị liệu
Trẻ TK do bản tính hiếu động, hoặc do các bài tập tâm vận động không được áp dụng đúng đắn, có thể sẽ bị tổn thương cơ thể. Do không nói được cho cha/mẹ biết, các tổn thương lâu ngày sẽ trở nên nghiêm trọng. Phần tâm vận động/trị liệu này sẽ chỉ dẫn
phụ huynh cách truy tìm các tổn thương cơ thể (bắp thịt, khớp xương) cho trẻ TK để kịp thời đưa trẻ đi bác sĩ, bệnh viện địa phương.
(3) Điều chỉnh hành vi
“Làm sao để con tôi bỏ bớt hành vi xấu?” là câu hỏi mỗi phụ huynh đều băn khoăn. Việc các em khóc lóc, ăn vạ, la hét, tự đánh mình, cào cấu người khác… thường làm cho đám đông khó chịu, bàn tán, phê phán. Nhiều cha mẹ đã giới hạn tối đa việc đưa con đến những nơi công cộng, gặp gỡ bạn bè vì con mình không điều chỉnh được hành vi cho thích ứng.
ConCủaMẹ sẽ cùng phụ huynh đi qua phương pháp căn bản để phân tích nguyên nhân/hậu quả của một số hành vi, rồi cùng thảo luận phương cách điều trị/huấn luyện cho các trường hợp cụ thể.
(4) Giao tế
Sẽ cập nhật chi tiết sau
(5) Mô hình lớp TK tại California
Giới thiệu về mô hình lớp học cho trẻ TK tại California, một cái nhìn chuyên môn từ 3 hướng khác nhau: hướng giáo viên gd đặc biệt, hướng một nhà quản trị giáo dục, và hướng của một chuyên gia về TK. Phần trình bày này giúp phụ huynh đánh giá trường/lớp học cho con mình tốt hơn, phân biệt được ngôi trường nào hợp cho con mình.
(6) Câu hỏi / Trả lời
ConCủaMẹ sẽ trả lời trực tiếp các câu hỏi của phụ huynh.
Xin cảm ơn quý phụ huynh/giáo viên đã đọc tin.