Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Ba Tháng 10 25, 2011 2:05 am

Một câu chuyện buồn :

Tối hôm kia, dẫn HN đi bộ, dừng chân trước 1 chỗ bán yahourt và sữa để mua cho HN, thằng bé có chút lăng xăng, chợt 1 bà khoảng trên 50t trờ đến la toáng lên (HN chưa đụng vào người bà ta) : "cái thằng này, sao mất dạy vậy, lung tung coi chừng đụng vào người tao, tao té bây giờ?" - P nhìn bà ta : "xin lỗi bà, bé không biết đâu !" P nhìn bà thật lâu, dáng vẻ cũng không có gì ra vẻ "bạn hàng" - nhưng sao lời lẽ lại "đao to búa lớn" với 1 đứa trẻ như thế . Có lẽ bà ta không yêu trẻ, nói gì đến thông cảm với trẻ nhỉ ?
Dẫn tay con ra về, trên đường cứ sợ con lung tung đụng vào người ta.
Nhưng...không đầu hàng đâu, mẹ sẽ cứ dẫn con ra ngoài tiếp nữa ... và sẵn sàng "xù lông" khi bất cứ ai khinh miệt hay kỳ thị con.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 10 25, 2011 5:28 pm

Phương cũng "bực" nói gì anh, các cô ở trường được đào tạo rằng thời khóa biểu là giới thiệu hoạt động cả ngày cho bé, chỉ thế thôi, P nói và trình bày rồi, các cô "vâng, dạ" rồi đâu cũng vào đấy, thậm chí P in cả hình cho các cô dạy, cũng bỏ lơ...


Nhóm trẻ tk cần thời khoá biểu y như mình cần ăn uống ngủ nghỉ. Còn việc "các cô vâng dạ rồi đâu cũng vào đấy", xin miễn bình luận. Nếu tôi phải gửi con vào nơi không thích hợp, tôi không gửi nữa. Nếu tôi có một sinh viên/giáo viên dậy các em tk nhưng không đồng ý với phương hướng giáo dục dành riêng cho trẻ tk, tôi mời sinh viên ấy, giáo viên ấy ngưng làm việc.

Đây là điều từng là băn khoăn từ quá lâu cho lớp học của con bạn. Bạn nhức đầu, tôi đưa thuốc nhức đầu, bạn không uống. Bạn nhức răng, tôi khuyên kháng sinh, bạn bỏ qua. Bạn khát, tôi đưa nước, bạn chối từ... Có lẽ đành xin lỗi bạn, để đơn giản chỉ trả lời: rất tiếc! I am sorry that things don't go your way, but I have nothing else to do for you since you yourself allow certain thíng to happen right under your nose. What else do you expect us as professionals in the field to say to you? What else do you expect us to do support your child and other children whose parents are having such high hope in you and that school of yours?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Ba Tháng 10 25, 2011 11:13 pm

Chào chị,

Theo em biết thì các cô tại VN chưa được đào tạo hiểu thấu đáo thế nào là 1 TKB cá nhân cho trẻ và dù em cố gắng trình bày mà các cô chưa tận mắt thấy nên còn mơ hồ chăng? Em cố gắng nói với cô chuyên môn sáng nay về việc TKB này và được trả lời như cách các cô đã làm. Làm sao cho các cô hiểu thấu đáo và nhìn thấy lợi ích điều này mới khiến các cô hăng hái làm do hiểu rõ. Mấy lần làm lớp mẫu của CCM thì hình như là chỉ cho phép PH trẻ vào tham quan mà thôi, nếu được, em mong là trường BM cho phép 1 cô chuyên môn của em vào xem cách bày trí và cô BM hướng dẫn dùm theo cách "mục sở thị" thì dễ thuyết phục.
Nếu yêu cầu của em không được trường BM cho phép thì em cũng không dám phiền chi ạ.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 10 26, 2011 12:07 am

em mong là trường BM cho phép 1 cô chuyên môn của em vào


P hỏi câu này không công bằng đâu. Chuyện cho ai vào trường là việc của Ban Mai, việc phải dạy gì, dạy ra sao là do CCM quyết định. Ai có việc nấy, sao dẫm chân nhau được? Còn quyền lợi phụ huynh Ban Mai nữa chứ. Ai có cái quyền cho người lạ vào làm xáo động giờ học của các em học sinh Ban Mai, ngồi quan sát các em?

Giả sử như giáo viên của P được vào Ban Mai, điều đó càng có hại cho P mà thôi. GIáo dục đặc biệt không thể là chuyện nay học 1 ít mai học 1 tí được. Vả lại CCM sẽ huấn luyện cho các cô BM trong vòng vài năm tới, nguyên một chương trình cao học, chẳng lẽ P cứ gửi cô giáo đi theo học nhờ mãi? Có công bằng cho những người mở trường BM không?

Mình nói cái này chắc P sẽ đồng ý: Ban Mai mất 2 tuần đưa thời khóa biểu vào, hiện tại P biết về thời khóa biểu đã gần 3 năm rồi mà vẫn chưa có gì cả. Tại sao không làm được thì người lớn chúng ta hiểu, nhưng P trả lời sao cho bé HN hiểu đây? Bắt HN đợi tới bao giờ? Mình rất buồn mỗi khi nghĩ tới chuyện này của bé HN, và đó là lý do tại sao hôm nay mọi người nóng lên với P. Mình cũng biết là P có kế hoạch đưa HN đi xa, nhưng đã gần 1 năm trôi qua rồi, mất đi bao nhiêu thì giờ quý báu. Việc xa vời thì hãy cứ chuẩn bị, nhưng hãy nhìn thật gần P nhé. Giả sử như HN có đi được thì các bé ở lại ra sao? Hãy công bằng với con mình và con các phụ huynh khác P ạ.

P muốn mình giúp thì đưa mình cây thượng kiếm tiền trảm hậu tấu đi. Mình sẽ tới tận nơi làm việc. Một là trường của P sẽ khá lên đâu vào đó, hai là mình sẽ đóng cửa và cho giáo viên nghỉ hết vì không làm đúng quy trình. P có can đảm làm điều đó không? Không có quyền đó mình sẽ không thể làm việc với giáo viên của P được . Authority and responsibility go together/quyền lực và trách nhiệm phải đi đôi với nhau.

Diễn đàn này sẽ tiếp tục giúp P, nhưng diễn đàn vẫn chỉ là diễn đàn, không thể thay thế một chương trình đào tạo nghiêm túc được.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Tư Tháng 10 26, 2011 12:44 am

Chào anh Phi,

Oh anh hiểu xa hơn ý P rồi, P chỉ xin phép cô đến xem cho biết cách bày trí ở trong lớp và cô BM nói cho biết trò làm gì với TKB trong ngày thôi, không phải là đi học nhờ hoài đâu, chỉ là giúp cô thấy và hiểu thêm những gì mà chính bản thân P đã từng trình bày với cô thôi ạ. Nếu không được thì thôi vậy, anh Phi.

Về việc giúp HN thì P phải làm, kế hoạch thì là kế hoạch, còn nhiều khó khăn nơi hoàn cảnh, mọi người trách thì P chịu, chứ làm sao giải thích hết mọi việc trên diễn đàn. Cám ơn anh Phi và các anh, chị CCM đã quan tâm giúp HN bấy lâu nay.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 10 26, 2011 12:52 am

OK, mình sẽ nói chuyện khác đi, vụ TKB này là câu chuyện không hồi kết, nói nữa sẽ làm 2 bên mất vui.
Ngày mai mình sẽ nói cho P nghe về hành vi nằm ở cửa của HN, giờ mình phải gọi về VN có ít việc.

talk to you later
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Tư Tháng 10 26, 2011 1:20 am

Cám ơn anh Phi.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 10 26, 2011 11:36 am

Mấy lần làm lớp mẫu của CCM thì hình như là chỉ cho phép PH trẻ vào tham quan mà thôi, nếu được, em mong là trường BM cho phép 1 cô chuyên môn của em vào xem cách bày trí và cô BM hướng dẫn dùm theo cách "mục sở thị" thì dễ thuyết phục.
Nếu yêu cầu của em không được trường BM cho phép thì em cũng không dám phiền chi ạ.


Nếu P thấy phiền... thì... cũng đành chịu, vì BM có ban giám hiệu của họ, có nhóm giáo viên của họ, có học sinh và phụ huynh của họ. Cá nhân mình có giúp gì họ, cũng khó có thể yêu cầu họ làm một số điều mình muốn.

Làm sao cho các cô hiểu thấu đáo và nhìn thấy lợi ích điều này mới khiến các cô hăng hái làm do hiểu rõ


Những gì mới đều khó và mất công. Nhưng chúng có thể thành công, vậy mình nên thử. Người ta chỉ hiểu rõ vấn đề khi họ tự nhúng tay vào thực hiện.

cho phép 1 cô chuyên môn của em vào xem cách bày trí và cô BM hướng dẫn dùm theo cách "mục sở thị" thì dễ thuyết phục


Nhìn thôi sẽ chẳng thấy gì hơn, P ạ. Điều thuyết phục nhất của những cá nhân ngành giáo dục là thấy học trò tiến bộ.

Về việc giúp HN thì P phải làm, kế hoạch thì là kế hoạch, còn nhiều khó khăn nơi hoàn cảnh


Hoàn cảnh là yếu tố lớn và quan trọng, nhưng ở trường hợp này hoàn cảnh lẽ ra cải tạo được. Hoàn cảnh không thể là "thôi thì bác sĩ chưa học hết lớp 12, cho thuốc nhầm là phải, tôi mang con tôi về cho uống đại".

Phương thấy mất lòng vì lối góp ý của mình, mình đành chịu. Có nhiều lúc mình chọn nói thẳng vì mình tiếc những năm tháng trôi qua mà một trẻ tk (trường hợp này là nhiều trẻ tk) để lỡ không học gì nhiều cho mọi kỹ năng. Things that we reached out to support you, your child, your school were more than any other cases, I believe. We will continue to support you, but you block the way that we could move. We take our vision as cùng nhau vượt khó, we'll continue to reach out, but you must pave the way. You want your teachers to learn, send them to the seminars! You want your teachers to practice something new, tell them to start. Beg them, force them, whatever you have to do, you will have to do it to get the first step going. Your child is wasting a few years now, and so do other children in your school.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Tư Tháng 10 26, 2011 7:10 pm

Dear chị Tường Anh and anh Phi,

I have forced our teachers to do schedule and thing must go on next Monday. This time is the last one that I remain to be calm and patient to convince them to do what I have asked. Thanks chị Tường Anh, I have never been angry or upset with what you told me as I know for sure you care about my son and other autistic kids as well. I will continuously report to you what I can do for my son in his school.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 10 26, 2011 8:40 pm

Về hành vi nằm ra cửa của HN

P nên thu dữ kiện những lần hành vi nằm ở cửa này xảy ra. Người ta hay dùng ABC, thu các dữ kiện sau cho bất kỳ hành vi nào:

- Điều gì xảy ra trước khi hành vi đó xảy ra. Tường thuật khách quan.
- Sau khi hành vi xảy ra, ai làm những gì, và phản ứng của trẻ ra sao.

Cần khoảng 6 lần quan sát thu nhập như vậy thì chúng ta có thể bắt đầu phân tích. P bắt đầu thu các thông tin đó nhé.

Về sự việc hôm mua yogurt và vđ xù lông

Nên chú ý HN vì HN sẽ là người quan sát hành vi, cách đối thoại của mẹ. Khi về nhà nên giải thích cho HN việc gì xảy ra. "Tay cầm gậy nhưng nói chuyện hoà nhã" là cách đối phó tốt khi trẻ quan sát mình. Tránh đừng để leo thang chiến tranh, làm cho trẻ hoang mang và sợ đi ra ngoài.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách.

cron