Con biết đưa mẹ xuống nhà bếp tới microwave đòi ăn cơm, con biết vào tủ lạnh tự lấy nước uống, con biết leo lên cao lấy kẹo tự ăn, con biết diễn tả và chỉ ngay vật muốn lấy....nên hình đối với con ....không có gì hứng thú cả.
Đừng lầm lẫn nhu cầu cần lấy cái mình muốn và nhu cầu cần giao tiếp . Nếu pp dạy dựa trên nhu cầu cần lấy cái mình muốn thì chẳng bé nào dùng hình cả, chỉ tay hay chạy ra lấy hay khóc cho nó nhanh. Vậy thì làm sao dạy cho bé nhu cầu cần giao tiếp?
Khi bé đòi gì đó không được rồi bùng nổ, điều xấu nhất có thể xảy ra là gì Phương biết không? Là mẹ chiều theo bé?
Đó không phải là điều xấu nhất đâu. Điều xấu nhất là mẹ cương quyết không cho, nhưng có lúc mẹ chịu thua và chiều bé, có lúc mẹ thắng và không chiều.
Tại sao nó lại là điều xấu nhất? Vì mẹ hoạt động như một cái máy chơi bài, đó là mấy cái máy bỏ tiền vào kéo 1 cái, nếu mau mắn thì nó chạy ra tiền .
- slot-machine.jpg (8.27 KiB) Đã xem 3455 lần.
Máy này có tác động gây nghiện rất lớn chính vì tính cách "lúc được lúc không" của nó . Nó làm người chơi cay cú, bỏ thêm tiền vào để chơi cho đến khi nào trúng thì thôi . Cái hay ở đây là thỉnh thoảng nó trúng, chứ nó không bao giờ trúng cả thì không chơi hết, đúng không?
Trong giáo dục cũng vậy, nếu chúng ta cứng rắn toàn thời gian thì bé không bao giờ lôi thôi linh tinh, giống như máy chơi không bao giờ trúng thì không ai chơi. Nếu chúng ta lúc nào cũng chiều thì bé sẽ không bùng nổ vì hễ đòi là được, giống như máy chơi bài bỏ tiền vào là trúng . Nhưng nếu chúng ta lúc thì làm căng nhưng lúc thì chịu thua, vô tình chúng ta hoạt động theo nguyên tắc máy chơi bài, chúng ta khuyến khích bé bùng nổ để đòi cho được .
Cái này không phải mình chế ra nói cho vui đâu . Đây là các bài học vỡ lòng về human behavior và human psychology dân giáo dục đặc biệt đều học ở năm đầu tiên. Tiếc rằng nói ra thì ai cũng biết nhưng chúng ta luôn mắc lỗi lầm này . Một khi bé vào cái nếp "cay cú chơi bài" rồi thì phải qua các giai đoạn "trừ hành vi". Việc truy tìm gốc rễ và can thiệp bài bản quan trọng lắm . Đôi khi bé bùng nổ vì gì đó chỉ là cái ngọn, hay bé không dùng được hình ảnh cũng chỉ là cái ngọn . Đề tài phân tích hành vi mà đem ra nói thì ít ra cũng khoảng 1 tiếng thì mới nói hết cái ý của nó .
Thôi đành hẹn khi nào có hội thảo vậy.