Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Tư Tháng 6 01, 2011 8:40 pm

Chào anh/chị,

Tôi dạy cháu trong thời gian không dài lắm, do con không kết hợp rồi làm hư hình, phải chờ làm hình khác...cứ thế mà 3 đợt làm hình rồi, vẫn chưa thu hút được cháu.
Khi cho con ăn cơm, tôi lấy hình vẽ bé và chén cơm đưa ra và bảo : con ăn cơm nhé. Khi uống nước cũng vậy, tôi tập trung vào 3 hình trước : ăn, học và ngủ. Nhưng tôi thất bại ! :( :(
A/c có thể giúp tôi hướng dẫn 2 giáo viên kết hợp dạy hình cho bé thế nào không, tôi muốn bắt chước dạy cho con ở nhà.
Xin cám ơn.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi bongbenh » T.Tư Tháng 6 01, 2011 8:48 pm

Chào a/c Trường Ban Mai, con em cũng giống con chị Phương nếu dùng hình thì ngay lập tức con giật lấy hình đó và làm 1 điều gì đó với "miếng giấy đó". Con không bao giờ con chịu nhìn trên tranh đó, mà con chỉ dùng tranh đó để xếp hàng dài, hay xé nhỏ... Em tập mãi cho con chú ý vào nội dung bức tranh mà không đuợc a/c a.
bongbenh
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 9:27 pm

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi truongbanmai » T.Tư Tháng 6 01, 2011 8:59 pm

Tôi có thể xin các anh chị CCM làm hội thảo đề tài này trong lần tới. Để ngồi tả ra thì khó cho tôi lắm bởi nó dài, nó tùy vào nhận thức hành vi của từng học sinh. Chị tự dạy ở nhà thì còn khó bội phần bởi cả bao năm nay con chị biết đòi là được có cần hình gì đâu :roll: Bài học hình tốt hơn là dạy tại môi trường lớp học. Còn như con chị chưa đi học thì sẽ khó cho chị đó. Lúc trên tôi nhắc tới nhìn hình. Con chị đã theo dõi được hình chưa? Vì chưa thì chị dạy bài đó trước đã.
TrườngBanMai.com
Hình đại diện của thành viên
truongbanmai
 
Bài viết: 55
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 26, 2011 9:22 pm

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Tư Tháng 6 01, 2011 9:33 pm

Tôi dạy cho con ở nhà, có làm cho con hình học ở trường, nhưng có lẽ cô chưa dạy tích cực cho con, nên khi tôi dạy ở nhà bé cũng không hưởng ứng, tôi vô cùng nản lòng, thậm chí dán hình lên tường ngay tầm mắt con, chỉ cho con hiểu...con cũng lơ ! A/c nói đúng, vì bé đòi gì cũng được đáp ứng khá đúng yêu cầu, nên việc dùng hình với bé không còn là bước quan trọng nữa. Con biết đưa mẹ xuống nhà bếp tới microwave đòi ăn cơm, con biết vào tủ lạnh tự lấy nước uống, con biết leo lên cao lấy kẹo tự ăn, con biết diễn tả và chỉ ngay vật muốn lấy....nên hình đối với con ....không có gì hứng thú cả.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 6 02, 2011 12:59 am

Con biết đưa mẹ xuống nhà bếp tới microwave đòi ăn cơm, con biết vào tủ lạnh tự lấy nước uống, con biết leo lên cao lấy kẹo tự ăn, con biết diễn tả và chỉ ngay vật muốn lấy....nên hình đối với con ....không có gì hứng thú cả.


Đừng lầm lẫn nhu cầu cần lấy cái mình muốn và nhu cầu cần giao tiếp . Nếu pp dạy dựa trên nhu cầu cần lấy cái mình muốn thì chẳng bé nào dùng hình cả, chỉ tay hay chạy ra lấy hay khóc cho nó nhanh. Vậy thì làm sao dạy cho bé nhu cầu cần giao tiếp?

Khi bé đòi gì đó không được rồi bùng nổ, điều xấu nhất có thể xảy ra là gì Phương biết không? Là mẹ chiều theo bé?

Đó không phải là điều xấu nhất đâu. Điều xấu nhất là mẹ cương quyết không cho, nhưng có lúc mẹ chịu thua và chiều bé, có lúc mẹ thắng và không chiều.

Tại sao nó lại là điều xấu nhất? Vì mẹ hoạt động như một cái máy chơi bài, đó là mấy cái máy bỏ tiền vào kéo 1 cái, nếu mau mắn thì nó chạy ra tiền .

slot-machine.jpg
slot-machine.jpg (8.27 KiB) Đã xem 3450 lần.


Máy này có tác động gây nghiện rất lớn chính vì tính cách "lúc được lúc không" của nó . Nó làm người chơi cay cú, bỏ thêm tiền vào để chơi cho đến khi nào trúng thì thôi . Cái hay ở đây là thỉnh thoảng nó trúng, chứ nó không bao giờ trúng cả thì không chơi hết, đúng không?

Trong giáo dục cũng vậy, nếu chúng ta cứng rắn toàn thời gian thì bé không bao giờ lôi thôi linh tinh, giống như máy chơi không bao giờ trúng thì không ai chơi. Nếu chúng ta lúc nào cũng chiều thì bé sẽ không bùng nổ vì hễ đòi là được, giống như máy chơi bài bỏ tiền vào là trúng . Nhưng nếu chúng ta lúc thì làm căng nhưng lúc thì chịu thua, vô tình chúng ta hoạt động theo nguyên tắc máy chơi bài, chúng ta khuyến khích bé bùng nổ để đòi cho được .

Cái này không phải mình chế ra nói cho vui đâu . Đây là các bài học vỡ lòng về human behavior và human psychology dân giáo dục đặc biệt đều học ở năm đầu tiên. Tiếc rằng nói ra thì ai cũng biết nhưng chúng ta luôn mắc lỗi lầm này . Một khi bé vào cái nếp "cay cú chơi bài" rồi thì phải qua các giai đoạn "trừ hành vi". Việc truy tìm gốc rễ và can thiệp bài bản quan trọng lắm . Đôi khi bé bùng nổ vì gì đó chỉ là cái ngọn, hay bé không dùng được hình ảnh cũng chỉ là cái ngọn . Đề tài phân tích hành vi mà đem ra nói thì ít ra cũng khoảng 1 tiếng thì mới nói hết cái ý của nó . :-(

Thôi đành hẹn khi nào có hội thảo vậy.
Sửa lần cuối bởi phi vào ngày T.Năm Tháng 6 02, 2011 1:26 am với 1 lần sửa.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Năm Tháng 6 02, 2011 1:25 am

Những gì anh Phi nêu trên đều có lý cả. Bé biết dùng "chiêu" bùng nổ để khiến ba, mẹ phải chìu con. Không nói đến bùng nổ do đau một chỗ nào đó trên người hay những bùng nổ có lý do chính đáng (đói, quá nóng, quá ồn...) thì việc bé bùng nổ để vòi vĩnh thì P biết sai, nhưng khi nhìn con sưng tấy, tím mày mặt...thậm chí chảy cả máu răng, máu môi...thì sự cương quyết của P mềm nhũn ra, bất lực....Do vậy, cô ở trường dễ dàng giúp bé hơn ba, mẹ ở nhà. Vấn đề là làm sao vạch ra một hướng phù hợp cho bé mà cô cần phối hợp một cách hài hòa cùng PH ở nhà.
P mong mõi ở lần hội thảo sau, chuyên gia CCM sẽ có 1 chủ đề về hành vi này giúp PH "còn rối loạn" như P có hướng can thiệp tốt cho con.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 6 02, 2011 1:38 am

Đừng lầm lẫn nhu cầu cần lấy cái mình muốn và nhu cầu cần giao tiếp . Nếu pp dạy dựa trên nhu cầu cần lấy cái mình muốn thì chẳng bé nào dùng hình cả, chỉ tay hay chạy ra lấy hay khóc cho nó nhanh.


Bé biết dùng "chiêu" bùng nổ để khiến ba, mẹ phải chìu con.


Ở một số bé, nó không phải là chiêu nữa mà nó vừa là tâm lý, vừa là bệnh lý . Ví dụ như tôi đòi gì không được thì tôi khóc, tôi ói cho mẹ tôi sợ . Lâu ngày cơ thể tôi nó quen, mỗi lần tôi tức thì cuống bao tử nở ra, nó làm tôi muốn ói thật mặc dù cái đầu tôi nó nói đừng ói .

Với tình trạng trên thì không thể để mặc được, vì nó đã là bệnh lý thì chúng ta không thể quá nặng tay.

Vấn đề là làm sao vạch ra một hướng phù hợp cho bé mà cô cần phối hợp một cách hài hòa cùng PH ở nhà.


Để vạch ra 1 hướng phù hợp, người chuyên gia ngôn ngữ, chuyên gia hành vi và các cô giáo cần gặp nhau hàng tuần trong thời gian rất dài . Không chỉ đơn thuần nói một buổi là tìm ra hươ"ng đi đâu . Mình hay nói với các cô giáo ở Ban Mai là tụi mình (nhóm chuyên gia) là người đứng trên cao nhìn thấy hướng đi, nhưng các cô là người đi băng qua rừng . Và để đi cho đúng thì 2 bên phải có máy bộ đàm nói chuyện, và phải nói chuyện rất nhiều . Đi một tí ngừng lại, nói, bàn thảo, rồi đi tiếp .

Mình đã từng gặp các phụ huynh mời chuyên gia về can thiệp, nhưng các CG này về 1 tuần rồi đi và chẳng bao giờ họp hành thường xuyên, ví như họ chỉ cho mình "đi về hướng đó". Nhưng sau đó thì sao? Trẻ TK mà, chiến thuật chiến lược phải thay đổi thường xuyên, đâu thể 1 người vạch ra, rồi cứ thế mà làm thì xong. Rất nhiều phụ huynh nghĩ rằng tìm ra hướng đi là quan trọng, nhưng thật ra việc trao đổi thường xuyên, thay đổi chiến thuật cho phù hợp, họp hành giữa chuyên gia và giáo viên mới là quan trọng. Đó là cái khó cho trẻ TK ở VN vì các bé không có chuyên gia đồng hành với giáo viên . Cuối cùng thì các bà mẹ phải đóng 2 vai. :-(
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Năm Tháng 6 02, 2011 2:21 am

Như anh Phi trình bày thì thật là tội nghiệp cho trẻ TK ở VN còn thiếu thốn phương pháp và kế hoạch từng bước sát sao cho trẻ quá ! :(
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 6 03, 2011 8:13 am

phương pháp và kế hoạch từng bước sát sao


Đó vẫn phải là kế hoạch buộc phải có cho mỗi em bé để nhà trường và phụ huynh cùng thực hiện. P đã có Nhân Ái lâu rồi, lẽ ra phải có kế hoạch như thế, ít nhất để đối phó với những trường hợp bùng nổ có hại đến cơ thể chính học sinh hay người khác. Mình nghĩ giáo viên cũng lo lắng như phụ huynh vậy. Thế đã bao giờ họp với giáo viên mà tìm ra một kế hoạch chưa?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » CN Tháng 6 05, 2011 8:03 pm

Em trả lời phần này trong "Tâm Vận Động" chị nhé !
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách.

cron