Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Năm Tháng 2 10, 2011 7:08 pm

Em thường xuyên theo dõi HN tại trường qua camera và qua điện thoại - Khi con ở phòng TVĐ chơi thì con ok mà cô kêu vào phòng học là con....khóc ! Không chịu hợp tác nên lúc này phải "tùy cơn ứng biến" - vui thì học, không vui thì chơi nhằm ổn định cho bé hơn và tránh các cơn bùng nổ khiến sưng mặt mày liên tục, chưa hết chỗ này sưng thêm chổ kia, còn "bổ sung" chỗ cũ sưng cho to hơn !!! :(
Em thấy HN rất có ý tứ, chứ không phải là không biết. Em dơn cử 1 câu chuyện nhỏ : mấy ngày Tết ở nhà chơi với Mẹ, HN thich lăn quả banh to, nhún trên banh và thường tự đi lấy banh chơi 1 mình, nếu cần mẹ thì nắm tay mẹ ra ý mẹ cùng chơi với con. Trong 1 lần tự mình đi lăn trái banh bên phòng mẹ qua phòng HN, có lối đi hẹp và có cái thùng rác nằm trên lối đi này, trái banh va vào thùng rác và văng cái nắp ra lăn long lóc, mẹ im lặng nhìn coi HN xử trí sao, em thấy HN ngừng lại, không đi tiếp mà đứng nhìn cái nắp thùng rác một lát, rồi cúi xuống lượm đậy ngay ngắn vào thùng rồi mới tiếp tục lăn banh đi. Khi uông sữa xong, mẹ bảo cất chai sữa thì HN cũng cất đúng vào vị trí mẹ từng để chai sữa của Nhân.
HN còn có trí nhớ dai, em thường hay thay đổi bố cục trong phòng Nhân, trước là thay đổi cho phù hợp khi con lớn dần, hai là muốn con thích nghi với sự thay đổi cần có. Thế mà Nhân thỉnh thoảng cũng bê đồ vật vào vị trí cũ dù rằng cấu trúc cũ đã thay đổi khoản 4 năm rồi ! :o Nhưng HN không nhất thiết là phải giữ nguyên bố cục cũ, chỉ là thỉnh thoảng hứng khởi làm cho vui, khi mẹ cho các đồ vật về vị trí bình thường thì HN không phản ứng gì cả.
Nhân ghét nhất là ai nói lớn tiếng, vậy mà ba mỗi khi có chuyện vui, buồn gì cứ thao thao bất tuyệt mở maximum volumn và thường bị Nhân phản ứng bằng nhăn mặt và khóc. HN cũng không thích ai nói chuyện với Nhân bằng mệnh lệnh mà là "hợp tác" - Thí dụ : "Nhân, vào toilet đi tiểu đi" thì thà là bị la vì tè bậy hơn là đi vào toilet đúng chỗ. Còn nếu em nói: "Nhân ơi, 2 mẹ con mình cùng vào toilet xi nghe con, con đi xi với mẹ nhé" thì cu cậu ngoan ngoãn nghe lời. Trong trường, cô mà cằn nhằn khi Nhân ị, nói lời nặng là khóc liền, bùng nổ.... do vậy, em cũng phải sắp lịch cho con được học với cô mềm mỏng hơn tránh bùng nổ không nên có.
Sau ngày Tết, vài hàng tâm sự với bác Tường Anh như thế.... Em dạo này đang "khoanh tay" chờ con qua giai đoạn liên tục bùng nổ rồi mới tính tiếp.
Còn Ba HN thì vẫn trong "quá trình" suy tính đường đi cho con.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 2 10, 2011 9:57 pm

Khi con ở phòng TVĐ chơi thì con ok mà cô kêu vào phòng học là con....khóc !


Vậy sao không để giờ TVĐ sau giờ học? Cho người ta chơi cái người ta thích rồi cắt ngang bắt đi học, người ta không bùng nổ mới là lạ. :roll:
Hôm nào học ngoan thì có giờ TVĐ, hôm nào học lười thì mất TVĐ. Về hành vi thì Phương ráng nhe, mấy cái này mất thì giờ lắm, không phải tại HN đâu.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Năm Tháng 2 10, 2011 11:34 pm

Anh Phi,

Cô thì cho HN học rồi khi HN có ý không học lại cho xuống TVĐ chơi 1 lát rồi quay lại học. Nghe ra thì hơi ngược với anh Phi, muốn lấy TVĐ làm phần thưởng cho con sau khi học xong, còn cô thì lại "du di" cho Nhân xuống TVĐ khi căng thẳng rồi quay lại học sau đó. P sẽ nói lại với cô xem cách nào phù hợp với con.
Nhìn con sưng mặt xót lắm anh Phi.... ước gì mình gánh thay con tất cả.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 2 10, 2011 11:52 pm

phtran1302 đã viết:Anh Phi,

Cô thì cho HN học rồi khi HN có ý không học lại cho xuống TVĐ chơi 1 lát rồi quay lại học. Nghe ra thì hơi ngược với anh Phi, muốn lấy TVĐ làm phần thưởng cho con sau khi học xong, còn cô thì lại "du di" cho Nhân xuống TVĐ khi căng thẳng rồi quay lại học sau đó. P sẽ nói lại với cô xem cách nào phù hợp với con.
Nhìn con sưng mặt xót lắm anh Phi.... ước gì mình gánh thay con tất cả.


Muốn thay đổi hành vi của HN, mình nói thẳng là phải thay đổi các cô giáo trước. Phương phải đặt một hệ thống thưởng / phạt token economy vào áp dụng trong trường, sau đó đánh giá hành vi của HN xem dùng hình thức thưởng phạt nào cho thích hợp, rồi mới lên kế hoạch cụ thể được.

Vì vậy việc thay đổi hành vi bản chất đã khó, thực hiện tại VN lại càng khó hơn vì mình không nghĩ rằng các trường biết cách áp dụng token economy. Các trường tại California họ có cả 1 ban chuyên gia về hành vi, BA (Behavior Analyst) học ít nhất 4 năm đại học chỉ để làm chuyện này nên bắt 1 cô giáo tại VN phải biết là điều hoàn toàn không thể. Đầu tư vào huâ'n luyện cho cô thì trường không có khả năng mời 1 chuyên gia về. Cái vòng luẩn quẩn này là bài toán nhức đầu cho phụ huynh. Vậy thì Phương cố được tới đâu thì cố tới đó, mình nói cái khó để Phương đừng nghĩ rằng tại Phương không biết làm, tại HN khó quá .... Nó là cái khó cho mọi người. Mình làm tốt tại nhà, lên trường không làm thì sẽ thành công cốc. Cái này thì Phương thấy rồi đó, cứ nghỉ Tết vào thì hành vi học sinh thường đi xuống, cũng phải mất vài tuần mới đâu vào đó được.

Chị TA hay nhắc tới thời khóa biểu. Ý của chị í là thời khóa biểu nó không phải đơn thuần là 1 cái thời khóa biểu nói lúc nào làm gì đâu. Đối với 1 bé TK. khi nhìn vào TKB, bé thấy và nhớ tới hàng loạt các can thiệp hành vi (thưởng, phạt).
Nhiều người nghĩ TKB chắc chỉ là TKB thôi. TKB nó phức tạp lắm, đằng sau nó là cả 1 quá trình dạy những cái căn bản cho trẻ.

Cho nên lúc Phương vào trường LV tại California tham quan, Phương thấy các bé TK đâu vào đó, làm việc ngăn nắp và trật tự, đó đều là từ can thiệp hành vi và TKB ra cả đấy.

Cái vụ nhìn con mà xót thì mình rất hiểu. Cảm giác bất lực!!!
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Sáu Tháng 2 11, 2011 1:17 am

Để thay đổi cả 1 hệ thống và thói quen của 1 nhóm người đã được đào tạo và học như vậy đối với một huấn luyện viên còn khó, nói gì "tay ngang" như P, anh Phi ạ ! P hiểu anh Phi và chị Tường Anh muốn hướng PH các trẻ tới những kinh nghiệm mà chính các anh chị đã có và trãi qua. Nhưng xin thú thật, với P thì khó đấy ! Vì HN học ở VN và các thầy cô hướng dẫn thế nào con theo thế ấy, như anh Phi nói, ở nhà làm mà trường không dạy hay cũng cố thêm thì công cóc.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 2 11, 2011 2:14 am

Để thay đổi cả 1 hệ thống và thói quen của 1 nhóm người đã được đào tạo và học như vậy đối với một huấn luyện viên còn khó, nói gì "tay ngang" như P


Difficult, but not impossible. Hard to get, but must get there. To be realistic, we have to make compromise, but there are things we just cannot compromise.

P hiểu anh Phi và chị Tường Anh muốn hướng PH các trẻ tới những kinh nghiệm mà chính các anh chị đã có và trãi qua. Nhưng xin thú thật, với P thì khó đấy ! Vì HN học ở VN và các thầy cô hướng dẫn thế nào con theo thế ấy, như anh Phi nói, ở nhà làm mà trường không dạy hay cũng cố thêm thì công cóc.


Of course we have lots of advance in training and practicing compared to VN. But again, it's difficult but not impossible. At school, teachers should teach what the students should perform at home first. Why wouldn't they? Who approve their curriculum and lesson plans? Would it be you and other parents who run the school? Would a boss agree to let his/her employees do whatever they feel like, or should they sit together to figure out a productive plan?

If we see weak performance from students, we should question how good lesson plans are. We then observe teachers in action. Then, we should question the management skills of the principal. Have you done anything of these? Why weakness keeps being weakness?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 2 11, 2011 11:50 am

Để thay đổi cả 1 hệ thống và thói quen của 1 nhóm người đã được đào tạo và học như vậy đối với một huấn luyện viên còn khó, nói gì "tay ngang" như P, anh Phi ạ !


Phương là người phụ huynh phức tạp nhất Việt Nam. :roll: Để mình giải thích tại sao. :D

(1) Phương vừa là 1 phụ huynh có con TK, muốn tìm 1 trường tốt cho con
(2) Phương vừa là 1 phụ huynh có tham gia vào trường học, có thể yêu cầu cô giáo làm "một số việc" theo ý mình
(3) Phương từng tham quan trường nơi CCM làm việc tại California, nó làm ảnh hưởng (1) và (2)

Nếu Phương chỉ là (1), Phương có thể có nhiều phương án mình không tiện nói ra.
Nếu Phương chỉ là (2), Phương có thể đầu tư vào mua giáo trình huấn luyện, đưa người về dạy cho giáo viên. Nhưng cái (2) của Phương là làm cho con mình, không phải để kinh doanh cho nên Phương sẽ nói rằng tiền bạc đâu ra mà đầu tư?

nói gì "tay ngang" như P

Phương không phải là tay ngang vì là mẹ của 1 bé TK, Phương đã học rất nhiều, nhưng so với cả một nhóm chuyên gia TK và chuyên gia giáo dục đặc biệt thì chắc chắn là không nổi rồi. Họ là những người học từ 4 tới 6 năm với hàng chục năm kinh nghiệm với trẻ TK, sao mình có thể biết bằng cả 1 tập thể được?

Cái kẹt là thời gian không cho phép Phương học từ từ được từ họ (CCM) được, vậy thì phương án gì chắc Phương đã hiểu, nó tùy vào việc Phương muốn đóng vai (1) hay (2). Nếu Phương đóng cả 2 vai (1) và (2) thì sẽ khó quyết định đó.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 2 11, 2011 5:22 pm

Nếu Phương đóng cả 2 vai (1) và (2) thì sẽ khó quyết định đó.


Chuyện này CCM hình như đã nói với P lâu rồi, và cũng hiểu với nhau rằng tiến thoái lưỡng nan đi về lận đận, tình đôi lận đận không biết về đâu. Cái tế nhị và khó khăn là P làm việc tại VN, nơi mà văn hóa "nể'' bao trùm và làm trì trệ nhiều thứ.

Kể cho P nghe: hôm qua mình họp với nhóm chuyên gia ngôn ngữ gồm 7 người, hai directors là 9. Lần họp này đến lượt mình trình bày một chủ đề (mình chọn khác biệt giữa trẻ chậm ngôn ngữ vì đang học tiếng Anh với trẻ chậm cả hai thứ tiếng). Đây cũng là lần mình giới thiệu món ăn VN với đồng nghiệp. Nhóm chuyên viên ngôn ngữ với nhau thì thân tình lắm. Sau khi họp xong, ai nấy ăn uống và thích thú từ món ăn đến chủ đề song ngữ/rối loạn. Khi chia tay, tụi mình nhận laptops mới. Mình được cho biết: "Bà hổng có laptop mới đâu mà ham."

Lý do: tụi mình phải điền hồ sơ khám/chữa trên internet mỗi ngày để chính phủ trả thêm tiền cho nhà trường. Bảy đứa ngôn ngữ thì một năm chính phủ cũng trả thêm đến 20 ngàn đô. Năm nay là năm mình bù cả đầu nên... hì hì... hổng thèm điền gì hết trơn. Thế là khi đi mua laptop, vì chưa có đủ để mua cho cả 7 đứa, "tụi nó" quyết định chưa mua cho mình mà đợi tháng sau. Rồi "chúng" bảo mình: "Bạn ráng làm cái vụ điền hồ sơ đi. Hay là bây giờ treo giải, bạn làm là director vô văn phòng order liền cho bạn luôn á!"

Phương thấy đấy, mình vừa trình bày, vừa cho ăn. Thế mà ngay sau đấy họ chả ngại gì, sạc mình luôn. Mình làm sai, họ góp ý liền như thế đấy. Mình kể để P thấy rằng tình nghĩa là tình nghĩa, công việc phải là công việc. Trộn chung cả hai, chả cái nào xong. Việc nửa vời, mà tình thân vẫn sứt mẻ.

Mình nói thế cũng không hẳn mình chê bai đồng huơng đồng bào. Chỉ thông cảm với nhau rằng it's hard, nhưng cũng để nhắc P là it's not impossible. It's doable. I strongly believe so.

Với CCM, P chưa bao giờ ngồi với tụi mình họp hành nên P chưa biết. Buổi họp có thể nổ thành trận tranh luận ầm ầm. Ai đứng ngoài nghe sẽ nghĩ chắc tụi mình không nhìn mặt nhau nữa. Nhưng không phải thế. Tụi mình tranh luận và bất đồng trên công việc, chứ không trên con người và tình nghĩa. Mà tụi mình cũng là máu đỏ da vàng, cũng ăn cơm ăn mắm chứ có hơn gì ai. Vậy tụi mình làm nổi, mình nghĩ P cũng làm được.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Happy birthday to you

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 2 13, 2011 5:50 pm

Happy birthday to Phương
Happy birthday to T. Anh CCM (không phải chị Tường Anh nhe)

happybday.png
happybday.png (63.58 KiB) Đã xem 4013 lần.


Cho khoe tí, hoa tự tay mình cắt sau vườn đấy nhé
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Hiền Nhân - 4 tuổi 3 tháng, phtran1302

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 2 13, 2011 8:06 pm

Cắt hoa thì có gì mà khó? Lấy kéo hay dao làm cái xoẹt là xong mà! Còn nghệ thuật cắm hoa của người cắm thì... ha ha ha....
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.40 khách.

cron