- TaoQuan-2016.jpg (12.45 KiB) Đã xem 1142 lần.
Khải bẩm Ngọc Hoàng
Nãy giờ xếp hàng
Bọn thần là Táo
Chờ vào báo cáo
Tự kỷ dưới trần
Năm qua can thiệp
Mặt đang mếu máo
Là Táo hành vi
Cười nói hi hi
Là Táo Ngôn ngữ
Chỉnh từng nét chữ
Là Táo Ô Ti (OT)
Nói chuyện xầm xì
Là Táo Nhận thức
Vừa được nhậm chức
Là Táo Xê lờ (CL)
Đi học tỉnh bơ
Là Táo Hòa nhập
Bọn Thần tụ tập
Báo cáo Ngọc Hoàng
Thành công vẻ vang
Và những thách thức
Bẩm Ngọc Hoàng, xin cho Táo Hành vi vào chầu trước để tránh Táo Hành vi bùng nổ ạ.Táo Hành viKhải bẩm Ngọc Hoàng
Thần: Táo hành vi
Tất cả chi li
Thần xin kể rõ
Có anh mười bốn
To cỡ bốn mươi
Khỏe cỡ trăm người
Không thích là đấm
Biết không thể cấm
Thần dạy nếu / thì
“Việc riêng” chi chi
Thì vào Toilet
Có bạn khi thích
Múa tay liên miên
Privacy dạy liền
Chỉ làm chỗ vắng
Có bạn loắng quắng
Chụp đồ không xin
Thì Thần dạy liền
Bằng cách khử nhạy
Stimuli cần dạy
Để ngay ra bàn
Đồng hồ vặn ngang
Tăng dần thời lượng
Tập ngồi như tượng
Kiềm chế bai ô (biofeedback)
Đếm xong mới dzô
Sau khi xin phép
Học mà ngồi đẹp
Thần khen dễ thương
Mặt cười làm gương
Gắn vào sổ thưởng
Mand là định hướng
Để giảm hành vi
Hợp tác tức thì
Với Táo Ngôn ngữ
Táo Ngôn ngữ đâu, mau mau ra chầu Ngọc Hoàng.Táo Ngôn ngữKhải bẩm Ngọc Hoàng
Ngôn ngữ là Thần
Nên ở dưới Trần
Gọi speech therapist
Chuyên dạy con nít
Phát triển manding
Show được cảm tình
Hiểu receptive
Vì có ngôn ngữ
Sẽ giảm hành vi
Ngăn, cản, phạt gì
Cũng chỉ chữa ngọn
Cho nên Thần chọn
Manding làm đầu
PAXT đi với câu
Học ngay lập tức
Cùng Táo Nhận thức
Bổ túc cho nhau
Bọn Thần thay nhau
Kết hợp thật tuyệt
Có bạn can thiệp
Mand vẹo cả tay
Mất mấy năm nay
Giờ này mới nói
Có bạn thì nói
Ngọng líu ngọng lo
Thần liền gọi cho
Ngữ âm trị liệu
Bạn nào không chịu
Nói câu đủ dài
Thần giở ngay bài
Âm thanh tràn ngập
Bạn nào đang tập
Chỉ có nguyên âm
Thần liền quyết tâm
Gắn âm với nghĩa
Có chữ đủ nghĩa
Thì mới chịu mand
Thần làm một phen
Thế nào cũng nói
Có bạn thì hỏi
Chẳng đợi trả lời
Làm luôn một hơi
Gần trăm câu hỏi
Can thiệp không giỏi
Nếu cứ làm lơ
Sẽ sinh nói nhảm
Còn mà cấm cản
Giao tiếp sẽ tiêu
Thầy có một chiêu
Câu chuyện Giao tế
Mỗi bên một vế
Tập tới lượt mình
Không nói linh tinh
Thưởng ngay tại chỗ
Ngôn ngữ lỗ chỗ
Cho học sequence
Chèn thêm hình tact
Nhận biết nét mặt
Nghe hỏi, trả lời
Tham gia trò chơi
Học luật giao tiếp
Có bạn lỳ khiếp
Gọi không quay đầu
Chẳng tại bạn đâu
Tại người lớn đấy
Những bạn như vậy
Giao tiếp nhiều kênh
Chứ chỉ âm thanh
Thì bạn không hiểu
Vì bạn ấy thiếu
Thẩm định âm thanh
Vậy ta làm nhanh
Ngôn ngữ cảm nhận
Làm tất tần tật
Dạy luôn nếu / thì
Đưa vào phần thưởng
Để đi đúng hướng
Ngôn ngữ vững vàng
Không dạy lang bang
Mà phải phối hợp
Thần hay phối hợp
Với Táo hành vi
Tìm stimuli
Làm rì in foo’c (reinforce)
Muốn cho trót lọt
Nhận thức phải cần
Cho nên Thần thân
Với Táo Nhận thức
Táo Nhận thức đâu, ra chầu Ngọc Hoàng này.Táo Nhận thứcKhải bẩm Ngọc Hoàng
Thần Táo Nhận thức
Được giao cho chức
Định hướng, mục tiêu
Dạy được bao nhiêu?
Bao lâu thì đạt?
Tỷ lệ thưởng / phạt?
Hòa nhập ra sao?
Bài học dạy sao?
Mục tiêu chia nhỏ?
Học trò còn nhỏ
Thần quản ai-pi (IEP)
Còn đang dạy thì
Tiếp cận cách khác
Nếu / thì, tương tác
Với người lạ sao?
Giới tính làm sao?
Bảo vệ thân thể?
Mục tiêu giao tế?
Giải quyết vấn đề?
Có Táo Xê Lờ
Giúp Thần can thiệp
Táo Xê Lờ đâu, mau ra chầu Ngọc Hoàng.Táo Community Living, Chương trình sống tự lập cho Người TK Trưởng thànhKhải bẩm Ngọc Hoàng
Thần Táo Xê Lờ
Lần đầu dâng sớ
Thần có một mớ
6, 7 học trò
Bạn nào cũng to
Đã thành người lớn
Cho nên phải sớm
Tập sống một mình
Từ việc vệ sinh
Giữ gìn nhà cửa
Tới việc sửa chữa
Lặt vặt trong nhà
Rồi việc nhận ra
Những vật nguy hiểm
Tổ chức những chuyến
Mua sắm, nấu ăn
Lau nhà, vắt khăn
Học inference
Rồi học kỹ năng
Giải quyết tình huống
Chỗ đông luống cuống
Thần sô sô can (social scan)
Rồi thần cho mand
Bày tỏ cảm xúc
Để khi bực tức
Học cách tỏ bày
Việc nào làm hay
Thần quay video
Làm mo đô lính (video modeling)
Bạn nào luýnh quýnh
Stimuli Thần scan
Bạn nào nói xen
Có Kịch Giao tế
Tự lập không thể
Một sớm một chiều
Nên Thần rất siêu
Định lượng rí sợc (research)
Làm gì không được
Viết ây bi xi (ABC report)
Làm sâm ma ri (IEP Summary)
Tìm ra định hướng
Thần có dưới trướng
Một nhóm chuyên gia
Từ trẻ tới già
Rất ư kinh nghiệm
Họ từng trải nghiệm
Xây dựng mô hình
Thành lập chương trình
Tự lập tại Mỹ
Nên Thần trộm nghĩ
Số Thần thật may
Thần chộp họ ngay
Cho lên máy bay
Mời về quận 2
Dựng Com Li-vính (Autism Community Living)
Cũng xin đính chính
Thành công hôm nay
Đều có một tay
Tất cả các Táo
Thần cũng xin báo
Thanks cả phụ huynh
Vì tin vào mình
Giao cho trọng trách
Còn nhiều thử thách
Học sinh phải qua
Cho nên cả nhà
Cùng Nhau Vượt Khó
Chuyện năm nay đó
Chúng Thần kể xong
Bọn Thần rất mong
Ngọc Hoàng ban Phước
Cho thày/cô/trò được
Năm mới an khang
Mọi việc rõ ràng
Yên tâm can thiệp
Ngọc Hoàng có việc
Ghé Ban Mai thăm
Thần hứa sẽ làm
Một test Thẩm định
Ngay cho Ngọc Hoàng
Ngài khỏi hoang mang
Biết đường can thiệp
Chuyên gia sẽ tiếp
Bên Mỹ gọi về
Ngài sẽ hả hê
Đường đi sáng tỏ
Thần không biết rõ
Ngài bị vì gì
Nhưng phải làm chi
Thì Thần nắm vững
Khải bẩm Ngọc Hoàng
Chúng thần là Táo
Tự kỷ dưới trần
Đang mần can thiệp
Đầu năm xin chúc
Sức khỏe Ngọc Hoàng
Thịnh vượng an khang
Cho người dưới Thế
Giao tiếp, giao tế
Ngôn ngữ, hành vi
Hòa nhập, Ô ti
Học sinh tiến bộ
Tiến bộ cái mà tiến bộ