Hi Phương, long time no see.
Cụ thể thì mình không thể nói rõ được vì không biết các giáo viên ở đó áp dụng các hệ thống thời khoá biểu và tưởng thưởng ra sao. Nhưng mình đoán lý do chính là trường chưa có hệ thống can thiệp về hành vi. Nhung trường cho trẻ TK neu không được hỗ trợ nhà nghề về hành vi và ngôn ngữ thi se tập trung dạy nhận thức, tức là nhắm xem trẻ đồng tuổi ở ngoài biết gì, rồi dựa vào đó làm mục tiêu để dạy trong trường.
Khi thiếu hệ thống quản lý hành vi và ngôn ngữ bày tỏ (behavior management and manding), trẻ sẽ không học theo chương trình mà bị biến đổi ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài rất nặng. Những gì Phương mô tả rất giống với các dấu hiệu đó. Các dấu hiệu này thường trầm trọng hơn mỗi khi môi trường thay đổi như đổi cô giáo, trong nhà có chuyện, bé vào tuổi dậy thì, hay bé đi qua các tầng phát triển tâm lý.
Cách chữa gốc dĩ nhiên là đưa vào các hệ thống thiếu ở trên. Cách chữa ngọn ngắn hạn là sử dụng hệ thống thưởng mạnh tay, tạo các tình huống HN không thích trước giờ học để HN thích được học hơn. Tuy nhiên cách chữa này vẫn chỉ là ngắn hạn, dùng lâu thì chắc chắn là hại rồi (diminishing return). Khi dùng cũng phải dùng theo tính cách ngẫu nhiên nhé.
không biết có phải HN chưa quen với cô mới hay không?
Đúng là cô giáo mới có ảnh hưởng nhưng không thể nhiều như vậy. Một hệ thống học tốt sẽ làm cho trẻ thích cô giáo, thích trường, thích học cụ (mà trẻ nghĩ là đồ chơi), thích giờ học (vì giờ học vui và được các cô thay nhau dạy). Như vậy khi thay cô thì trẻ không bị sốc, và nhiều cô khác thay nhau dạy thì cũng tốt cho nhận thức và giao tế của trẻ hơn.
Mình mất khoảng 2 tuần để đưa 1 HS mới toanh nhập vào hệ thống thời khoá biểu của các bạn cùng lớp (tức là sử dụng hình ảnh Thời khoá biểu luôn đó nhe). Nếu đúng là đổi cô giáo mà mất 3 tuần thì Phương phải rà soát lại từ A đến Z đó. Có lẽ là do một lý do nào khác đó Phương.