Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 11 01, 2011 8:09 am

Chị ơi! Em đọc một số tài liệu thấy nói nếu đứa con đầu bị tự kỷ thì đứa sau cũng có thể bị. Điều này đúng không hả chị?


Có trường hợp như thế nhưng cũng có gia đình 5, 6 anh chị thì chỉ 1 em vườn rối loạn này thôi.

Chào chị Tường Anh, em cũng đã áp dụng cách này rồi, nhưng khổ nỗi con em thuộc dạng "dễ dàng từ bỏ mục tiêu". Bé hoặc là la hét,(cũng không dữ dội lắm) hoặc bỏ đi. Đến như quảng cáo, bé mê là thế nhưng đang xem mà mẹ tắt thì bé cũng không có phản ứng gì. Bé cũng không màng đến một loại quà nào hết kể cả những thứ mà hầu hết trẻ con đều thích như: bánh, kẹo, trái cây, snack, bé không chịu ăn, bé chưa hề biết đòi ăn là gì, vì thế em không có gì để dụ bé hết.


Có những em bé như thế: chả thích gì, chả ham gì. Dù vậy em vãn phải cố mà khuyến khích. Nếu chính em dễ từ bỏ mục tiêu thì khó cho con lắm.

Em thấy bé có vẻ rất quan tâm đến các logo, bé nhìn thấy nó trên báo, trên một số sản phẩm, hoặc là các chữ HOT, NEW...,bên trong cái hình mà em cũng không biết nó là hình gì, bé luôn chỉ vào nó khi nhìn thấy và nhìn em chờ câu trả lời. Nhiều khi em bối rối lắm, không biết trả lời sao. Trả lời là logo thì hình như bé chưa thỏa mãn lắm, nếu dựa vào hình dạng thì cũng không ổn vì có những cái vuông không ra vuông, tròn chẳng ra tròn, còn đọc chữ bên trong thì em sợ làm con rối thêm. Em có thể dạy được gì cho con từ những cái logo đó không chị? Những gì bé quan tâm thì bé học rất nhanh.


Đó là logo của món gì thì em dậy tên món đó.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi mehailam » T.Ba Tháng 11 01, 2011 8:38 am

Có những em bé như thế: chả thích gì, chả ham gì. Dù vậy em vãn phải cố mà khuyến khích. Nếu chính em dễ từ bỏ mục tiêu thì khó cho con lắm.


Dạ. Dù khó khăn thế nào thì em cũng không từ bỏ mục tiêu đâu. Nhưng em vẫn cứ hay bị sốt ruột, vì thời gian của bé quý hơn vàng, nhưng ngày này ngày kia trôi qua nhanh quá mà chưa dạy được gì nhiều cho con đâm ra rối trí, nhiều khi không nghĩ ra được điều gì hết.

Đó là logo của món gì thì em dậy tên món đó.


Tên của các món đó thì bé biết rồi (hộp sữa, hộp thuốc, dầu gội, sữa tắm, nước rưa chén...), giờ bé chỉ quan tâm đến cái logo thôi.
mehailam
 
Bài viết: 68
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 04, 2011 8:13 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 11 01, 2011 11:31 pm

trả lời là logo thì hình như bé chưa thỏa mãn lắm, nếu dựa vào hình dạng thì cũng không ổn vì có những cái vuông không ra vuông, tròn chẳng ra tròn,


Có cách nào cắt hình vuông tròn theo mẫu logo, rồi cho bé học ráp lại không? Ít ra cũng được tí phần nhận thức và vận động tinh, còn hơn con chỉ mà mẹ thì không trả lời.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi mehailam » T.Tư Tháng 11 02, 2011 7:57 am

Có cách nào cắt hình vuông tròn theo mẫu logo, rồi cho bé học ráp lại không? Ít ra cũng được tí phần nhận thức và vận động tinh, còn hơn con chỉ mà mẹ thì không trả lời.


Dạ! Để em thử xem sao.Cảm ơn anh! Em hỏi anh vấn đề này nữa nhé! Em đang dạy bé phân loại, kết hợp đồ vật nhưng cả tháng nay không có kết quả.Theo như em quan sát thì bé nhận biết được những vật giống nhau và khác nhau. Ví dụ bé lấy đúng hai chiếc giày giống nhau trong 12 chiếc để lộn xộn khi em yêu cầu bé lấy giày mang đi chơi. Nhưng khi em lấy một chiếc và bảo bé tìm chiếc giống như chiếc này thì bé không chịu làm, hoặc là bé lấy không đúng.Có phải vì bé chưa hiểu nghĩa từ "giống" không anh? Em trộn đậu xanh, đậu phộng vào với nhau rồi bảo bé nhặt đậu phộng ra, bé nhặt được vài hạt rồi hốt nguyên cả nắm luôn. Em cũng không biết là bé không hiểu hay bé lười không chịu làm; bé hiểu hay chỉ là ngẫu nhiên nữa.Em bảo bé nhặt đậu xanh thì tình trạng cũng giống như vậy, có khi chưa được hạt nào đã lo phá rồi.Có cách nào làm cho bé hứng thú với việc này không anh? Em thấy trẻ con thường rất thích thú với trò sắp xếp phân loại này.
Em chào anh!
mehailam
 
Bài viết: 68
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 04, 2011 8:13 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 02, 2011 4:18 pm

Ví dụ bé lấy đúng hai chiếc giày giống nhau trong 12 chiếc để lộn xộn khi em yêu cầu bé lấy giày mang đi chơi. Nhưng khi em lấy một chiếc và bảo bé tìm chiếc giống như chiếc này thì bé không chịu làm, hoặc là bé lấy không đúng.Có phải vì bé chưa hiểu nghĩa từ "giống" không anh? Em trộn đậu xanh, đậu phộng vào với nhau rồi bảo bé nhặt đậu phộng ra, bé nhặt được vài hạt rồi hốt nguyên cả nắm luôn. Em cũng không biết là bé không hiểu hay bé lười không chịu làm;


Disclaimer / Chú ý: bài dưới đây chỉ là phỏng đoán, vì tôi chưa gặp bé bao giờ cả

Nếu CCM là người làm các test trên, tôi sẽ có câu trả lời vì nó là "control environment"/môi trường do CCM kiểm soát. Nói nôm na là chúng tôi biết vặn từng cái nút nhỏ một để xem nguyên một hệ thống nhận thức của bé nó thay đổI ra sao. Bạn không biết những nút nhỏ đó nằm ở đâu, bạn chỉ có một cái nút to, cho nên khi bạn vặn mà không có kết quả, bạn không hiểu tại sao nguyên một hệ thống không hoạt động. Giống như bạn đề máy xe nó không nổ, thì bạn chỉ biết là nó không nổ . Người thợ máy người ta biết thử xăng, thử điện, thử máy bơm xăng ...

Ví dụ cụ thể nhé: bé không chịu nhặt vì vận động tinh kém? hay màu sắc hạt đậu làm bé rối ? hay không hiểu mệnh lệnh? hay hiểu tất cả nhưng không muốn làm ? 12 chiếc giày bạn để ra, chúng có những pattern gì (có khuôn mẫu gì giống nhau)?

Khó khăn của bạn là bạn không có những cái test chuẩn và cụ thể (standardized test). Và bạn cũng chưa từng được đào tạo để làm các test đó. Đó là tôi mới chỉ nói tới vấn đề nhận thức, chưa đụng vào hành vi (bạn viết "bé lười không chịu làm").

Vậy thì bạn nên lùi lại, dạy ở mức thấp hơn . Ví dụ như dạy bé phân biệt 2 vật khác nhau dựa trên hình thù, rồi 2 vật khác nhau dựa trên màu sắc ... Khi nào bé làm tốt những cái đó (mà chúng tôi gọi là base line), bạn hãy đi thêm bước kế tiếp. Một bài học như vậy sẽ là một đống khối vuông và tròn . Bé cầm lên bỏ từng cái vào 2 cái rổ, một rổ đựng cái vuông, một rổ đựng cái tròn .

- Khối tròn/vuông dễ cầm, loại trừ khả năng vđ tinh bé kém
- Bạn làm mẫu trước, loại trừ khả năng bé yếu ngôn ngữ cảm nhận, không hiểu mệnh lệnh

Làm như trên thì khả thi cho bạn nhưng mất thì giờ . Chuyên gia có test thì họ sẽ cắt giai đoạn, nhảy ngay vào chỗ cần dạy: đó là lợi thế của họ mà bạn không có. Nó giống như cái xe không nổ máy, chuyên gia sẽ biết phải thử cái gì ngay, nhưng bạn sẽ phải rà soát mọi thứ.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi mehailam » CN Tháng 11 06, 2011 12:39 am

Nói nôm na là chúng tôi biết vặn từng cái nút nhỏ một để xem nguyên một hệ thống nhận thức của bé nó thay đổI ra sao. Bạn không biết những nút nhỏ đó nằm ở đâu, bạn chỉ có một cái nút to, cho nên khi bạn vặn mà không có kết quả, bạn không hiểu tại sao nguyên một hệ thống không hoạt động. Giống như bạn đề máy xe nó không nổ, thì bạn chỉ biết là nó không nổ . Người thợ máy người ta biết thử xăng, thử điện, thử máy bơm xăng ...



Chào anh Phi! Đúng là những người mẹ chưa từng được đào tạo như em nhiều lúc thấy mơ hồ, mông lung, bế tắc trong việc giúp con trở thành đứa trẻ bình thường. Vất vả, gian nan thì không thành vấn đề, chỉ sợ cái việc "chưa được đào tạo" của mình có làm cho tình trạng của con trở nên xấu hơn không? Em có đọc một cuốn sách của một người từng có con bị tự kỷ rất nặng (người này đã chữa bệnh cho con sau nhiều khóa học ở nước ngoài và hiện tại cũng là một địa chỉ mà các PH có con tự kỷ, chậm phát triển, chậm nói, tăng động tìm đến), trong đó có một đoạn đại ý thế này: Những người làm cha mẹ đừng nghĩ rằng mình có một chút trình độ là có thể tự mình đọc tài liệu, tìm kiếm thông tin trên mạng rồi tự can thiệp cho con, tự kỷ không dễ chữa như vậy. Đã là bệnh thì phải dùng thuốc, dù ở dạng nào thì nó vẫn là thuốc, là thuốc thì sẽ có tình trang quá liều hoặc thiếu liều, chỉ có bác sĩ và những người được đào tạo đến nơi đến chốn mới có thể kê đơn. Người đó còn nói đến 2 từ mổ và xẻ. Bác sĩ phẫu thuật gọi là mổ, còn giết trâu giết bò lấy thịt thì gọi là xẻ,muốn xẻ sao thì tùy. Cuối cùng kết luận là: Bé bị tự kỷ đã khổ lắm rồi, đừng làm khổ bé thêm nữa, đừng tự dùng dao xẻ thịt con mình, đừng biến bé thành những con chuột bạch tội nghiệp. Anh Phi à! Em vẫn nghĩ rằng những gì em đang dạy bé thì cũng có thể dạy cho những trẻ bình thường được vậy, còn con mình chậm, kém tập trung thì việc dạy vất vả hơn, nó đâu phải là thuốc chuyên dùng cho trẻ tự kỷ. Hơn nữa em vẫn tin vào những tấm lòng như các anh chị sẵn sàng đồng hành, đồng cảm và chia sẻ với những PH, những bé kém may mắn (chứ không phải như người đó nói: không ai bỏ tiền của, công sức ra nghiên cứu, học tập rồi cho không người khác cả). Nhưng có những lúc loay hoay với con rồi sau nửa tháng không có tiến bộ gì để ghi vào sổ, trong em lại vang lên câu nói kinh khủng đó.....
mehailam
 
Bài viết: 68
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 04, 2011 8:13 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi mehailam » CN Tháng 11 06, 2011 1:18 am

Ví dụ cụ thể nhé: bé không chịu nhặt vì vận động tinh kém? hay màu sắc hạt đậu làm bé rối ? hay không hiểu mệnh lệnh? hay hiểu tất cả nhưng không muốn làm ? 12 chiếc giày bạn để ra, chúng có những pattern gì (có khuôn mẫu gì giống nhau)?


Vậy thì bạn nên lùi lại, dạy ở mức thấp hơn . Ví dụ như dạy bé phân biệt 2 vật khác nhau dựa trên hình thù, rồi 2 vật khác nhau dựa trên màu sắc ... Khi nào bé làm tốt những cái đó (mà chúng tôi gọi là base line), bạn hãy đi thêm bước kế tiếp. Một bài học như vậy sẽ là một đống khối vuông và tròn . Bé cầm lên bỏ từng cái vào 2 cái rổ, một rổ đựng cái vuông, một rổ đựng cái tròn .

- Khối tròn/vuông dễ cầm, loại trừ khả năng vđ tinh bé kém
- Bạn làm mẫu trước, loại trừ khả năng bé yếu ngôn ngữ cảm nhận, không hiểu mệnh lệnh


Bé có một hộp các mảnh nhựa có hình tròn, vuông, tam giác và chữ nhật. Bé phân biệt được các hình này rồi. Lần đầu tiên em dạy bé, em chọn hình vuông với hình tròn và chỉ có một yêu cầu là lấy hình tròn bỏ vào rổ, bé lấy được vài cái rồi thôi. Với các hình khác cũng vậy. Sau đó thì bé chán các hình nay, em phải tìm cái khác. Giày và đậu là em tranh thủ dạy bé khi bé chuẩn bị đi chơi và lúc em đang nấu cơm. Bé của em rất nhanh chán nên muốn dạy bé một kĩ năng nào đó phải sử dụng rất nhiều dụng cụ. Vì thế em phải tận dụng mọi thứ có trong nhà.
Em nghĩ vận động tinh của bé không kém, bé có thể bắt được con kiến, nhặt được sợi tóc. Bé cũng biết được những cái giống và khác nhau ở một mức độ nào đó. Có một thời gian bé thích cầm 2 tay 2 vật giống nhau (cầm vậy thôi, không thao tác gì với chúng cả), bé luôn tìm những vật giống nhau để cầm. Có lần em lấy ra 4 đôi đồ vật: 2 chiếc tất, 2 cây bút, 2 cái muỗng và 2 viên pin (cái này mới đối với bé). Em để 4 vật trước mặt bé, mục đích là em sẽ đưa ra một vật rồi yêu câu bé lấy vạt giống như thế. Nhưng chưa kịp làm gì thì bé đã chộp lấy viên pin, em lấy lại nhưng không được, bé không nghe em nói gì lúc đó, em bỏ cả 4 vật còn lại ra, bé chộp luôn viên pin còn lại rồi 2 tay cầm 2 cái đi tuốt luốt.Em chẳng biết nên đánh giá thế nào.
Em thấy rằng bé nhà em ít chịu làm theo yêu cầu của mẹ, kể cả những việc bé hiểu và làm được. Mẹ nói lắm thì bé làm nhưng rất miễn cưỡng, vừa làm vừa câu giờ. Cũng có một cái khó mỗi khi bé làm tốt một việc gì thì không thưởng cho bé được vì bé không thích gì hết. còn như nói con giỏi quá thì bé nghe chắc cũng chán rồi.
mehailam
 
Bài viết: 68
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 04, 2011 8:13 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 11 06, 2011 2:46 am

Vất vả, gian nan thì không thành vấn đề, chỉ sợ cái việc "chưa được đào tạo" của mình có làm cho tình trạng của con trở nên xấu hơn không?


Không làm gì cả sẽ làm cho tình trạng của con xấu đi. Đưa con đi chữa theo kiểu "phù thủy" (mà bên Mỹ họ gọi là voodoo) sẽ làm cho trình trạng của con xấu đi. Bạn cứ mạnh dạn tìm tòi học hỏi, biết đến đâu mình làm đến đó . Có CCM và các phụ huynh khác đồng hành, chúng tôi không để bạn đi lạc đường đâu .

Em có đọc một cuốn sách của một người từng có con bị tự kỷ rất nặng (người này đã chữa bệnh cho con sau nhiều khóa học ở nước ngoài và hiện tại cũng là một địa chỉ mà các PH có con tự kỷ, chậm phát triển, chậm nói, tăng động tìm đến) ... trong đó có một đoạn đại ý thế này Những người làm cha mẹ đừng nghĩ rằng mình có một chút trình độ là có thể tự mình đọc tài liệu, tìm kiếm thông tin trên mạng rồi tự can thiệp cho con, tự kỷ không dễ chữa như vậy.


Bạn dùng chữ "khóa học" tôi nghĨ là chính xác. Tôi nhìn vâ'n đề này như sau: trong nước chúng ta chưa đào tạo ngành ngôn ngữ trị liệu, mà đụng tới chậm nói, chậm phát triển thì ít ra bạn phải có bằng cao học Ngôn ngữ trị liệu trong tay. Có nghĩa là 1 vài khóa học không đủ để làm gì cả. Nếu người nào đó có 1 vài khóa học mà khuyên phụ huynh "đừng đụng vào", thì tôi, chị Tường Anh, cô Mary ... cũng có vị thế khuyên người đó "đừng đụng vào". Nhất là khi họ còn định can thiệp cho con của những phụ huynh khác, đi quá khả năng của mình.

Lời khuyên "đừng đụng vào" có lý nhưng thiếu tình. Nếu mình biết cái mà phụ huynh chưa biết, thì mình nên khuyên, chia sẻ để họ làm được, theo dõi và góp ý cho họ, thay vì nói "đừng đụng vào." Đó là lý do diễn đàn CCM tồn tại.

Tuy nhiên sẽ có giới hạn cho phụ huynh. Sẽ có những cái phụ huynh không làm kịp hoặc không làm được. Ví dụ như "Không làm kịp" vì loay hoay dậy nhận thức, lúc nhận ra con mình cần giáo dục giới tính thì hơi muôn . Ví dụ như "Không làm được" vì nó là ngôn ngữ, và mình không thể học qua diễn đàn hay qua 1 vài khóa học để can thiệp như một chuyên gia ngôn ngữ trị liệu được.

Đã là bệnh thì phải dùng thuốc, dù ở dạng nào thì nó vẫn là thuốc, là thuốc thì sẽ có tình trang quá liều hoặc thiếu liều, chỉ có bác sĩ và những người được đào tạo đến nơi đến chốn mới có thể kê đơn. Người đó còn nói đến 2 từ mổ và xẻ. Bác sĩ phẫu thuật gọi là mổ, còn giết trâu giết bò lấy thịt thì gọi là xẻ,muốn xẻ sao thì tùy. Cuối cùng kết luận là: Bé bị tự kỷ đã khổ lắm rồi, đừng làm khổ bé thêm nữa, đừng tự dùng dao xẻ thịt con mình, đừng biến bé thành những con chuột bạch tội nghiệp.


Câu nói trên nặng quá, và đầy "kịch tính". Tôi thấy có vâ'n đề về logic như sau:

- TK không phải là bệnh, không có thuốc chữa, vậy sao lại đưa khái niệm thuốc và bệnh vào để người đọc liên tưởng?
- Những từ "chuột bạch", "xẻ thịt" ... là những từ rất mạnh, tạo cảm giác "có tội" cho người đọc .

Tôi nghĩ người viết đoạn văn trên là một người thông minh. Đây là loại văn rất phổ biến trong giới viết quảng cáo cho truyền hình và báo chí tại Hoa Kỳ . Tôi nghĩ người viết bài trên hoặc làm việc ở cty ngoại quốc trong ngành marketing, hai là được một người ngoại quốc nào đó cố vấn, ba là dịch lại từ một bài văn tương tự từ nước ngoài. Người viết bài tuy thông minh, nhưng không quá thông minh. Nếu anh ta dùng hình ảnh bác sĩ/thuốc để khuyên phụ huynh đừng đụng vào, thì anh ta sẽ trả lời ra sao nếu chị Tường Anh, lấy tư cách là chuyên gia Ngôn ngữ trị liệu của Bộ Giáo dục California, khuyên anh ta đừng đụng vào? :lol:

Anh Phi à! Em vẫn nghĩ rằng những gì em đang dạy bé thì cũng có thể dạy cho những trẻ bình thường được vậy, còn con mình chậm, kém tập trung thì việc dạy vất vả hơn, nó đâu phải là thuốc chuyên dùng cho trẻ tự kỷ.


Đúng vậy. Cái gì trẻ TK học, trẻ không TK cũng phải học . Khác nhau là cách dạy và tốc độ học mà thôi. Trừ khi bạn can thiệp kiểu "phù thủy" có hại cho thể lý, chứ các can thiệp qua giáo dục có thể làm bạn mất thời gian, nhưng khó mà làm cho tình hình xấu đi được. Nhất là khi bạn lên đây chia sẻ, có tôi, chị Tường Anh, chị Xuyến ... và các phụ huynh khác, thì chúng tôi sẽ có góp ý kịp thời, sao để bạn đi lệch đường quá xa được? Hãy tìm tòi, học hỏi. Ngay cả khi mình có điều kiện đưa con vào trường thì các kiến thức đó cũng giúp mình phối hợp với trường tốt hơn, và hiểu con mình hơn.

Hơn nữa em vẫn tin vào những tấm lòng như các anh chị sẵn sàng đồng hành, đồng cảm và chia sẻ với những PH, những bé kém may mắn (chứ không phải như người đó nói: không ai bỏ tiền của, công sức ra nghiên cứu, học tập rồi cho không người khác cả).


Tôi nói việc này một lần rồi. Có người nhìn dao thấy thớt, thấy thái thịt, thái rau. Có người nhìn dao thấy đâm chém, giết người . Có người nhìn kiến thức thấy chia sẻ, hướng dẫn . Có người nhìn kiến thức thấy thu tiền, bán vé ... Tiếng Việt chúng ta có câu "tâm sinh ý, ý sinh lời" là vậy đó. :lol:

Và đúng là không ai cho không cả . Như tôi chẳng hạn, bây giờ 2:30 sáng rồi tôi còn ngồi đây trả lời bạn, bạn biết tại sao không? Vì khi bạn đọc bài này và làm được gì đó cho con bạn, bạn đã "trả" cho tồi bằng tinh thần đấy chứ: bạn cho tôi niềm vui vào sáng CN ngày mai, khi tôi biết tôi đã làm được 1 gì đó, tuy rất nhỏ, cho một người tôi chưa gặp mặt bao giờ . Những niềm hạnh phúc nho nhỏ mỗi ngày đó có thể làm tôi vui hơn, trẻ hơn, sống lâu hơn ... :lol: Bạn đang cho lại tôi rất nhiều đấy chứ .

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui... (Trịnh Công Sơn) :D
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 11 06, 2011 11:00 am

Em hỏi anh vấn đề này nữa nhé! Em đang dạy bé phân loại, kết hợp đồ vật nhưng cả tháng nay không có kết quả.


Trước lúc bé phân loại giày (chọn chiếc giống nhau trong 12 chiếc còn lại) thì bé đã làm tốt bài học gì về phân loại ? Bé phân loại màu sắc tốt chưa ?
Nếu chưa học phân màu thì bạn có thể dạy phân biệt 3 màu xanh, đỏ và vàng trước nhé .

Mà anh chị ơi! Bé biết chỉ vào những vật em hỏi, chỉ vào những vật bé đang quan tâm mà sao không biết chỉ vào những thứ bé đang đòi vậy ạ? Kỹ năng này cao hơn kỹ năng kia phải không anh chị?


Chỉ ra được cái mẹ hỏi là ngôn ngữ cảm nhận, chỉ ra được cái mình muốn là ngôn ngữ diễn đạt.

Còn việc coi quảng cáo dù biết không tốt, nhưng bé nhà em ăn uống khó khăn quá, lại hay ói nữa, nên nhiều khi cả ngày, bé ăn bao nhiêu ói hết bấy nhiêu, em lại phải cho bé xem để bé có tí gì trong bụng. Khi xem thì bé ăn được, bớt ói, thường thì 1 ngày chừng 5-10 phút, có ngày không.Bé của em đủ thứ chuyện hết. 18 tháng rồi mà chỉ được 78cm và nặng 9,5kg thôi.


Nếu bạn đáp ứng nhu cầu cho bé coi tivi, thì lâu ngày việc ói có thể biến thành tâm lý chứ không phải thể lý nữa . Lúc trước CCM có 1 học trò, anh chàng này có vấn đề reflux tức là ăn vào hay ói dội thức ăn ra . Mỗi lần vậy gia đình cho coi tivi và cho làm những thứ khác mà tôi / chị Tường Anh chau mày . Sau này quen dần, khi nào đòi gì không được, cơ thể bé quen và sẽ tạo ra cảm giác muốn ói, thế là bé ói thật . Nói chung là từ việc bé hay bị ói (thể lý), bé đi tới giả ói để đòi (hành vi), lâu ngày bé muốn ói thật mỗi khi đòi (tâm lý). Mà bạn biết rồi đó, ói nhiều vậy lâu ngày axít làm cháy dây thanh quản, cuống bao tử nở, làm hôi miệng ... Mình can ngăn mãi mà phụ huynh không nghe, thôi thì đành chia tay :( Đó là những lúc chẳng vui tí nào trong nghề này, khi mình phải mời bé qua trường khác vì biết rằng giữ bé lại sẽ không giúp được gì cho bé cả, làm tốn thì giờ, hy vọng và tiền bạc của phụ huynh.

18 tháng rồi mà chỉ được 78cm và nặng 9,5kg thôi.


Vậy là chỉ số BMI (body mass index/ không biết dịch là "trọng lượng cơ thể" có đúng không) của bé là 15.6. Các bé trung bình thì từ 18.5 tới 24.9. Trên 25 là béo phì, trên 30 là quá béo phì . Bé của bạn nhỏ con nhưng không đến nỗi kinh khủng . Sức khoẻ bé ra sao ? Chạy nhảy tốt, có hụt hơi không ?

Đến như quảng cáo, bé mê là thế nhưng đang xem mà mẹ tắt thì bé cũng không có phản ứng gì.


Đang coi mà mẹ tắt cũng không quan tâm, tức là cách bạn đang phạt bé không hiệu quả (mà mình cũng không chuộng kiểu phạt này). Điều này không có nghĩa là bé không mê tivi . Nếu bạn đem "coi tivi" ra làm quà thưởng thì bé phản ứng ra sao? Ví dụ như "nếu <làm cái gì đó cụ thể>, thì coi tivi" (nói câu ngắn gọn thôi nhé).
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé 18 tháng tuổi không biết bắt chước âm thanh

Gửi bàigửi bởi mehailam » T.Hai Tháng 11 07, 2011 8:02 am

Đã là bệnh thì phải dùng thuốc, dù ở dạng nào thì nó vẫn là thuốc, là thuốc thì sẽ có tình trang quá liều hoặc thiếu liều, chỉ có bác sĩ và những người được đào tạo đến nơi đến chốn mới có thể kê đơn. Người đó còn nói đến 2 từ mổ và xẻ. Bác sĩ phẫu thuật gọi là mổ, còn giết trâu giết bò lấy thịt thì gọi là xẻ,muốn xẻ sao thì tùy. Cuối cùng kết luận là: Bé bị tự kỷ đã khổ lắm rồi, đừng làm khổ bé thêm nữa, đừng tự dùng dao xẻ thịt con mình, đừng biến bé thành những con chuột bạch tội nghiệp.


Câu nói trên nặng quá, và đầy "kịch tính". Tôi thấy có vâ'n đề về logic như sau:

- TK không phải là bệnh, không có thuốc chữa, vậy sao lại đưa khái niệm thuốc và bệnh vào để người đọc liên tưởng?
- Những từ "chuột bạch", "xẻ thịt" ... là những từ rất mạnh, tạo cảm giác "có tội" cho người đọc .


Đúng là nặng thật anh ạ! Em vẫn thấy bị ám ảnh, và nhiều người thấy "có tội" nên đã và sẽ "chuộc tội" bằng cách tham gia một lớp học gọi là "chuyển giao kinh nghiệm", thời gian học là 40tiếng, học phí mấy nghìn đô, đóng tiền trước học sau, học xong là người dạy hết trách nhiệm, còn lại là phần của phụ huynh!?

Tôi nghĩ người viết đoạn văn trên là một người thông minh. Đây là loại văn rất phổ biến trong giới viết quảng cáo cho truyền hình và báo chí tại Hoa Kỳ . Tôi nghĩ người viết bài trên hoặc làm việc ở cty ngoại quốc trong ngành marketing, hai là được một người ngoại quốc nào đó cố vấn, ba là dịch lại từ một bài văn tương tự từ nước ngoài.


Người này là một phụ nữ Việt, chồng là một doanh nhân người Mỹ,đi học các khóa học ở Mỹ (bác sĩ G. Doman), vào thời điểm 2007 rất nổi tiếng ở Việt Nam với hình tượng một người mẹ tự làm bác sĩ chữa bệnh cho con. Khi con em 15 tháng, bé có quá nhiều dấu hiệu tự kỷ, em đã gọi điện đến, và câu duy nhất chị ta nói là: đã đọc sách của tôi chưa? Em đã đọc sách, và em hiểu...

Đúng là chị ta rất thông minh, để quảng cáo cho chương trình trị liệu của mình, chị ta đã dập tắt hết tất cả tia hi vọng của những phụ huynh muốn tự can thiệp cho con thông qua các tài liệu và diễn đàn trên mạng, hoặc đưa con vào các trường chuyên biệt, các trung tâm phục hồi chức năng bằng những câu chuyện rất thê thảm, rất đau lòng (ví dụ có một PH kể rằng khi đón con từ một trung tâm, thấy những lằn roi trên người con, PH hỏi "dạy thì phải đánh thế hả cô?"; cô trả lời: "phải đánh thì bé mới có phản xạ được, dạy mấy đứa này giống như dạy thú vậy." Hoặc là câu chuyện 1 PH khi gửi con vào trường chuyên biệt, phải kí vào cam kết là người dạy có quyền đánh con mình), và những câu chuyện có cái kết có hậu như cổ tích của các bé được tham gia vào chương trình của chị ta.


Và đúng là không ai cho không cả . Như tôi chẳng hạn, bây giờ 2:30 sáng rồi tôi còn ngồi đây trả lời bạn, bạn biết tại sao không? Vì khi bạn đọc bài này và làm được gì đó cho con bạn, bạn đã "trả" cho tồi bằng tinh thần đấy chứ: bạn cho tôi niềm vui vào sáng CN ngày mai, khi tôi biết tôi đã làm được 1 gì đó, tuy rất nhỏ, cho một người tôi chưa gặp mặt bao giờ . Những niềm hạnh phúc nho nhỏ mỗi ngày đó có thể làm tôi vui hơn, trẻ hơn, sống lâu hơn ... :lol: Bạn đang cho lại tôi rất nhiều đấy chứ .

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui... (Trịnh Công Sơn) ]


Cảm ơn anh Phi nhiều! Đến với CCM, em thấy "cuộc đời vẫn đẹp sao". Và nếu các bé như con em được như bình thường thì sẽ là tuyệt đẹp!
mehailam
 
Bài viết: 68
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 04, 2011 8:13 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách.

cron