Thiếu chú ý, hiếu động

Attention: open in a new window. | Print | E-mail

Nguyễn Tường Anh, Thạc Sĩ Ngôn Ngữ Trị Liệu, ConCủaMẹ.com

Hội Chứng Thiếu Chú Ý (ADD)

Nhiều trẻ em tự kỷ có hội chứng thiếu chú ý - Attention Deficit Disorder (ADD). Xin lược dích bài viết này từ www.brighttots.com để quý phụ huynh tham khảo thêm. Ngoài ra, các em học sinh thời hiện đại có thể vì xem tivi, chơi games, chơi internet nhiều nên ngày càng nhiều em có biểu hiện của hội chứng ADD.

 

Biểu hiện

  • Thiếu chú ý đến những chi tiết ở bài vở tại trường
  • Bài vở bất cẩn, nội dung ẩu tả
  • Khó hoàn thành những công việc được trao, thường xuyên nhảy từ việc này sang việc khác
  • Hay mơ màng lo ra, không theo dõi được bài giảng hay chỉ dẫn
  • Hành xử mà không chú ý đến hậu quả
  • Né tránh những việc cần tập trung chú ý
  • Gặp khó khăn khi trò chuyện, thường cắt lời người khác, thường lái câu chuyện sang hướng khác một cách bất ngờ (mà chúng ta hay gọi đùa là quẹo mà không xi nhan)

Hội Chứng Thiếu Chú Ý Hiếu Động (ADHD)

Hội chứng này, Attention Deficit Hyperactivity Disorder ADHD, có thể thẩm định khi các em còn ở tuổi đi nhà trẻ hay những năm đầu tiểu học. Các em học sinh này không kiểm soát được hành động, khó chú ý. Tại Hoa Kỳ, có khoảng 2 triệu trẻ em mang hội chứng ADHD. Điều đó có nghĩa là trong một lớp học với sĩ số từ 25 đến 30 của Hoa Kỳ, đã có ít nhất một em ADHD. Nam sinh thường mắc hội chứng này hơn nữ sinh, trong khi hội chứng ADD thì xảy ra đều hơn đối với hai phái tính.

 

Nguyên Nhân

Đến nay nguyên nhân gây ADD và ADHD vẫn chưa được kiểm chứng. Một số nghiên cứu cho rằng hai hội chứng này là di truyền. Một số nhà nghiên cứu khác tin rằng một phần nào đó của não chịu trách nhiệm về khả năng tập trung và cử động bị tác hại. Đại Học UC LA của Hoa Kỳ tìm thấy rằng có những phần não của trẻ ADD hoặc ADHD nhỏ hơn so với não của các trẻ khác. những nghiên cứu khác lại nói ADHD có lien hệ với sự bất thường trong cấu tạo của phần não lo về khả năng chú ý. Tuy nhiên, có nghiên cứu mới nhất cho thấy cấu tạo của não nơi các em
ADD hoặc ADHD có khác biệt ở những phần não lo kiểm soát các cử động bạo lực.



Biểu Hiện Thông Thường của ADHD

Không chú ý, cử động mạnh bạo, hiếu động là những biểu hiện chính nơi trẻ con trước khi các em đến tuổi đi học. Các trẻ này không chú ý khi chơi game hay xem tivi, hay chạy lung tung một cách không kiềm chế được. Tuy nhiên, cũng xin nhớ rằng trẻ em phát triển ở những nhịp độ rất khác nhau. Các em cũng khác nhau rất nhiều trong cá tính, năng lượng. Vì thế, cần có ý kiến chuyên môn của các bác sĩ hay chuyên viên tâm lý/tâm thần để thẩm định xem hành vi của các em có thích hợp với tuổi của các em không. Cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa của con, hoặc chuyên viên tâm lý/tâm thần xem các em có biểu hiệu ADHD không.

Một số biểu hiện thông thường khác: giao tế một cách kỳ dị, chân tay vụng về.

Trong đời sống, đôi khi chúng ta gặp những bạn bè hay đồng nghiệp bị coi là vô duyên. Những vị này có thể nói linh tinh nhiều chủ đề một lúc. Họ nói câu nọ xọ câu kia. Họ cắt lời chúng ta mà không hề xin lỗi. Tay chân họ rất lóng ngóng. Đôi khi, chúng ta có cảm giác họ đứng quá sát chúng ta khi trò chuyện. Rất có thể đây là những cá nhân mang hội chứng ADHD.

 

Y Dược

Không phải mọi trẻ ADHD đều cần đến thuốc. Các bác sĩ có thể khuyên cha mẹ cho con uống thử những loại y dược như Ritalin hay Dexedrine. Khi các em uống thuốc, bác sĩ và cha mẹ thường theo dõi rất kỹ phản ứng của các em để xem thuốc có hiệu lực tích cực không. Cha mẹ nên thông báo ngay với bác sĩ những thay đổi trong lối sinh hoạt, cư xử của các em. Nhiều phụ huynh lo ngại cho phản ứng phụ nên không cho con uống thuốc dù có lời đề nghị của bác sĩ. Xin nhớ rằng uống thuốc hay không, các em cũng cần được huấn luyện chuyên về khả năng hành xử và giao tế.

 

 

Làm sao biết con mình có Rối loạn Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD)

Phần lớn các bệnh viện trên thế giới dùng các tiêu chuẩn của Viện Nhi Hoa Kỳ để xác định trẻ có Rối loạn Thiếu chú ý hiếu động (ADHD)  hay không. Để đánh giá trẻ có ADHD, người ta phải xác định được các yếu tố trong cả 3 lĩnh vực sau:

 

(1) Sự thiếu chú ý không đúng độ tuổi (tức là ở tuổi này thì không nên có các hành động thiếu chú ý như vậy nữa, ví dụ như có các hành động sau

Thường mắc các lỗi do thiếu chú ý, không cẩn thận hoặc làm việc không tới nơi tới chốn, thiếu tính chi tiết

Lo ra, không có khả năng duy trì tập trung khi học bài, làm bài tập hay khi chơi đùa

Không có kỹ năng lắng nghe, theo dõi người khác nói

Không có kỹ năng tổ chức, sắp xếp gọn ghẽ

Không làm theo được các lời chỉ dẫn

Không thể hoàn tất các công việc được giao hay bài tập cô giáo giao

Hay tránh làm các công việc đòi hỏi phải tập trung lâu, ví dụ như làm bài tập hay đọc sách

Hay làm mất học cụ, vật dụng cá nhân

Dễ dàng bị các tác động ngoài làm mất tập trung, ví dụ như tiếng nhạc, tiếng nói hay tiếng ồn chung quanh

Hay quên

 

(2) Bốc đồng, Vội vã

Buột miệng trả lời trước khi người đối diện hỏi xong câu hỏi

Không thể đợi đến lượt mình trong các trò chơi luân phiên hoặc các hoạt động có tính cách luân phiên

Thường cắt lời, cắt phiên người khác và muốn gây hấn

Bộc phát về cảm xúc không đúng với tuổi của mình

Không biết chịu đựng, hay cáu gắt

 

(3) Hiếu động

Không thể ngồi yên một chỗ

Luôn chạy, nhảy, di chuyển

Nói liên miên

Không thể chơi các trò chơi cần sự im lặng

Nếu nhìn danh sách trên, hẳn phần lớn chúng ta đều có một vài biểu hiện .Do vậy để định xem trẻ có ADHD hay không, người ta xem trẻ có đủ tất cả các yếu tố sau đây hay không:

 

  1. Có ít nhất 6 triệu chứng liệt kê trong phần (1) ở trên
  2. Có thêm 6 triệu chứng từ phần (2) hoặc (3)
  3. Các triệu chứng phải xảy ra liên tiếp trong 6 tháng
  4. Một vài triệu chứng phải xảy ra trước khi trẻ 7 tuổi
  5. Các triệu chứng trên phải xảy ra ở 2 nơi khác nhau như tại nhà và tại trường
  6. Các triệu chứng xảy ra phải gây ảnh hưởng nặng nề tới việc học và hòa nhập trong xã hội

 

Đôi khi người ta còn thử máu, chụp quang tuyến, chụp hình não, chụp điện não để loại trừ các vấn đề y khoa khác trước khi quyết định trẻ có ADHD. Xin chú ý rằng tất cả trẻ em, tại một thời điểm nào đó trong đời, sẽ có một vài các triệu chứng kể trên. Tuy nhiên các trẻ có ADHD điển hình bị ảnh hưởng từ các triệu chứng trên làm chúng không thể làm việc/học tập theo trí thông minh sẵn có được, và trẻ bị suy yếu không thể phát triển bình thường về mặt cảm xúc.

Đọc thêm về ADHD tại đây 

 

ConCuaMe.com