Vài lời nhân ngày TK

Bài viết nhân ngày TK toàn thế giới

(bài viết có tính cách cá nhân, không nhất thiết phản ảnh quan điểm của ConCủaMẹ)

Gần đây có bài báo trên TVN viết về Tự kỷ đã bị một số phụ huynh phản đối, và nghe nói bài báo đã bị gỡ xuống. Mục đích bài này không phải là chỉ trích tác giả TVN hoặc phê bình nội dung đúng sai, mà là đưa ra vài nhận định có tính cách chiến thuật. Sắp tới đầu tháng 4 là ngày Nâng cao nhận thức về TK toàn thế giới, hy vọng các phụ huynh coi bài viết này là lời khuyên chân thành (dù có thể mích lòng) của tôi xin kính gửi.

What is the battle? (đâu là trận chiến?)

Do bài báo trên TVN đưa tin chưa chính xác về TK, có phụ huynh đã gửi thư góp ý mạnh mẽ, phản biện tác giả. Đây là một phản ứng cá nhân rất tốt, nhưng như một tập thể, vô hình chung các phụ huynh đó đã đẩy tác giả vào thế đối đầu. Các phụ huynh đó đã định nghĩa trận chiến này là “giữa phụ huynh và tác giả bài báo”. Với một định nghĩa như vậy, cuộc chiến của các phụ huynh chỉ có 2 khả năng: một là các ph thua (bài báo vẫn được đăng), hai là tác giả thua (bài báo bị gỡ xuống).

Khi “thua trận”, tác giả bài báo có thể bị đẩy vào 3 tình thế: một là anh/chị ta sẽ né đề tài TK trong tương lai, hai là sẽ sinh ra ác cảm với ph vì đã làm mình mất mặt với tòa soạn, ba là tác giả chủ động tới gặp ph để xin lỗi, viết lại bài mới. Khả năng thứ 3 khó xảy ra, vì ai là người đại diện ph để tác giả gặp và giải thích?

Tại sao các ph không định nghĩa trận chiến là giữa “những người biết về TK và những người không biết” đối phó với Tự kỷ? Với định nghĩa như vậy, chẳng có ai là người thua cuộc cả (có thể có người không tham gia, nhưng không ai là người thất bại).

Đọc toàn bài tại đây