Khi trẻ trưởng thành (10 - 18t)

Người trình bày: Kevin C., cố vấn giáo dục, học khu Berryessa. Ông Kevin đã có hơn 40 năm kinh nghiệm cố vấn cho trẻ và phụ huynh. Ông có biệt tài hiểu được trẻ. Theo lời ông tâm sự thì ông học đàn guitar gần 20 năm nhưng vẫn chưa đánh được, nhưng bỏ ông vào 1 lớp học, khoảng vài chục phút sau ông biết trẻ nào có vấn đề, trẻ nào cần giúp đỡ, trẻ nào ở mức báo động...

Đề tài thảo luận: Tâm lý trẻ thành niên. Những vấn đề nhức đầu phụ huynh sẽ gặp phải. Giúp trẻ giải quyết mâu thuẫn. Phụ huynh nên làm gì khi "đại họa" xảy ra.

Tóm tắt: Khi trẻ trưởng thành, trẻ hoang mang vì cơ thể thay đổi, hoang mang vì bắt đầu nhận ra thần tượng của mình (cha/mẹ) cũng có những khuyết điểm, hoang mang vì áp lực bạn bè... Đây là lúc trẻ cần nhiều giúp đỡ nhất, nhưng trẻ lại xa lánh cha/mẹ, không muốn cha/mẹ biết chuyện của mình tại trường.



Tại sao trẻ mặc đồ hiphop? Không phải chỉ để khoe thời trang, mà trẻ đang gửi ra những tín hiệu cho mọi người chung quanh. Khi trẻ đánh nhau, cha/mẹ nên làm gì thay vì hét lên "tại sao"? Có nên dạy cho trẻ những "khôn khéo" trong cuộc sống? Không dạy thì sợ con mình sau này ra đời khờ khạo, mà dạy thì sợ con mình "láu cá" trước tuổi, có thể trở thành kẻ mưu mẹo, lươn lẹo.

Trong khi thày/cô được đào tạo 4 năm tại đại học chỉ để dạy kiến thức, phụ huynh thường không được đào tạo chuyên môn, mà lại phải đương đầu với vấn đề phức tạp hơn nhiều như kể ra ở trên. Vì vậy đổ lỗi cho cha/mẹ là "một cuộc tấn công rẻ tiền". Quan niệm của chúng tôi là mỗi người có chuyên môn khác nhau, và chuyên môn của chúng tôi là giáo dục, và chúng tôi sẽ giúp cha/mẹ có các kiến thức cần thiết để giúp trẻ vượt khó.

Buổi nói chuyện của ông Kevin là 1 trong chuỗi các buổi hội thảo nhằm trang bị kiến thức cho phụ huynh, làm việc với các học sinh "cá biệt" về tính cách trong đó có các trẻ Asperger, trẻ có các chứng tâm lý khác, hay đơn thuần là những trẻ bình thường đang gặp khó khăn tâm lý ở tuổi trưởng thành.

 

Đọc toàn bài tại đây.