Số trẻ chẩn đoán TK tăng nhanh

Attention: open in a new window. | Print | E-mail

Vào thập niên 90, các nhà nghiên cứu cho biết cứ 2000 trẻ thì có 1 trẻ TK. Vàp đầu thập niên này (2000), nhờ các kỹ thuật tân tiến và thẩm định/sàng lọc tốt hơn, con số đó là 1 trẻ TK cho mỗi 150 trẻ.

Con số này nay lại cao hơn mức đó. Trong buổi nói chuyện với PH, các nhà nghiên cứu vào ngày hôm qua (Oct 6, 2009), bà Susan E. Levy, giám đốc Regional Autism Center tại bệnh viện Nhi Philadelphia (Children's Hospital of Philadelphia) cho biết khoảng 100 trẻ thì có 1 trẻ TK.

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã tăng thêm 1 tỷ USD cho quỹ nghiên cứu TK trong vòng 8 năm tới. Trung tâm Y tế sức khoẻ toàn dân (Center for Medicare & Medicaid Services) sẽ phối hợp với các tiểu bang, giúp trẻ TK tại nhà và tại trường. Người ta bắt đầu nhấn mạnh tới việc trường/nhà phối hợp, xoay quanh môi trường gia đình để giúp các em phát triển tốt  hơn.

PV: Thưa bà Susan, bà có ngạc nhiên với con số 1/100 này không?

Susan: Tôi không ngạc nhiên vì có nhiều lý do liên quan, ví dụ như vì bây giờ việc chẩn đoán, sàng lọc, thẩm định tốt hơn trước. Hơn nữa, phạm trù chẩn đoán cũng được mở rộng hơn trước.

PV: Câu hỏi căn bản vẫn là có nhiều trẻ TK hơn trước? Yay chỉ đơn thuần chúng ta chẩn đoán tốt hơn?

Susan: chúng ta vẫn chưa biết đích xác. Ở bên Anh người ta đang làm thống kê đếm số người TK trưởng thành. Thống kê này sẽ cho ta biết cụ thể có bao nhiêu trẻ TK vào thời điểm nào đó. Dựa vào các con số đó, tôi nghĩ số trẻ TK tuy có tăng nhưng cái chính là nhờ chẩn đoán tốt hơn.

Vẫn chưa có một loại test bên ngoài (cơ thể), external validation, nào có thể cho biết trẻ TK một cách chính xác 100%. Không có một đo đạc sinh học nào để xác định bé TK cả, ví dụ như ta không thể đi thử máu để biết được. Một số trẻ TK capital A khi trưởng thành có thể phát triển ngôn ngữ, phát triển các kỹ năng khác để hoà nhập được, và rất khó để biết được họ là TK capital A hay là Asperger.