Đưa bé đi chơi

Attention: open in a new window. | Print | E-mail

Đưa Bé Đi Chơi

Các bé TK thường không thích bị thay đổi, thường theo cái thông lệ. Mà đi chơi tức là đi ra ngoài những thông lệ hàng ngày. Có lẽ vì thế các bà mẹ có con TK ngại dẫn con mình đi.

Bài này tóm tắt các mẹo để chuẩn bị việc đi chơi của bé cho ổn thoả. Bài viết bản quyền của Tạp chí Time đúc kết từ những nguồn liệu từ Autism Speak. Chúng tôi bỏ thêm vào các mẹo trong các bài viết của chị Tường Anh trên ConCủaMẹ.com.

 


Chuẩn bị

Trước khi đưa bé đi, bạn hãy chuẩn bị cho bé làm quen bằng cách cho coi phim, hình ảnh về nơi sắp tới, nói cho bé biết đường đi ra sao, có thể gặp những ai, tới đó làm gì. Làm một tờ lịch rồi đánh dấu hàng ngày cho bé biết còn bao nhiêu ngày nữa thì khởi hành.

Các bé cũng chẳng khác người lớn là mấy. Bạn tưởng tượng đi khám bệnh, nếu ông bác sĩ cứ loay hoay khám, nghe, rồi mang ống tiêm ra lau, rôi ghi ghi chép chép, ngay cả người lớn cũng không thích. Một ông bác sĩ giỏi phải biết giải thích cho bệnh nhân: Cô bị như vầy, tôi sẽ phải khám và làm những việc sau... Sau đó khi ông ta tiến hành, chúng ta yên tâm hơn.

Chỗ vui chơi

Các chỗ vui chơi ở Hoa Kỳ như Disney World sẽ cho bé đeo một sợi thun vào cổ tay, bé được ưu tiên không phải sắp hàng, để bé khỏi nổi cáu. Nếu ở những nơi chưa được như vậy thì bạn có nghĩ tới chuyện thuyết phục anh bảo vệ để anh ta thông cảm?

Coi chừng nhiều nơi nhạc quá ồn làm bé khó chịu. Nhớ mang theo đồ nút tai hoặc các headphone nghe nhạc cho bé đeo, tránh tiếng ồn

Lên máy bay

Chuẩn bị tinh thần cho bé. Mẹ và bé có thể tập chơi trò mẹ làm bảo vệ, phải khám con mới cho vào nhà, chuẩn bị cho bé quen với việc ra phi trường có thể bị khám người. Nhớ để ý là người ta có thể bắt bé tháo giầy ra nhé.

Nếu chuyến bay dài thì mang theo đồ chơi như gạch lego, đất sét đồ chơi... Những thứ mà bé có thể chơi lâu nhưng không chán.

An toàn cho bé

Trẻ con nào mà chẳng dễ bị đi lạc. Bạn nhớ làm một tấm giấy ghi rõ địa chỉ, tên tuổi, ngày sinh, số đt... cho bé đeo vào cổ. Nếu bé không thích thì cột vào giày hay bỏ trong túi áo bé. Bạn cũng phải bỏ một tấm hình mới nhất của bé vào ví, phòng khi bé đi lạc thì mình còn có hình ảnh để đưa cho các chú Công An.

Ở nhiều nước họ có bán một dụng cụ chống đi lạc. Nó là 2 cái máy không dây giống như máy bộ đàm. Bạn bỏ vào túi mình 1 cái, cái kia vào túi bé. Nếu bé đi ra khỏi một phạm vi nào đó, 2 cái máy sẽ tự động hú lên. Một giải pháp rẻ tiền hơn là nếu bé chịu, đeo một sợi dây vào cổ tay bé, sợi kia vào cổ tay mình. Người ta còn bán cả một bộ dây đàn hồi, thu ngắn dài được để 2 mẹ con đi khỏi bị vướng.

Để bé khỏi chán

Nên đưa bé đi những chỗ bé thích, và kèm vào những hoạt động mới. Nếu bé thích coi cá sấu thì nói với bé rằng: bây giờ mình đi coi cái này, xong mẹ sẽ dẫn con qua bên cá sấu.

Nhớ đừng lôi bé đi nhiều quá. Không phải coi/chơi được nhiều trò chơi là điều tốt cho bé đâu. Chọn chỗ nào gần, tránh kẹt xe. Nếu biết trước đường đi dài thì mang gì theo cho bé chơi dọc đường.

 

Chúc bé K. và mẹ T. một chuyến đi du lịch vui vẻ và an toàn!

Chúc bé HN được mẹ P. dẫn đi chơi và đi bơi nhiều hơn!

ConCủaMẹ.com