Chào chị Tường Anh,
Em cám ơn chị vì những hướng dẫn và sự động viên của chị. Em lần đầu làm mẹ nên có nhiều cái em cũng bỡ ngỡ lắm chị ah. Sau khi đọc bài chị hướng dẫn, ngày thứ 7 và ngày chủ nhật em ở nhà và làm theo, em đã đổi cho cháu những quyển sách có hình đơn giản hơn. Em nhận thấy có một số điều thấy ở cháu nhà em như sau:
- Ngày thứ nhất em lấy quyển sách có hình các bộ phận cơ thể như: đầu, miệng, lưỡi, mũi, tai, mắt, tay, chân. Em đọc to + chỉ cho cháu hình đó nói về bộ phận gì + chỉ lên người cháu. Cháu rất háo hứng chú ý, không hề lảng đi như hôm trước em đọc chuyện tranh cho cháu. Cháu không đọc theo em, chỉ khi em đưa lại cho cháu quyển sách thì cháu bắt đầu cầm sách và chỉ vào tranh nói, những từ nào không phát âm được thì cháu chỉ + hành động chỉ vào bộ trên người cháu như mẹ đã làm. Cháu có thể nói được những từ trên cơ thể như tay, tai, mắt. Còn những từ khác là chỉ vào hành và chỉ vào bộ phận trên người mình.
- Qua đây em cũng thấy cháu cũng thích học những từ mang tính hình ảnh + vật thật. Ví dụ: trong sách hình quả cam, em nói quả cam, cháu không hiểu nhưng khi em mang quả cam để cạnh hình thì cháu hiểu là quả cam và nói " cam", hay bút hoặc chì (thay cho từ bút chì), cốc (cái cốc). Nếu trong hình có 4 hình cái cốc thì cháu chỉ từng cái nói "cốc" 4 lần liền. Còn một điều nữa là em thấy cháu chỉ rất đúng những hình mà cháu biết cho dù hình đấy có lẫn vào những hình mà cháu không biết. Nói thật với chị đây là một khả năng của cháu mà em không hề nghĩ tới
- Có một vài ngày qua cháu không học theo tranh ở sách mà cháu lại học sống cháu.Ví dụ: Sáng dậy em nói là:" để mẹ gấp chăn màn nhé", em có nhấn mạnh từ " chăn màn", cháu bắt chước nói từ" màn", em lặp lại từ màn cháu cũng nói theo. Có những từ ở nhà em cũng cố tình nói nhấn mạnh hoặc lặp đi lặp lại một từ mà trong khả năng cháu nói được là cháu sẽ nói lại ngay. Ví dụ như từ: mặt (khi rửa mặt cho cháu), bóng, bàn.
- Sang ngày thứ 2 (tức là chủ nhật): Em đưa cháu sách và để cháu tự nói. Cháu vẫn hào hứng nói, nhưng khi bỏ sách ra em thấy cháu chỉ nói theo em chứ không tự nói như khi nhìn vào sách. Qua đây em muốn hỏi chị là liệu em có thể dậy cháu những từ khác khi những từ cháu đã học được nhuần nhuyễn rồi. Em sợ cháu chán vì đã biết rồi lại học lại.