gửi bởi Cá Cha » T.Ba Tháng 6 23, 2009 12:01 am
Kính gửi chị Tường Anh, chúng tôi đã xin nhận xét của cô giáo chuyên trị dạy cháu.
File word, tôi copy và paste vào đây. Nếu chị thấy khó đọc, thì tôi xin attach file mail cho chị.
Cảm ơn chị nhiều.
Cũng xin đính chính lại là cháu biết chơi đã bóng với bố từ lúc đi vững; ở nhà, cháu chơi xuyên lỗ ( đồ chơi to hơn bộ của cô giáo ) khá thạo.
Tên bé: Khánh Lam
Ngày sinh: 20/11/2006
Ngày đánh giá: 08/04/2009
Giới tính: Nữ
Đánh giá: Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ.
Dấu hiệu: Không chủ động nói; nói câu đơn nhiều; không chủ động giao tiếp.
Vận động tinh và vận động thô còn yếu.
Buổi thứ nhất (Ngày 23/5/2009)
Mục tiêu giảng dạy Gợi ý nội dung Mục tiêu và ứng dụng Phương pháp Phương tiện Đánh giá
Làm quen - Chơi với trẻ
- Em bé, con gấu, con chó, con sư tử, con, con cá,con voi, con ngựa, con lớn
- Các con số kèm theo các con vật và hình khối.
- Màu sắc kèm theo các hình khối.
- Các bộ phận trên cơ thể: mắt, mũi, tai, má, cằm, bàn tay, bàn chân. Tiếp cận, làm quen và đánh giá khả năng diễn đạt, suy nghĩ của trẻ. Tạo sự thích thú, tin tưởng và tự tin trong giao tiếp với giáo viên Ngồi trực diện dạy, giao tiếp và quan sát trẻ. Những dụng cụ cần là những vật thật hoặc vật giả, hình khối, màu sắc. Bộ chứ “bé yêu biết đọc” Bé Khánh Lam giao tiếp với nhà trị liệu rất tốt. Tuy nhiên bé vẫn chưa chủ động nói. Ngôn ngữ nói còn ngọng. Chưa tròn vành rõ chữ. Từ đơn nhiều hơn chưa nói được từ ghép. Con nhận biết con số và màu sắc tốt.
Yêu cầu:
- Bố mẹ chủ động nói chuyện nhiều với trẻ
- Dạy trẻ theo những gì giáo viên dạy trên lớp cho trẻ.
- Khi dạy bất cứ điều gì cũng hướng mắt trẻ vào vật đó hoặc đưa vật đó vào mắt trẻ để trẻ nhìn.
- Massage cho trẻ trước khi ngủ và khi thức giấc.
Sự kiên trì của bố mẹ là sự phát triển của bé Khánh Lam!
Buổi thứ 2 (ngày 24/5/2009)
Mục tiêu giảng dạy Gợi ý nội dung Mục tiêu và ứng dụng Phương pháp Phương tiện Đánh giá
Làm quen 1- Khuyến khích bé chơi với các bé khác: Chào hỏi, đá bong, ném bong, chạy theo các bạn, đùa cùng các bạn.
2- Nhắc lại bài cũ
- Em bé, con gấu, con chó, con sư tử, con bướm, con cá,con voi, con ngựa, con lớn
- Màu sắc kèm theo các hình khối.
- Các bộ phận trên cơ thể: mắt, mũi, tai, má, cằm, bàn tay, bàn chân.
3- Bài mới:
- Các con số từ 0 tới 10 kèm theo các con vật và hình khối.
- Dạy các màu sắc: đỏ, xanh da trời, xanh nước biển, xanh lá cây, màu vàng, màu trắng. Trẻ chủ động giao tiếp, chào hỏi, đá bong, chạy và làm quen với các bạn.
Đánh giá mức độ ghi nhớ và tiến triển của trẻ
Hiểu và nhận biết màu sắc, hình khối, con số Cùng bé chơi và giao tiếp với trẻ khác
Chỉ và hỏi trẻ
Chơi, đưa, hỏi và trò chuyện với trẻ Sân chơi và các bạn trong khu H- UNICEF
Những dụng cụ cần là những vật thật hoặc vật giả, hình khối, màu sắc. Bộ chứ “bé yêu biết đọc”
Vật dụng cho bộ màu, bộ số, hình khối Bé Khánh Lam có hứng thú chơi nhưng chưa chủ động làm quen, chào hỏi.Vẫn cần có sự giúp đỡ và hỗ trợ. Chưa biết đá bong mà chỉ biết ném bong.
Khánh Lam có nhắc lại được nhưng chưa tròn vành rõ chữ. Chỉ nói được từ đơn.
Chỉ màu sắc, con số và hình khối tốt, nhưng kểt hợp những điều trên với vật song hành thì chưa liên kết được.
Đánh giá: Bé Khánh Lam tập trung học tuy nhiên khả năng kiên kết các sự vật kém; ngôn ngữ tốt hơn nhưng chưa chuẩn.
Yêu cầu:
- Bố mẹ chủ động nói chuyện nhiều với trẻ
- Dành thời gian cố định dạy trẻ hàng ngày; ghi lại những gì dạy và con học. Những thuận lợi và khó khăn khi dạy bé.
- Khi dạy bất cứ điều gì cũng hướng mắt trẻ vào vật đó hoặc đưa vật đó vào mắt trẻ để trẻ nhìn.
- Massage cho trẻ trước khi ngủ và khi thức giấc.
Bé Khánh Lam có sự cố gắng rất nhiều. Bố mẹ hãy vui với những gì con có dù đó là rất nhỏ.
Buổi thứ 3 (ngày 7/6/2009)
Mục tiêu giảng dạy Gợi ý nội dung Mục tiêu và ứng dụng Phương pháp Phương tiện Đánh giá
Đi chơi công viên bách thú 1, Cho trẻ tiếp cận với thế giới động vật.
2, Tên của các loài vật.
3, Đặc trưng của các loài vật.
4, Chơi các trò chơi
5, Quan sát các bạn cùng trang lứa.
Trẻ mở rộng hiểu biết thế giới động vật và không khí của công viên Cùng bé và bố mẹ thăm quan. Chỉ, nói và hướng dẫn bé quan sát các con vật. Những thứ sẵn có trong công viên Bé Khánh Lam rất hứng thú với các con vật màu sắc và có tiếng kêu. Bé còn thích chơi trò đu quay. Bé mạnh dạn và tự tin, có sức khoẻ khi đi trong trời nắng.
Nhưng có cảm giác không an toàn khi đi qua cầu, khi nhìn con khỉ, khi chơi đu quay.
Yêu cầu:
Bố mẹ hỏi lai trẻ, nhắc lại trẻ quá trình đi thăm quan công viên. Có thể nhắc lại bằng cách làm mô hình công viên tại nhà với những con vật và trò đu quay giống như ở công viên và diễn lại cho trẻ xem và hỏi lại trẻ. Nhắc lại cho trẻ những gì trẻ không nhớ.
Buổi thăm quan trời nắng, oi bức nhưng con rất vui. Đó cũng là niềm vui của cô và của bố mẹ khi nhìn sự thích thú của bé.
Buổi 4 (ngày 10/6/2009)
Mục tiêu giảng dạy Gợi ý nội dung Mục tiêu và ứng dụng Phương pháp Phương tiện Đánh giá
Luyện bộ máy phát âm 1, Nhắc lại bài buổi thứ 1, thứ 2, thứ 3.
2, Luyện bộ phát âm
- Lè Lưỡi, liếm môi
- Ngậm miệng, mở miệng.
- Cười, khóc, ho, kêu, kêu theo tiếng mèo, tiếng chó sủa.
- Phun mưa, bập môi
- Thổi nến, xé giấy, thổi giấy, thổi bong bong, thổi hạt cát
- Các trò chơi khác Bé nhớ lại
Trẻ bắt chước theo cô.
Giúp khả năng nghe, nói, tạo sự thích thú, tự tin trong giao tiếp.
- Cùng trẻ đi thăm quan gian hang tại phòng và chỉ các vật, khuyến khích trẻ nói.
- Ngồi trực diện và làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm cùng. - Các vật dụng trong phòng trị liệu
- Các con vật, tranh, ảnh theo các trạng thái. Báo để cho trẻ xé và thổi, nến, ống thổi bong bóng Nhắc lại tốt nhưng chưa tròn vành rõ chữ. Chưa chủ động nói câu ghép
Con làm được: lè lưỡi, liếm môi, ngậm, mở miệng, cười, khóc, theo tiếng chó sủa. Nhưng tiếng mèo kêu, phun mưa, bập môi, thổi các loại chưa được.
Xé giấy chưa được.
Yêu cầu:
- Bố mẹ dạy lại ở nhà cho trẻ. Yêu cầu chỉ day cách thổi và bập môi cho trẻ.
Bố mẹ không nóng vội, hãy bình tĩnh bé Khánh Lam sẽ làm được. Con chỉ làm chậm hơn trẻ khác một chút thôi.
Buổi 5 (ngày 11/6/2009)
Mục tiêu giảng dạy Gợi ý nội dung Mục tiêu và ứng dụng Phương pháp Phương tiện Đánh giá
Luyện bộ máy phát âm 1, Nhắc lại bài buổi thứ 1, thứ 2, thứ 3, thứ 4.
2, Tiếp tục Luyện bộ phát âm
- Lè Lưỡi, liếm môi
- Ngậm miệng, mở miệng.
- Cười, khóc, ho, kêu, kêu theo tiếng mèo, tiếng chó sủa.
- Phun mưa, bập môi
- Thổi nến, xé giấy, thổi giấy, thổi bong bong, thổi hạt cát
3, Dạy những từ đơn:
- Bà, ông, bố, mẹ, bé
- Đi, đứng, ngủ, ăn, uống, tắm, chạy, nhảy
- Tốt, ngon, đẹp, thơm,
- Đó, đây, kia, xa, gần …
4, Xiên các con vật Bé nhớ lại
Trẻ bắt chước theo cô.
Giúp khả năng nghe, nói, tạo sự thích thú, tự tin trong giao tiếp.
Bé nói tròn vành rõ chữ
Linh hoat đôi tay (vận động tinh) - Cùng trẻ đi thăm quan gian hang tại phòng và chỉ các vật, khuyến khích trẻ nói.
- Ngồi trực diện và làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm cùng.
Đóng vai theo các thành viên trong gia đình
Cùng xiên với trẻ - Các vật dụng trong phòng trị liệu
- Các con vật, tranh, ảnh theo các trạng thái. Báo để cho trẻ xé và thổi, nến, ống thổi bong bóng
- Các con vật đóng vai theo các thành viên trong gia đình nhà bé Khánh Lam
- Bộ xiên các con vật Nhắc lại tốt nhưng chưa tròn vành rõ chữ. Chưa chủ động nói câu ghép.
Con làm được: lè lưỡi, liếm môi, ngậm, mở miệng, cười, khóc, theo tiếng chó sủa, tiếng mèo kêu. Gần làm được phun mưa, bập môi, thổi các loại.
Xé giấy chưa được.
-Con hứng thú nhập vai và nói rất tốt nhưng chưa nói được nhiều từ ghép.
- Bé Khánh Lam xiên rất chậm, đôi tay chưa linh hoạt.
Yêu cầu:
- Bố mẹ dạy lại ở nhà cho bé những bài như cô giáo dạy trên lớp.
- Dành thời gian ít nhất 1h/ ngày dạy trẻ.
- Cùng con xiên các con vật
- Massage 2 lần/ngày cho trẻ.
- Buổi sau: Kiểm tra lại những kiến thức 5 buổi đã dạy trẻ; dạy những từ đơn cô trẻ nghe, hiểu, và nói. (Lịch sáng thứ 7 từ 8h tới 10h và chiều chủ nhật từ 17-18h30- Bố mẹ xếp lịch và báo lại cho cô nhé.)
Một tuần qua bố mẹ thấy con có điều gì mới làm cho mình vui không?
- Khánh Lam ngủ dậy là hỏi được mẹ ngay là “Bố Hoàng đâu rồi?”, sau đó tự trả lời được là “Bố Hoàng trên gác”. Cháu chủ động hỏi được các câu hỏi về địa điểm, như Bé đâu rồi? Bút màu đâu rồi?... và khi tìm thấy thì trả lời Bé đây rồi, Bút màu đây rồi…
- Cháu chơi đồ chơi rất đúng cách
- Cháu nhận biết số và chữ cái tốt, nhưng bố mẹ không muốn dạy nhiều mà muốn tập trung vào dạy đồ vật và hiện tượng xung quanh
- Bố mẹ về đã biết reo vui mừng, hay ôm bố
- Cháu chưa nhận biết được về to nhỏ, dài ngắn. Bố mẹ cháu đang dạy nhưng cháu chưa nhớ.
- Cháu chưa nhận thức được về thời gian: ngày hôm qua, sáng nay, chiều nay…
- Cháu chưa biết kể lại. Ví dụ: Cháu không kể được hôm nay đi đâu? Làm gì?
Nói chung cháu có chủ động nói nhiều hơn nhưng vẫn chậm. Nói 2 từ nhiều hơn, nhìn mắt bố mẹ nhiều hơn, linh hoạt chỉ không chịu nói nhiều. Dạo này hay hờn, thỉnh thoảng vẫn bị mẹ cho ăn đòn.
Sửa lần cuối bởi
Cá Cha vào ngày T.Ba Tháng 6 23, 2009 1:13 am với 1 lần sửa.