Bé Bi, yếu ngôn ngữ

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Bé Bi, yếu ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi gatre » T.Bảy Tháng 5 01, 2010 6:09 pm

Chào Mẹ Minu,
Cháu Bi nhà Mình cũng hoàn cảnh giống Bé Minu nhà Chị,........Mình cũng lo lắng & băn khoăn vô cùng lắm lúc tuyệt vọng vì thấy Con bị như vậy vì Bé Bi đã gần 5 tuổi rồi, âm hơi & ngôn ngữ cũng bay đi đâu đấy ?!?, nhìn Con lòng Mình buồn vô hạn cũng tìm đủ cách dạy để Bi nói nhưng Bi cứ: a,a.......ư.ư.......ê,ê......., thỉnh thoảng thì Bi nói được 1 từ: ăn, nhạc, ngon, mở___nếu đó là nhu cầu của Bi thì Bi nói. Ví dụ: Cô giáo tâm vận động cho Bi, nếu không có nghe âm nhạc, Cô dạy Bi: mở, mở, mở......khi nào Bi nói được MỞ thì Cô giáo mở nhạc cho Bi nghe___Cô tiếp ngữ tiếp: Mở nói được thì 1 từ NHẠC......Bi phải nói được 2 từ: Mở Nhạc thì Cô cho Bi nghe nhạc___cả 1 quá trình dạy Bé nói.

Bi nói nghe rất rõ nhưng KHÔNG BAO GIỜ NÓI LẠI.......thỉnh thoảng Cô dạy Bi, nghe âm: Mẹ Lan nói chữ Lan___bánh cuốn, nói chữ bánh........có khi nghe 2,3 chữ: đi chơi, nhà ga, hai mươi bảy............Nói rồi đó nhưng không bao giờ lập lại từ đó nữa, cho dù Cô nói liên tục 5, 7 lần cho Bi nghe, Bi chỉ há miệng nghe Cô nói..........Cô Giáo nói đó là Bi bị mất âm ( rớt âm) nên khi nghe Mẹ Minu từ THOÁI TRIỂN thì Mẹ Bi cũng thấy lo lắng thêm cho Bi nhà mình__nên rất khó khi luyện nói.

Cô dạy Bi 1 số từ giao tiếp trước: Xin, Cho, Có, Ăn, Đi.........ví dụ: cho đồ chơi, dạy Bi nói chữ CHO__khi nào Bi nói được chữ CHO là Cô cho Bi chơi,.........Có ăn không_Bi phải nói chữ CÓ thì cho Bi ăn.........dạy Bé nhu cầu xin cho hằng ngày, thường xuyên để Bi nói nhưng có lúc nói ngay từ đó, cũng có lúc cả 1 giờ cũng không nói.

Có Phụ Huynh thì nói với Mình, khi Bi: a, a.........ê, ê,...........u,u ..........là Bé "bị thăng", thăng là ngôn ngữ bé kém tập trung, Bé a, ê, u vậy là không tốt NÊN cắt ngay, không để Bé a, u, ê.........mà nói ngay từ dạy Bi: Đi, Ăn, Bánh.
Ngược lại thì Cô dạy Bi, khi thấy Bi: a, a.......là Cô giáo nói Anh, Ăn, Áo.
Bi: i, i........Đi, Si, Ty........có lúc Bé nói theo được

Mình làm Mẹ chỉ mong tìm cách dạy Bi nói được là mừng, cách nào cũng tốt miễn Bé nói được là niềm vui lớn nhất cho Mình cho gia đình.

Riêng về mặt kỹ năng sống, Cô dạy Bi khá tốt vì dạy gì Bi đều học được là Bi thực hành tốt lắm. Chỉ có ngôn ngữ là vấn đề lớn của Bi cũng là vấn đề của gia đình Mình

Mẹ Bi và Cô làm việc với nhau rất hợp nên chuyện gì cũng chia sẽ cho nhau, nay đọc được tâm tư của Mẹ Minu mình cũng chia sẽ nổi lo lắng, nổi buồn của mình.........Xin mọi người giúp đỡ để Bé Bi, Bé Minu được biết NÓI. Xin Cảm ơn các Anh Chị
Mẹ Bi.
gatre
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 16, 2009 12:26 am

Re: Be Minu 42 tháng chưa nói được (sinh tháng 9/2006)

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 5 01, 2010 7:27 pm

Chào bạn,

Tôi biết bạn đang hoang mang và lo lắng. Xin bạn bình tĩnh vì như vậy mới tập trung lo cho con được. Có rất nhiều phụ huynh ở đây hiểu những đau khổ bạn đang trải qua, và quan trọng hơn là họ sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn, sẽ chia sẻ với bạn.

Cô dạy Bi 1 số từ giao tiếp trước: Xin, Cho, Có, Ăn, Đi.........


Có 2 vấn đề liên quan tới việc dạy từ cho bé. Một là dạy từ cho phạm trù nào. Đây là việc cô giáo chị đang làm. Hai là nên dạy từ nào trước, từ nào sau. Ví dụ như nếu bé nói được "cho" thì ta nên dạy tiếp "xin" hay dạy "chơi", "cho con"? Chị Tường Anh sẽ có lời khuyên cụ thể cho chị sau.

Bi nói nghe rất rõ nhưng KHÔNG BAO GIỜ NÓI LẠI...........Cô Giáo nói đó là Bi bị mất âm ( rớt âm) nên khi nghe Mẹ Minu từ THOÁI TRIỂN thì Mẹ Bi cũng thấy lo lắng thêm


Không lập lại (nhưng vẫn nói được chữ khác), mất âm và thoái triển chưa chắc đã liên quan đâu bạn. Bạn đừng lo lắng quá. Chị Tường Anh là chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, sẽ tư vấn cho bạn về vấn đề này. Trong lúc này bạn nên vào trang chủ concuame.com, bạn sẽ thấy có mục <Nguồn liệu giáo dục đặc biệt>. Bạn vào đọc các bài về Tiếng nói / Ngôn ngữ, phát âm để tìm hiểu thêm.


Phi
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Be Minu 42 tháng chưa nói được (sinh tháng 9/2006)

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Bảy Tháng 5 01, 2010 9:39 pm

Cháu Bi nhà Mình cũng hoàn cảnh giống Bé Minu nhà Chị,........Mình cũng lo lắng & băn khoăn vô cùng lắm lúc tuyệt vọng vì thấy Con bị như vậy vì Bé Bi đã gần 5 tuổi rồi, âm hơi & ngôn ngữ cũng bay đi đâu đấy ?!?


Chào bạn, trươc tiên mình cũng xin bạn bình tĩnh. Những âu lo và tuyệt vọng sẽ làm cho con đường rối mờ, chẳng giải quyêt được gì. Tuy nhiên, mình cũng là con người như bạn, cũng là mẹ nên hiểu rằng câu nói "đừng lo âu" chỉ có ý nghĩa giới hạn mà thôi. Làm sao không lo được? Con chỉ ấm đầu mẹ đã sợ, con chỉ trầy xước mẹ đã đau cơ mà! Vậy khi bạn tự thẩm định mình và thấy mình đang bấn loạn, đang tuyệt vọng, bạn nghe bài nhạc, ôm con hôn, đưa con đi chơi... Cố quên đi, cố tin rằng sẽ có ánh sáng cuối đường hầm. Nếu bạn tin tưởng CCM và các phụ huynh ở đây, bạn vào đây với tụi mình. Nói với nhau một câu, viết cho nhau một lời...

nhìn Con lòng Mình buồn vô hạn cũng tìm đủ cách dạy để Bi nói nhưng Bi cứ: a,a.......ư.ư.......ê,ê......., thỉnh thoảng thì Bi nói được 1 từ: ăn, nhạc, ngon, mở___nếu đó là nhu cầu của Bi thì Bi nói. Ví dụ: Cô giáo tâm vận động cho Bi, nếu không có nghe âm nhạc, Cô dạy Bi: mở, mở, mở......khi nào Bi nói được MỞ thì Cô giáo mở nhạc cho Bi nghe___Cô tiếp ngữ tiếp: Mở nói được thì 1 từ NHẠC......Bi phải nói được 2 từ: Mở Nhạc thì Cô cho Bi nghe nhạc___cả 1 quá trình dạy Bé nói.[-/quote]

Bạn để ý thì thấy cô đang yêu cầu Bi nói dựa trên những gì Bi thích, cần. Bạn cũng làm thế ở nhà nhé!

Bi nói nghe rất rõ nhưng KHÔNG BAO GIỜ NÓI LẠI.......thỉnh thoảng Cô dạy Bi, nghe âm: Mẹ Lan nói chữ Lan___bánh cuốn, nói chữ bánh........có khi nghe 2,3 chữ: đi chơi, nhà ga, hai mươi bảy............Nói rồi đó nhưng không bao giờ lập lại từ đó nữa, cho dù Cô nói liên tục 5, 7 lần cho Bi nghe, Bi chỉ há miệng nghe Cô nói..........Cô Giáo nói đó là Bi bị mất âm ( rớt âm) nên khi nghe Mẹ Minu từ THOÁI TRIỂN thì Mẹ Bi cũng thấy lo lắng thêm cho Bi nhà mình__nên rất khó khi luyện nói.


Mình không hiểu từ "thoái triển" có chính xác không. Thoái triển là đã có và mất.Vậy trước 5 tuổi, Bi nói nhiều không? Tuy nhiên, thoái triển hay không, vấn đề vẫn là: hiện nay Bi cần nói nhiều hơn.

Khi Bi có thể bắt chước, điều đó chưa có nghĩa là Bi hiểu khi nào Bi cần sử dụng từ được dậy. Ngay cả khi cần, vì rối loạn ngôn ngữ, Bi cần được khuyến khích để sử dụng. Mình không nghĩ đây là tình trạng mất âm hay rớt âm. Thực sự trong ngành mình chưa thấy đồng nghiệp của mình sử dụng hai từ "mất âm rớt âm" này khi luyện ngôn ngữ cho bệnh nhân. Bạn nhớ là phần luyện âm này cho Bi không phải là luyện âm thuần túy nhé, đây là luyện ngôn ngữ. Vì thế, biết cách phát âm và phát âm chuẩn vẫn chưa dẫn Bi đến chỗ sử dụng từ ấy đúng ngữ cảnh.

Mình thấy các từ chọn cho con học thì thường là từ cần thiết và thông dụng trong cuộc sống trước. Ngoài ra, những từ ấy tụi mình cũng chọn cái dễ trước. "Đi" dễ hơn "chơi", "Bánh" dễ hơn "bánh cuốn". "Yêu" thì dễ hơn "thương". Vậy qui tắc là từ đơn trước, rồi từ đôi, từ ba. Từ dễ phát âm trước từ có nguyên âm kép hay phụ âm cuối.

Cô dạy Bi 1 số từ giao tiếp trước: Xin, Cho, Có, Ăn, Đi.........ví dụ: cho đồ chơi, dạy Bi nói chữ CHO__khi nào Bi nói được chữ CHO là Cô cho Bi chơi,.........Có ăn không_Bi phải nói chữ CÓ thì cho Bi ăn.........dạy Bé nhu cầu xin cho hằng ngày, thường xuyên để Bi nói nhưng có lúc nói ngay từ đó, cũng có lúc cả 1 giờ cũng không nói.


Cứ kiên trì thôi bạn ạ! Người dậy thì phải chọn cái con thích nhất, cần nhất. Còn con bản thân phải cố gắng để nói. Khi con thấy không có nhu cầu phải nói, con sẽ không nói đâu. Ngoài ra, luyện ngôn ngữ bày tỏ thì không chỉ một giờ đồng hồ, đúng không? Mình tin là suốt ngày dậy con, mọi cô giáo đều dậy ngôn ngữ: lợi dụng mọi tình huống khuyến khích con nói.

Ở chỗ mìh làm việc, khi trẻ đang ở trình độ của Bi, tụi mình dùng hình phụ vào, để con có thể nói điều con muốn nói dù con chưa sẵn sàng nói bằng lời. Bạn và cô giáo có nghĩ đến việc sử dụng hình không? Bạn coi thử hình mà CCM đã vẽ chưa? Chẳng tốn đồng nào, bạn vào xem rồi in ra bàn với cô xem sao.

Có Phụ Huynh thì nói với Mình, khi Bi: a, a.........ê, ê,...........u,u ..........là Bé "bị thăng", thăng là ngôn ngữ bé kém tập trung, Bé a, ê, u vậy là không tốt NÊN cắt ngay, không để Bé a, u, ê.........mà nói ngay từ dạy Bi: Đi, Ăn, Bánh.
Ngược lại thì Cô dạy Bi, khi thấy Bi: a, a.......là Cô giáo nói Anh, Ăn, Áo.
Bi: i, i........Đi, Si, Ty........có lúc Bé nói theo được


"Thăng" thì ai chả thăng, phải không? Nhiều khi công việc bộn bề, đời sống trúc trắc, người lớn cũng muốn "thăng" cho xong! ;)

Dậy trẻ con thiếu tập trung mất thời gian là vì thế. Điều mình có thể làm là giới hạn mọi yếu tố có thể gây chia trí: tường đừng nhiều hình ảnh quá, bàn đừng nhiều đồ đạc quá, phòng đừng ồn ào quá, người dậy đừng... nói nhiều quá! Mình nói thế hy vọng bạn (và cô giáo) sẽ không tự ái. Bài học đầu tiên mà 99% các chuyên viên ngôn ngữ trị liệu bị chỉ trích bởi các giáo sư khi đi làm nội trú là: "Cô nói nhiều quá đấy, làm thằng bé điên cả lên!" (Tuần thực tập đầu tiên của mình có điểm C vì thế đấy! Nhớ đời! :lol: )

Khi bé ê a, đấy đang là ngôn ngữ của con, mặc dù không có mục đích. Tụi mình thì không cấm ê a đâu, miễn là lúc đó con không bị đòi hỏi phải giao tiếp, phải học, phải im lặng. Nếu con có giờ chơi tự do, con ôm cái xe, con gấu... rồi ê a..., tụi mình sẽ không can thiệp, cũng không nói theo! Nếu lối ê a của con nghe có từ nào giống từ thật, tụi mình tóm ngay. Thí dụ, con nói "a a ba!", mình nói "Ba, số 3, ba ngón tay!"

Mình làm Mẹ chỉ mong tìm cách dạy Bi nói được là mừng, cách nào cũng tốt miễn Bé nói được là niềm vui lớn nhất cho Mình cho gia đình. Riêng về mặt kỹ năng sống, Cô dạy Bi khá tốt vì dạy gì Bi đều học được là Bi thực hành tốt lắm. Chỉ có ngôn ngữ là vấn đề lớn của Bi cũng là vấn đề của gia đình Mình


Với những em bé giống Bi, tụi mình sử dụng hình thêm vào, vì vốn kiến thức của Bi vượt quá số từ Bi nói được. Không có hình ảnh để giao tiếp, bày tỏ, quá trình tiếp thu kiến thức bị chặn lại.

Mẹ Bi và Cô làm việc với nhau rất hợp nên chuyện gì cũng chia sẽ cho nhau, nay đọc được tâm tư của Mẹ Minu mình cũng chia sẽ nổi lo lắng, nổi buồn của mình.........Xin mọi người giúp đỡ để Bé Bi, Bé Minu được biết NÓI. Xin Cảm ơn các Anh Chị


Có một cô giáo tận tâm, hợp với con, dành thời gian trò chuyện với bố mẹ... là bạn và Bi may mắn hơn nhiều phụ huynh khác đấy! Có những gia đình xa xôi không có giáo viên, thương lắm! Bạn cho mình nhắn với cô giáo là cô giáo còn thời gian chút nào, cô có thể vào đây chia xẻ kinh nghiệm với tụi mình. Sẽ có những điều mình học từ cô, và nếu có gì mình biết mà cô muốn biết, mình sẽ kể. Mọi việc chỉ để cho Bi tiến bộ trong mọi lãnh vực.

Mình nghĩ bạn nên lập chủ đề riêng cho Bi, để có thể theo dõi và hỏi đáp dễ dàng. Cám ơn MẹMinu cho mượn sân nhé!
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Xin Lỗi

Gửi bàigửi bởi gatre » T.Bảy Tháng 5 01, 2010 10:17 pm

Chào Các Anh Chị & Mẹ Minu
Thứ 1, Mẹ Bi xin lỗi vì mượn sân chơi của Mẹ Minu
Thứ 2, Mẹ Bi không biết sử dụng vi tính, thường Cô giáo Bi chỉ và hướng dẫn cách đọc những bài hay của các Bé được Chuyên Gia tư vấn đề hiểu thêm vấn đề của Bi vì Cô giáo Bi muốn Mẹ Bi hiểu nhiều hơn để cộng tác dạy Bi cho tốt.

Khi đọc bài của Bé Minu, Mẹ Bi thấy Bi giống Minu quá nhờ Cô Giáo giúp nói lên nổi lo lắng của Mình, Cô N có tên trên diễn đàn, năm 2009 CCM có hội thảo Cô N rủ Mẹ Bi đi học.

Mẹ Bi nói Cô N lên diễn đàn để trò chuyện với các Anh Chị.
Rất mong Mẹ Minu thông cảm vì Cô đưa bài này giống Con mình quá! chưa được phép mượn sân đã đá bóng ;) rồi, sorry Mẹ Minu.
Mẹ Bi.
gatre
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 16, 2009 12:26 am

Re: Be Minu 42 tháng chưa nói được (sinh tháng 9/2006)

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Bảy Tháng 5 01, 2010 10:30 pm

Thứ 1, Mẹ Bi xin lỗi vì mượn sân chơi của Mẹ Minu
Thứ 2, Mẹ Bi không biết sử dụng vi tính, thường Cô giáo Bi chỉ và hướng dẫn cách đọc những bài hay của các Bé được Chuyên Gia tư vấn đề hiểu thêm vấn đề của Bi vì Cô giáo Bi muốn Mẹ Bi hiểu nhiều hơn để cộng tác dạy Bi cho tốt.


Có gì mà xin lỗi Gatre ơi! Nhưng Gatre may mắn quá, cô giáo tuyệt nhỉ!
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Bi, yếu ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi admin » T.Bảy Tháng 5 01, 2010 11:40 pm

Nhà mới cho bé Bi
Khu này mới quy hoạch, không giải tỏa, mẹ bé Bi yên tâm trao đổi với Ms. Tường Anh
Admin
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1410
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Cu Bi Của Cô Gà

Gửi bàigửi bởi gatre » CN Tháng 5 02, 2010 12:26 am

Chào Các Anh Chị,
Khi Cô Gà đưa bài Bé Minu cho Mẹ Bi đọc để hiểu nhiều hơn về "chuyện nói", khi Cô Gà dạy Bé cũng rất bình tâm & nhẫn nại vì biết Mình đang cố gắng giúp Cu Bi phát triển ngôn ngữ nhưng Mẹ Bi lo lắng nhiều thấy bài Bé Minu hay quá đưa cho Mẹ Bi tham khảo luôn............thật tình Cô Gà cũng là giáo viên thôi, cũng đã học nhiều Chuyên Gia tổ chức các lớp học tại Sài gòn, riêng trang Web CCM Cô Gà theo dõi thường xuyên trên những diễn đàn & đã học được lớp CCM năm 2009 & rất mong gặp lại các Anh Chị CCM năm 2010.

Cô Gà dạy các Bé, khi dạy Bé thì Cô luôn luôn kết hợp với Phụ huynh rất chặc vì Cô chỉ dạy 2g/ngày, thời gian còn lại của Phụ huynh phải cùng đồng hành cùng Cô dạy Bé. Chính vì lẻ đó Cô Gà và Phụ huynh thường làm bạn thân với nhau, Cô & Mẹ phải đồng cách dạy, đồng hành, đồng dạng & cả đồng chí, đồng đội :P gì đó nữa chứ !.........Vui thôi! có vậy để Mẹ trò chuyện về Con thoải mái với Cô.......Cô bày tỏ cho Mẹ, tư tưởng Cô dạy Bé để Phụ huynh hiểu mà cộng tác tốt.

Cô dạy nhiều loại Bé, Bé tự kỷ không ngôn ngữ bắt đầu có 1 âm_nối thành 2 âm__nối 3 âm__rồi từ từ đi lên, học được ở trường, rồi biết hát & hòa nhập
Bé rối loạn ngôn ngữ, vì Bé biết hát mà bé không nói, Bé nói lung tung không đúng ngữ cảnh__Cô dạy riết bắt đầu nói theo, ngắt âm từ bài hát thành 1 từ dạy Bé nói & nhận dạng mặt chữ qua hình ảnh giao tiếp.
Bé tăng động, lăng xăng. Bé chậm phát triển.

Học Cụ luôn luôn là hình ảnh, chữ, số cụ thể, rõ nét thì dạy Bé mới tốt.
Ví dụ: dạy Bé nói ĂN__hình thức ăn.
dạy bé nói ĐI__hình ảnh người đi bộ.
Rất nhiều hình ảnh, học cụ thì dạy Bé mới tốt

Cô Gà dạy qua 10 bé. Nhưng khi nhận 1 Bé thứ 11 thì Bé cũng khác nhiều lắm, mỗi Bé cho Cô Gà 1 hình dạng là 1 giáo án khác nhau, yếu tố quan trọng nhất là Cô và Phụ Huynh phải gắn bó, bền vững mới có thể đồng hành tốt đưa Bé ra khỏi thế giới của Bé.

Khi dạy Cu Bi qua nhiều tháng, Bi rất hiểu & nghe lệng Cô làm đúng, ví dụ: Bi bò xong, Cô nói Bi dọn thảm bò, nên Bi dọn dẹp học cụ, ghế, thảm bò, banh đá khi học xong làm rất tốt, tuy nhiên cũng có lúc Bi ngang bướng không làm, lúc đó cho Bi lên ghế ngồi 5' là xong. Bi ngoan ngoãn, vâng lời tiếp tục học & làm.

Riêng về ngôn ngữ, Cô Gà gặp Bé Minu giống Cu Bi.
Cu Bi có thể phát âm theo hình ảnh khi Cô nói,..........có thể phát âm thôi! vì 1 buổi học khi có âm__khi không có âm, Bi nghe nói có thể phát âm đó 1 lần rồi, chứ không lập lại ( nên gọi mất âm, rớt âm vì Cô Gà không là Chuyên Gia nên không biết dùng từ nào cho chính xác) khi Bé nói 1 lần là xong..........Cô có nói đi nói lại thì Bi cũng không nói.
Ngược lại, Bé nào chịu nói theo, vuốt đuôi theo âm thứ 1 rồi thứ 2 đến thứ 3, Cô Gà dạy nhanh hơn.
Trường hợp Cu Bi là Bé đầu tiên Cô Gà gặp trong mười mấy Bé dạy qua 5 năm Cô dạy học, nên Cô rất kiên quyết theo đuổi đến cùng vì đây cũng là kinh nghiệm Cô học từ Bé.

Nên, khi dạy Bi thì Cô Gà đặt những từ giao tiếp trước: Cho, Xin, Đi, Ăn, Uống...........muốn đi chơi dạy nói: Đi, Đi.......khi nào Bi bung âm được Đi thì cho Bi mang dép đi chơi. Từ ăn, uống, cho, có cũng vậy___mỗi 1 từ áp dụng đúng hoàn cảnh để dạy Bé Bi nói.
Cô Gà cũng cho Cu Bi nghe 1 bài hát Bi ưa thích, biết đâu bài Bi ưa thích nghe riết quen tai_Bi sẽ phát âm.

Thật tình thì kiên nhẫn lắm, có lúc 5', 10' Bi nói__nhưng có lúc 30' Bi cũng không nói, chữ NHẪN cứ tiếp tục rong đuổi Cô theo bé trong giờ học. Cô Gà cũng thuyết phục Mẹ Bi áp dụng giống Cô nhưng Mẹ nóng lòng, mệt mỏi cũng nhiều hơn. Điều này, Cô Gà rất thông cảm & hiểu Mẹ Bi, vì Cô dạy Bi có 2 giờ/ngày. Mẹ dạy Bi trên 10 giờ/ngày.

Cô Gà không chỉ hướng dẫn cho Mẹ Bi, mà cả gia đình Bi: Ba Bi, các Chị Bi, Dì Bi ngay cả Chị giúp việc trong nhà cũng dạy Bi.......Bi muốn gì, tập nói đúng yêu cầu thì mới đáp ứng. Tuy nhiên không quá cứng ngắt___Bi khát nước, nói Xin nước, Xin nước...... lâu quá Bi không nói nên cho Bi uống, không thì Bi khóc cũng thương lắm.
Tập nói đúng ngữ cảnh, câu nói ngắn & rõ.
Hình ảnh giao tiếp dán lung tung trong nhà

Cô Gà chỉ biết cố gắng đồng hành với Mẹ Bi, Cô làm hết sức cho 1 Bé như vậy thì gia đình Bi an tâm thì Cô Gà an tâm để Cô nhận đồng học phí cũng thấy nhẹ nhõm vì Bé có hiệu quả, gia đình Bé vui.

Cô Gà thường xuyên đọc mục diễn dàn để tóm tắt những ý nghĩa, tư tưởng, phương pháp để Cô Gà rút tỉa để dạy các Bé, trên diễn đàn nhiều Bé được trả lời rất cụ thể từ các Phụ Huynh & Chuyên Gia nên khi Mình đọc là hiểu ngay, áp dụng cho các Bé rất tốt.

Nay không biết Mẹ Minu đang ở đâu? Cô Gà thì là Người sài gòn nếu cùng cảnh ngộ, Cô Gà giúp được gì sẽ giúp mong Cu Bi & Be Minu sớm nói.
Cảm ơn các Anh Chị Chuyên Gia CCM & mong gặp lại các Anh Chị vào tháng 7/2010.
Cô Gà
gatre
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 16, 2009 12:26 am

Re: Bé Bi, yếu ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 5 02, 2010 12:40 am

Chào Cô Gà, cám ơn bạn đã cùng phụ huynh giúp cho một học sinh cần giúp đỡ. Cũng cám ơn bạn đã có thờigian tham khảo và tham gia hoạt động của CCM. Vâng, tháng 7, hẹn gặp nhé, giữa Saigon.

Bây giờ có nhà riêng rồi, tự do và thuờg xuyên ra vào nhé.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Bi, yếu ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Me Minu » T.Ba Tháng 5 04, 2010 12:45 am

Nay không biết Mẹ Minu đang ở đâu? Cô Gà thì là Người sài gòn nếu cùng cảnh ngộ, Cô Gà giúp được gì sẽ giúp mong Cu Bi & Be Minu sớm nói.

Gatre thật may mắn khi tìm được một cô giáo tâm huyết như Chị, em và bé Minu thì kém may mắn hơn vì cô giáo chỉ dạy có 4 buổi đã cho nghỉ với lý do là con nên đến trung tâm do ở nhà phụ thuộc vào mẹ nhiều quá. Em cũng buồn lắm vì nếu con học được ở nhà với cô thì mẹ cũng học được từ cách cô dạy con luôn và con sẽ học được luôn với cô từ buổi đầu tiên (tất nhiên là có mẹ tham gia cùng) chứ không khóc như đến trung tâm trong thời gian đầu làm quen cô mới. Bản thân em nhận thấy khi cô dạy ở nhà thì con rất hợp tác, nhưng có lẽ cô có kinh nghiệm hơn nên đánh giá khách quan hơn mình.

Em ở HN chị à, thật tiếc vì Chị và em ko ở cùng 1 thành phố, nếu có em sẽ nhờ Chị can thiệp cho Minu nhà em. Nếu có thể, Chị cho em xin số đt để thỉnh thoảng em alo học hỏi kinh nghiệm được không ạ?Tất nhiên là nếu Chị không phiền.

Cảm ơn các Anh Chị Chuyên Gia CCM & mong gặp lại các Anh Chị vào tháng 7/2010.
Tháng 7 chị Tường Anh ở SG ạ? hay quá, chị có ra HN không Chi? Không thì em phải cố gắng plan đi công tác SG tháng 7 để được gặp Chị và các Anh/Chị CCM để học hỏi nhiều hơn ạ.
Me Minu
 
Bài viết: 75
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 29, 2010 10:59 pm

Re: Bé Bi, yếu ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 5 04, 2010 1:32 am

Cảm ơn các Anh Chị Chuyên Gia CCM & mong gặp lại các Anh Chị vào tháng 7/2010.
Tháng 7 chị Tường Anh ở SG ạ? hay quá, chị có ra HN không Chi? Không thì em phải cố gắng plan đi công tác SG tháng 7 để được gặp Chị và các Anh/Chị CCM để học hỏi nhiều hơn ạ.


Ơ không cần vào SG đâu, tụi mình có kế hoạch ra Hà nội mà, có điều 2 sư tỉ Tường Anh và Xuyến chưa gật đầu nên mình chưa dám cập nhật cụ thể. Chuyện can thiệp thì bạn gửi email cho canthiep@concuame.com, họ giải thích quy trình hoạt động cho bạn (hoặc bạn chờ coi thông báo về đợt thẩm định sắp tới để biết thẩm định làm những gì, sau đó CCM gửi bài can thiệp ra sao...).
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.54 khách.

cron