Cùng con hòa nhập từng bước : đi chơi !

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Cùng con hòa nhập từng bước : đi chơi !

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Hai Tháng 4 13, 2009 8:32 pm

Trước đây- khi tôi chưa biết gì về 2 chữ tự kỷ, cũng chẳng biết dạy con bằng cách nào nhưng phải nghĩ rằng con cần phải sinh động hơn . Khi tôi nghĩ những trẻ em đường phố (đánh giày, bán vé số...) có ai dạy cho các cháu ko hay các cháu đó tự học trên trường đời mà sao các cháu có vẻ lanh hơn các bạn cùng tuổi khi chỉ biết đi học ? Và khi mình ko dạy được con thì hướng dẫn cho con tự học. Đó chính là lý do mà mỗi chiều khi cháu đi học về là tôi hay dẫn cháu đi chơi và đi chơi nhiều chổ khác nhau.
Tôi cùng cháu đi trên xe máy, cháu ngồi phía trước vừa chắc chắn mà cháu vừa quan sát. Khi cháu quay lại nhìn một điều gì đó từ phía sau là tôi mừng vì cháu đã thấy sự khác lạ nào đó. Theo quan điểm tôi, đó chính là tư duy phù hợp với sự phát triển của cháu.
Tôi đưa cháu đến công viên, nhưng thật ngạc nhiên là cháu chỉ chơi 1 vài trò chơi quen thuộc . Vậy là ba phải vào cùng chơi với con và xem xét các yếu tố an toàn của đồ choi (bởi trò chơi đầu tiên nào làm cho cháu đau thì đồng nghĩa với việc cháu ko còn thích chơi nữa) đây là yếu tố chính của việc chơi , và trò chơi nào dễ dàng chơi, trò chơi nào khó ba phải vào "thí điểm" để "thị phạm" cho con trước.
Việc chơi thêm trò chơi mới cũng gian nan ko kém, vì thế phải chơi cho hết các trò chơi cũ hoặc xen kẻ, rồi mới hướng dẫn cho cháu chơi các trò chơi mới.

"Đi cho biết đó biết đây,
Ờ nhà với mẹ biết ngày nào khôn"

Chơi mãi 1 trò chơi ko chán hay chơi hoài 1 công viên có lẻ là điều cháu thích hơn là thay thay đổi noi khac. Nhưng chưa đủ để cháu thích nghi dần với cuộc sống, vì vậy cần thay đổi. Cac trẻ BT khác thì tìm trò chơi, nơi chơi mới, còn trẻ TK thì ngược lại . Mà đâu phải thay đổi là dễ dàng, cháu phản ứng với sự thay đổi đó. Nhưng mỗi ngày một chút ta cho cháu quen dần với công viên mới bằng cách chạy ngang qua, rồi thêm dần đi sâu vào trong, để cho cháu quen dần với công viên mới.Mỗi ngày mỗi tiến thêm ,Rồi cháu sẽ chơi !Khi cháu đã làm quem được một nơi mới thì cháu sẽ dễ dàng chấp nhận nơi mới hơn.
Khi cháu khoảng 3 tuổi thì ba hay dẫn cháu đi cùng kể cả đi siêu thị (mẹ sinh em bé), nhưng các lần đó cháu ít chịu vào . Khóc la, vùng vằng một buổi rồi nhiều buổi sau cũng siêu thị đó thôi cháu mới chịu bước vào mà chủ yếu là chơi trò chơi thôi (các siêu thị ở SG hầu như đều có các khu chơi games).
Và cứ mỗi lần như vậy thì trên khuôn mặt của cháu luôn hiện vẻ bất an! Sau này - năm 2007, khi đọc cuốn truyện "Bí ẩn về con chó lúc nữa đêm", thì lúc này tôi mới bắt đầu hiểu tại sao cháu ko thích vào chổ lạ. Dù trong cuốn truyện cho rằng - khi phải xử lý , tính toán nhiều số liệu nên rất nhức đâu, nên các cháu ít thích chổ lạ , còn tôi thì cho rằng chưa hẳn mà lý do chính là vì cháu quan sát quá nhiều và rất chi tiết (Tôi biết được con mình khi cháu vẽ lại những gì mà cháu đi chơi, có những điều ko ở trong tầm mắt của mình thì mình ko nhìn, trong khi đó con nhìn quá nhiều xung quanh phạm vi đó ( để bữa nào tôi chụp bức tranh của cháu vẽ và phân tích). Chính vì thế mà khi thay đổi 1 địa điểm bất kỳ nào đó, chúng ta cho các cháu quen dần với cái nhìn của cháu rồi mới dẫn cháu vào. Và tất nhiên ko quên điều này, mới đầu vào thì phải chọn thời điểm vắng người nhất , còn khi cháu quen rồi thì chen lấn ko còn là vấn đề quan tâm nữa.
Còn điều kiện thuận lợi nữa là có bạn hay anh chị cùng đi chơi với cháu thì sẽ dễ dàng hơn !
Chúc các bạn đưa cháu đi chơi được như ý !
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: Cùng con hòa nhập từng bước : đi chơi !

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 4 28, 2009 10:19 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Anh My Lăng ơi, chắc anh bận rộn với cháu nhiều, nên chia xẻ có một bài rồi mất tiêu. Các phụ huynh khác đang PM chúng tôi và hỏi sao anh không post tiếp tục. Tôi chuyển câu hỏi của họ đến anh đây.

Tôi đang hoàn thành loạt bài về khả năng giao tế, và nghĩ rằng con của anh, bé Khoai (khoaiyeu) và một bé nữa ở Vũng Tàu có lẽ sẽ thấy một vài gợi ý dùng được. Tôi đang nhờ anh Phi post phần một.

À, hôm trước anh nói đã gặp anh Phi. Lúc nào vậy anh nhỉ?

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cùng con hòa nhập từng bước : đi chơi !

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Ba Tháng 4 28, 2009 11:26 pm

Chào anh My Lang,

Cam on anh da chia se kinh nghiem dua chau di choi. Toi doc va` thay rat dung voi truong hop con cua toi. Moi lan dua be' di dau, dac biet la` vao sieu thi hay vao khach san (tham ba` con) , noi chung la` vao cho nao co' nha` , co' ve ki'n dao thi` chau phan ung rat du doi, kho'c la va` vay mi`nh may vu`ng khoi tay me de chay ra cua !!! Co lan toi dua cha'u di sieu thi, moi nguoi da nhi`n toi voi cap mat do` xe't xem toi co' phai....me mi`n bat coc con nit' hay khong, neu la` me ruot sao thang be' khong va` mot muc do`i vu`ng khoi tay me chay ra cua nhu vay ? Toi phai dua be ve nha`, mot thoi gian sau, rat nhieu lan toi phai dua be den roi dua be ve, chi nguoi lam giup toi trong be' mat het kien nhan va` moi lan de nghi dua be di chi ay nhat dinh khong chiu di theo tiep toi vi` so nguoi ta ...cuoi !! Toi rat buon, danh phai gong them dua con di - Den nay, moi lan vao sieu thi be luon ba'm chat lay me, khong chiu dat chan xuong dat di nhu cac be khac, phai de be vao xe dung trong sieu thi de lay hang hoa ngoi giong em be' roi me dung ke ben day di - Be van chua khac phuc duoc ti`nh trang so hai truoc dam dong. Rieng viec di ho boi thi` be da quen roi, thich lam vi` be thich nghich nuoc. Toi se co gang them nua mang be di choi vi` be khong chiu vao bat cu nha` cua nguoi quen nao het.

Than men,
Phuong Tran
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Cùng con hòa nhập từng bước : đi chơi !

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Ba Tháng 4 28, 2009 11:35 pm

Nguyen,Anh đã viết:Anh My Lăng ơi, chắc anh bận rộn với cháu nhiều, nên chia xẻ có một bài rồi mất tiêu. Các phụ huynh khác đang PM chúng tôi và hỏi sao anh không post tiếp tục. Tôi chuyển câu hỏi của họ đến anh đây.
Dạo này các cháu chuẩn bị thi Hoc kỳ II, phần khác tôi viết có 2 ngón thôi mà phải có cảm hứng mới viết được :mrgreen: nên viết chưa được . Xin hẹn lúc khác vậy , nếu thư thả sẽ nhanh hơn :lol:
À, hôm trước anh nói đã gặp anh Phi. Lúc nào vậy anh nhỉ?

Hôm anh Phi về VN, gặp chung với các phụ huynh tại SG chổ trường chị Kim Tâm ( có 2 đực rựa thôi, chắc A Phi nhớ :lol: )
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: Cùng con hòa nhập từng bước : đi chơi !

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 4 29, 2009 3:43 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Dạo này các cháu chuẩn bị thi Hoc kỳ II, phần khác tôi viết có 2 ngón thôi mà phải có cảm hứng mới viết được :mrgreen: nên viết chưa được . Xin hẹn lúc khác vậy , nếu thư thả sẽ nhanh hơn :lol:


Vâng, người đọc chờ. Người viết bình tĩnh mà viết nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Lý thuyết Thang bậc nhu cầu - Maslow

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Sáu Tháng 5 22, 2009 3:19 am

Lý thuyết Thang bậc nhu cầu (Maslow’s Hierarchy of Needs)
và các ứng dụng của nó trong đời sống và giáo dục.


Mở đầu

(GVO) - Nhà tâm lý học Abraham Maslow (1908-1970) được xem như một trong những người tiên phong trong trường phái Tâm lý học nhân văn (humanistic psychology), trường phái này được xem là thế lực thứ 3 (the Third Force) khi thế giới lúc ấy đang biết đến 2 trường phái tâm lý chính: Phân tâm học (Psychoanalysis) và Chủ nghĩa hành vi (Behaviorism).

Năm 1943, ông đã phát triển một trong các lý thuyết mà tầm ảnh hưởng của nó được thừa nhận rộng rãi và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. Đó là lý thuyết về Thang bậc nhu cầu (Hierarchy of Needs) của con người. Trong lý thuyết này, ông sắp xếp các nhu cầu của con người theo một hệ thống trật tự cấp bậc, trong đó, các nhu cầu ở mức độ cao hơn muốn xuất hiện thì các nhu cầu ở mức độ thấp hơn phải được thỏa mãn trước.
(
"Tôn trọng và yêu cầu cao

Bản chất tâm lý con người ai cũng muốn được tôn trọng, chạm đến lòng tự trọng là chạm đến điều sâu và đau nhất, là điểm tử huyệt nhất của con người (cho dù đó là đứa trẻ khó dạy, chưa ngoan).
Chỉ tôn trọng mà không yêu cầu là không ổn. Khi được tôn trọng là đã cho con người ở đúng vị trí “Người” nhất của mình. Do vậy, cần có trách nhiệm buộc phải sống và hành xử đúng đắn với sự tôn trọng đó.
"
Tập tin đính kèm
Lý thuyết Thang bậc nhu cầu.doc
(48.5 KiB) Đã tải về 26459 lần.
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn


Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.39 khách.

cron