Minh Huệ/bé Tùng 39 tháng

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Minh Huệ/bé Tùng 39 tháng

Gửi bàigửi bởi minhhue » T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:55 pm

ten toi la Minh Hue, toi co be Tung 39 thang, toi phat hien be co dau hieu TK tu khi 25 th, bat dau can thiep tu 30 th, cho den nay trom via chau da kha hon, noi duoc cau dai, hat tat ca cac bai hat duoc nghe, tuy nhien con ngong nhieu, co mot dieu la mac du co the noi cau dai nhung chau rat luoi noi cau dai, hay noi tat, ngu dem luc ngon, luc khong, an it, duoc co 12,5kg. chung toi cho chau hoc co giao rieng mot tuan 4 buoi/1h. Lam the nao de chau co the noi phong phu hon? mac du chung toi cung cap thông tin cho cháu vao moi lúc moi noi.
minhhue
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:30 pm

Re: gioi thieu

Gửi bàigửi bởi mephatdat » T.Hai Tháng 2 09, 2009 7:35 pm

chao chị !
con em luc truoc cung co luc ngu ngon luc khong khi ve dem. Em cho hcau di kham bac si tam ly Phan Thieu Xuan Giang o phong kham Thien Phuoc 269 Dien Bien Phu p7 Q3 bs co cho hai chau sinh doi cua em uong thuoc va chau ngu rat ngon ve dem thuoc co ten la melatonin nhung chi cu di hoi them coi sao nhe. con ve chuyen chau kho an chi thu di trung tam dinh duong o duong le van sy thu chua? chi vo do kham bs Thuy Trang vao sang thu 3 va chieu thu 5 va 7 bs se giup cho con chi ăn ngon hon. e biet nhung gi em chua se chi mong con chi an ngon chong lon nhe . chao chi
me phat dat
mephatdat
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 7:15 pm

Re: gioi thieu

Gửi bàigửi bởi xuyen » T.Ba Tháng 2 10, 2009 12:45 am

mephatdat đã viết:chao chị !
con em luc truoc cung co luc ngu ngon luc khong khi ve dem. Em cho hcau di kham bac si tam ly Phan Thieu Xuan Giang o phong kham Thien Phuoc 269 Dien Bien Phu p7 Q3 bs co cho hai chau sinh doi cua em uong thuoc va chau ngu rat ngon ve dem thuoc co ten la melatonin nhung chi cu di hoi them coi sao nhe. con ve chuyen chau kho an chi thu di trung tam dinh duong o duong le van sy thu chua? chi vo do kham bs Thuy Trang vao sang thu 3 va chieu thu 5 va 7 bs se giup cho con chi ăn ngon hon. e biet nhung gi em chua se chi mong con chi an ngon chong lon nhe . chao chi
me phat dat


Cảm ơn Me Phat Đat đã cung cấp thông tin. Những đóng góp như vậy sẽ làm cho diễn đàn của chúng ta lớn mạnh.
Xuyến
Hình đại diện của thành viên
xuyen
 
Bài viết: 399
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 11:57 pm

Re: gioi thieu

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 2 10, 2009 12:46 am

minhhue đã viết:ten toi la Minh Hue, toi co be Tung 39 thang, toi phat hien be co dau hieu TK tu khi 25 th, bat dau can thiep tu 30 th, cho den nay trom via chau da kha hon, noi duoc cau dai, hat tat ca cac bai hat duoc nghe, tuy nhien con ngong nhieu, co mot dieu la mac du co the noi cau dai nhung chau rat luoi noi cau dai, hay noi tat, ngu dem luc ngon, luc khong, an it, duoc co 12,5kg. chung toi cho chau hoc co giao rieng mot tuan 4 buoi/1h. Lam the nao de chau co the noi phong phu hon? mac du chung toi cung cap thông tin cho cháu vao moi lúc moi noi.


Phần trả lời của chuyên gia Cùng Nhau Vượt Khó
Chị đang hỏi về khả năng bày tỏ tư tưởng bằng câu dài, nhưng quên cho chúng tôi biết hiện nay ở 39 tháng cháu đang nói được câu gồm bao nhiêu chữ. Chị có thể biết về độ dài của câu nói nơi trẻ phát triển bình thường trong phần Nguồn Liệu, mục Tiếng Nói và Ngôn Ngữ. Qua đó, chị có thể biết cháu đang yếu ở mức nào. Thường ra, khi chúng tôi khuyến khích trẻ nối dài câu nói, có nhiều phương cách. Thí dụ, nếu cháu có thể hiểu ý niệm số, chị in ra một số thẻ có số (dựa theo số chữ mà cháu cần phải sử dụng trong câu theo số tuổi), rồi dậy cháu ghép số chữ ngày càng nhiều. Chị cũng có thể hỏi cháu về tên một sự vật, rồi hỏi thêm về màu sắc, kích cỡ, chức năng... Thí dụ: đây là con gì? Con mèo! Đúng rồi. Con mèo màu gì? Rất có thể cháu sẽ chỉ nói màu trắng. Chị hãy làm mẫu và nhắc cháu từ từ để cháu nói nguyên câu Con Mèo Màu Trắng.

Để đưa ra phương thức huấn trị hữu hiệu, cần phải thẩm định hầu có thể xác định khả năng hiện tại và so sánh với độ phát triển bình thường.

Về nói ngọng, đây cũng là một quan tâm, nhưng có thể chúng ta cần chú trọng đến khả năng bày tỏ trong thời gian hiện tại vì cháu cũng chỉ mới trên 3 tuổi. Nếu coi phần Âm ngữ trong Nguồn Liệu, chị có thể an tâm hơn về những phụ âm mà cháu nói ngọng vì chưa đến tuổi thuần thục phụ âm ấy.
Riêng Melatonin, đây là thứ dược liệu theo bác sĩ thì có định nghĩa như sau: "A hormone derived from serotonin and produced by the pineal gland that stimulates color change in the epidermis of amphibians and reptiles and plays a role in sleep, aging, and reproduction in mammals" (loại kích thích tố từ serotonin, do tuyến tùng trong não tiết ra, có khả năng đổi màu trên da loài lưỡng cư và bò sát, có thể ảnh hưởng giấc ngủ, độ trửong thành và khả năng sinh sản nơi động vật có vú). Nếu là tôi, tôi sẽ hỏi kỹ về phản ứng phụ của loại thuốc này trước khi cho cháu sử dụng.

Chúc chị vui, và chúc cháu mau ăn chóng lớn.

Nguyễn Tường Anh/Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Minh Huệ/bé Tùng 39 tháng

Gửi bàigửi bởi toanlethuy » T.Ba Tháng 2 10, 2009 1:44 am

Xin chào các mẹ và các nhà tư vấn,

Tôi là Toan, có con trai 36 tháng, phát hiện ra rối loạn PT lúc 25 tháng, nhà ở Vũng Tàu, tôi đã theo học lớp can thiệp sớm của BS Thanh NĐ1 tháng 3, thãng 2008, tôi tự can thiệp cho con vì ở VTàu tôi chưa tìm được chuyên gia.

Hiện nay cháu đã biết nghe, hiểu và làm theo 1 số mệnh lệnh, nhưng chưa nói được từ đôi, có thể phát âm được nhiều loại phụ âm như B, C, M,.. gọi được MẸ, CHỊ, BA,... biết yêu cầu 1 số thứ bé thích, chơi chưa tập trung, nhiều khi gọi vẫn chưa đáp ứng. Bé vui vẻ với những người thân và giao tiếp mắt khá tốt.

Gần đây tôi cũng tìm được một giáo viên giáo dục đặc biệt nhưng thời lượng can thiệp quá ít 6giờ/tuần/3 buổi nên cũng chưa thấy thay đổi rõ rệt.

Tôi đang rất cần giáo viên giáo dục đặc biệt hoặc nơi nào có thể đào tạo giáo viên GD đặc biệt để tôi gửi vài sinh viên đến học.

Ngoài ra, tôi đang cho cháu điều trị theo Y Sinh học kết hợp Neutrofeedback của Dr. Kang ở Singapore, lộ trình như sau:
Tháng 11/2008 tôi gửi mẫu tóc của bé đi xét nghiệm (phòng xét nghiệm Tei của Mỹ). KQ xét nghiệm là bé bị rối loạn chuyển hóa chậm loại 4, và bị nhiễm 1 số kim loại độc. Dr. Kang đã tư vấn như sau:
1. Bé phải kiêng sữa và các sản phẩm sữa. Thay thế bằng sữa đậu nành và ngũ cốc.
2. Bé cần phải giải độc và cháu cần phải được điều chỉnh lại quá trình tiêu hoá.

Dr. có gửi đơn thuốc hẳn hoi, tôi đã đặt mua và đã mang về nhà nhưng chưa cho cháu uống vì tôi chưa hiểu rõ một số vấn đề của đơn thuốc, tôi đang chờ đợi phản hồi từ Dr. Kang.

Về Neutrofeedback (phản hồi thần kinh), nôm na là máy luyện não, tôi đang nghiên cứu để mua, nhưng người của Dr. vẫn chưa gửi cho tôi tài liệu để nghiên cứu.

Tôi không biết phương pháp tôi đang lựa chọn có đúng đắn nhất hay không? Bên cạnh việc can thiệp hành vi cho bé, tôi có nên đi theo phương pháp này không? Tôi có hỏi Dr. Kang về tác dụng phụ của các laọi thuốc và sự lệ thuộc của thuốc trong tương lai đối với bé và được Dr. Kang cho biết là không có ảnh hưởng nào xảy ra vì thực chất thuốc này chỉ là các dinh dưỡng và vi chất mà thôi và được điều chế từ tự nhiên. còn về máy luyện não tôi không biết là tác dụng thế nào? có ảnh nếu dùng lâu dài???

Trên thế giới hiện người ta dùng những phương pháp nào để điều trị tự kỷ???

Các Phụ huynh đồng cảnh và các nhà chuyên gia tốt bụng hãy giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn và mong hồi âm.
toanlethuy
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:43 pm

Re: Minh Huệ/bé Tùng 39 tháng

Gửi bàigửi bởi xuyen » T.Ba Tháng 2 10, 2009 2:16 am

Phần trả lời của Cùng Nhau Vượt Khó

Chào chị Toan,

Câu hỏi của chị phức tạp và liên quan tới quan niệm chữa trị của nhiều trường phái khác nhau trên thế giới. Chị nói đến phương pháp điều trị Y sinh học kết hợp với Phản hồi thần kinh... Theo tôi được biết thì tại Hoa Kỳ nói riêng, số lượng phụ huynh chọn lựa những phương pháp như thế này đã giảm đi rất nhiều (dựa trên quan sát cá nhân trong khoảng 10 năm theo dõi). Tôi không muốn đưa lý do tại sao vì đây là vấn đề niềm tin của những trường phái khác nhau và là chọn lựa cá nhân.

Khi số người sử dụng giảm chưa chắc đã có nghĩa là phương pháp không hiệu quả: có thể là người ta thích phương pháp khác, có thể người ta chọn phương pháp ít tốn kém hơn... Trả lời như vậy chắc hẳn không làm rõ ràng vấn đề nhưng rất tiếc là tôi không có câu trả lời nào tốt hơn. Trong dòng nghiên cứu của Hoa Kỳ thì thường không liệt kê 2 phương pháp này mà chỉ liệt kê những phương pháp khác đã được chứng minh là có hiệu quả. Tôi cũng xin nhắc lại là việc Hoa Kỳ không liệt kê không có nghĩa là phương pháp đó không hiểu quả thật sư. Có thể đơn thuần là chưa đủ lượng nghiên cứu mà thôi.

1) Về vấn đề cụ thể khác trong câu hỏi của chị, chị Tường Anh, BíchLan và các chuyên gia sẽ hội ý xem có thể giúp được ý kiến gì cho chị không (nhất là câu hỏi về máy luyện não).
2) Về câu hỏi điều trị TK, chị Tường Anh sẽ trả lời chị vào ngày mai.

Xuyến
Hình đại diện của thành viên
xuyen
 
Bài viết: 399
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 11:57 pm

Gủi chi Minh Hue

Gửi bàigửi bởi toanlethuy » T.Ba Tháng 2 10, 2009 8:45 pm

Chào chi Minh Hue,

Chị có thể chia sẻ chuơng trình can thiệp của cháu nhà chị cho tôi tham khảo được không? Tôi muốn tham khảo vì tôi cũng cố gắng hết sức nhưng con tôi thay đổi chậm quá, tôi băn khoăn có thể tôi làm chưa tốt.

Chờ tin của chị. Xin cảm ơn chị nhiều.

Toan
toanlethuy
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:43 pm

Re: Minh Huệ/bé Tùng 39 tháng

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 2 10, 2009 11:06 pm

Phần trả lời từ chuyên gia Cùng Nhau Vượt Khó

Trên thế giới hiện người ta dùng những phương pháp nào để điều trị tự kỷ???


Thân chào chị, và mến chào bé,

Thưa chị, trước tiên tôi xin nói về từ "điều trị." Có lẽ chị đã trở thành chuyên viên từ khi nỗ lực tìm hiểu về TK để tự giúp con. Vì thế chắc chị đã nghe đại đa số các nhà nghiên cứu cùng chuyên gia đồng ý rằng TK là loại rối loạn không chữa khỏi hẳn. Từ "điều trị" mà chúng ta sử dụng có lẽ chỉ gói gọn trong biện pháp can thiệp với rất ít y dược được sử dụng. Riêng tôi mong muốn sử dụng từ "huấn trị" vì phương pháp can thiệp gồm 99% những bài huấn luyện, đào tạo, ôn luyện, thực tập.... để các bé TK hòa nhập thế giới của mình vào thế giới của người chung quanh.

Về phương pháp, hai ngành nhiều thân chủ/bệnh nhân nhất là TEACCH và ABA. Như chị biết, TEACCH chú trọng vào việc xây dựng môi trường học tập và làm việc thật gọn gàng, ngăn nắp, thống nhất để trẻ TK có thể tiếp thu ở độ tốt nhất. TEACCH cũng bao gồm những kỹ năng giảng dậy và huấn luyện của giáo viên hay điều trị viên (như nói câu ngắn, sử dụng hình ảnh, thống nhất, thường xuyên...) TEACCH là mô hình cộng góp nhiều mục đích huấn luyện: học vấn, ngôn ngữ, giao tế, thẩm định âm thanh, hành vi, tâm vận động, tự chăm sóc, tự lập, vân vân.

ABA là phương pháp có hiệu quả đặc biệt cho những bé dạng rất nặng. ABA cũng có chuẩn huấn luyện bao gồm nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Đại đa số trường học công lập tại Hoa Kỳ đi theo trường phái TEACCH (trường tư không có ngành giáo dục đặc biệt vì luật pháp không đòi hỏi hệ tư thục phải cung cấp giáo dục đặc biệt). Hãy nghe hai trong số các phụ huynh nói về TEACCH và ABA:

a. "Tôi hài lòng với TEACCH vì thấy lối huấn luyện mềm mại hơn ABA. Tôi có cảm giác là TEACCH tôn trọng cá nhân của con tôi."
b. "TEACCH không hữu hiệu cho con tôi vì cháu ở dạng nghiêm trọng. Cháu có phản ứng tốt với những lối huấn luyện nghiêm nghị."

Ngoài ra, Floor Time là một phương pháp. Các bé được mời ngồi trên sàn để học hành chơi đùa. Với Social Play Group, các điều trị viên chú trọng trên khả năng giao tế. Bà Michelle Garcia Winner, người đang nổi tiếng vì những buổi hội thảo và chương trình huấn luyện giao tế, cũng là người chủ xướng ILAUGH (Immitation, listening, abstract, understanding perspective, getting the big picture, và humor and human).

Discrete Trial Training là phương pháp dậy nhóm nhỏ, 1:1, dậy kỹ năng từng bước. Hệ thống thu thập dữ liệu của Discrete Trial Training rất chi tiết và khoa học. Phương pháp này thường dành cho trẻ dưới 3 tuổi.

SCERTS là một trường phái khác chú trọng đến tương tác xã hội, kiểm soát tình cảm, và hỗ trợ chuyển tiếp.

Về Picture Exchange Communication System, theo tôi đây không phải là trường phái mà là phương cách sử dụng hình ảnh để giao tiếp với trẻ TK. Cũng trên ý niệm dùng hình ảnh, bây giờ người ta dùng cả hình chụp thay vì hình vẽ nét, hay chữ viết thay vì hình (tùy vào khả năng của trẻ).

PECS chỉ là một trong những sản phẩm của Mayer-Johnson. Họ còn sản phẩm đặc biệt để hỗ trợ những cá nhân hoàn toàn không có khả năng phát thanh âm. Những chiếc máy cài sẵn thảo trình này có thể nói thay cho người sử dụng.

Thưa chị, thông tin thì nhiều lắm chị ạ. Vấn đề quan trọng là hội đồng phải hội chẩn để tìm ra trình độ và yếu điểm của cháu, và kết hợp với thực tế cuộc sống của cháu mà định ra phải bắt đầu từ đâu. Khi đã biết bắt đầu từ đâu, việc bắt đầu thế nào sẽ không còn là dấu hỏi. Nếu bắt đầu ở những gì không thích ứng, kinh nghiệm của tôi cho thấy cả hội đồng sẽ loay hoay mãi mà cháu vẫn không tiến bộ như lẽ ra phải tiến bộ.

Xin chị theo dõi bên Nguồn Liệu, tôi sẽ tiếp tục tìm bài góp thêm với phụ huynh những gì đang xảy ra chung quanh để phụ huynh có nhiều chọn lựa và chọn lựa chính xác cho con mình. Chúc chị vui khỏe để luôn tích cực có những quyết định tốt nhất hướng về cháu.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.60 khách.

cron