Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Ba Tháng 5 14, 2024 4:47 pm

Cuối cùng thì con trai cũng đã nhận được tiền trợ cấp xã hội rồi, lúc trước thì nghĩ không bao nhiêu, ba mẹ chăm sóc được cho con. Hơn nữa, khi đi làm giấy khuyết tật cho con năm 6 tuổi thì Phường tự động cho con khuyết tật nhẹ (mà không yêu cầu hay hướng dẫn làm giám định thêm) nên con không nhận được quyền lợi này. Sau này, cô giáo và các phụ huynh khác nói rằng đó là quyền lợi chính đáng của con nên phải làm cho con chứ. Chúc mừng con trai đã có thu nhập từ năm 9 tuổi nha.

Hành trình cho con đi học đàn, với mục đích ban đầu là luyện ngón tay do con bị tổn thương não nên vận động của con rất khó khăn và vụng về. Con cầm nắm mọi thứ rất khó vì con không cảm nhận được tốt nên không tự chủ được lực cầm nắm. Hơn nữa, bên trái của con cũng yếu hơn tay phải. Mục đích ban đầu là sau khi thất bại trong học bơi thì mẹ nghĩ rằng học đàn cũng là một cách luyện ngón tay, lại gần nhà không sợ mưa gió mà mẹ lại tham gia cùng con được. Hành trình theo lịch thì cũng 1 năm rồi, nhưng theo phiếu học thì còn 2 tháng nữa là kết thúc. Nhiều lúc mẹ cũng nản chí lắm vì thực sự kết quả không thu được bao nhiêu, nhưng ít nhất mẹ thấy rằng mẹ đã kiên trì cùng con đến cuối cùng, không bỏ cuộc. Sau khi kết thúc khóa đàn, chắc là mẹ sẽ không đăng ký cho con tham gia hoạt động nào nữa vì mẹ cũng chưa nghĩ ra hoạt động nào phù hợp với khả năng của con. Sau giờ học sẽ để cho ba dắt con đi bộ nha, hoạt động đó hiện tại vẫn phù hợp với con nhất.

Dạo này sức khỏe của con yếu hơn rồi, lúc bé con hay sốt lắm, sau đó từ tầm 4-6 tuổi con không hay sốt nữa, mẹ con nghĩ càng lớn sức khỏe con càng cải thiện. Nhưng không phải rồi, những người tổn thương não thì làm sao mà sức khỏe tốt được. Dạo này con dễ sốt hơn, dễ mệt mỏi hơn trước, lúc nào thấy con đi phá hay con phấn khích là biết rằng con đang khỏe mạnh. Con mà ngồi im hay không hứng thú đi kiếm đồ tùm lum là thấy lo lắng rồi.

Học kỳ này sắp kết thúc rồi nhưng nguyên năm học vừa qua mẹ không còn chú trọng yêu cầu con rèn luyện cầm bút hay học chữ nữa, vẫn cho con học nhưng nhẹ nhàng thư giãn chứ không chịu áp lực như trước nữa. Tuy nhiên, không biết năm học sau thì con có bị xuống lớp dưới hay không do kiến thức của con còn thua kém các bạn hiện tại nhiều lắm (các bạn tự kỷ). Học ở lớp hiện tại con được học hỏi nhiều vì khi các bạn học thì con rất hứng thú (chỉ là khả năng của con hạn chế thôi).

Tiến bộ của con thời gian vừa qua là con đã dám tự bước vô phao nước rồi, mẹ khá là bất ngờ đó. Trước đây con rất sợ nước, sau đó đi học bơi nên con cũng bị ám ảnh. Năm ngoái, con bước vô phao nước mà còn la hét sợ hãi, năm nay con đã tự bước vào khi được anh rủ rê. Mẹ rất bất ngờ với tiến bộ của con trai. Cố gắng lên con nhé!
meli1
 
Bài viết: 33
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Hai Tháng 7 01, 2024 9:16 pm

Năm đầu tiên con có mùa hè chính thức như các bạn cấp 1 vì trường con không mở khóa hè nữa. Ban đầu nghe đến 3 tháng hè cũng hoang mang không biết sắp xếp sao đây và đến bây giờ 1 tháng hè đã trôi qua rồi, còn 2 tháng hè sắp tới nữa. Nếu yêu cầu thấp thì cứ để con xem tivi, các chương trình học tập và giáo dục, con cũng theo dõi được, dù không xem cả mấy tiếng như các trẻ nghiện tivi thì con cũng xem được đến 1-2h. Hoạt động thể lực duy nhất con có thể tham gia là đi bộ, những hoạt động khác con k thể hoặc không thích tham gia vì khó và mệt. Bệnh tim cũng là một rào cản với con. Nếu dành thời gian cho con thì con có thể tập đọc theo, nhưng thời gian 15-20 phút thôi, nếu học lâu hơn con sẽ nản và mất tập trung. Thời gian học viết cũng ngắn tương tự nhưng thái độ của con chống đối hơn (lè nhè khóc lóc) vì sao thì mẹ không rõ. Chắc là thần kinh vận động của con không tốt nên khi cầm bút con bị gồng và mỏi. Nhưng 2-3 năm trước con còn chưa cầm được bút đồ chữ thì nay con cầm được bút viết theo (nhiều chữ cũng cần hỗ trợ) những chữ đơn giản như a b c o l e v u...như vậy đã là tiến bộ lắm rồi. Mặc dù vẫn nói học hành với con là phụ, kỹ năng mới là chính nhưng con lại thích học (đọc) và ba mẹ vẫn có quyền hy vọng rất xa và rất nhỏ là con sẽ biết đọc thì sao (với tính ham học này mà khả năng trí tuệ của con tốt hơn 1 chút thì mẹ tin chuyện nhận diện mặt chữ không quá khó, nhưng số trời lại không cho ai tất cả). Khóa học đàn với mục đích rèn luyện ngón tay của con đã đi được 90% chặng đường và mẹ đôi lúc không tin nổi mẹ đã đồng hành cùng con trong từng buổi hơn suốt 1 năm qua. Trong khi đó, tiến bộ nhận được là rất ít so với tiền bạc và công sức bỏ ra. Thật ra, con của mẹ chắc cũng k muốn đi học j nữa đâu, chỉ thích đi chơi và ăn uống thôi à.
meli1
 
Bài viết: 33
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Bảy Tháng 8 31, 2024 10:01 pm

Cuối cùng thì mùa hè đầu tiên con được nghỉ trọn vẹn 3 tháng đã qua rồi. Con chuẩn bị vào năm học mới và vẫn tiếp tục học ở lớp cũ, tuy rằng khả năng học của con vẫn chưa thể so sánh với nhiều bạn trong lớp. Tuy nhiên, năm học này, nhiều bạn nhận thức rất tốt đã chuyển lên lớp cao hơn rồi cho nên hy vọng khả năng học tập của các bạn sẽ đồng đều hơn và cô giáo sẽ đỡ vất vả hơn.

Ban đầu, mẹ nghĩ không biết làm sao vượt qua cả mùa hè 3 tháng, bà ngoại và anh chị còn vô chơi trọn vẹn 1 tháng. Tuy nhiên, năm sau thì mẹ mạnh dạn cho 2 anh em nghỉ hè trọn vẹn luôn mà không phải lo lắng như năm nay nữa. Nghỉ hè con học ít cho nên bữa đầu tựu trường con mệt mỏi, lừ đừ. Hơn nữa, cô giáo còn nhận xét tay con yếu xìu. Do hè ở nhà mẹ không rèn viết chữ hàng ngày nữa mà. Đối với con bây giờ rèn chữ chỉ là để đi học ở lớp chứ còn nếu mà để sử dụng thì mẹ nghĩ cũng rất lâu nữa mới đọc hiểu được à.

Mẹ khá bất ngờ khi con học qua app vui chơi tiếng Anh cùng em và con cũng biết những từ đơn giản và số đếm đến 10 đấy. Tuy nhiên, nếu có app nào học tiếng Việt thì mẹ nghĩ có ích cho em hơn nhưng mẹ chưa tìm thấy. Mẹ thấy con làm toán nối số cũng tốt trong phạm vi 10 rồi, có điều con mất tập trung lắm, cho nên thường chỉ làm được 1 chút (2-5 phút ban đầu thôi) chứ lâu hơn thì sau đó con toàn làm bậy bạ.

Con vẫn ham ăn như trước đây nhưng chủng loại thức ăn thì thay đổi rồi. Con không còn ham bánh kem hay trà sữa nữa mà thích ăn kiểu khoai tay chiên hay uống trà đào. Mặc dù mẹ cũng rất hạn chế đồ ngọt như milo, sữa có đường, bánh ngọt nhưng cân nặng con vẫn tăng vèo vèo vì con ăn ngon miệng lắm mà hầu như cái gì con cũng ăn.
meli1
 
Bài viết: 33
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Trang vừa xem

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.4 khách.

cron