CAN THIỆP ĐÔI KHI NHƯ XÂY NHÀ
Để dễ hiểu, chúng ta tạm so sánh khập khiễng việc can thiệp cho trẻ giáo dục đặc biệt như xây một ngôi nhà. Có người muốn xây ngay lên tầng 3, không chịu xây tầng 1 trước, rồi tầng 2, rồi tầng 3.
Có người chỉ chú ý tới xây tầng 1. Đến lúc phải lên tầng trên thì mới nhận ra cái nền xây yếu quá, thủng lỗ chỗ. Lúc đó đập ra thì tiếc mà xây lên cũng chông chênh.
Khi quý vị đưa con đi can thiệp, cần chọn nơi can thiệp thật kỹ càng và khoa học. Khi chọn được rồi, cần kiên nhẫn cho họ thời gian can thiệp cho con mình vì họ không thể sớm chiều mà xây lên tầng 3 cho mình được.
Khi quý vị đưa con đi can thiệp, đừng chỉ nhìn vào tiến bộ. Nếu chỉ chú ý vào các mục tiêu ngắn hạn, dễ thì phụ huynh có thể hài lòng trước mặt nhưng hối hận sau này. Đây là hiện tượng quá chú ý vào tầng 1, quên rằng ngôn ngữ, nhận thức, kỹ năng xã hội... cần được xây cao lên dần dần. Ở mảng ngôn ngữ, đầu tiên là có thể dùng ngôn ngữ diễn đạt để nói ra cái mình muốn, lên dần tới ngôn ngữ ở tầng xã hội để giao tiếp.
Phần lớn biểu đồ tiến bộ của trẻ sẽ có dạng răng cưa như trong hình. Sẽ có lúc trồi lên, tụt xuống nhưng nhìn chung thì đi lên. Nếu can thiệp luôn tiến bộ vượt bực một đường thẳng tắp, nên coi xem có phải chỉ đang xây tầng 1 không.
- graph.png (41.31 KiB) Đã xem 3196 lần.