1.2 Cần hiểu rõ “Hòa nhập” là gì
1.2.1 Phân tích khái niệm Hòa nhập
Chúng ta cần hiểu cụm từ “Hòa nhập” chính xác hơn. “Hòa nhập” không chỉ là cảnh một trẻ TK được cắp sách vào học ở một ngôi trường phổ thông. Nếu hiểu sai, chúng ta sẽ thỏa mãn khi con mình đi “hòa nhập” trong khi về mặt thực tế, chúng ta đang càng cô lập các em.
Ở Hoa Kỳ, không có Trường Tự kỷ (ngoài các trường tư hay trung tâm can thiệp tư nhân). Đại đa số các trẻ TK đi học tại Trường công lập, trong đó có các lớp giáo dục chuyên biệt.
Ngay cả trẻ không TK cũng học hòa nhập tại Hoa Kỳ! Tại sao vậy?
Nếu bé Linh 12 tuổi đang học lớp 7, nhưng trình độ môn Toán thì tương đương với lớp 8 còn môn Văn thì chỉ lớp 6, bạn Linh sẽ qua học với các bạn lớp 8, còn giờ Văn thì đi học với các bạn lớp 6. Vậy thì bản chất nền giáo dục tại Hoa Kỳ đã có sự hòa nhập rồi, chứ nó không phải là cái gì đó làm ra cho trẻ TK. Hiểu được điều này, phụ huynh sẽ hiểu được trẻ TK cần được hòa nhập ra sao.
Bạn Jason M. tại Trường Laneview là một ví dụ tiêu biểu. Jason là trẻ TK, nên Jason học ở Lớp gddb trong Trường công lập Laneview, là một trường phổ thông tại Bắc California. Vào một số giờ nào đó, giáo viên sẽ đưa Jason qua học chung với các bạn không TK. Nhờ cấu trúc can thiệp như vậy, các giáo viên gddb, giáo viên phổ thông và các chuyên gia có thể phối hợp với nhau rất nhịp nhàng.
Hòa nhập là một quá trình chuyển tiếp, không phải đích tới. Chúng ta không nên đột ngột nhấc một bạn TK từ Trường chuyên biệt A tới Trường công B rồi gọi là hòa nhập. Chúng ta cần chú trọng vào quy trình chuyển tiếp, biết trước con mình mạnh/yếu chỗ nào trong bảng đánh giá hòa nhập, và coi xem quy trình hòa nhập có giải quyết các khó khăn con mình có không.
Chúng tôi giải quyết bài toán này tại Việt Nam ra sao?
Chúng tôi đàm phán với các cơ sở giáo dục khác trong khu vực, và giáo viên của chúng tôi theo học sinh qua các cơ sở đó học một số giờ nào đó. Giáo viên đi theo, gọi là shadow teacher, sẽ quan sát, đánh giá dựa theo Bảng chỉ số khả năng hòa nhập. Nếu cần, họ sẽ bước vào phụ giáo viên phổ thông khi học sinh của họ cần giúp đỡ. Nếu không, họ chỉ đóng vai trò hỗ trợ với fading, rút dần prompt.
Vì ngôn ngữ sử dụng tại Trường phổ thông (NN xã hội) khác với ngôn ngữ tại Trường chuyên biệt (TĐAT), chúng tôi cũng lập ra Lớp phổ thông ngay tại cơ sở của chúng tôi. Giáo viên chuyên biệt lúc đó sẽ đóng vai giáo viên phổ thông để cư xử, giao tiếp, nói chuyện … như một giáo viên phổ thông không có kiến thức giáo dục chuyên biệt. Lớp phổ thông này cho phép chúng tôi từ từ giúp học sinh quen dần với môi trường ở ngoài một cách khoa học, có đo đạc cụ thể.
Chị Phương trên diễn đàn CCM, mẹ bạn HN, là một phụ huynh ở Việt Nam có cái nhìn chính xác hơn so với các phụ huynh khác ở Việt Nam, do đã từng gặp chúng tôi tại Hoa Kỳ, và được sắp xếp đi tham quan Trường Laneview. Tình cờ, chị Phương cũng gặp được một người cháu TK đã sang Hoa Kỳ sinh sống, và chứng kiến sự tiến bộ khác biệt của cháu mình khi được can thiệp đúng đắn.
Vì môi trường can thiệp chuyên biệt kém với môi trường phổ thông ở mảng giao tiếp xã hội, chúng tôi tổ chức các chuyến học ngoại khóa, từ đi vài chục phút, nửa ngày, đi nguyên ngày. Đó là dịp các em học thực tập kỹ năng giao tế, giao tiếp, gặp gỡ người lạ, quản lý hành vi nơi công cộng… Đó là tiền đề cho trẻ hòa nhập vào học đường hoặc hòa nhập vào xã hội.
Là phụ huynh, chúng ta cảm thấy vui lòng, hạnh phúc khi con chúng ta cắp sách đi học như bao bạn bè đồng lứa khác. Đó là một cảm xúc trân trọng.Chúng tôi có cùng mục đích đó với quý phụ huynh. Chúng tôi muốn nhắc quý phụ huynh rằng hòa nhập không phải là cảm xúc tâm lý qua quan sát. Hòa nhập phải là một quy trình có mục tiêu, đánh giá cụ thể. Trẻ cần hòa nhập thật sự ở mảng ngôn ngữ, nhận thức và xã hội.