Bài này viết cho các giáo viên ở Nhân Văn. Thầy nhận thấy các em hay bị những công việc bất ngờ xảy ra, ví dụ như phụ huynh yêu cầu mình giải quyết một hành vi nào đó ở nhà sau khi 2 bên đã họp về IEP, đã có mục tiêu can thiệp cho mùa tới. Những việc đột xuất như vậy, nên xử lý ra sao?
QUAN TRỌNG và KHẨN CẤP
Một công việc có 2 yếu tố là Quan trọng (important) và Khẩn cấp (urgent). Nếu không phân biệt được việc, cái nào cũng nhào vào làm thì tối ngày bận rộn mà việc lớn lại không thành.
Khi một việc xảy ra, mình cần phân tích xem việc đó Important không, Urgent không? Nếu PH nhờ mình dạy HS dùng bàn chải máy đánh răng vở nhà, thì việc này Important chứ không Urgent. Vì sao không urgent? Vì HS đang đánh răng sạch bằng bàn chải rồi. Vậy đánh bằng máy không phải functional, không có tính cách sống còn.
Nếu PH nhờ mình can thiệp hành vi nhét vật lạ vào tai của HS ở nhà thì việc này vừa Important, vừa Urgent. Việc như vậy cần chỉnh IEP, đưa vào can thiệp ngay, rồi bàn với CCM xem nên gỡ bớt mục tiêu nào khác để có giờ can thiệp cho hành vi nguy hiểm này.
Trong cuộc sống cá nhân cũng vậy, các em cần phân biệt các loai việc khác nhau thay vì cứ xử lý như thể mọi việc đều có bản chất giống nhau.
Hình dưới đây là cái hộp gọi là Hộp Eisenhower, vì nó do Tổng thống đời thứ 34 của Hoa Kỳ là ông Dwight Eisenhower vẽ ra. Thầy sửa lại Hộp này cho đúng phong cách làm việc ở Nhân Văn. Chúng ta sẽ đặt tên nó là "Hộp Phân tích việc" nhe.
Các em nhớ sử dụng khái niệm trên khi bàn công việc với nhau nhé. Thầy sẽ dùng chuổi bải này để tiếp tục chỉ các em các kỹ năng tư duy, làm việc khác.