Linh Đào đã viết:staff đã viết:
Hy vọng ví dụ cụ thể và các giải thích tổng quan đã giúp được bạn phân biệt intrinsic/extrinsic motivation với primary/secondary reinforcer.
Mẹ cháu google để đọc thêm thì mới hiểu.
Nếu vậy, mình có tác động gì được đến động lực nội tại (intrinsic motivation) của trẻ không? Hay chỉ có thể tác động đến Động lực tại ngoại (extrinsic motivation) của trẻ? Nếu có thì làm thế nào?
Hi Linh,
Mình có thể tác động cho trẻ có intrinsic motivation. Ở các Trường học hay Công ty, cách họ làm (trong rất nhiều cách nhé) là:
1/ Cho học sinh tự chọn đề tài học trong một giờ học nào đó.
2/ Cho kỹ sư tự chọn muốn làm gì, nghĩ gì vào thứ 6 mỗi tuần (Google nổi tiếng hay làm kiểu này).
3/ Để học sinh lớp này đi chia sẻ kiến thức với lớp khác, kỹ sư này đi hỗ trợ kỹ sư mới.
4/ Cho học sinh, nhân viên thấy họ tiến bộ qua thời gian vừa qua ra sao, chứ không chỉ là có đạt mục tiêu hay không.
Áp dụng vào dạy trẻ nhóm gddb thì:
1/ Trong giờ học, thỉnh thoảng cho các em chọn bài học . Ở Nhân Văn, giáo viên đầu tiên là cho chọn bài học, rồi từ từ cho chọn môn học . Thí dụ giờ này con muốn học đọc/hiểu hay tô màu ? Chọn cái này thì hiểu là buổI sau sẽ chọn cái kia .
2/ Giáo viên sẽ cho một học sinh cầm món đồ chơi ưa thích lên khoe, kể về món đồ chơi đó với các bạn khác . Mới đầu là đi trong lớp, sau đó đi ra ngoài lớp .
3/ Dùng video modelling, cho học sinh nhóm Comm living thấy họ tiến bộ ra sao theo thời gian .
4/ HS kỹ năng tốt sẽ giúp cô chấm bài các bạn khác (đây cũng là cách để các em thay đổi góc nhìn) .
5/ Nhóm HS Comm living thì nên tìm hobby các em, rồi dạy các em biết chọn lựa cái mình thích để làm khi bị stress. Ví dụ như bạn Th. bực mình hôm đó, cô T sẵn sàng cho phép bạn không phải làm việc ABC nào đó, đi nghe nhạc cho relax (bạn thích nghe nhạc), và làm bù lại cho bạn P (là người phải làm việc ABC đó cho Th).
6/ Nuôi dưỡng sự tò mò của trẻ
7/ Tuyệt đối không dùng bạo lực (lời nói hay hành động) để làm công cụ dạy học . Không được áp đặt: luôn cố gắng cho HS hiểu vì sao nên học cái này, giúp gì cho con sau này (dĩ nhiên là tùy theo độ tuổi, dtt từ từ ra).
8/ Cái này nói thì nghe xa vời, nhưng mình quan niệm là cần làm . Đó là giáo viên dạy các bé cần phải có intrinsic motivation. Nếu họ chỉ có extrinsic, ngôn ngữ, tính tình, cử chỉ, cách họ suy nghĩ, dạy học, soạn bài ... sẽ hướng đứa bé đi tới extrinsic 100% (lưu ý là ý mình giống như trong bài CCM, không ám chỉ không có intrinsic thì không tốt nhé . Chúng ta cần sự đa dạng, cần có cả hai).
Còn khi Linh làm dựa trên extrinsic reward, thì nên đưa vào secondary reinforcer: hình như đây là hướng Linh đang làm cho con.