Cái Dầu ngày 23 tháng 3 năm 2009
Sau đây tôi xin trình bài một số vấn đề của đứa con trai 3 tuổi của tôi
- Về khả năng vận động nói chung rất tốt: chạy, nhãy, đi lên xuống cầu thang ở trường nơi tôi đang ở, leo trèo(biết dùng ghế hoặc các vật cao để tự trèo lên bàn)
- Về nhận biết: cháu có thể nghe và làm theo các chỉ dẫn như: đi vào nhà, đi lại mẹ, đóng cửa mở cửa, mang một số đồ vật theo yêu cầu, biết dùng tay chỉ các đồ vật mà cháu muốn, chỉ hướng mà cháu muốn đi, nhìn theo tay của người lớn khi được chỉ một vật nào đó, lật được các trang sách, nhận biết được vài con vật trong nhà như: chó, mèo. nhưng không hề nói
- Có thể yêu cầu một số việc thông thường bằng lời như: bú sửa, uống nước, ăn cơm, ẩm, cõng.
- Nói được các từ khác như: muốn ba chở đi chơi thì cháu nói đi “đi xe hông, đi xe nhe” khi xem một cái gì đó trên ti vi đến lúc kết thúc cháu biết nói: “hết rồi”, hoặc chỉ tay vào hồ nước và luôn miệng nói “nước, nước”, chỉ và nói được “bóng đèn”, “trăng”, nói được từ “bái bai” và vẫy tay khi tạm biệt một người nào đó, mỗi khi muốn xem ca nhạc hoặc hoạt họa trên ti vi thì cháu nói “bắc nhạc hông”, “bắc họa hông”, khi ở trên cao mà muồn xuống thì cháu nói: “xuống, xuống”
- Sở thích của cháu: thích chơi các trò chơi vận động như: đá banh, chạy nhãy, điều khiển được xe ba bánh khi có người đẫy từ phía sau, chơi với các viên bi, lục lọi sách vở trên kệ, và một số vật dụng khác trong nhà, chơi trò bắt chốn với chị gái, nhông nhông trên lưng của ba, thích xem các chương trình cac nhạc thiếu nhi,hoạt hình, thích đi chơi một mình với những vật mà cháu nhặt được rồi ngồi xếp các đồ vật đó, khó khăn lắm tôi mới có thể dụ được cháu chơi chung nhưng chỉ khoảng 5, 10 phút là lại muốn đi chơi một mình, khi đươc gọi tên thì cháu cũng quay lại nhưng thường là không muốn để ý vì cháu muốn đi chơi theo ý của cháu.
- Các biểu hiện cảm xúc : khi có chuyện gì vui cháu thường tìm ánh mắt của một người nào đó để chia sẽ, hay lúc bị người lón la rầy thì tỏ ra buồng và thường là chạy lại ngay người đã la rầy cháu để đòi ẩm. Khi được ẩm thì cháu vòng tay qua người và có cữ chỉ ôm ấp ba hoặc mẹ hoặc người đang ẩm. Nhưng ít khi nào cháu chú ý vào những gì tôi bảo, tôi muốn dạy cháu nói một từ nào đó thường rất khó tập trung được cháu theo ý của mình và rất khó khăn để mặt của cháu đối diện với tôi. Khi tôi hướng dẫn cháu chơi một món đồ chơi nào đó mà tôi mua về thì hầu như cháu chỉ xem tôi làm một lần rồi sau đó tự ý mình làm mà không muốn người nào động vào, mặc dù cháu chơi chưa đúng. Đặt biệt thời gian gần đây khi bị đánh đòn thỉnh thoảng cháu tỏ vẽ hung hăng và đánh trả.
Ở trường cháu cũng rất thích cô giáo dạy trẻ và các cô bảo cháu học các bài vận động rất nhanh
- Vẽ mặt rất sáng và lanh lợi không có vẽ khù khờ
- Lúc khoảng 2 tuổi thỉnh thoảng cháu có đi giật lùi, chạy xoay vòng quanh người lớn hoặc cột nhà, đi nhón chân, xép đồ chơi thành đường thẳng mà hể ai đụng vào là nó phản ứng bằng cách la khóc, khi chơi đồ chơi mà có người nào chơi cùng thì thường là cháu không cho hoặc cất đồ chơi giồng như sợ bị lấy đồ chơi của nó vậy. Một món đồ mà nó thích nhất là chiếc gối ôm mặc dù đã cũ. Hiện nay thỉnh thoảng có chạy vòng vòng, còn thói quen là xếp đồ chơi thành hàng.
- Về ngôn ngữ giao tiếp thì nói chung là kém chưa biết dùng từ trong giao tiếp (chỉ cở trẽ 1- 2 tuổi). chưa biết nói tên mình, chưa biết chỉ ra người thân trong nhà mặc dù tất cả họ cháu đều biết.
Thú thật mà nói kể từ lúc cháu sinh ra đến nay vợ chồng tôi và cả những người thân trong hầu như không quang tâm đến việc dạy ngôn ngữ cho cháu (vì gia đình tôi lúc này đang gặp sự cố vở nợ phải bán nhà chỉ mới cất được vài tháng và phải làm suốt ngày để trả nợ cho vợ), mỗi khi cháu khóc thì chỉ việc bật ti – vi có các chương trình quãng cáo hoặc bắt ca nhạc thiếu nhi hoặc bắc phim hoạt hình cho cháu xem. Một số người nói trẽ trai thường chậm nói nên mình lại càng không quan tâm, lúc nhỏ mọi người khuyên nên đừng bế trẽ nhiều quá đễ cho nó dễ tôi lại càng ít tiếp xúc với cháu hơn. Mới đây thôi khi tôi đọc trên mạng nói về trẽ tự kỹ mình bắt đầu lo lắng và quang tâm đến cháu nhiều hơn, dạy cháu nói, dùng từ, chỉ…..
Những hành động như chỉ đồ vật mà cháu thích, chỉ hướng đi, nhìn theo tay của người lớn khi được chỉ cho một vật nào đó ở xa hoặc gần, là do mới đây tôi dạy cho cháu chứ trước đây cháu không biết dùng những hành động này, bây giờ cháu biết nói một số yêu cầu khác với người lớn như mỗi khi muốn uống nước cháu nói “uống hông” hoặc “chị ơi đưa nước cho em” và nói “cám ơn chị” thì con gái tôi mới đưa cho cháu.
Hôm trước vợ chồng tôi có đưa cháu đi khám ở nhi đồng 2, nhưng người khám chỉ yêu cầu mình nói những gì về cháu chứ không đặt bất cứ câu hỏi phỏng vấn nào cho vợ chồng tôi cũng như dúng các phương pháp chuyên môn trắc nghiệm cho bé và chỉ nói cháu bị tự kỹ nhưng nhẹ chứ không nặng và không chó bất cứ một lời tư vần hữu ít nào hay tài liệu hướng dẫn nào. Làm cho vợ chồng tôi rất thất vọng. Tôi cũng có thông qua mạng xin được tư vấn thì họ nói con tôi chỉ chậm nói do môi trường và giới thiệu một số tài liệu qua mạng để vận dụng. Nhưng việc này không dễ chúc nào vì nhiều khi họ muốn trả lời lúc nào thì trả lời có nhiều khi hướng dẫn bước 1 rồi im luôn không tiếp tục hướng dẫn bước 2.
Hiện nay tôi rất hoang mang và lo lắng,không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu? Theo anh chị con tôi mắc chứng tự kỹ ở mức độ nào và tôi phải làm sao? Anh, chị có thể cho tôi tài liệu điều trị cho cháu được không vì hiện nay gia đình không có khả năng đưa cháu đến các cơ sở điều trị như ở TP Hồ Chí Minh, do quá xa và tốn kém
Thành thật cám ơn
Lê Mộng Bảo Bình Long - Châu Phú - An Giang