phi đã viết:Dạ, vậy trường hợp biểu hiện của cháu em như vậy, không biết chuyên gia có ý kiến gì không?
Ý em là có nét tự kỉ hay tăng động hay rối loạn gì không ạ?
Bạn vào trang concuame.com coi chuẩn phát triển, rồi xem con mình mạnh / yếu chỗ nào, bạn liệt kê cụ thể ra . Dựa vào đó, tôi biết được gì sẽ nói cho bạn nghe. Còn việc tại sao có rối loạn, hoặc là rối loạn gì, thì chúng ta sẽ không thể làm qua diễn đàn được.
Em liệt kê như dưới đây, nhờ thầy coi giúp em ạ.
01 Tháng
Hoạt động
Vung vẩy tay chân → Có
Đưa tay lại gần mắt và miệng → Có
Khi nằm sấp, biết quay đầu qua lại → Có
Nếu không có người lớn giữ, đầu sẽ ngã ngửa ra phía sau → Có
Tay nắm chặt → Có
Hoạt động phản xạ mạnh → Có
Thị giác
Mắt tập trung nhìn trong khoảng cách 20 tới 25 cm → Không rõ
Thích nhìn trắng đen hoặc hình tương phản mạnh → Không rõ
Thính giác
Thính giác hoàn toàn phát triển → Có
Nghe, nhận ra vài loại âm thanh → Có
Có thể quay về phía âm thanh hay giọng nói quen thuộc → Có
Khứu giác và Xúc giác
Thích mùi ngọt → Không rõ
Tránh mùi đắng hay chua acid → Có
Nhận ra mùi sữa mẹ của bé → Có
Thích vật mềm hơn là thô → Không rõ
Không thích bị bế không nhẹ nhàng hoặc đột ngột → Không rõ
Nên lưu ý các dấu hiệu sau:
Bú yếu hoặc ăn chậm → Không có
Không chớp mắt bị rọi đèn sáng vào mắt → Không có
Mắt không tập trung hội tụ nhìn và không nhìn theo vật đưa ra trước mặt → Không có
Có vẻ cứng ngắc, không cử động chân tay → Không có
Tay chân có vẻ quá lỏng lẻo → Không có
Hàm dưới thường xuyên rung ngay cả khi không khóc hoặc khi không kích động → Không có
Không phản ứng với các tiếng động lớn → Không có
03 Tháng
Hoạt động
Ngẩng đầu và ngực khi được cho nằm sấp → Có
Dùng tay đỡ phần cơ thể phía trước khi được cho nằm sấp → Có
Khi nằm ngửa hay nằm sấp, bé biết duỗi chân và đá chân → Có
Biết nắm và mở → Có
Chân biết trụ xuống đất khi được cho đứng trên nền cứng → Có
Đưa tay lên miệng → Có
Đưa tay lấy các vật treo trước mặt → Có
Nắm và lắc đồ chơi → Có
Thị giác và Ngôn ngữ
Biết dụi mặt có chủ ý → Có
Bắt đầu nói bi bô → Có
Bắt đầu bắt chước nói bi bô → Không có
Quay đầu về phía có tiếng động → Có
Tương tác/Tình cảm
Bắt đầu biết cười khi gặp mặt người quen/lạ → Có
Thích chơi với người khác, và khi không chơi nữa thì có thể khóc → Có
Gương mặt và cơ thể bắt đầu lộ ra vẻ giao tiếp → Có
Bắt chước hành động và nét mặt người khác → Có
07 Tháng
Hành động
Xoay người cả 2 phía → Có
Ngồi chống 2 tay, sau đó bỏ 2 tay ra → Có
Chân chịu được lực của toàn cơ thể → Có
Dùng một tay với → Có
Chuyền đồ vật từ tay này qua tay kia → Có
Bắt đầu dùng tất cả ngón tay nắm đồ vật chứ không dùng chỉ 2 ngón trỏ và ngón cái nữa → Có
Thị giác
Nhìn được mọi màu → Có
Thị lực nhìn xa phát triển đầy đủ → Có
Khả năng theo dõi vật di chuyển phát triển đầy đủ → Có
Ngôn ngữ
Nghe ra tên mình → Không có
Bắt đầu biết phản ứng khi mẹ nói “không” → Không có
Nhận biết khác biệt tình cảm qua giọng nói (mẹ lớn tiếng la, mẹ âu yếm với bé...) → Có
Phát ra âm thanh áp ứng với âm thanh khác → Có
Dùng giọng nói để biểu lộ vui mừng hay cáu gắt → Có
Bi bô một chuỗi các phụ âm → Có
Nhận thức
Tìm các vật được dấu đi một phần (chứ không phải là dấu hoàn toàn) → Có
Khám phá chung quanh dùng tay và miệng
Cố gắng lấy các vật quá tầm tay → Có
Tương tác/Tình cảm
Thích chơi đùa tương tác → Có
Thích nhìn hình ảnh trong gương → Có
Đáp ứng lại khi người khác biểu lộ tình cảm → Có
01 Tuổi
Tương tác/Tình cảm
Xấu hổ, lo âu khi gặp người lạ → Có
Khóc khi cha/mẹ đi → Có
Thích bắt chước người khác → Có
Tỏ vẻ thích người này, vật này hơn người khác, vật khác → Có
Biết thử phản ứng cha/mẹ khi cho ăn (lắc đầu không ăn, nhận biết được phản ứng của cha/mẹ) → Có
Biết thử phản ứng cha/mẹ dựa trên hành vi (khóc thét lên khi cha/mẹ bỏ đi chỗ khác, nhận biết được phản ứng của cha/mẹ) → Có
Biết sợ trong một số trường hợp → Có
Thích mẹ và các người chăm sóc mình hơn người khác → Có
Lập lại âm thanh hay cử chỉ để gây chú ý → Có
Biết bốc ăn → Có
Biết dang tay, duỗi chân khi mẹ mặc quần áo cho bé → Có
Hành động
Ngồi được mà không cần ai giúp (nhưng sau đó vẫn có thể ngã ra) → Có
Bò sấp → Có
Bò dùng tay và đầu gối → Có
Tự nắm đồ vật để đứng dậy → Có
Vịn đi một mình → Có
Đứng được một khoảng thời gian ngắn không cần vịn, dựa → Có
Có thể đi được 2, 3 bước không cần vịn → Có
Ngôn ngữ
Chú ý hơn tới ngôn ngữ → Không có
Đáp ứng những mệnh lệnh đơn giản → Không có
Đáp ứng khi người lớn nói "không" → Không có
Biết dùng các cử chỉ đơn giản để truyền thông, ví dụ như lắc đầu không đồng ý → Không có
Biết nói bi bô một cách có tình cảm → Có
Biết gọi cha/mẹ → Không có
Biết nói những câu ta thán đơn giản (ố ồ) → Có
Bắt chước các từ người lớn nói → Không có
Nhận thức
Tìm hiểu đồ vật bằng nhiều cách khác nhau như lắc, đập, ném, thả xuống... → Có
Dễ dàng tìm các vật mẹ giấu đi → Có
Nhìn đúng hình khi mẹ đọc tên hình → Không có
Bắt chước cử chỉ → Có
Bắt đầu sử dụng vật đúng chức năng như dùng cốc để uống nước, dùng lược để chải đầu... → Có
02 Tuổi
Hành động
Đi được một mình → Có
Vừa đi vừa kéo đồ chơi theo sau → Có
Vừa đi vừa mang theo đồ chơi nặng hoặc nhiều đồ chơi nhỏ → Có
Bắt đầu chạy → Có
Biết đá banh → Có
Trèo lên/xuống không cần giúp → Có
Mức độ khéo léo của tay và ngón tay
Biết viết nguệch ngoạc → Có
Nghiêng các hộp đựng để đổ đồ trong hộp ra → Có
Chồng các vật lên nhau (ít nhất là 4 vật) → Có
Có thể dùng một tay này nhiều hơn tay kia → Có
Ngôn ngữ
Chỉ vào đồ vật/hình ảnh khi người lớn gọi tên đồ vật/hình ảnh đó → Không có
Nhận ra tên người quen, đồ vật quen thuộc và các bộ phận trên cơ thể → Không có
Nói những chữ đơn giản (lúc 15 tới 18 tháng) → Không có
Dùng câu đơn giản (từ 18 tới 24 tháng) → Không có
Làm theo các mệnh lệnh đơn giản → Không có
Lập lại các từ ngữ nghe lỏm được → Không có
Nhận thức
Tìm các vật được dấu dưới 2 hay 3 lớp → Có
Bắt đầu sắp xếp vật theo hình dáng hoặc màu sắc → Có
Bắt đầu chơi trò chơi tưởng tượng → Có
Giao tiếp
Bắt chước người khác, nhất là người lớn và các trẻ lớn hơn → Có
Ngày càng nhận biết mình khác biệt với những người khác → Không rõ
Ngày càng thích thú việc có trẻ khác ở cạnh/chơi cùng mình → Có
Tình cảm
Phát triển độc lập → Có
Bắt đầu bướng bỉnh, không nghe lời → Có
Bắt đầu bớt lo sợ khi bị cha/mẹ bỏ lại → Có
03 Tuổi
Hành động
Tự đút ăn → Có
Biết mở cửa → Có
Cầm ly/cốc một tay, cầm bút chì màu → Có
Tự rửa tay, lau tay → Có
Biết gấp, xếp giấy nếu có người hướng dẫn → Có
Biết xếp chồng đồ chơi lên nhiều tầng (ít nhất là 6 vật chồng lên nhau) → Có
Đá bóng, ném bóng qua khỏi đầu và chụp bóng → Có
Biết đi giày (nhưng chưa cột dây giày một mình được) → Có
Biết mặc quần áo (có người lớn phụ) → Có
Đi vệ sinh (có người lớn phụ) → Có
Đi nhón chân khi người lớn yêu cầu → Chưa yêu cầu nên chưa rõ cháu có làm được không
Đi được một đường thẳng → Có
Nhảy lên cả hai chân → Có
Đạp xe đạp (loai xe có 2 bánh phụ giữ thăng bằng hay xe 3 bánh) → Có
Vẽ được đường thẳng ngang, dọc và đường tròn → Có
Cúi người xuống mà không ngã → Có
Cảm giác, Suy nghĩ, Nhận thức
Nhận ra các âm thanh trong môi trường mình sống → Có
Chú ý theo dõi được khoảng 3 phút → Có
Nhớ được những gì xảy ra ngày hôm qua → Có
Biết cái gì ăn được, cái gì không → Có, nhưng vẫn thích bốc ăn thử
Biết một số các con số (biết mặt số thôi, chứ chưa biết thứ tự lớn nhỏ) → Có
Biết các vật nằm ở chỗ nào → Có
Biết khái niệm của số một → Có
Hiểu khái niệm "bây giờ", "tí nữa/lát nữa" và "sắp sửa" → Có
Thay đổi vật này bằng vật khác, ví dụ như tưởng tượng cục gỗ là xe ô tô để chơi → Có
Hiểu các ý niệm khôi hài đơn giản (ví dụ như cười khi mẹ nói "đánh răng cho con mèo nhà mình") → Không có
Tự lật sách coi hình ảnh → Có
Phân loại được vật tròn, vuông → Không có
Mẹ đưa hình ảnh ra, bé biết chọn đồ vật tương ứng → Có
Phân loại các vật theo công dụng, ví dụ để ly/cốc, chén, đũa vào cùng một chỗ → Có
Đếm được 2 tới 3 vật → Có
Biết tránh các nguy hiểm như bếp nóng hay xe đang chạy → Có
Làm được các mệnh lệnh có một giai đoạn (ví dụ: "lấy cái thìa" chứ có thể chưa làm được "lấy cái thìa lại đây, rồi bỏ vào cái cốc đằng kia". → Có
Ngôn ngữ và Giao tiếp
Dùng các câu có từ 3 tới 5 chữ → Có
Hỏi những câu hỏi ngắn → Có (Cái gì đây?)
Người lạ có thể hiểu được bé nói gì → Có (Nhưng nghe và nhận ra 1,2 từ)
Biết khái niệm số ít, số nhiều (1 con kiến, 1 đống kiến) → Không có
Nói ra được 10 vật quen thuộc → Có
Lập lại được các giai điệu/vần điệu đơn giản → Có
Biết ít nhất tên một màu → Có
Bắt chước các việc trong nhà, phụ mẹ các việc đơn giản → Có
Biết đòi đi vệ sinh → Có
Thích nghe đọc chuyện → Có
Nói về tình cảm của mình (sợ, thích...) và trạng thái tinh thần của mình (con nhớ, quên...) → Không có
Biết xấu hổ khi người lớn bắt gặp đang làm việc không tốt → Có
Cố làm cho người khác cười → Có
Chơi với 2, 3 trẻ khác cùng một lúc → Có
Biết chơi tưởng tượng trò chơi gia đình, biết phân vai, ví dụ như "mình là mẹ, bạn là con, bạn kia là bố" → Không có
Biết tên và họ của mình. Biết mình là con trai hay con gái. → Có (nhưng không biết là trai hay gái)
Biết nhân xưng "con", "bố", "cô kia", "chú kia" → Không có
Tưởng rằng mình là trung tâm của mọi sự vật, ví dụ như "nếu mình nhắm mắt lại, không ai sẽ thấy mình" → Không có