Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt KhóKhi cha mẹ phải bươn chải bận rộn, ít thời gian với con, cũng thương cho các bé quá, nhưng biết làm sao hơn, phải không chị? Thội thì có chút thời gian nào, chị dậy thêm cháu chút ấy. Em bé 15 tháng cũng rất cần mẹ. Nếu có thể, chị tìm cách dậy cho cả hai bé cùng lúc.
E dang cho be theo hoc o truong cua chi Phan thi Kim Tam , hoc tu sang toi toi va ca ngay thu bay nhu vay co duoc khong chi co can phai cho be di hoc hoa nhap khong a? chinh vi khong co thoi gian nhieu nen E muon thue them co ve ve nha cho be vua choi vua hoc , sau gio o truong va ngay chu nhat.
Khi bé đã đi học 6 ngày một tuần, tôi không muốn phê bình "đủ" hay "không đủ." Chị cũng hiểu là nhà trường có những nỗ lực và những nỗ lực quý báu ấy cũng có giới hạn của nó. Có khi không phải vì trường lớp không có khả năng, mà là thầy cô và phụ huynh chưa tìm ra đúng điểm cần bắt đầu cho những biện pháp can thiệp. Có khi những biện pháp can thiệp là thích hợp, nhưng bé cần thời gian để thấm nhuần kỹ năng cần có.
Về vấn đề đi học hòa nhập, luật pháp Hoa Kỳ đòi hỏi tất cả mọi em đều phải vào chuơng trình gọi là hòa nhập. Nghĩa là lớp học ở chung trong trường với các bé khác, nhưng vẫn là lớp học riêng. Luật pháp không cho phép bất kỳ ai tách riêng các em 100% thời gian chỉ vì các em mang khuyết tật hay rối loạn nào đó. Những khi có thể như giờ chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt cả trường, giờ tập đối phó với động đất, v.v.. chúng tôi đưa các em ra tham dự. Những khi không thể như giờ ăn trưa (vì quá ồn ào trong phòng quá lớn), chúng tôi giữ các em ở phòng học của các em. Những quyết định nhập chung hay giữ riêng này tùy vào khả năng đáp ứng của các em với môi trường ấy. Thực sự, chuyện các em tiếp thu được bao nhiêu những gì đang được thảo luận, trình diễn... không phải là mục đích chính, nhưng việc các em nhìn thấy lề lối sinh hoạt của các em phát triển đúng chuẩn mới là chú tâm của hội đồng giáo dục chúng tôi. Đối với phần lớn các em tự kỷ dạng nặng mà tôi làm việc với, những thời gian này chiếm khoảng 10%.
Có những trường hợp khác, các em tự kỷ hay Asperger có thể học hiểu gần bằng các bạn, chúng tôi đưa các em vào với các bạn trong một phần thời gian của ngày học. Thí dụ bé A học hòa nhập về thủ công, bé B học hoà nhập về toán... Ở trung học, có em đi học lịch sử, hay khoa học... Thời gian mà các em ở giáo dục phổ thông chiếm khoảng 20% đến 70%.
Do đó, nếu nghĩ đến đi học hòa nhập, chị nên cân nhắc những điểm sau:
1. Bé có khả năng kiềm chế những cơn bực tức chưa, nghĩa là khả năng ứng xử đã đĩnh đạc đủ để ngồi yên học và cộng tác với cô giáo + bạn bè chưa.
2. Bé có khả năng học khả năng ứng xử từ bạn bè chưa.
3. Bé có khả năng tiếp thu kiến thức ở giáo dục phổ thông ấy chưa.
Hệ thống giáo dục tại Việt Nam chưa hỗ trợ các bé của chúng ta, nên nếu là tôi có lẽ tôi sẽ ngần ngại lắm với những lớp học phổ thông, trừ khi con tôi ở dạng Asperger.
Chị đang nghĩ đến việc tìm cô giáo dậy thêm cho bé tại nhà, tôi nghĩ thế cũng tốt. Tuy nhiên, trẻ con cần có thời gian dãn xả, vui chơi, chị đừng ép cháu phải quay cuồng suốt ngày, cả tuần để huấn luyện các kỹ năng cần có. Tôi không rõ trường của chị Kim Tâm mà chị nói có thời khóa biểu và học trình thế nào nên khó trả lời câu hỏi có nên cho bé học thêm ở nhà hay không nên. Nếu chị thấy bé đã được cô giáo huấn luyện nhiều, có thể không cần học thêm. Nếu chị thấy chưa đủ, học thêm sẽ là cần thiết.
Riêng việc nhai nuốt, như tôi đã nói, là lãnh vực tâm vận động. Chị thử tham vấn với cô giáo xem cô có kỹ thuật nào không. Chị đã đọc bài bên Tâm Vận Động của website này chưa? Chị thử đọc rồi chia xẻ với cô giáo của bé xem nhé.
Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK