Bé Châu Giang đã 40 tháng, mong "Con của mẹ" giúp em và bé

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Bé Châu Giang đã 40 tháng, mong "Con của mẹ" giúp em và bé

Gửi bàigửi bởi mẹ Châu Giang » T.Ba Tháng 9 22, 2015 7:44 pm

Em đang ở Hà Nội. Em có một bé gái đã 40 tháng rồi, tên là Châu Giang. Em phát hiện bé chậm nói, ít giao tiếp, không chỉ tay từ khi bé 20 tháng tuổi, nhưng không đem đi khám, đến 24 tháng em mời cô giáo đến nhà dạy 1h/buổi, 3 buổi trong tuần và bố mẹ cũng có để ý dạy thêm con nhưng con tiến bộ chậm. 33 tháng em mới cho con đi học mầm non.

**** Em kể sơ qua về tình hình của con, cũng là những dòng nhật ký sẽ ghi lại cho con khi bắt đầu can thiệp tích cực:
1. Ở thời điểm bắt đầu can thiệp (25 tháng), con chưa có ngôn ngữ, hầu như chưa biết gì. Đến nay, con 40 tháng:
- ăn uống: Con ăn tạm được nhưng khi ăn ở nhà phải xem tivi, còn ở lớp cô xúc ngồi ăn ngoan. Con ít nhai, tóm tém rồi nuốt. Gần đây 2 tháng có nhai hơn chút ít. Con nhai nhiều hơn khi ăn ổi, kẹo, bim bim... hoặc những thứ cháu thích. Con ăn được da dạng thức ăn, không dị ứng gì.
- Ngủ: con ngủ ngoan, không có vấn đề gì về giấc ngủ.
- Vệ sinh: Ở nhà con tự đi vệ sinh vào bô của con, nếu ra ngoài, con biết gọi "từ, từ". Con tự đi cầu nhưng chưa biết gọi để giúp lau rửa. Nếu để ý và hỏi, con sẽ bảo "giấy, giấy". Còn nếu người nhà k biết, con sẽ đứng lên và kéo quần lên giống như khi đi tè. Nhưng lúc khóc lóc, con vẫn tè dầm, và sau đó cởi quần ướt ra ngay.
- Ngôn ngữ: Con nói được một số từ đơn liên quan đến nhu cầu trong sinh hoạt: cơm, mì, nước, kẹo, bánh, cốc, lấy, bế, đi, bật (tivi), vẽ, kéo, cắt, giấy, mũ, dép, cất (khi không thích chơi nữa), về (khi ra ngoài chán đòi về nhà)….. Ngoài ra con nói thêm được một số danh từ nhưng ít nói. Con biết "chào", "bai" người khác, muốn xin gì, con khoanh tay và "xin.....ạ". Con có thể nói câu "Con xin mẹ ạ" khi được nhắc từng từ, nhưng phần lớn là con chỉ "xin...ạ".
Con có thể nhắc lại theo lời mẹ hầu hết từ đơn, ví dụ như khi đi siêu thị, mẹ chỉ cho con cái này cái kia. Từ đôi thì nhắc lại ít.
Con thuộc bài hát, đặc biệt là bài hát TA theo tivi nhanh, hát theo k rõ lời, đúng giai điệu. Ngoài ra con nói xì xồ nhiều.
- Khả năng nghe hiểu: Trong sinh hoạt ở nhà, con nghe hiểu được hầu hết mệnh lệnh, biết lấy vật ở phòng khác, khi mẹ sai biết cầm vật đưa cho bà ở phòng khác, biết vị trí cất của nhiều vật dụng, đồ đạc trong nhà để chạy lại lấy. Sai vặt lấy điện thoại, vứt rác, cất quần áo, đưa cái này cho anh/ba/mẹ/bà được. Nhưng khi đi ra ngoài, người khác nói con ít hiểu hơn.
- Giao tiếp: Con có giao tiếp mắt, rất tình cảm, nhưng ít. Gọi "Bông ơi" không dạ, không quay lại. Nhưng nếu gọi "Bông ơi lên ghế ngồi" hoặc "Bông ơi đi chơi"... thì con làm theo mặc dù vẫn không dạ. Chưa biết chơi cùng bạn, có biết giữ và tranh đồ chơi với bạn. Không quan tâm đến việc có người lạ đi vào nhà hoặc vào phòng. Ra ngoài chỉ chào hỏi những người con hay gặp, như bác bảo vệ, cô thu ngân. Ra sân chơi đông người, đông bạn nhưng không chủ động chơi với ai, chỉ chơi với anh và ba mẹ, người thân của mình. Con hoàn toàn chưa biết khoa khoang đồ chơi hay cái gì của mình.
- Nhận biết: Con nhận biết đồ vật, vật nuôi, phương tiện GT.... kém. Mới biết con mèo và chó, nhưng hỏi cũng không nói. Biết bàn, ghế, nhà tắm, bếp, phòng anh... nhưng nếu bảo chỉ tranh là con k biết. Nói chung chỉ tranh, chỉ hình do ba mẹ cũng ít dạy nên con hầu như không biết.
Con có biết chỉ 1 ngón nhưng rất ít khi chỉ. Nếu muốn ai làm gì, con toàn kéo, đẩy, ủn tới chỗ đó, ví dụ con ủn bà tới tủ lạnh và nói "Kẹo".
- Hành vi bất thường: Con khóc ăn vạ khi không được làm theo ý mình, cao trào là lăn ra đất. Con đi ra ngoài thường phải cầm theo một vật gì đó. Con thích bóc nhãn mác và những gì dính như băng dính, giấy dính, giấy đề can, sách bóc dán....
- Vận động: con đi bộ chéo tay bình thường, vận động thô ổn, vận động tinh tốt. Con bắt chước khá nhanh và tốt. Con có hiếu động nhưng theo đánh giá của mẹ thì chưa đến mức tăng động
- Thể hiện cảm xúc: Con vui tươi, hay cười, thích đùa cùng ba mẹ, anh em. Thể hiện rõ sự vui mừng khi ba, mẹ đi làm về, có nhu cầu gần gũi mẹ.
- Chơi tưởng tượng: Con biết chơi tưởng tượng với búp bê, gấu bông, ba mẹ như xúc cho ăn, khám bệnh, cho uống thuốc, biết dử dụng đồ chơi đúng chức năng.

2. Do con đã 40 tháng mà vẫn còn chậm, nên ba mẹ mới sốt ruột. Em vừa đi khám bác Hà phòng khám ABCD thì bác kết luận con tự kỷ mức độ nhẹ - trung bình, chậm phát triển ngôn ngữ.
Thực là không lời nào tả được nỗi ân hận của bố mẹ khi đã bỏ lỡ thời cơ vàng để can thiệp tích cực cho con. Nhưng em sẽ cố gắng quên điều đó để bắt tay lại từ đầu.
Bác Hà đề nghị can thiệp như sau:
- Uống thuốc Trausan, can xi và magie B6
- Đến học tại trung tâm của bác, can thiệp 4 tiết cá nhân, mỗi tiết 30p, học 5 ngày trong tuần. 4 tiết con học 4 nội dung, với 4 cô khác nhau.
- Bố mẹ can thiệp và dạy con ở nhà, đưa con đi chơi, siêu thị

3. Từ hôm đi khám về, em đã suy nghĩ, tìm đọc tài liệu nhiều. Em có một số điều muốn được nhờ các anh chị tư vấn:
**** Vấn đề thứ nhất là có nên đến trung tâm can thiệp của bác Hà (tại nhà 160 Hào Nam. Hiện bác đang có 10 bạn và 6 cô giáo)
- Hiện con em đã chuyển trường mầm non mới được 2 tuần, ở trường mới có cô giáo can thiệp, do đó con đang được can thiệp cá nhân 2h/ngày, chia làm 2 buổi sáng chiều. Cô giáo mới không phải là cô em thuê đến nhà lâu nay. Phương pháp của cô cũng rất tốt (theo như tìm hiểu các PH có con đã can thiệp).
- Cùng lúc đó, em cũng cho con đi 2 ngày học cuối tuần, mỗi ngày 1h với cô Lê ở Tam Trinh.
===== Hiện tại em đang băn khoăn là có nên nghỉ ở trường mầm non để đến trung tâm của bác Hà hay không. Theo cảm nhận của em, thì phương pháp can thiệp của bác Hà có tác dụng, hiệu quả ngay, nhanh, mạnh, rõ ràng, quyết liệt. Con có thể sẽ bật nói nhanh, hiểu biết, nhận thức tăng nhiều, nghe mệnh lệnh tốt, ngoan ngoãn, dẹp được hết các hành vi bất thường…. Nhưng về lâu dài, con sẽ thiếu hụt và không phát triển cảm xúc nếu như ba mẹ ở nhà không biết dạy thêm, vì ở chỗ bác Hà không có cảm xúc, không có tình yêu thương cho từng bé, mà giống với việc chữa bệnh cho bệnh nhân. Do đó, có thể con sẽ không cảm thẩy vui vẻ và hạnh phúc trong quá trình học. Đây là cảm nhận chung của cả hai vợ chồng sau 3 tiếng con khám và trao đổi với bác.
Nếu con vẫn theo lộ trình đang học với các cô ở trường mới và cô Lê, con cũng sẽ tiến bộ chậm hơn, nhưng con sẽ vui vẻ, hạnh phúc hơn, hài hòa về cảm xúc hơn.
Phương án của chúng em là: chuyển qua trung tâm bác từ 3-6 tháng, để con có được nền tảng cơ bản, sau đó quay lại trường và các cô như gia đình đang làm. Buổi tối và thời gian còn lại, ba mẹ sẽ hết sức để dạy thêm con.
**** Vấn đề thứ hai là: Ai cũng bảo em là gọi con bằng tên đi học thôi, k gọi tên ở nhà nữa. Nhưng em suy nghĩ: Cứ thống nhất gọi con bằng tên ở nhà, đến lớp cũng gọi như vậy. Rồi đến khi nhận thức, suy nghĩ của con tốt lên, hãy giải thích và chuyển sang gọi tên đi học. Như vậy có nên không ạ?

Đó là hai vấn đề em đang rất băn khoăn. Còn nhiều nữa, nhưng em cũng muốn mình cứ từ từ gỡ rồi vướng gì thì mới hỏi các anh chị, các mẹ sau.
Nên em rất mong nhận được sự giúp đỡ, trao đổi và chia sẻ từ mọi người ở Con của mẹ.
mẹ Châu Giang
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 9 22, 2015 6:12 pm

Re: Bé Châu Giang đã 40 tháng, mong "Con của mẹ" giúp em và bé

Gửi bàigửi bởi tocngan » T.Sáu Tháng 9 25, 2015 7:21 pm

Bạn cho mình hỏi chút là từ 25 tháng đến nay bạn "can thiệp" cho con ntn? Hình như chỉ mình mẹ mà k có sự trợ giúp của cô giáo đb hay nhà chuyên môn nào phải k ?
tocngan
 
Bài viết: 45
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 8 07, 2014 1:34 am

Re: Bé Châu Giang đã 40 tháng, mong "Con của mẹ" giúp em và bé

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 9 25, 2015 9:36 pm

Thực là không lời nào tả được nỗi ân hận của bố mẹ khi đã bỏ lỡ thời cơ vàng để can thiệp tích cực cho con. Nhưng em sẽ cố gắng quên điều đó để bắt tay lại từ đầu.


Tôi thấy bạn đã làm một cách tốt nhất với những gì bạn biết, và con bạn cũng có các tiến bộ nhất định mà, sao lại ân hận?

Các câu hỏi của bạn liên quan tới các trung tâm khác nhau, cá nhân khác nhau nên tôi không thể trả lời được vì không biết họ (mà có biết thì tôi cũng tránh so sánh các đơn vị, cá nhân). Xin lỗi là không thể trả lời phần đó được.

**** Vấn đề thứ hai là: Ai cũng bảo em là gọi con bằng tên đi học thôi, k gọi tên ở nhà nữa. Nhưng em suy nghĩ: Cứ thống nhất gọi con bằng tên ở nhà, đến lớp cũng gọi như vậy. Rồi đến khi nhận thức, suy nghĩ của con tốt lên, hãy giải thích và chuyển sang gọi tên đi học. Như vậy có nên không ạ?


Đúng là trong giai đoạn này, nên thống nhất một tên thôi. Gọi bằng tên ở lớp thì chỉ có cha mẹ ở nhà phải sửa, còn gọi bằng tên ở nhà thì cả lớp phải sửa, và mỗi khi gặp bạn mới cũng phải chỉ cho bạn sửa . Bạn có thể cho biết tên ở nhà khác tên ở lớp là gì, và tại sao bạn lại muốn gọi tên ở nhà không?

Với tiếng Việt thì con bạn sẽ phải sửa nhiều để biết gọi ai đó là "anh", "chú", "bác" hay "ông". Cái đó khó hơn nhiều so với sửa tên, đúng không?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Châu Giang đã 40 tháng, mong "Con của mẹ" giúp em và bé

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Hai Tháng 10 26, 2015 12:14 am

mẹ Châu Giang đã viết:- Ngôn ngữ: Con nói được một số từ đơn liên quan đến nhu cầu trong sinh hoạt: cơm, mì, nước, kẹo, bánh, cốc, lấy, bế, đi, bật (tivi), vẽ, kéo, cắt, giấy, mũ, dép, cất (khi không thích chơi nữa), về (khi ra ngoài chán đòi về nhà)….. Ngoài ra con nói thêm được một số danh từ nhưng ít nói. Con biết "chào", "bai" người khác, muốn xin gì, con khoanh tay và "xin.....ạ". Con có thể nói câu "Con xin mẹ ạ" khi được nhắc từng từ, nhưng phần lớn là con chỉ "xin...ạ".
Con có thể nhắc lại theo lời mẹ hầu hết từ đơn, ví dụ như khi đi siêu thị, mẹ chỉ cho con cái này cái kia. Từ đôi thì nhắc lại ít.
Con thuộc bài hát, đặc biệt là bài hát TA theo tivi nhanh, hát theo k rõ lời, đúng giai điệu. Ngoài ra con nói xì xồ nhiều.
- Khả năng nghe hiểu: Trong sinh hoạt ở nhà, con nghe hiểu được hầu hết mệnh lệnh, biết lấy vật ở phòng khác, khi mẹ sai biết cầm vật đưa cho bà ở phòng khác, biết vị trí cất của nhiều vật dụng, đồ đạc trong nhà để chạy lại lấy. Sai vặt lấy điện thoại, vứt rác, cất quần áo, đưa cái này cho anh/ba/mẹ/bà được. Nhưng khi đi ra ngoài, người khác nói con ít hiểu hơn.
- Giao tiếp: Con có giao tiếp mắt, rất tình cảm, nhưng ít. Gọi "Bông ơi" không dạ, không quay lại. Nhưng nếu gọi "Bông ơi lên ghế ngồi" hoặc "Bông ơi đi chơi"... thì con làm theo mặc dù vẫn không dạ. Chưa biết chơi cùng bạn, có biết giữ và tranh đồ chơi với bạn. Không quan tâm đến việc có người lạ đi vào nhà hoặc vào phòng. Ra ngoài chỉ chào hỏi những người con hay gặp, như bác bảo vệ, cô thu ngân. Ra sân chơi đông người, đông bạn nhưng không chủ động chơi với ai, chỉ chơi với anh và ba mẹ, người thân của mình. Con hoàn toàn chưa biết khoa khoang đồ chơi hay cái gì của mình.
- Nhận biết: Con nhận biết đồ vật, vật nuôi, phương tiện GT.... kém. Mới biết con mèo và chó, nhưng hỏi cũng không nói. Biết bàn, ghế, nhà tắm, bếp, phòng anh... nhưng nếu bảo chỉ tranh là con k biết. Nói chung chỉ tranh, chỉ hình do ba mẹ cũng ít dạy nên con hầu như không biết.
Con có biết chỉ 1 ngón nhưng rất ít khi chỉ. Nếu muốn ai làm gì, con toàn kéo, đẩy, ủn tới chỗ đó, ví dụ con ủn bà tới tủ lạnh và nói "Kẹo".
- Hành vi bất thường: Con khóc ăn vạ khi không được làm theo ý mình, cao trào là lăn ra đất. Con đi ra ngoài thường phải cầm theo một vật gì đó. Con thích bóc nhãn mác và những gì dính như băng dính, giấy dính, giấy đề can, sách bóc dán....
- Vận động: con đi bộ chéo tay bình thường, vận động thô ổn, vận động tinh tốt. Con bắt chước khá nhanh và tốt. Con có hiếu động nhưng theo đánh giá của mẹ thì chưa đến mức tăng động
- Thể hiện cảm xúc: Con vui tươi, hay cười, thích đùa cùng ba mẹ, anh em. Thể hiện rõ sự vui mừng khi ba, mẹ đi làm về, có nhu cầu gần gũi mẹ.
- Chơi tưởng tượng: Con biết chơi tưởng tượng với búp bê, gấu bông, ba mẹ như xúc cho ăn, khám bệnh, cho uống thuốc, biết dử dụng đồ chơi đúng chức năng.

Điều này có nhiều nét giống con trai của tôi lắm. Nhưng theo mô tả có vẻ khá hơn con trai tôi hồi 3 tuổi. Cơ hội vẫn còn rất tốt, cần tích cực dạy ngôn ngữ, hành vi, vận động tinh, vận động thô. Dạy phân biệt màu sắc, hình ảnh, chữ cái,...Cố gắng cho bé vừa chơi vừa học, chơi cho thật sôi nổi vào, nếu cần phải vỗ tay, phấn khích để kích thích sự tò mò của bé. Có thể ban đầu sẽ gặp phải sự chống đối quyết liệt, nhưng cứ chơi, cứ làm,..., đừng nãn lòng. Một lúc nào đó cháu sẽ tham gia cùng bạn.
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Bé Châu Giang đã 40 tháng, mong "Con của mẹ" giúp em và bé

Gửi bàigửi bởi Mẹ Long » T.Bảy Tháng 12 26, 2015 12:05 pm

Mẹ Châu Giang ơi, em cũng mới phát hiện con bị tự kỉ và đi khám bác Hà như chị. Em cũng đang giai đoạn choáng váng và chưa biết chữa trị ntn. Bác Hà bảo con em 33 tháng bị các dấu hiệu tự kỉ điển hình rồi. Hai vợ chồng cũng định cho con học nhà bác nhưng em suy nghĩ rất nhiều, con em học ở đấy em ko hề yên tâm chút nào vì cảm thấy ở đó con ko được yêu thương. Mới 2 tuần nên em chưa biết phải cho con học ở đâu, thời gian như thế nào và học với ai. Hiện tại có cô giáo ở bv phục hồi chức năng ở Thanh Xuân dạy 1 tiếng vào mỗi buổi sáng. Em muốn can thiệp tích cực hơn để con có thể thay đổi hành vi và cải thiện ngôn ngữ, Chị và các mẹ trong diễn đàn có biết chỗ nào, học với ai và cách thức ra sao chỉ cho em với!
Mẹ Long
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 26, 2015 11:57 am


Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.54 khách.

cron