Để Người TK trưởng thành hòa nhập vào cuộc sống

Để Người TK trưởng thành hòa nhập vào cuộc sống

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 9 13, 2015 1:51 pm

Bạn sẽ làm gì khi gặp trẻ TK ở nhà hàng?

Hãng truyền hình ABC cho diễn viên đóng vai một gia đình có trẻ TK tuổi trưởng thành . Họ đi ăn tại nhà hàng và em bé TK đã có nhiều hành vi. Một diễn viên khác giả bộ bực tức, nói những lời khó nghe với gia đình có trẻ TK. Đài ABC đặt camera quay xem phản ứng của cộng đồng, những người khách khác trong nhà hàng ra sao...

Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Hãy giữ các giấy tờ về con bạn

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 5 20, 2016 10:37 pm

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ ... 06788.html

Hôm nay báo mạng vnexpress loan tin một bạn nhóm khuyết tật vướng vào vòng lao lý . Bài viết này không phải là bài phân tích đề tài luật pháp . Bài viết này nhắn nhủ các việc mà phụ huynh trẻ nhóm gddb nên làm .

1/ Khi con mình có các hành vi gây tổn hạn cho bản thân hay cho người khác, các bạn cần các chứng cớ, biên bản từ Phường, Công An địa phương. Những biên bản, chứng cớ này có thể sẽ giúp con bạn nếu chuyện xấu xảy ra trong tương lai. Luật sư biện hộ cho con bạn, quan tòa sẽ cần những giấy tờ này để hiểu hơn về con bạn và biện hộ cho con bạn .

2/ Nên giữ lại các báo cáo hành vi, các nhận xét của giáo viên, chuyên gia. Giữ liên lạc với nhà Trường . Họ có thể sẽ là những người làm chứng có lợi cho con bạn .

Nếu không chuẩn bị và gặp một ông quan tòa không hiểu về giáo đục đặc biệt, hành vi, yếu tố tâm lý của trẻ nhóm gddb, con em các bạn có thể gặp bất lợi. Chịu khó chuẩn bị để giúp con mình trong trường hợp xấu nhất nhé .

Lời nhắn cho giáo viên: các bạn nên viết báo cáo hành vi của học sinh mình . Viết, gửi qua email cho phụ huynh, lưu trữ đâu đó . Đừng báo cáo hành vi bằng lời nói . Nó vừa không khoa học, vừa không có tính cách pháp lý khi học sinh các bạn cần tới trong tương lai. Khi dạy một bé TK, hãy nhìn tới trước vài chục năm để biết bây giờ chúng ta cần làm gì .

Link tham khảo về cách viết báo cáo hành vi:

http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=263
http://www.kipbsmodules.org/word-pdf-pp ... rm-tpl.pdf
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Mất cái bình màu xanh

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 16, 2016 10:28 am

Anh Marc Carter bên Anh phải lên mạng Twitter van nài xem có ai có cái cốc nước màu xanh cho con mình là Ben. Cái cốc này lâu rồi không sản xuất, mà Ben (13 tuổi, TK) thì chỉ uống trong cái cốc bị mất đó thôi.

Nhiều người ở các quốc gia khác đổ xô đi tìm cái cốc giống vậy cho Ben. Hãng sản xuất Tommee Tippee cũng cử một nhóm đi tìm may ra còn cái nào cũ tồn kho không.

Bố Ben cho biết là từ khi 5T, Ben chỉ uống nước khi ở trong nhà, có cái cốc màu xanh, cho nên gia đình không thể đi đâu ra ngoài được. Ông cho biết là đừng nghĩ đây là chuyện đùa, vì đã 2 lần Ben phải vào Nhà thương cấp cứu do thiếu nước, chỉ vì không có cái cốc màu xanh yêu dấu đó. Khi vào Nhà thương, Ben vẫn tiếp tục dựt dây truyền nước biển ra.

Bố Ben kết luận: "Cái cốc màu xanh bé tí đó định đoạt cuộc sống của chúng tôi".

Đây là Ben
Ben.jpg
Ben.jpg (11.29 KiB) Đã xem 8731 lần.


Đây là cái cốc màu xanh yêu quý của Ben
tiny-blue-cup.jpg
tiny-blue-cup.jpg (5.94 KiB) Đã xem 8728 lần.


Nguồn: http://www.bbc.com/news/uk-england-3798 ... ting-story
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Người được thẩm định TK đầu tiên, giờ ra sao?

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 16, 2016 10:51 am

Trong giới khoa học, chuyên gia, ông ta được biết tới như Case #1, Case đầu tiên được định rối loạn TK, chính thức. Ông ta tên là Donald T. (Theo luật can thiệp, người ta không viết nguyên họ tên). Và đây không phải là Donald Trump nhé các bạn.

Đây là ông Donald T, Case TK đầu tiên, được thẩm định năm 1951. Lúc đó ông Donald đã được 18T.

Donald-T-case-1.jpg
Donald-T-case-1.jpg (6.58 KiB) Đã xem 8735 lần.


Donald lúc đó không thích nói chuyện với ai cả, có các dấu hiệu TK (mà nước Mỹ vẫn còn đang trong giai đoạn giống chúng ta bây giờ, loay hoay không biết làm gì). Chàng trai Donald có thể trả lời 87 x 23 bằng mấy một cách chớp nhoáng, và gõ phím piano nào thì Donald biết ngay là note gì. Xin nói thêm là hiện tượng này gọi là perfect pitch, khó có cho người nói tiếng Anh. Người Việt thường có perfect pitch hơn do TV là tonal language.

Bây giờ ông Donald ra sao? Ông đang sống ở Forest, Mississippi. Ông hàng ngày vẫn đi chơi golf. Mời các bạn coi một ít hình ảnh về ông Donald ngày nay. Đây là một phóng sự truyền hình, trong đó ông Donald là một trường hợp được nhắc tới.



Bài phóng sự nhắc mọi người ngoài việc can thiệp sớm, đừng quên Comm living, con đường hòa nhập xã hội cho người TK trưởng thành.

Bài phóng sự cũng nhắc tới câu mẹ ông Donald thường nói: "Tình yêu cha mẹ mạnh vô song. Đừng bao giờ từ bỏ."
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Hòa nhập xã hội cho người TK trưởng thành

Gửi bàigửi bởi admin » T.Sáu Tháng 8 04, 2017 11:06 pm

Tại Hoa Kỳ, đã có lúc người ta tin vào việc đưa người TK về các vùng quê sinh sống để tránh stress cho cả người TK và phụ huynh.

Đó không phải là mô hình can thiệp, mà là một cách né tránh vấn đề. Người TK cần học các kỹ năng sống tự lập, quản lý tiền bạc, hòa nhập xã hội, giao tiếp, kiểm soát hành vi, giới tính, v...v...

Với người TK, trồng cây, nuôi cá ... là các hoạt động giải trí, hoặc là các bài học về khoa học, chứ không phải là chương trình dạy kỹ năng sống tự lập. Mô hình farming này từng thịnh hành tại Hoa Kỳ, và đã bị từ chối.

Xin giới thiệu tới quý vị một video quảng cáo cho mô hình như vậy. CCM tin rằng mô hình không phải là mô hình can thiệp khoa học và thực tế cho ngườ TK.



PH có thể tham khảo mô hình can thiệp cho người TK Trưởng thành tại đây, do TT Nhân Văn & CCM điều hành: http://ttnv.org/commliving
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1410
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Năng khiếu và nghề nghiệp

Gửi bàigửi bởi admin » T.Hai Tháng 6 04, 2018 4:01 pm

Trích từ diễn đàn trao đổi cá nhân của một PH đang theo học tại TT Nhân Văn. PH đặt câu hỏi về năng khiếu và khả năng con mình có thể đi làm.

*****************
1/ Năng khiếu

Tỷ lệ trẻ TK có năng khiếu đặc biệt cũng giống như tỷ lệ trẻ không TK có năng khiếu. Tức là việc trẻ TK thường là thiên tài là một lời đồn đại không đúng. Dựa vào đó, chúng ta nên tập trung dạy kỹ năng sống tự lập, giao tiếp xã hội, giới tính ... như mục đích chính. Cho dù trẻ có thiên tài đặc biệt, các em vẫn cần các kỹ năng trên để sống tự lập một cách tốt nhất có thể được. Thống kê cho thấy khoảng 2% trẻ có năng khiếu đặc biệt gì đó (còn việc có phát triển ra được thành gì khác không thì chưa biết).

XX có năng khiếu gì không? Câu trả lời là dù có, cũng không thể thấy được vào lúc này. Lý do XX còn rối ở các mảng kỹ năng trên. Năng lực, thời gian của XX bỏ ra đang để đối phó với các hành vi của mọi người chung quanh, để học các MT, kỹ năng.

Ỏ mảng hobby (sở thích), XX cũng chưa có sở thích nào đặc biệt để có thể phát triển thành mục tiêu học có tính xã hội, khoa học. Hobby đôi khi sẽ là bước đưa tới việc làm cho dù không có năng khiếu gì đặc biệt.

2/ XX có thể đi làm trong 1, 2 năm nữa không?

Đối với một người TK trưởng thành bên Hoa Kỳ, việc có kỹ năng và tìm được việc làm cũng là một việc khó khăn mặc dù họ được can thiệp từ rất sớm. Họ có thể tìm ra việc dù không có năng khiếu gì đặc biệt. Họ có thể soát vé ở rạp hát, phụ bán hàng, làm ở các câu lạc bộ thể dục. Các bạn có năng khiếu gì đó có thể làm ở khu soát thuốc, cho lại vào kệ, kiểm tra hóa đơn, đi giao hóa đơn nhanh bên trong cty...

XX tới với Nhân Văn khi đã trên 18 tuổi, đã can thiệp được một năm. Chúng tôi không đủ dữ kiện để trả lời dứt khoát có/không. Nếu dựa vào thống kê, so sách các case can thiệp trễ tương tự thì việc đi làm rất khó xảy ra trong 2 năm tới.

Chúng tôi còn rất nhiều mục tiểu cho người trưởng thành cần dạy cho XX. Dĩ nhiên, nếu gia đình chấp nhận bỏ tất cả các MT đó, chỉ để dạy cho XX kỹ năng bán hàng cho một vị trí nào đó trong cty gia đình thì là chuyện khác, nhưng chúng tôi hiện thời không lên MT như vậy.

Khi nói tới việc làm, PH thường nghĩ tới kỹ năng làm gì đó cụ thể. Xin lưu ý rằng các kỹ năng giao tiếp với người lạ, kiểm soát bản thân, giới tính... đều là những kỹ năng "cần" để có thể đi làm.

Kết luận:

Mong cái tốt nhất, chuẩn bị cho cái xấu nhất, can thiệp cái thực tế nhất: đó là phương châm can thiệp lúc này. Tập trung resource để dạy các kỹ năng cần thiết. Coi "năng khiếu" hay "sở thích" như một gì đó có thể có, có thể không. Nếu phát hiện thì báo các CG chứ không bỏ thời giờ đi tìm, rà soát hay làm test.

Cảm ơn gia đình đã đặt câu hỏi. Nếu còn thắc mắc, xin cho chúng tôi biết.
*****************
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1410
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Người TK trưởng thành && luật pháp

Gửi bàigửi bởi admin » T.Năm Tháng 5 09, 2019 11:24 am

Tôi sẽ trình bày lại 1 case liên quan tới người TK trưởng thành & rắc rối về pháp luật tại California để chúng ta hiểu các nguy cơ tiềm tàng, và biết được chúng ta nên làm gì ngay lúc này. D năm nay 21 tuổi, đã được điều trị từ nhỏ nhưng nhận thức ngang với một học sinh lớp 5. D đang ở với mẹ còn ba đã mất lúc D 15 tuổi. Hai mẹ con ở trong một khu nhà mobile home tại San Jose.

Trước ngày hôm đó, mẹ của D cũng có nhiều điều buồn phiền. Tuy nhận thức có thể kém, nhưng cảm nhận chung quanh tốt. Việc buồn phiền của mẹ đã làm D bị ảnh hưởng, cộng với vài trục trặc, tranh luận với hàng xóm làm D bùng nổ, đập phá đồ đạc.

Mẹ D gọi cảnh sát, một phần hy vọng là cảnh sát sẽ dọa được D, một phần cũng sợ D làm bậy. Khi cảnh sát tới, gõ cửa bước vào phòng, D phản đối là chưa gõ cửa mà vào. Một cảnh sát (nữ) hỏi: Con muốn làm tổn thương mẹ hay sao? D trả lời: uhm.

Cô cảnh sát được mẹ D cho biết D đang uống thuốc, bèn hỏi tiếp: Con muốn làm chính mình tổn thương không? D trả lời: tôi cũng muốn tự đánh tôi.

Cô lùi lại, gọi một chú cảnh sát bên ngoài vào và giải thích: Cô chú sẽ phải đưa con ra khỏi đây.

Khi họ tới còng tay D thì D bất ngờ xô mạnh làm cô cảnh sát ngã vào tủ. Chú cảnh sát xông vào đè D xuống, còng và chở vào Sở cảnh sát. Mẹ D đưa chai thuốc, dặn cho D uống (nhưng chị không hiểu rằng cảnh sát sẽ không cho uống. Họ sẽ phải liên lạc nhóm Y khoa để biết thuốc là gì…)

Việc D không được cho uống thuốc theo cữ tối đó, việc bị tạm giam cho tới sáng hôm sau mà không được bảo lãnh tại ngoại, việc chú cảnh sát phải trấn áp D… đều do gia đình không chuẩn bị sẵn hồ sơ Y khoa. Và gia đình quên một điều: lực lượng cảnh sát không phải là nhóm can thiệp hành vi. Ưu tiên của họ là ngăn ngừa bạo lực chứ không phải tìm hiểu nạn nhân để đưa phương án can thiệp tối thiểu.
Theo thống kê năm ngoái của San Jose thì 40% nạn nhân bị cảnh sát sử dụng sức lực quá mức cần thiết là những người TK trưởng thành hoặc bệnh nhân tâm lý. Trong cộng đồng người Việt tại đây đã có 2 vụ bị cảnh sát bắn chết. Một người trước khi bị bắt thì đã cầm con dao ném vào cảnh sát, và cảnh sát không biết đó chỉ là con dao bào.

(https://en.wikipedia.org/wiki/Shooting_ ... u_Thi_Tran)

D bị nhốt, dĩ nhiên là chung với các nghi phạm khác. Tuy không bị bạo lực hay chế diễu nhưng việc bị đưa tới một nơi lạ lẫm làm D hoảng sợ, hành vi lại càng khó hiểu cho lực lượng cảnh sát. Khi họ tháo còng để D thay áo thì D bất ngờ xô ngã cảnh sát, chạy ra ngoài đường và liên tục kêu tên mẹ (mẹ người Việt Nam) nên cảnh sát không hiểu D đang tính làm gì.

Sau một chặng đường lao lý, tốn nhiều thời gian, tiền bạc, D được tuyên bố trắng án nhưng gia đình được cho phép trả góp án phí. Mẹ của D hiểu rằng việc không liên lạc với các chuyên gia hành vi, những người từng điều trị tâm lý cho con mình, việc không có sẵn hồ sơ Y khoa... là những bất lợi. Chỉ cần một hiểu lầm nhỏ, cảnh sát đã có thể bắn D nếu như trong phòng D có dao, kiếm và D cầm lên tấn công.

Các phụ huynh có con TK trưởng thành, nên nói về tình trạng của con mình cho các lực lượng công an, cảnh sát tại địa phương hiểu về con. Giữ các hồ sơ, các báo cáo hành vi để lỡ khi ra tòa, có thể chứng minh đó là khó khăn của con mình khi còn nhỏ. Chúng ta nên tôn trọng và hiểu là lực lượng công an, cảnh sát có ưu tiên giữ gìn trật tự, ngăn ngừa bạo lực chứ họ không thể tìm hiểu thuốc men, can thiệp hành vi cho con mình được.

Giữ quan hệ tốt với những ai từng can thiệp hành vi hay tâm lý cho con mình. Giữ các báo cáo hành vi nơi con mình can thiệp: đó có thể là bằng chứng xin quan tòa thông cảm cho các hành vi không may của con mình sau này.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1410
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Người TK trưởng thành hòa nhập vào cuộc sống

Gửi bàigửi bởi admin » T.Năm Tháng 5 09, 2019 12:50 pm

Vài hình ảnh sinh hoạt của các người TK Trưởng thành


http://ttnv.org/commliving

http://ttnv.org/commliving/sinh-hoat-cong-dong
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1410
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Một số hình ảnh sinh hoạt

Gửi bàigửi bởi admin » T.Hai Tháng 10 14, 2019 11:41 pm

admin
Site Admin
 
Bài viết: 1410
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Để Người TK trưởng thành hòa nhập vào cuộc sống

Gửi bàigửi bởi pinkrose » T.Ba Tháng 10 15, 2019 4:29 am

Cảm ơn về video này.
Tôi sẽ cố gắng kiên nhẫn khi nói chuyện với con và với 1 thái độ vui vẻ, tích cực.
pinkrose
 
Bài viết: 216
Ngày tham gia: CN Tháng 3 02, 2014 3:13 am

Trang kế tiếp

Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.6 khách.

cron