Hôm nay đọc được bài này về ngôn ngữ của trẻ 2-3 tuổi - note vào để đánh giá cho con :
Từ vựng và cách giao tiếp
Tứ 2 đến 3 tuổi, trẻ em phát triển như vũ bão về kỹ năng ngôn ngữ. --->
Nhà mình thì phát triển rất là "từ từ" . Anyway, thi thoảng e cũng mang lại cho mẹ niềm vui bất ngờ do những kỹ năng ngôn ngữ con tự học được ( trên lớp/ từ cuộc sống) mà mẹ k trực tiếp dạyTrong giai đoạn này, hầu hết trẻ em có thể làm theo hướng dẫn đơn giản và nói được trên 50 từ. --->
PASS Mẹ ngồi kì cạch liệt kê thì em cũng nói được phải đến 150 từ trở lên ( nhiều từ mẹ nhớ chưa hết) - mệnh lệnh đơn giản như sai vặt ... thì em hiểu , nhưng khả năng ghi nhớ thì cũng còn hạn chế , những sự vật trong cuộc sống hàng ngày thì ok , nhưng học từ tranh ảnh thì còn nhớ nhớ quên quên. Phân biệt chưa rõ ràng. Vd: Một số con hơi giống con chó là em gộp hết vào gọi là Chó ( ... Nhiều trẻ em có thể nói được cả cụm từ hoặc câu ngắn. Trẻ ở tuổi này thường có thể làm theo chỉ dẫn gồm 2 bước, ví dụ „Nhặt quả bóng và đưa nó cho bố“. Vốn từ vựng của trẻ lên 3 khoảng trên 200 từ. Và nhiều trẻ có thể bắt đầu với câu ngắn 3-4 từ. -
Câu của em thì được 3 từ rồi - nhưng số lần dùng thì rất hạn chế, ghép câu không linh hoạt Còn 7 tháng nữa để em vượt mốc chuẩn 200 từ và tập nói câu dài
Ơ giai đoạn này, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ cso thể hiểu và nói chuyện rõ ràng hơn. Đến 3 tuổi, bạn có thể hiểu rõ khoảng 75% những gì chúng nói.
---> em nói ngọng líu ngọng lô - chỉ mẹ mới may ra hiểu được hết 75% những gì em nói, còn người khác chắc được 25% mấtTrẻ em nên được sử dụng ngôn ngữ một cách tự do và bắt đầu sử dụng ngôn ngữ để giải quyết vấn đề và học các khái niệm. Chúng thường có khả năng tham gia vào các dạng câu hỏi và câu trả lời đơn giản. Chúng cũng có thể đếm được ba đối tượng một cách chính xác, bắt đầu kể những câu chuyện, và biết tên và họ của mình.
-
-> Hỏi và trả lời với em có vẻ không đến 1 cách "naturally" cho lắm và mẹ phải chủ động dạy em . Cũng đang bắt đầu từ Trả lời tên họ ( đã biết) , biết trả lời câu hỏi Cái gì, Ai đây?... trong các tình huống đơn giản . Kể chuyện thì chưa nhưng đã biết mách. Suốt ngày mách bà, mách mẹ. Hôm trước mẹ đến đón con , bạn Pô tranh ô tô không cho con chơi, con cứ nhìn mẹ , chỉ PÔ và mách " PÔ, ô tô,...
Hỏi thì bắt chước cô giáo và mẹ nên thi thoảng hỏi " Hoa gì đây, cái gì đây, thuốc gì đây" - nhưng nhiều khi hỏi cho vui chứ chẳng quan tâm đến câu trả lời của mẹ lắm ) Nếu bạn nghi ngờ con có vấn đề -
Đúng là có vấn đề - có 1 chữ "CHẬM" ! Nếu bạn nghi ngờ con bạn đang gặp khó khăn với nghe, tiếp nhận ngôn ngữ, hoặc nói không rõ từ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Khám tai sẽ là việc làm đầu tiên để xem con bạn có vấn đề về thính giác hay không. 2 tuổi không còn là quá nhỏ để thực hiện một đánh giá về ngôn ngữ/ lời nói, đặc biệt nếu đứa trẻ không tuân theo chỉ dẫn, không trả lời các câu hỏi đơn giản, hay không nói rõ từ.
Các vấn đề về giao tiếp thường gặp:
Các vấn đề giao tiếp ở 2 đến 3 tuổi bao gồm:
Mỗi thứ đều có tí trong mấy khó khăn này !• Nghe khó khăn
• Vấn đề làm theo các chỉ dẫn
• Vốn từ vựng nghèo nàn
• Nói không rõ từ
• Nói lắp (cà lăm)