Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD) & các vấn đề liên quan

Re: Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD) & các vấn đề liên quan

Gửi bàigửi bởi Phucthaiha » T.Năm Tháng 7 25, 2013 1:09 am

Chào a Phi. Con trai e hiện nay 25thang bị tăng động giảm chú ý và châm Phát triển ngôn ngữ, trí tuệ. Mong a tư Vân giúp các bài Tập về não và một số biện pháp đe can thiệp sớm cho bé. Nhân tiện cho e hỏi e ở HN. HN có lớp dạy cha mẹ k hả a?
Phucthaiha
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 7 15, 2013 8:45 am

Re: Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD) & các vấn đề liên quan

Gửi bàigửi bởi Phucthaiha » T.Năm Tháng 7 25, 2013 1:22 am

Con trai e 25t cũng bị tăng động. Nhờ a Phi tư Vân giúp các bài tập về não và phương pháp để can thiệp sớm cho trẻ


Cách can thiệp chính cho trẻ ADHD là hiểu tại sao con mình có các hành vi nhất định nào đó, rồi điều chỉnh môi trường. Các bài tập chỉ là một phần rất nhỏ . Tôi e ngại bạn nghĩ rằng bài tập não sẽ là pp can thiệp chính cho bé ...

Tăng động thiếu chú ý cũng có 3 nhóm chính là "Tăng động", hoặc "Thiếu chú ý", hoặc cả hai. Bạn biết con bạn thuộc nhóm nào không? Bạn nên lập 1 chủ đề ở phần <Hỏi đáp> riêng cho con mình để trao đổi thì tiện hơn.
Phucthaiha
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 7 15, 2013 8:45 am

Re: Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD) & các vấn đề liên quan

Gửi bàigửi bởi MEMEO » T.Năm Tháng 2 27, 2014 1:44 am

Chào Anh Phi.

Minh thực sự căm ơn những lời khuyên và phân tích của bạn. Con trai minh cháu năm nay đang học lớp 1. Cháu cũng bị tăng động ( mình cho con đi khám cách đây 3 năm). Bsi có cho uống 3 đợt thuốc sau đó mình k cho cháu uông nữa. Nhưng giờ ở lớp cháu vô cùng hiếu động, mất tập trung, hay bị cô giáo nhắc nhở, mặc dù cháu rất lễ phép k nói bậy. Nhưng khi cháu nghịch thì không thể dừng lại được. Minh thật sự mong nhận được sự hỗ trợ tối đa của bạn và các thành viên trong diễn đàn. Mình vô cùng cảm ơn.
Giờ mình gần như là đang stress nặng với con.Mình cảm thấy tuyệt vọng vô cùng!!!!
MEMEO
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 2 27, 2014 1:04 am

Re: Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD) & các vấn đề liên quan

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 2 27, 2014 6:50 pm

Con trai minh cháu năm nay đang học lớp 1. Cháu cũng bị tăng động ( mình cho con đi khám cách đây 3 năm). Bsi có cho uống 3 đợt thuốc sau đó mình k cho cháu uông nữa. Nhưng giờ ở lớp cháu vô cùng hiếu động, mất tập trung


Bạn đưa đi BS khám, người ta cho thuốc và bạn quyết định không cho uống là vì sao? Bạn có tham khảo ý kiến BS trước khi ngưng thuốc không? Bạn thấy con đang đuối trong môi trường hòa nhập, sao bạn không đưa đi test, hoặc nói chuyện với 1 trường chuyên biệt nào đó?

Ý của tôi là có lúc bạn tự quyết định như thể bạn có chuyên môn (BS cho thuốc, bạn ngưng), có lúc bạn không biết phải làm gì (bạn nhờ mọi người cho ý kiến). Bạn làm tôi cũng hoang mang luôn, không hiểu bạn muốn gì cụ thể.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD) & các vấn đề liên quan

Gửi bàigửi bởi Ngọc » T.Tư Tháng 10 29, 2014 7:22 am

em cung muon biet bài tap ve kích thích nao, mình có the kiem soát hành vi mà khong dung thuoc có duoc khong vi nghe tác dụng phụ em so qua
Ngọc
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 10 29, 2014 7:02 am

ADHD, các số liệu mới nhất

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 11 22, 2014 10:48 pm

13,2 phần trăm các em trai tại Hoa kỳ ở độ tuổi 4 tới 17 có ADHD. Với các bé gái, tỷ lệ đó là 5,6 phần trăm.

Khi trưởng thành, các em ADHD cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Các em gái có tỷ lệ có thai dưới tuổi thành niên cao gấp 5 lần, và các em trai/gái có tỷ lệ bị tai nạn xe cộ, bị tịch thu bằng lái, cũng gấp 5 lần. Thống kê cho thấy người trưởng thành có ADHD có tỷ lệ tử vong trước độ tuổi 45 cao gấp 3 lần người không ADHD.

Nhiều phụ huynh tại Hoa kỳ vẫn hiểu sai rằng ADHD là do nuôi dạy, chiều chuộn quá đáng chứ không phải là rối loạn . Giáo sư Keith Conners, ĐH Duke, người lập ra Connors Rating Scale đánh giá mức độ ADHD nói rằng: Với các phụ huynh đó, chỉ cần cho đi chung với một em thì họ sẽ hiểu ra vấn đề ngay. Với các nghiên cứu về não, máy chụp não đồ, ngày nay người ta biết rõ ADHD không phải là chuyện mơ hồ nữa.

Các nghiên cứu đáng tin cậy nhất cho thấy các mạch điện trong não có vấn đề . Đây là vùng não được gọi là "vùng não tổng giám đốc", chịu trách nhiệm lên kế hoạch, tự kiểm soát bản thân ... Vùng não này giúp chúng ta không bị phân tán suy nghĩ, kiềm chế cảm xúc, nghĩ trước khi hành động, biết thời gian đang trôi qua bao lâu rồi, giúp chúng ta có hứng thú trong công việc hay trong một hoạt động nào đó.

ADHD không phải là rối loạn mới có của thời nạy Vào năm 1763, bác sĩ Crichton đã mô tả các bệnh nhân có triệu chứng tương tự. Cứ mỗi 4 năm, Viện CDC của Hoa kỳ thống kê khoảng 76.000 bệnh nhân và ghi nhận ADHD tăng 42% từ 2003 tới 2014.

Trẻ mà cha hoặc mẹ có ADHD sẽ có tỷ lệ 50/50 cũng có ADHD. Trẻ có ADHD thì anh/chị/em cũng có xác xuất cao hơn 5 tới 7 lần sẽ có ADHD. Một thống kê của nước Anh làm ra cho các trẻ sinh đôi cho thấy mức độ di truyền của ADHD lên tới 80%, tức là trong 100 trẻ ADHD, khoảng 80 trẻ là do di truyền. Có khoảng 25 tới 45 genes liên quan tới ADHD, là gác gene liên quan tới dopamine giúp kiểm soát não bộ vùng tổng giám đốc nói trên.

Dopamine lã thành phần hóa học thông tin (chemical messenger) của não bộ. Dopamine giúp chúng ta có cảm hứng để chú ý, tránh sao lãng, làm các việc cần làm ngắn hạn để hoàn thành một công đoạn, nhiệm vụ nào đó. Đây là thành phần hóa học rất quan trọng, ví dụ như nguyên nhân bệnh Parkingson là do thiếu dopamine.

Các yếu tố khác của ADHD là sinh sớm, hút thuốc và uống rượu trong thời gian có thai, nhiễm độc chì, thường xuyên bị nhiễm trùng trong thời gian mang thai, và bị chấn thương não. Tuy nhiên các yếu tố này chỉ có tỷ lệ 20 tới 30 phần trăm các case về ADHD.

(còn tiếp)
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Thiếu chú ý, hiếu động (ADHD) & các vấn đề liên quan

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 11 22, 2014 11:03 pm

Can thiệp ADHD: Uống thuốc hay Giáo dục đặc biệt ?

Khoảng 70 tới 90 phần trăm trẻ ADHD có uống thuốc như Ritalin, sẽ thấy kết quả tức thì trong hành vi. Các em có thể tập trung, kiểm soát cảm xúc, và chịu ngồi tập trung học. Tuy nhiên độ tập trung vẫn không được như các trẻ theo chuẩn. Quan trọng hơn là khi các em ngồi yên, chưa chắc não bộ các em đã hoạt động tốt so với lúc các em di chuyển.

Tuy nhiên thuốc là phương tiện hỗ trợ giáo dục đặc biệt chứ không phải là giải pháp cho ADHD. Vậy thì tại sao nhiều phụ huynh chỉ sủ dụng thuốc như phương tiện can thiệp duy nhất? Tại Hoa kỳ, lý đo là thuốc dễ mua, không đòi hỏi gia đình phải đi học các phương pháp can thiệp giáo dục đặc biệt để phối hợp với nhà trường. Các nhà khoa học có tiếng trong lãnh vực ADHD như Pelham, Kopliwicz, Hallowell và Barkley tin rằng can thiệp bằng thuốc có hiệu quả, nhưng nó không phải là cách can thiệp đầu tiên nên làm.

Nhà khoa học Pelham làm cho Viện nghiên cứu về ADHD (MTA) cho biết điều trị bằng cả thuốc và giáo dục đặc biệt là phương pháp hiệu quả cao. Nghiên cứu năm 2012 của Đại học Oregon, Hoa kỳ cho thấy tỷ lệ can thiệp thành công cao với các phụ huynh chấp nhận con mình có vấn đề, hiểu biết về ADHD và chịu phối hợp với nhà trường.

Tại Hoa kỳ, trong chương trình can thiệp ADHD cho phụ huynh của Pelham phụ trách, cha/mẹ các em ADHD được huấn luyện từ 8 tới 12 tuần về hệ thống thưởng phạt tích cực, cách giữ nội quy ở nhà, các ra các mệnh lệnh cho trẻ ADHD ...

(còn tiếp)
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xem

Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.4 khách.

cron