Chào anh Phi, cùng mọi người trong diễn đàn.Cho e xin gửi lời chúc tốt lành nhất tới tất cả mọi người đặc biệt là các bé đang gặp các vấn đề khó khăn
Cũng 1 thời gian khá dài rồi em mới lại viết bài mặc dù vẫn thi thoảng ghé qua đọc các bài viết khác.
Em xin được sơ qua về bé nhà em ở thời điểm hiện tại vừa tròn 3 tuổi:
1. Kỹ năng tự phục vụ: tự xúc ăn tạm ổn, đi vệ sinh nặng nhẹ đã gần như tự chủ hoàn toàn (tự lấy bô tè hoặc ị, hoặc tự vào nhà vệ sinh tè, nếu ở nơi công cộng biết tự gọi để dẫn đi vệ sinh). Biết xỏ tất, đi giầy, biết cởi áo, biết cời mặc quần, mặc áo thì chưa làm được
2. Về ngôn ngữ diễn đạt:
+ Các nhu cầu bản thân: cho con uống nước, cho con mượn sách, cho con mượn,..
+ Tự đặt câu hỏi đơn giản: Đã biết tự hỏi 1 số câu hỏi đơn giản theo sở thích chủ yếu dựa theo tranh hoặc sách ( được dạy hoặc chưa được dạy bao giờ) như cái gì đây, con gì đây?
+ Kể lại được 1 số sự việc đã diễn ra trong khoảng thời gian ngắn trong ngày: Ví dụ con bị đau còn tự chạy vào bảo bị đau, hỏi con ăn gì ở lớp, hoặc con mới ăn gì đấy
+ Nhận biết qua được các khái niệm về thời gian như sáng tối,
3. Giao tiếp mắt và khả năng tương tác
+ Giao tiếp mắt tương đối tốt hơn (biết nhìn vào người nói chuyện hơn)
+ Hồi đáp khi được gọi
+ Tương tác tốt với giáo viên dạy (theo cô phản ánh)
+ Thể hiện cảm xúc tốt với bố mẹ và mọi người (theo bố mẹ hơn, ko theo người lạ,)
4. Vận động theo lứa tuổi
+ Có thể làm theo 1 số bài tập múa hát đơn giản ở nhà trường mầm non cùng các bạn
+ Nhảy 2 chân lên cao hoặc nhảy vượt các chướng ngại vật
+ Ra đường con biết đi theo lề lối và bám bố mẹ cũng như theo lời chỉ dẫn của bố mẹ ko còn tình trạng chạy lao chạy khắp nơi ở khoảng rộng hoặc các siêu thị lớn nữa
Đó có thể là các mặt tích cực con tiến bộ nhưng so với lứa tuổi con còn kém rất xa các bạn cùng lứa tuổi về khả năng diễn đạt như mách khoe, kể hoặc xâu chuỗi các sự việc với nhau
Em xin gửi phần kế hoặc cá nhân của cô giáo can thiệp cá nhân đang dạy con nhờ anh góp ý
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN DÀI HẠN (6thang-1nam):
1. Phát triển khả năng lắng nghe, chú ý:
+ Hát và múa theo nhạc: như Ồ sao bé không lắc, đêm qua em mơ gặp bác Hồ
+ Lắng nghe kể chuyện bất kỳ trong 5 phút
+ Nhắc lại các thứ tự âm thanh ví dụ: tiếng đồ chơi chit chit, tiếng chuông, tiếng kẻng đổ rác, tiếng trống,...
2. Phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp
+ Mở rộng sử dụng nhiều câu 5-6 từ
+ Tự động chào người thân
+ Thực hiện 1 cuộc giáo tiếp đơn giản
+ Trả lời điện thoại, gọi người lớn hoắc nói chuyện với người lớn mà trẻ quen
+ Nói với người lạ 1 cách dễ hiểu
+ Sử dụng được các tính từ như to nhỏ trong cuộc sống. Ví dụ: Mẹ ơi, cho cón cái bánh to cơ,
+ Trả lời các câu hỏi " Như thế nào" dạng đơn giản
+ Nói cách sử dụng các đồ vất đơn giản
+ Sử dụng đúng các mệnh lệnh từ để đạt câu hỏi (" Được ko" à, nhé, đấy") Ở cuối cuâu
+ Chỉ hành động quá khứ: Thêm từ vào động tự
+ Kể 2 sự việc theo thứ tự thời gian
+ Nói điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong các truyện đơn giản và lặp đi lặp lại
+ Xin phép sử dụng đồ chơi mà bố mẹ không cho chơi
+ Gọi tên 2 đồ vật giống nhau
MỤC TIÊU NGẮN HẠN (1 tháng)
1. Phát triển khả lắng nghe chú ý:
+ Con nghe và nhớ được lời bài hát
+ Nghe cô kể chuyện về con qua điện thoại với bố mẹ trong vòng 2 phút
+ Kể lại 2 thông tin có trong câu chuyện cô vừa kể
+ Nhắc lại thứ tụ 2 âm thanh: tiếng cô gọi, sau tiếng vỗ tay
+ Tìm trong bức tranh đường phố đông đuc, ảnh 1 chiếc xe máy giống xe máy của mẹ, xe máy của cô
2. Phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp
+ sử dụng tính từ quen thuộc: to, nhỏ trong tình huống hàng ngày: dùng 2 miếng giấy to và nhỏ, yêu cầu trẻ đưa miếng giấy to rồi nhỏ, thay đổi vị trí liên tục sa đó đổi vai: trẻ yêu cầu bằng lời: Co đưa con tờ giấy to (nhỏ) cô thực hiện
+ Cung cấp thêm từ chỉ hành động: Cô đang nấu cơm, chú đang ruear bát, cô đang quét nhà, bạn đang học bài
+ Ôn lại từ sở hữ
+ Trả lời câu hỏi ở đâu 1 các thành thạo ở các tình huống
+ Mở rộng thêm câu: COn muốn đi bố, con muốn ăn bánh (ướnguax, học bài,...) thành câu: Cô ơi, Con muốn đi bố, còn muốn ăn bánh,...
+ Dùng hình cát ảnh cô và Con đóng vai chào hỏi: Cô chào Con, COn chào cô, yêu cầu con diễn lại
+ Đọc truyện "Bác gấu đen và 2 chú thỏ: và yêu cầu con nói 2 chi tiế sẽ xay ra tiếp theo (Bác gấu đen sẽ đến nhà ai trú mưa, Thỏ nâu có cho bác gấu đen vào trú mưa không?)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------