gửi bởi phi » T.Sáu Tháng 4 10, 2015 7:07 pm
Tóm tắt các kỹ thuật can thiệp hành vi
DRO / Thưởng cho các hành vi ngẫu nhiên khác
KT can thiệp hành vi bằng cách thỉnh thoảng thưởng cho HS khi HS làm việc gì đó khác với hành vi mà chúng ta muốn can thiệp.
Vd: Lan hay cậy móng chân đưa lên mũi ngửi. GV sẽ thưởng cho Lan khi Lan dùng tay chải đầu, dùng tay để che miệng khi ho, dùng tay cầm bút tô màu …
DRA / Thưởng cho các hành vi thay thế
KT can thiệp hành vi bằng cách dạy cho HS cư xử khác đi thay vì có hành vi mà mình không muốn HS làm, nhất là các hành vi dùng để diễn đạt điều gì đó.
Vd: Khánh (không có ngôn ngữ nói) sẽ cầm hình “chuối” đưa cho GV thay vì chỉ vào quả chuối và la lên.
DRI / Thưởng cho các hành vi kiềm chế
KT can thiệp hành vi bằng cách dạy cho HS các thủ thuật để kiềm chế hành vi của mình.
Vd: Khôi hay dùng tay rờ bụng bạn của mẹ khi mọi người đang ngồi nói chuyện. GV sẽ dạy Khôi cách ngồi để 2 tay lên đùi, hoặc ngồi lên 2 bàn tay của mình, rồi thỉnh thoảng thưởng cho Khôi khi Khôi làm được việc đó.
DRL / Thưởng cho việc giảm tần xuất hành vi
KT can thiệp hành vi bằng cách dạy cho HS biết kiềm chế hành vi của mình, rồi thưởng khi HS kiềm chế được hành vi đó trong khoảng thời gian cho phép, hoặc khi tần xuất xảy ra giảm dần.
Vd: Hiền hay chụp kính của GV ném đi. GV cho Hiền ngồi với đồng hồ cát và tăng dần thời lượng, thưởng cho Hiền khi Hiền kiềm chế được hơn 1 phút, 2 phút, 3 phút …
Vd: Khoa hay nhảy lên hét trong giờ học nhiều lần trong ngày . GV dạy Khoa đếm, matching, rồi cho Khoa biết Khoa sẽ (thỉnh thoảng) được thưởng khi nhảy ít hơn k lần trong ngày, rồi k-1 lần, k-2 lần …
Phi
Special Ed.