Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi toanlethuy » T.Sáu Tháng 10 09, 2009 12:00 am

Xin chào quý vị phụ huynh và các chuyên gia CCM,

Tôi có người bạn giới thiệu về phương pháp RDI - Can thiệp phát triển quan hệ xã hội RDI cho trẻ tự kỷ. Nghe nói đây là phương pháp mới, hữu hiệu, có nhiều ưu điểm và rất nhân văn. Ngày 14-15/11/09 này có 1 lớp huấn luyện tại Hà Nội (hết hạn đăng ký 30/9). chi phí 2,8 triệu/gia đình (tối đa 2 người). Nhiều phụ huynh ở TP.HCM đã đăng ký tham gia, tôi cũng được mời đi nhưng không đi được . Ai đã biết về phương pháp này hãy chia sẻ cho tôi cùng các thành viên khác, xin cám ơn.

Thân mến
toanlethuy
toanlethuy
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:43 pm

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 13, 2009 10:03 am

Chào Toan,

ConCủaMẹ có quy định rất rõ ràng về việc trả lời câu hỏi của Toan.

Trích từ Nội quy làm việc tại ConCủaMẹ

"No Comment" Period / Code of Conduct

As specialists working in the field, you are advised to refrain from answering questions related to on-going events promoted by other non-NGOs and non-not-for-profit organizations. The period begins from the first day of such events being advertised.

Thời gian "im lặng" / Khung chuẩn đạo đức làm việc

Là các chuyên gia làm việc trong ngành, các bạn (chuyên gia CCM) nên tự giác không trả lời các câu hỏi có liên quan tới hoạt động (trong ngành) được tổ chức bởi các hội đoàn (đến từ Hoa Kỳ) khác, không phải là Hội đoàn phi chính phủ hay phi lợi nhuận. Thời kỳ "im lặng" này bắt đầu ngay khi đơn vị bạn tuyên bố chương trình.


Hy vọng các thành viên diễn đàn sẽ góp ý cho Toan. Các nhân viên ConCủaMẹ sẽ không trả lời các câu hỏi liên quan tới RDI trên diễn đàn trong thời gian đơn vị bạn từ Hoa Kỳ về VN tổ chức.

Qua khỏi thời kỳ "im lặng", lúc đó nhân viên của CCM có thể tự do bàn bạc, trả lời thắc mắc, tư vấn. Trong lúc này, đành nhờ các thành viên diễn đàn vậỵ

Các bạn có thể search, google những từ sau để nghe những ý tưởng tán thành/phản biện về RDI


Khi google đọc các ý tưởng tán thành/phản biện, xin các phụ huynh đừng để bị cuốn hút vào "cuộc chiến của người khác". Fight your own war, chiến đấu cho cuộc chiến của bạn/con bạn. Nói nôm na là đừng tranh cãi xem Canon chụp đẹp hay Nikon chụp đẹp, mục đích ở đây là chụp 1 tấm ảnh đẹp cho con bạn, ngay cả việc dùng kính Canon gắn vào máy Nikon chẳng hạn. :lol:

Trích từ "chủ trương ConCủaMẹ"
(ConCủaMẹ chủ trương) Kết hợp các phương pháp sao cho hiệu quả chứ không quan niệm loại trừ


Phi
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi toanlethuy » T.Sáu Tháng 10 23, 2009 5:58 am

Cám ơn anh Phi rất nhiều,

Diễn đàn CCM quả thật bổ ích về nhiều mặt. :D

Toan
toanlethuy
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:43 pm

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi me Nem » T.Bảy Tháng 1 16, 2010 10:26 am

chị Toàn có thể vào các đường link sau để tham khảo thông tin về RDi nhé:

http://tretuky.com/RDI/
http://www.rdi2vn.co.cc/
http://sites.google.com/site/rdiinhanoi/home?pli=1
http://games4cong.blogspot.com/search/l ... %BFt%20RDI
http://groups.yahoo.com/group/Autism-re ... n/messages
http://www.dinhchi.blogspot.com/

ngoài ra trong clb nhóm nhỏ Hà Nội cũng đã trao đổi rất nhiều tài liệu về RDi.
hy vọng có thể giúp ích được cho chị!
me Nem
 
Bài viết: 24
Ngày tham gia: CN Tháng 8 16, 2009 10:35 am
Đến từ: hanoi

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 1 17, 2010 12:30 am

Cảm ơn chị "mẹ Nem" đã đăng những bài rất hay về RDI. Hôm nay thì hội thảo RDI đã xong, và tôi có thể nói lên vài điều về RDI mà không sợ bị chị Xuyến hay Admin cảnh cáo.

Tôi có may mắn được đào tạo rất kỹ về các phương pháp/triết lý quản trị và giáo dục, và được học hỏi từ thực tế qua nhiều năm làm việc với các học sinh, kỹ sư, chuyên gia nhiều nước nhiều ngành nghề khác nhau. Nói về RDI thì không thể chỉ 1 post là xong, nên hôm nay tôi chỉ nêu ra 1 trong nhiều nhận định về vấn đề này. Đó là "RDI lấy rất nhiều khái niệm từ các phương pháp/triết lý quản trị và giáo dục, and rdiconnect.com/the founders successfully commercialize it." Hãy cùng xem 1 ví dụ thật cụ thể nhé:

Trích từ blog của chị "mẹ Nem" về RDI:
Ví dụ, sáng ra bạn bảo trẻ hãy cất đồ chơi đi, trẻ có thể sẽ làm đúng như bạn yêu cầu. Nhưng liệu ngày mai, trẻ có biêt thu dọn đồ chơi không? Trẻ có học được gì khi thực hiện lệnh của bạn không, hay trẻ chỉ làm mà không tư duy, và không học hỏi được điều gì từ trải nghiệm đó cả? Với hình huống này, bạn sẽ phải nhắc trẻ hàng ngày cần dọn dẹp phòng.


Khái niệm này được sử dụng trong quản trị từ lâu do ông tổ ngành quản trị Peter Drucker và Edwards Deming đề xướng. Ông Edwards viết
"bạn bảo người làm kiếm cho bạn 1 cái bàn, người làm của bạn có thể làm đúng như bạn yêu cầu. Nhưng nếu kiếm không ra cái bàn đúng kích thước, người làm của bạn sẽ lúng túng. Ngay cả khi kiếm được, người đó cũng không tư duy và không học hỏi được điều gì cả."


Tiếp tục trích từ blog của chị "mẹ Nem":
Nhưng nếu chúng ta liên tục nhận xét về sự lộn xộn trong phòng, hướng sự chú ý của trẻ đến sự lộn xộn, và dẫn dắt trẻ tự động não để ra quyết định phải làm gì đó, thì trẻ sẽ dần hình thành thói quen tư duy. Trẻ sẽ dần có thói quen quan sát môi trường xung quanh, để ý xem có gì bừa bộn, mất trật tự không, và tự ra quyết định phải dọn phòng.


Ông Edwards viết:
"Nhưng nếu bạn giải thích vì sao bạn cần cái bàn (ví dụ như để tổ chức bữa tiệc cho 10 người bạn), thì nếu không có cái bàn như bạn muốn, người làm cho bạn sẽ kiếm được 1 cái bàn khác theo yêu cầu của bạn. Họ sẽ tự quyết định phải làm gì vì họ hiểu được vấn đề."
Ông Peter nói
"đừng giao việc cụ thể kiểu chỉ đâu đánh đó, mà nên cho người ta hiểu bạn mong muốn điều gì" (đừng cho "task given" và nên "outcome expected").
Ý này cũng giống như ý ông Edwards.

Khi quản lý các kỹ sư, tôi không bao giờ chỉ họ kiểu "chỉ đâu đánh đó" vì 2 lý do:
- 1 là họ sẽ không có khả năng tự tư duy, tương tự như Mẹ Nem nói với con trai mình
- 2 là nếu tình huống thay đổi, các kỹ sư sẽ lúng túng không biết xoay sở ra sao, cũng tương tự như Mẹ Nem nói ở trên

Khi dạy các trẻ cấp 1 học, ví dụ như học về đường song song, tôi cũng không bao giờ chỉ đưa ra định nghĩa rồi bảo các em học nằm lòng. Tôi thường mang theo tấm bản đồ thành phố nơi các em ở, rồi cho các em học về khái niệm đường song song, đường cắt nhau ngay trên các con đường nơi các em cư ngụ. Vậy là các em có cơ hội tư duy, ứng dụng khái niệm vào thực tế, giống như chị Mẹ Nem nói ở trên.

Tóm lại, các phương pháp giáo dục, management philosophy, hay motivational theory hay gì gì đi nữa cũng là để deal (đối phó) với con người. Thường thì không bao giờ có phương pháp nào đột phá cả, mà chỉ là 1 sự cải biến, hay vay mượn từ các lĩnh vực khác để ứng dụng cho một số đối tượng thích hợp. Điều quan trọng là phụ huynh nhận biết triết lý của phương pháp đó, và nghiên cứu xem có thích hợp cho bé của mình hay không. Và chính vì bản thân phương pháp đã vay mượn từ nhiều nguồn, khi áp dụng thì phụ huynh cũng nên uyển chuyển kết hợp nhiều nguồn khác nhau cho hợp với con mình.

Hẳn các bạn còn nhớ việc chị TA khuyên 1 số bé TK sử dụng biểu đồ/thời khóa biểu. Điều đó có khác gì với 1 kỹ sư điện toán sử dụng flow chart/UML diagram, hay 1 kỹ sư xây cất dùng PERT chart, hay người vẽ kiểu database dùng relational diagram? Cái khác nhau chỉ ở mức độ và phạm vi, còn căn bản tại sao cần thì y như nhau vậy thôi.

Phi
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi me Nem » CN Tháng 1 24, 2010 8:08 pm

Anh Phi nói đúng. Gustein luôn nói & trong lý thuyết RDI cũng nói rõ rằng các lý thuyết của RDi không phải là lý thuyết mới, mà là tập hợp lại các nguyên tắc, các lý thuyết của các nhà tâm lý học, các nhà nghiên cứu về giáo dục và có các trích dẫn cụ thể. Lý thuyết RDI cũng nói RDi không phải là phương pháp & kỹ năng dạy mà là tập hợp các nguyên tắc & lối sống.

Do đó việc theo RDI là lâu dài chứ không phải là một hai năm.

Cái giỏi của RDI là xây dựng được cả một hệ thống rất chi tiết & tỉ mỉ để làm sao có thể đưa được các nguyên tắc đó vào trong lối sống hàng ngày.
me Nem
 
Bài viết: 24
Ngày tham gia: CN Tháng 8 16, 2009 10:35 am
Đến từ: hanoi

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Hai Tháng 1 25, 2010 7:26 am

Chào các anh chị
Có thể yêu cầu của tôi hơi vô duyên nhưng gì bản thân không biết tiếng Anh nên nhiều khi đọc một số câu của các anh chị tôi không hiểu. Các anh chị có thể dùng tiếng Việt kèm theo được không? Tôi cũngmuốn học hỏi kinh nghiệm của các anh chị.
Xin hãy bỏ qua nếu các anh chị thấy mình bị xúc phạm. Chân thành cám ơn
lemongbao
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 1 25, 2010 6:28 pm

Chào Bảo, làm gì có ai vô duyên trên đời này chứ? Khi ai đó bị gọi là "vô duyên", nghĩa là có ai đó không chịu thương họ thôi! :P

Góp ý của Bảo chính xác. Chỉ có những chữ là tên riêng nên khó dịch thôi Bảo ạ. Nhiều khi người có chủ quyền không cho phép dịch nếu họ không được biết. Tuy nhiên sẽ cố gắng dịch nhé.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi Cá Cha » T.Ba Tháng 1 26, 2010 12:16 am

phi đã viết:C

Khi dạy các trẻ cấp 1 học, ví dụ như học về đường song song, tôi cũng không bao giờ chỉ đưa ra định nghĩa rồi bảo các em học nằm lòng. Tôi thường mang theo tấm bản đồ thành phố nơi các em ở, rồi cho các em học về khái niệm đường song song, đường cắt nhau ngay trên các con đường nơi các em cư ngụ. Vậy là các em có cơ hội tư duy, ứng dụng khái niệm vào thực tế, giống như chị Mẹ Nem nói ở trên.


Phi

Giá mà con tôi đi học được gặp người Thày như anh. Tôi sẽ ghi nhớ cách minh họa khi dạy trẻ của anh.
Ở HN bây giờ, trước khi thi học kỳ văn, cô giáo cho học sinh 3 đề bài về (nhờ) làm, sau đó đến lớp cô sẽ kiểm tra đã học thuộc lòng chưa? Khi thi thì trúng đề nào, của đứa nào đứa đấy chép ra, cấm sai 1 dấu phẩy. Thật buồn và chán.
Cá Cha
 
Bài viết: 57
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 4 21, 2009 8:34 pm

Re: Phương pháp RDI - can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 1 26, 2010 9:59 am

Ơ kìa, Cá Cha than thở gì thế ? Bây giờ cái gì thiên hạ chưa dậy con tại lớp thì mình cố dậy tại nhà chứ biết làm sao?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.109 khách.

cron