phi đã viết:Em không hiểu con có thần giao cách cảm gì không. Em nói vậy là bởi vì hôm qua khi cô giáo phát sổ liên lạc về cho gia đình xem. Chắc lúc cô bỏ sổ vào ba lô con con thấy nên vừa ra tới xe là con lục ba lô lấy sổ ra và lật lật xem. Trong sổ này có 3 cô giáo ở trường mới phê cho 3 tháng. Mẹ thì muốn con lật cho mẹ xem trang của tháng cuối cùng xem cô phê gì nhưng con thì không. Con cứ giữ khư khư quyển sổ ở trang mà cô giáo đầu tiên ở trường này phê (cô giáo phụ trách con 3 tháng đầu tiên khi con sang trường mới), con cứ nói cô D, cô D rồi giữ mãi cái trang đó. Mẹ cố lật qua trang khác miệng thì luôn dụ dỗ con là con lật qua trang kia cho mẹ xem cô M khen con cái gì nào. Miệng mẹ nói tay mẹ lật nhưng mà lật gần tới là con lại giằng lại lật đúng cái trang vừa nảy ra. Sao con lại nhớ trang ấy nhỉ. Con làm như thể là con biết đọc không bằng ấy. Em thấy con thật lạ.
Chắc thần giao cách cảm thật, vì mình cũng vừa nhắc các thầy/cô của mình là "Các em để ý. Các bé TK có thể không để ý cái các em muốn dạy, nhưng sẽ luôn quan sát hành vi vẻ mặt của các em đó". Ý mình nói là nếu hành vi các giáo viên không nhất quán, các bé TK sẽ biết phải né cô nào, lấn thầy nào ngay. Mình đoán bé nhà bạn quan sát tốt.
Em cũng không biết thế nào nửa. Nhưng mà cháu có những thứ mà em không thể lý giải nổi. Lúc còn ở trưởng cũ. Lớp con có 4 cô thì 3 cô kia con chào đúng tên luôn, con nhớ tên của 3 cô lớp dưới và cũng chào cô khi được yêu cầu nhưng mà co duy nhất một cô con không bao giờ chào. Cô giáo này là cô đầu tiên phụ trách con khi con vào trường và là người theo con từ lớp dưới lên lớp trên. Nhưng cho đến bây giờ con vẫn nhớ tên cô, và em có một tấm hình có cô thì khi con mở máy ra con chỉ vào cô và nói đúng tên. Em nghe cô nói là vì trong lớp cô là người nghiêm khắc nhất. Cô hay nhắc nhở các con khi các con quậy. Còn các cô kia thì hiền hơn. Vậy cái cô tự kỷ này cũng ghê gớm anh nhỉ.
Ở nhà thì con cũng chịu quan sát. Em cất cái gì ở đâu thì cả mấy tháng sau con vẫn nhớ và khi thấy vật đó nằm không đúng chổ là con sẽ mang về vị trí cũ. Áo mẹ khoác lên không gài cúc là tới gài lại ngay. Chịu khó để ý ai làm gì và sau đó cũng có làm lại. Bây giờ con đã chịu nhìn vào mắt người lạ nhưng mà em thấy là giao tiếp mắt vẫn chưa nhanh nhạy như chị của con.Con rất vui vẽ khi đến lớp, ngày nào cũng đến lớp với nụ cười tươi trên môi và đi dọc đường luôn nhắc tên cô giáo phụ trách. Con nói "đi học cô D". Nhưng đùng một cái cô con chuyển lên lớp khác, và một trong hai cô giáo cùng lớp được phân phụ trách con, kể từ lúc đó là con không muốn đi học, theo mẹ đến trường vào cổng là con dắt tay mẹ quay về, mẹ ép con vào lớp thì con khóc, và nhìn ánh mắt con em biết con sợ hai cô kia, và không thích hai cô kia.
OK, thế thì mình có đủ thông tin để đoán rồi. "Đi xe đạp" là vật thưởng, vật bé thích, và trong ngày đi học đầu, không nên để HS đánh đồng phần thưởng với một cá nhân. Trường đáng lẽ nên để ít nhất là 2 cô thay nhau tập cho bé. Mình nghĩ rằng bé nhà bạn đã đánh đồng "cô D" với "được đi xe đạp" rồi, và vô tình làm khó 2 cô kia.
Cái lỗi này cũng giống như mời cô giáo tới nhà dạy thêm buổi tối, và khi cô tới thì tắt tivi bắt con ra học, làm con đánh đồng "cô giáo" với "mất vui", vô tình làm khó cô.
Đi xe đạp là một trong những nội dung dạy học của các cô ạ. Mục tiêu cho tháng đầu là tập cho con đi được xe đạp ạ. Nhưng đùng một cái cô con chuyển lên lớp khác,
Trường học của bạn không tính kỹ rồi. Khi một giáo viên nghỉ, mình luôn tách giáo viên từ từ ra trước để desensitize / khử nhậy. Làm cái đùng một cái thì bé cáu lên là chuyện đương nhiên. Mình nghĩ đây không phải lỗi giáo viên mà là lỗi bên quản trị giáo dục.
Vâng cái này có lẻ là vậy ạ. Và sau này các cô đã rút kinh nghiệm khi chuyển con lên lớp mớiSau đó con biết được cô giáo cũ của con dạy ở lớp kia và sáng sáng đến trường là con chạy ngay vô lớp đó. Mặt rất vui vẽ, rồi sau đó con bị các cô giáo khác trong lớp đó la và đuổi con về lớp của mình thế là hôm sau con không thèm vào lớp đó nửa.
Sao lại la? Nên nói với bé rằng cô sẽ làm Thời khóa biểu học trong ngày để có giờ con sang bên này chơi, hoặc làm một hoạt động gì đó vơi cô giáo cũ, có thể chỉ đơn giản là cô giáo cũ dẫn học trò lớp kia sang giao lưu gì đó. Dễ gì kiếm được cái mà các bé thích, cho nên kiếm ra cái bé th'ch thì nên mang ra làm mục tiêu dạy học chứ, sao lại triệt tiêu ?
Các cô la là để ngăn không cho con vào lớp kia. Mấy hôm trước thì cô D cũng có cho con vào lớp ngồi ăn sáng với cô và các bạn sau đó cô D sẽ dẫn con về lớp của con học. Nhưng mà rồi ngày nào con cũng vào đó nên các cô khác la con để con không vô nửa. Và dường như con hiểu. Đến bây giờ mẹ xui con vô đó tìm cô D con cũng không vô luôn. Mình nghĩ con bạn có tiềm năng qua ví dụ bạn cho về 2 cô giáo thực tập . Mình nghĩ bạn xin nghỉ làm một hôm, vào họp với các cô để lên phương án can thiệp cho bé bạn ạ .