Trước hết cho em cảm ơn anh Phi nhiều về những lời góp ý của anh. Em xin phép trích các ý của anh:
phi đã viết:Khi can thiệp cho con, bạn nên có cả chiến thuật (tacticc) và chiến lược (strategy). Ví dụ như bạn là tổng tư lệnh quân đội nước A và phải đánh chiếm nước B, thì chiến lược là "khống chế hải cảng, chặn đường tiếp vận lương thực ..." còn chiến thuật là "dùng vũ khí gì khống chế hải cảng, làm sao để chặn đường tiếp vận ? bằng không quân hay bằng biệt kích ? ..."
Những cái bạn đã làm và đang hỏi rất tốt nhưng nó đều có tính cách chiến thuật, có tính đối phó . Làm như vậy tạm thời thì OK, nhưng lấy đó làm cách can thiệp duy nhất cho con thì bạn sẽ bị các bất lợi sau:
1/ Bạn đang dùng 1 khuôn mẫu can thiệp của 1 trẻ khác áp dụng cho con mình
2/ Có những kỹ năng cần trong tương lai, nhưng phải dạy ngay từ bây giờ mà bạn không để ý tới hay không biết
3/ Khi bé bị vướng mắc, có thể là lỗi về chiến lược nhưng bạn lại nghĩ là chiến thuật sẽ là lời giải, cho nên sẽ không có cách giải quyết . Ví dụ như vụ nói câu dài hơn . Phải có các bài học nhận thức gì được dạy song song thì bé mới nói câu dài ra được ? Nếu bé nói được 1 từ, bước tiếp theo là nói 2 từ, sau đó là 3 từ hay cả nguyên câu ?
Gia đình em đã xác định mục tiêu can thiệp và dạy con là trường kỳ và lâu dài. Tuy thời gian can thiệp cho con được khoảng 1 tháng hơn chưa phải là nhiều để thấy được sự tiến bộ thật sự rõ rệt nào đó nhưng cũng rò hỏi lại cách thực hiện để thay đổi và điều chỉnh cho hợp lý hơn.
Nhờ anh góp ý tư vấn 1 chiến lược hoặc cho em 1 ví dụ cụ thể can thiệp cho 1 bé nào đó được mà anh đã thực hiện qua được ko? Để em dễ hình dung hơn1/ Bạn đang dùng 1 khuôn mẫu can thiệp của 1 trẻ khác áp dụng cho con mình
Gia đình em ko dùng 1 khuôn mẫu can thiệp của 1 trẻ khác để áp dụng cho con mình. Đến cả cô giáo can thiệp (ABA) cũng ko hẳn là dạy cụ thể phương pháp can thiệp ABA vẫn là thập cẩm của nhiều phương pháp (ABA, ABA VB, TEACCH) (cô có giáo án bài viết cụ thể + thể hiện dưới dạng nhật ký nữa ). Liệu ko dạy theo 1 pháp cụ thể có ổn ko?
2/ Có những kỹ năng cần trong tương lai, nhưng phải dạy ngay từ bây giờ mà bạn không để ý tới hay không biết
Gia đình em mới dạy con các kỹ năng cần thiết theo độ tuổi của con (từ 2-3 tuổi) như các kỹ năng tự phục vụ: vệ sinh, ăn uống, quần áo, giầy dép,... Có thể 1 số các kỹ năng cần trong tương lai gia đình ko biết hoặc ko để ý tới
3/ Khi bé bị vướng mắc, có thể là lỗi về chiến lược nhưng bạn lại nghĩ là chiến thuật sẽ là lời giải, cho nên sẽ không có cách giải quyết . Ví dụ như vụ nói câu dài hơn . Phải có các bài học nhận thức gì được dạy song song thì bé mới nói câu dài ra được ? Nếu bé nói được 1 từ, bước tiếp theo là nói 2 từ, sau đó là 3 từ hay cả nguyên câu ?
Gia đình vẫn dạy các bài học nhận thức (dạng nạp kiến thức) song song với các bài học về diễn đạt để giúp con diễn đạt được tốt hơn
NN diễn đạt và khả năng tương tác luôn là 2 MT khó, không riêng gì cho bé của bạn . Phần lớn các can thiệp không thành công là do thiếu chiến lược (strategy), và chỉ chú trọng vào tìm bài học nào để đột phá . Bạn cần bài học bên nhận thức, thậm chí có trường hợp cả bên ngôn ngữ trị liệu để vượt qua . Không có bài học "100% ngôn ngữ" nào có thể giúp trẻ có ngôn ngữ diễn đạt được . Và khi bé bị khựng lại có khi do các bài học nhận thức không đủ, nói ngắn gọn là chỉ "dạy ngôn ngữ" thì sẽ có lúc đụng trần (không hề có bài học hay chuong trình can thiệp nào "hoàn toàn ngôn ngữ" cả).
Tôi không rõ về bạn lắm, nhưng với phụ huynh tại Hoa Kỳ, khi họ nói rằng con họ đụng trần, họ muốn phụ dạy thêm ở nhà thì tôi hay hỏi họ rằng "If you want to teach your kids, tell me the last time you go to school." / Nếu bạn muốn (có gì mới) để dạy con, nói cho tôi nghe xem lần chót bạn đi học là khi nào?
Vâng, gia đình em nhận thức được đa số đối với trẻ bị rối loạn thì phần ngôn ngữ diễn đạt và tương tác là cái có thể nó là khó nhất cần rất nhiều thời gian can thiệp. Cách gia đình đang áp dụng vẫn là kháng chiến trường kỳ nhưng cũng muốn có sự đột phá (tiến bộ) nhất định cũng là để góp phần động viên khích lệ tinh thần phụ huynh nên em cũng hay lên 1 số diễn đàn để nhặt nhạnh bài học về thử áp dụng. Về vấn đề này em sẽ xem xét lại (đặc biệt là tăng cường bài học bên nhận thức - thiên hướng chủ đạo ABA VB)
Các bài viết trong topic này vợ chồng em đều cùng đọc và đều cùng trao đổi. Về bản thân em (bố cháu) thì em chưa tham gia 1 lớp học hướng dẫn phụ huynh cụ thể nào (chỉ mới đọc tài liệu và tham khảo trên mạng, quan sát cô giáo dạy, cũng như tham quan 1 số trường dạy TK). Vợ em cũng đã được hướng dẫn cơ bản về phương pháp ABA VB nhưng chưa dạy được mấy vẫn chủ yếu là chơi với con (đang đọc thêm tài liệu Floortime).
Về phần cô giáo gia đình đều trao đổi các điểm yếu điểm mạnh, điểm cần can thiệp trước và cũng gợi ý cô 1 số phương pháp mới bây giờ đang đang áp dụng để can thiệp như ABA VB, gia đình sẽ để cô trực tiếp đọc những lời tâm sự trên để cảm nhận tốt hơn
Bé đã biết các trạng từ thời gian: hôm qua, hôm nay, ngày mai, sớm, trễ chưa ?
Bé mới bắt đầu được dạy nên chưa biết anh à (dạy qua ảnh như đưa hình ông mặt trời mọc, ông mặt trời lặn, dạy khái niệm thời gian thực tại thời điểm dạy,...)
Bạn có mục tiêu cụ thể cho việc hòa nhập không? "Hòa nhập" chỉ là 1 khái niệm, nếu có mục tiêu, bài học cụ thể thì "khái niệm" mới chuyển thành cái gì đó để chúng ta làm và theo dõi tiến độ được.
Vâng hòa nhập là 1 khái niệm rộng. Cách gia đình đang áp dụng:
+ Hướng dẫn bé biết các đồ chơi đúng cách, biết bắt chước các vận động cơ bản theo lứa tuổi,
+ Tăng ngôn ngữ hiểu, ngôn ngữ diễn đạt phù hợp với lứa tuổi của con
+ Nhờ cô giáo mầm non quan tâm hơn kéo con hòa nhập nhóm với các bạn ko để con 1 mình
------->Vẫn chưa có bài học cụ thể và chưa theo dõi được tiến độ
+ Cô giáo dạy RDI (1h/1ngay, 3 buổi/1tuan): dạy với hình thức chơi với con như chơi tương tác thông qua đồ vật (tạo ra luật chơi cụ thể, làm mẫu thật rõ để thu hút,), tương tác trực tiếp lên người con (khi con đang chơi 1 trò nào đó, cô lại gần và tạo ra những tương tác thích hợp để con chú ý)
Bạn cho ví dụ cụ thể hơn, chụp hình hoặc quay video và gửi đường truyền cho tôi đc không?
Video thì em sẽ thử quay bằng webcam thông qua ứng dụng (skype -Eaver)
Giáo án RDI trong đó có phần ví dụ cụ thể tham khảo qua tại đây