Kính thưa các canh chị chuyên gia và các bạn trên diễn đàn!
Tôi có một bé gái 44 tháng tuổi, có một vài biểu hiện của hội chứng TK, tôi đã đưa cháu đi khám ở viện Nhi TW, Cục chăm sóc bảo vệ trẻ em. kết quả mỗi nơi đưa ra khác nhau khiến tôi rất hoang mang, ở Nhi là tự kỷ không điển hình và ở Cục chăm sóc bảo vệ trẻ em và trung tâm dạy cháu là bình thường, chỉ chậm nói đơn thuần thôi.
Tôi đã đọc rất nhiều tài liệu về tự kỷ đến mức gần như thuộc lòng các dấu hiệu, tuy nhiên không ở đâu (tài liệu cũng như các bác sỹ) giải thích rõ cho tôi về các dấu hiệu này. Xin các anh chị giành thời gian giải thích để tôi hiểu rõ hơn, các lần thăm khám theo ý kiến cá nhân tôi đều rất vội vàng, mẹ có lẽ là người hiểu rõ hơn cả những vấn đề của con nhưng đến mức độ nào thì được xếp là khiếm khuyết thì tôi không hiểu được. Tôi xin nêu cụ thể những băn khoăn của mình về vấn đề của con như:
- Con gái tôi có thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt ý muốn của mình, nói ra nhu cầu của mình, biết hỏi, biết khoe, biết mách, biết bình luận tuy nhiên vấn đề khoe, mách, bình luận đều rất đơn giản chứ không đa dạng, phong phú. Nếu so với đứa trẻ cùng độ tuổi gần nhà thì con tôi còn kém lắm. Bé nhà bên mách là mách leo lẻo, hỏi đến kỳ cùng, thậm chí có thể tranh luận, cãi bay cãi biến, còn con tôi chỉ đơn giản thế này:
Về hỏi: biết hỏi đâu, cái gì, ai , đang làm gì, xong chưa, hở, câu hỏi tại sao có dùng nhưng ít, chưa biết hỏi như thế nào, bao giờ
Về mách: rất đơn giản như mẹ ơi em đái dầm, chị ngọc anh đánh em cò, không biết mách nếu sự việc có nhiều tình tiết, ví dụ như: chị đẩy con, đánh con....tóm lại là không biết kể chuyện, chỉ khi mẹ biết chính xác ở lớp đã xảy ra việc gì về nhà hỏi thì con mới trả lời. Ví dụ như: ở lớp bạn hạnh đánh nhau với bạn nào thì trả lời chính xác
- Bình luận cũng vậy chỉ đơn giản: có nhiều ô tô thế, mẹ ơi bạn này nói to thế, vậy thôi
- Khoe là khá nhất: con khoe nhiều như tô màu đẹp chưa, áo này xinh chưa, khi được khen là càng có ý thức khoe nhiều hơn.
Tuy nhiên khi khám tại Nhi điểm con tôi bị test nặng nhất đó là vì tôi nói con tôi có nhại lời, tôi không hiểu nhại lời của trẻ TK thì khác gì với nhại lời của trẻ thường ạ
Con tôi gần 2 tuổi đã nói từ đôi tuy nhiên tốc độ phát triển ngôn ngữ của con rất chậm, dù tôi chưa bao giờ thấy con bị thụt lùi, khoảng gần 2, 5 tuổi con hay nhại lại câu hỏi, dù thực hiện mệnh lệnh của mẹ rất tốt, trả lời được những câu hỏi cái gì đây, màu gì, chỉ khi hỏi câu hỏi khó hơn như: con đang làm gì, con có yêu mẹ không là con nhắc lại thôi, con vẫn sử dụng chính xác những từ đơn để thể nhiện nhu cầu. Việc nhại câu hỏi này chấm dứt khi con lên 3, con bắt đầu trả lời được câu hỏi ai, tại sao, con đang làm gì cũng như thể hiện câu dài để yêu cầu. Vậy hiện tượng nhại đó là do con tôi không hiểu hay là dấu hiệu của TK ạ
Con tôi đi nhà trẻ cũng rất muộn, 3,5 tuổi cháu mới đi, ở nhà ngày trước thì hay xem vi tính lắm và khi bắt đầu đi nhà trẻ tôi thấy cháu tiến bộ về ngôn ngữ rất nhanh, tuy nhiên khi về nhà thời gian đầu cháu hay tua lại y xì giọng cô ở lớp như giọng nhắc các bạn và các hoạt động của cô nữa, ví dụ: tự phạt vào tay mình , bày đồ chơi ra lấy cơm rồi gọi các bạn ở lớp lên lấy cơm về, tôi có lẽ chẳng cần hỏi ớ lớp như thế nào vì nhiều tình huống con tôi đang diễn lại y xì cả về hoạt động và giọng điệu. Tôi không biết cái này có gọi là nhại lời trì hoãn không ạ
Khi con diễn các cảnh đó, tôi hỏi: con bắt chước ai đấy, con cũng trả lời: con bắt chước cô Thanh ở lớp, có lần còn gọi mẹ lên lấy cơm đi thay bằng gọi các bạn trong lớp.
Tôi đọc thấy ở tài liệu nào đó nói rằng trẻ TK có khả năng nhớ lại và hay nói lại những câu trong quá khứ, vậy trường hợp này của con tôi có phải vậy không ạ, tôi thấy đứa trẻ hàng xóm nhanh nhẹn, hoạt bát, nói tốt nhưng thỉnh thoảng cũng thấy cháu nói lại giọng cô ở lớp mà. Tôi thật sự thấy khó hiểu quá
* Về tương tác với các bạn, tôi thấy con có nhu cầu chơi, biết bảo mẹ gọi anh này, chị này vào chơi với con, biết bảo chị ngọc anh đèo em với, biết cù bạn này bạn kia, khi tôi cho con và cháu bé hàng xóm ăn cùng con biết khi nào đến lượt chị, khi nào đến lượt con ăn, biết xin chị cho em ăn với. Tuy nhiên ở lớp con có ra chơi với các bạn nhưng giao tiếp, nói qua nói lại thì ít lắm, gần như là không, cùng lắm là xúc cho nhau ăn ở trò chơi bán hàng thôi. Thậm chí các bạn lấy ghế cũng không biết đòi lại, chơi với trẻ con hàng xóm thì khá hơn. Tuy con thích chơi với các bạn nhưng tôi quan sát thấy các bạn nói thường con không theo được vì trẻ con nói khó hiểu hơn tôi nói với con, khi bị bắt nạt mà các bạn dù nhỏ hơn cãi lại là thường không nói được gì nữa, chỉ thỉnh thoảng cãi mẹ ở nhà thôi, ví dụ tôi cố tình nói cái thìa thành cái bát là con cãi ngay: không phải, mẹ nhầm rồi, nói ở nhà thì to mà ra lớp thì lí nha lí nhí, Vì thế con thường chơi với các bạn ở mức độ ngồi cùng thôi chứ không nói gì, vậy con tôi có phải khiếm khuyết về tương tác không ạ.
Ngôn ngữ của con lúc nào cũng chậm và không phong phú như các bạn nên tôi lo tương tác của con cũng sẽ kém, có phải cứ như vậy con tôi thành tự kỷ không
Các dấu hiệu thường được miêu tả rất chung chung, mong các anh chị chuyên gia giải thích giúp cho tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn!