Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Ba Tháng 6 25, 2013 11:25 pm

Hình như mùa này còn có tên là mùa ốm. Mọi năm, tháng 7 mới bắt đầu lành lạnh ở trong Nam, giờ cuối tháng 6 trời đã lửng lơ giữa lạnh và nóng. Các bố mẹ và con giữ sức khỏe nhé.

Khi về nhà, nằm trên võng đu đưa, bé tự nhiên buột kể cho em nghe (thường thì em phải hỏi hôm nay bé học gì, viết chữ gì, viết được không ...): "cô giáo phạt con vì nước mũi con xì ra (mẹ không để khăn trong túi bé, bé đang ốm), cô phạt con vì con viết chữ xấu". Hay là khi đu đưa thì bé dễ cởi mở, dễ tâm sự hơn hả các anh chị, vậy là lúc nào muốn tâm sự thì mình bảo bé ngồi lên võng 8-) ?

Bé viết ra là em đã mừng rồi (em chỉ sợ bé không viết được), mới viết từng chữ cái thôi anh chị ạ. Còn chữ xấu thì xấu quá trời, là "bản chất" của con rồi. Bực bội chẳng giúp được gì. Em chỉ bảo con chữ mẹ ngày xưa cũng xấu, nhưng nhờ tập viết hàng ngày, chữ đã đẹp dần lên (nói xạo với con anh chị ạ, chứ chữ em đẹp lắm :lol:).

Em có nói với cô là nghiêm khắc với cháu, vì ban đầu thì cô hiền, hiền lắm nên bé chẳng hợp tác gì với cô cả (không cho cô cầm tay viết ...). Giờ có vẻ cô lạm dụng từ phạt rồi, lại thấy lo lo. Nghe bị phạt, bé có vẻ ngoan hơn, chịu ngồi yên trong lớp hơn, nhưng nó không khuyến khích bé vui vẻ thực hiện.

Đến lớp mới thấy con khác hẳn bạn bè. Ở nhà nhất mẹ nhì con thật, hihi. Ba lô để dưới gầm bàn, quần áo thay buổi trưa thì vứt đầu này một cái, đầu kia một cái. Thế là lại bảo con cất vào cặp, xếp vở lại vào ngăn bàn ... Bố mẹ phải tranh thủ thời gian một chút ở trường vậy, để giúp con cái gì hay cái đó khi cô giáo không có thời gian nhắc con.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Năm Tháng 8 15, 2013 6:19 pm

Báo cáo các anh chị, cháu đã vào lớp 1. Mấy hôm nay không có thời khóa biểu, con lơ ngơ như bò đội nón ạ. Lỗi rất lớn của mẹ và cả trường nữa (vào năm học mà phụ huynh chẳng biết con làm gì ở trường) :cry: .

Cháu viết rất xấu. Cháu đã biết mời bạn ăn chung (đưa mặt vào mặt bạn, rồi hỏi như người nước ngoài ấy), chưa rủ bạn chơi được (rủ bạn chơi mà xòe tay ra trước mặt bạn, hoặc kéo cặp bạn). Cháu không thích tham gia trò chơi với các bạn khác, nếu có thì chơi một lượt là đứng dậy bỏ đi luôn. Chơi cháu cũng chơi theo kiểu của cháu, chứ không theo của người khác (Ném bóng vào rổ thì cháu lại đá, chắc đá dễ hơn :D)

Cháu làm bài chậm, vì đang làm lại suy nghĩ lan man sang chuyện khác. Lúc đó cô/mẹ phải nhắc hoặc bắt tay cháu để giúp cháu viết.

Anh Phi có nói một lần là không cho học Tiếng Anh. Trường của cháu thì tuần 8 tiết Tiếng Anh ạ (thời gian khá nhiều). Em chưa biết xử lý thế nào, xin các anh chị lời khuyên. Cho dù con có nhận biết mặt từ ngữ tiếng Anh được, phát âm nghe cũng hay hay :lol: nhưng học thêm một ngôn ngữ là lại học rất nhiều thứ nữa. Em vẫn đang để con trong giờ TA, vì cháu thích những bài hát TA cô dạy. Về nhà hay đi trên đường, cháu hay ngâm nga.

Các anh chị nào có tài liệu về ngữ pháp Tiếng Việt đơn giản cho em xin với. Em đọc mấy bài phân tích ngôn ngữ ... loạn cả đầu lên, chẳng hiểu ngữ pháp TV là gì nữa.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 8 19, 2013 10:01 am

Anh Phi có nói một lần là không cho học Tiếng Anh. Trường của cháu thì tuần 8 tiết Tiếng Anh ạ


Cho tôi nói rõ nhé, vì các lời khuyên thường dành cho 1 bé nào đó . Sau một thời gian trích dẫn, nó có thể bị hiểu lầm thành lời khuyên tổng quát thì không hay.

Ngôn ngữ có 2 tầng: playground language và academic, tạm dịch là ngôn ngữ trẻ con và ngôn ngữ hàn lâm. Ở tầng NN Trẻ con, tiếng Anh dễ hơn tiếng Việt . Ở tầng academic, tiếng Anh khó hơn.

Một số PH khi thấy con mình yếu ngôn ngữ, bèn cho đi học tiếng Anh và thấy con mình giỏi lên. Một phần vì lý do trên, một phần vì các bài học, bài hát, phim ảnh tiếng Anh sinh động hơn. Thế là PH nghĩ "ồ, tiếng Anh là cứu cánh cho ngôn ngữ của con mình". Nếu bé đó có rối loạn ngôn ngữ, hoặc các vđ khác về NN, thì khi lên tới tầng academic (có thể xảy ra ở khoảng lớp 4 tới lớp 6) thì đụng trần, và không lối thoát. Với các trường hợp này (mà tôi gặp khá nhiều ở VN và ngay ở trường Ban Mai), thì tôi sẽ khuyên "không cho đi học tiếng Anh".

Mai mốt bạn nào trích lại câu "không cho đi học tiếng Anh" thì xin trích lại nguyên văn đoạn giải thích trên, tránh hiểu lầm có thể xảy ra cho các PH khác nhé.

Các anh chị nào có tài liệu về ngữ pháp Tiếng Việt đơn giản cho em xin với. Em đọc mấy bài phân tích ngôn ngữ ... loạn cả đầu lên, chẳng hiểu ngữ pháp TV là gì nữa.


Bạn nên dạy bé hình thành câu, ý tưởng thay vì dạy ngữ pháp. Với con bạn, cái câu "Con thích ô tô bà nội màu xanh" (con thích đi với bà trong ô tô màu xanh) có tầm quan trọng hơn một câu đúng ngữ pháp nhưng nghèo nàn về ý tưởng như "bà con năm nay 80 tuổi", được chép theo mẫu bài "nhà em có nuôi một bà nội" của cô giáo.

Bạn cho bé đọc các bài ngắn gọn, hỏi chi tiết như ai, ở đâu, cái gì, khi nào ... rồi dạy bé tư duy, brainstorm ý tưởng ra giấy, sau đó viết thành một bài văn . Bước sau cùng mới là chỉnh ngữ pháp .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Hai Tháng 8 19, 2013 9:01 pm

Vâng anh ạ, e đã hiểu. Mục đích của em để cháu ở lớp Tiếng Anh là muốn TA là sân chơi của cháu, để cháu hát hò cùng bạn bè, nhảy múa, vui giống niềm vui của bạn. Chứ e không định dùng Tiếng Anh để bật dậy phần ngôn ngữ TV của cháu. Cũng như nhiều ba mẹ khác muốn con học nhạc, học thể thao, em cũng muốn con mình khỏe mạnh, tìm thấy niềm vui giông giống các bạn, mà không phải trở thành một người đánh đàn, hay vận động viên gì cả.

Em đã được nghe kể những biệt tài của trẻ tự kỷ (sắp xếp, ghép hình, nhớ ngày tháng ...), nhưng rồi lớn lên, chúng mất đi, hoặc chẳng biết sử dụng vào đâu trong cuộc sống. Nên e cũng không hi vọng quá vào những gì con có khả năng nhỉnh hơn bình thường chút chút xíu (vì e cũng đâu có tiếp xúc nhiều với trẻ con, chỉ là thấy con mình có gì đó lạ lạ thôi). Miễn sao con hòa đồng, được học và chơi vui với các bạn là tuyệt rồi.

Sáng nay tới lớp, thấy một bạn bước ra tươi cười chào đón, bé nhà em lảng luôn đi anh ạ, như tránh dịch vậy, hix. Chiều đến đón con ở trường, nhìn con ngồi yên trên bồn cây đợi mẹ, mắt nhìn xa xăm xung quanh các bạn đang nháo nhác chạy đuổi nhau, e thấy thương thương. Trẻ TK cô đơn thật. Bây giờ TK với em chỉ là tên gọi, để mọi người để ý tới, quan tâm giúp đỡ, chứ nó đã là hư không rồi :). Đã đến "tuổi nào nhìn lá vàng úa chiều nay, tuổi nào ngồi hát mây bay ngang trời" rồi , ít vật vã, khóc lóc như trước :lol:.

Tự dưng e lại đi tìm ngữ pháp mới ghê, trong khi cái quan trọng như anh Phi nói, là ý tưởng, là sắp xếp ý tưởng. Tìm đọc lịch sử tiếng Việt từ thời các cụ Trương Vĩnh Ký, Phạm Quỳnh ... rồi đến Nguyễn Tài Cẩn, Cao Xuân Hạo ... :lol: e thấy mình dở hơi hết sức. Đọc xong cũng chẳng hiểu gì, chỉ thêm yêu TV lên một chút, hiểu mình sử dụng sai TV một chút, mà chả bổ gì cho con cả. Cũng có anh chị ạ, e phát hiện ra TV mình sử dụng hơi bị nhiều chữ hờ, chờ và nờ (nờ thì ai cũng biết rồi), nên luyện kỹ cho con viết mấy chữ này ;). Truyện Kiều cụ Nguyễn Du cũng dùng khá nhiều từ cho, như người Việt mình thích cho đi nhiều hơn nhận về anh chị nhỉ ... Có cái cho cảm động, có cái cho cũng kinh hoàng "làm cho cho mệt cho mê, làm cho đau đớn ê chề cho thôi" ...
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 8 19, 2013 9:41 pm

e phát hiện ra TV mình sử dụng hơi bị nhiều chữ hờ, chờ và nờ


Về tần xuất thì như vậy nhưng khi dạy phát âm, bạn có thể dạy các vần dễ phát âm trước, sau đó giả sử bé không có khó khăn phát âm, thì bạn dạy các từ chức năng cần biết, hay được sử dụng ở độ tuổi, môi trường bé sống.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » T.Ba Tháng 8 20, 2013 8:29 pm

Bienca ơi bé nhà bạn học lớp 1 ở trường nào vậy?

bienca đã viết:Báo cáo các anh chị, cháu đã vào lớp 1. Mấy hôm nay không có thời khóa biểu, con lơ ngơ như bò đội nón ạ. Lỗi rất lớn của mẹ và cả trường nữa (vào năm học mà phụ huynh chẳng biết con làm gì ở trường) :cry: .

Cháu viết rất xấu. Cháu đã biết mời bạn ăn chung (đưa mặt vào mặt bạn, rồi hỏi như người nước ngoài ấy), chưa rủ bạn chơi được (rủ bạn chơi mà xòe tay ra trước mặt bạn, hoặc kéo cặp bạn). Cháu không thích tham gia trò chơi với các bạn khác, nếu có thì chơi một lượt là đứng dậy bỏ đi luôn. Chơi cháu cũng chơi theo kiểu của cháu, chứ không theo của người khác (Ném bóng vào rổ thì cháu lại đá, chắc đá dễ hơn :D)

Cháu làm bài chậm, vì đang làm lại suy nghĩ lan man sang chuyện khác. Lúc đó cô/mẹ phải nhắc hoặc bắt tay cháu để giúp cháu viết.

Anh Phi có nói một lần là không cho học Tiếng Anh. Trường của cháu thì tuần 8 tiết Tiếng Anh ạ (thời gian khá nhiều). Em chưa biết xử lý thế nào, xin các anh chị lời khuyên. Cho dù con có nhận biết mặt từ ngữ tiếng Anh được, phát âm nghe cũng hay hay :lol: nhưng học thêm một ngôn ngữ là lại học rất nhiều thứ nữa. Em vẫn đang để con trong giờ TA, vì cháu thích những bài hát TA cô dạy. Về nhà hay đi trên đường, cháu hay ngâm nga.

Các anh chị nào có tài liệu về ngữ pháp Tiếng Việt đơn giản cho em xin với. Em đọc mấy bài phân tích ngôn ngữ ... loạn cả đầu lên, chẳng hiểu ngữ pháp TV là gì nữa.
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Năm Tháng 8 22, 2013 11:32 pm

Bé nhà mình học trường tư "làng" :) , không phải trường quốc tế đâu. Nhưng mà học TA ác liệt lắm, các cô giáo phát âm tiếng Anh cũng hay hơn trước nhiều, có rất nhiều trọng âm trong đó (và hình như người nam nói TA cũng hay hơn người bắc hay sao ấy bạn ạ).

Kể bạn nghe câu chuyện có "chất" tiếng Anh. Học mấy buổi rồi, bé thích giờ TA lắm vì được ngọ nguậy tay chân, không phải làm bài tập. Cô đọc từ "chim" là bắt cả lớp sải cánh bay bay, đọc "ngồi", "đứng" là đứng lên thả mình phịch xuống thoải mái, không bị nhắc ngồi im như các giờ khác ... Hôm qua, mình hỏi chuyện bé ở trường, không biết hỏi câu gì cả (ngày nào cũng sáng nay tới lớp con học bài gì, ra chơi làm gì, trưa con và các bạn ăn gì ...), mình hỏi đại đi, ghé tai bé thì thầm (cho bé biết có kiểu hỏi riêng giữa hai người): "Tên cô giáo tiếng Anh của con là gì ?". Mắt bé sáng lên sau một hồi ngắc ngứ, nó cũng thì thầm vào tai mình: "Hello teacher, teacher ..." Hihi, mình cười hô hô. Bé cũng cười theo. Mình thấy thời gian nói chuyện với con về trường lớp rất vui, nếu mà mình dành được. Vì thường mình hay bị cơm nước, học hành, ngủ nghỉ xô đẩy te tua, và mình cũng phải nắm được rõ hoạt động của các con ở trường nữa.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Năm Tháng 9 26, 2013 8:45 pm

Anh Phi ơi,
E định hỏi anh vụ thể dục (từ lâu rồi anh ạ).
Dù đi và chạy bình thường (chạy k nhanh, theo kiểu đi nhanh), vận động là điểm yếu của cháu. Chân cháu hay co lại khi làm động tác đá, tay cũng co vào k duỗi thẳng tay ra khi làm động tác tập thể dục. Trông cháu vụng về. Nhảy cao hay xa đều chỉ lên được chút. Rất muốn cho cháu học cái gì đó liên quan đến thể dục, e cũng ngại, vì một là cháu k tập trugn, và cơ yếu, hai là thày cô giáo k biết có đủ kiên nhẫn, và tận tình để dạy cháu không ? Tuổi của cháu cơ dẻo, nên e muốn con tập chút, để lâu cơ khớp cứng hết cả, sức bền cũng yếu đi :) . A có kinh nghiệm gì về môn thể dục dạy cho trẻ Tk thì chỉ cho e biết nhé.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 9 30, 2013 1:56 pm

bienca đã viết:Anh Phi ơi,
E định hỏi anh vụ thể dục (từ lâu rồi anh ạ).
Dù đi và chạy bình thường (chạy k nhanh, theo kiểu đi nhanh), vận động là điểm yếu của cháu. Chân cháu hay co lại khi làm động tác đá, tay cũng co vào k duỗi thẳng tay ra khi làm động tác tập thể dục. Trông cháu vụng về. Nhảy cao hay xa đều chỉ lên được chút. Rất muốn cho cháu học cái gì đó liên quan đến thể dục, e cũng ngại, vì một là cháu k tập trugn, và cơ yếu, hai là thày cô giáo k biết có đủ kiên nhẫn, và tận tình để dạy cháu không ? Tuổi của cháu cơ dẻo, nên e muốn con tập chút, để lâu cơ khớp cứng hết cả, sức bền cũng yếu đi :) . A có kinh nghiệm gì về môn thể dục dạy cho trẻ Tk thì chỉ cho e biết nhé.


Khi đá mà tay cũng co vào thì có thể là dạng này

Dissociation: Đây là khả năng dùng một phần/bộ phận của cơ thể mà không khuấy động vùng khác. Trẻ có khó khăn về Dissociation có các triệu chứng theo dạng sau: tay phải giơ lên mà tay trái cũng nhấp nháy muốn làm gì đó, hoặc chân phải cũng nhấp nhổm …


hoặc

4. Bilateral integration: đây là khả năng điều khiển 2 bên trái phải của cơ thể (ví dụ như tay phải và tay trái). Đây là các em có khó khăn khi vỗ tay, hoặc vỗ tay không khớp nhau, hoặc không thể một tay giữ chai, một tay mở nắp chai. Một dạng khác của bilateral integration là Crossing midline, tức là khả năng dùng một bộ phận cơ thể bên này để với qua bên kia, ví dụ như dùng tay trái với qua bên phải để gãi cùi trỏ tay phải. Kỹ năng này rất quan trọng vì chúng ta cần trong đời sống hàng ngày, ví dụ như đi giày, đánh răng, viết chính tả. Khi ra các bài OT cho các em này, chúng ta trước tiên phải quan sát xem các em “đền bù” cho khiếm khuyết này ra sao. Có em có thể dùng tay trái nhiều hơn tay phải (mặc dù em thuận tay phải).


Bạn có thể coi toàn bài tôi viết ở chỗ viewtopic.php?f=286&t=3689

hai là thày cô giáo k biết có đủ kiên nhẫn, và tận tình để dạy cháu không


Cái khó là bạn phải tìm người biết OT hay PT để ra bài học cho bé, còn như biết bài học rồi thì dạy dễ, lồng vào các hoạt động trong ngày, không cần phải quá kiên nhẫn đâu. Ví dụ bài học có thể chỉ là cho ngồi lên quả bóng nhúng khoảng 5 lần trong ngày, mỗi lần 5 phút, giống như chơi đùa với bé thôi.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » T.Tư Tháng 11 13, 2013 12:20 am

Mẹ nó ơi tiếp tục cập nhật thông tin về bé đi học lớp 1 đi cho các mẹ đi sau hóng với
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.134 khách.

cron