Gửi anh Phi!
Cảm ơn anh rất nhiều, đúng là từ khi đưa con đi khám về em rất băn khoăn, em biết là nếu chỉ miêu tả và hỏi anh con em có bị tự kỷ không là điều không thể vì anh không được quan sát bé, vì thế em cứ trình bày mong anh cho em lời khuyên trong trường hợp này em có nên cho con đi khám lại không nhé.
Em đã đưa con đi khám ở Nhi trung ương, ban đầu vì bác sỹ tính nhầm tháng con em (mất 1 năm) tưởng cháu mới 2,5 tuổi nên kết luận con em hoàn toàn bình thường và cho cháu ra ngoài, sau khi nhìn phiếu khám em mới vào trình bày lại là con em đã gần 3,5 tuổi và chị Thúy nói: thế có khi cũng có vấn đề đấy, thế là mẹ cháu choáng váng, chị ấy làm test lại và hỏi thêm nhiều câu, trong đó có những câu cá nhân em nghĩ rằng do không hiểu em trả lời không chính xác: ví dụ: con có bị lôi cuốn điện thoại máy tính ko, em thấy con cũng thích nên nói có nhưng về sau em nghĩ lại ai mà chẳng thích, em cũng thích mà, con em có thích nhưng con vẫn có thể vừa chơi đồ hàng, vừa xem máy tính, tắt đi con cũng vui vẻ thôi và còn một số câu nữa như chơi giả vờ, tưởng tượng em tưởng là đóng kịch ấy thì con chưa chơi được chứ chơi với búp bê, gấu...và đồ hàng nấu ăn, bác sỹ thì con em vẫn chơi tốt....và kết quả test là 31 điểm, tự kỷ không điển hình. Sau đó về nhà em cho con đi học trường hòa nhập thường và thuê cô về nhà dạy thêm buổi tối, cô giáo nói: em chưa thấy trẻ TK nào khả quan như con chị, con em tương tác khá ổn, rất thích chơi với trẻ con hàng xóm và các bạn ở lớp, biết rủ chị sang nhà chơi và sang nhà hàng xóm chơi với các bạn, có điều ngôn ngữ giao tiếp của con rất hạn chế, dù con hiểu lời, thực hiện được 2, 3 mệnh lệnh liên tục trong một câu, diễn đạt ý muốn của mình khá ổn. Con em cũng không có các hành vi định hình hay rối loạn cảm giác nào khác ngoài vấn đề về ngôn ngữ (lặp lại các đoạn hội thoại trong quá khứ) Thậm chí ở một số trung tâm họ còn nói con em chỉ chậm nói thôi.
Em nghe nói rối loạn ngôn ngữ ở trẻ thường cũng có chứng nhại lời có đúng không ạ.Thực ra thì em cũng không bị nặng nề bởi 2 chữ tự kỷ gắn vào con, nhất là ở diễn đàn này, điều em lo là: liệu điều trị ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ có giống như trị liệu ngôn ngữ cho trẻ thường mà bị rối loạn ngôn ngữ không ạ, cùng là rối loạn ngôn ngữ đấy nhưng có thể nào phương pháp khác nhau không, còn thuốc nữa mà, viện Nhi kể cho con 3 loại thuốc và em cho con uống rất đầy đủ, liệu có ảnh hưởng gì không ạ. Cô giáo của con em chủ yếu chơi cùng con, mà cái đoạn này con nhà em thích lắm, cô đến là lôi cô lên gác, phụ cô xách túi, lấy bàn ra cho cô và ngoan ngoãn ngồi vào bàn, đến tối còn nhắc: mẹ gọi cô thúy cho con. Cô ấy thì giải thích do con em chưa biết kể chuyện nên bị nhại tình huống, em sẽ dạy con kể chuyện, dần dần em đảm bảo con sẽ hết, trước tiên em muốn dạy con tương tác và phản ứng thật tốt đã. Em chẳng biết thế nào vì đúng là em chứng kiến có những trẻ TK dù rất nhẹ thì lớn lên vẫn bị nhại lời, đúng như anh nói nhưng còn con em, nhại câu hỏi đã kết thúc thì sao lại xuất hiện nhại trì hoãn thế ạ (nhại rất đúng tình huống, cả một đoạn luôn, cả về giọng điệu), là con em đã hiểu hay thực ra chỉ là thay đổi từ hình thức nhại này sang hình thức nhại khác. Những câu hỏi bây giờ cháu trả lời khá tốt, kể cả những câu hỏi về việc đã xảy ra, khi không biết câu trả lời thì nói con không biết hoặc im lặng chứ không nhại câu hỏi nữa, cháu cũng chưa biết kể chuyện. em chẳng dám hy vọng nhiều, nhưng vẫn lăn tăn lắm vì còn thuốc men nữa, mong anh giúp em với, em có cần đưa con đi khám lại không ạ