Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 12 23, 2012 10:45 pm

Vụ tắm hoa sen, mình nghĩ cũng không chỉ nên theo dõi coi xem sao, và dạy con nhớ đóng cửa lại, chỉ hét lên khi trong đó, đừng hét ở ngoài làm người khác sợ.

Còn như tắm hoa sen nước ấm và bé đứng đó lâu, quay mặt lại nhưng không rú lên thì có thể là do cách ngồi học không đúng làm đau 2 bả vai.

KHông biết có phải do con căng thẳng vì học nhiều k?
2 bữa trước có hiện tượng con "ngang nhiên" và "thản nhiên" vạch quần ra và tè luôn ngay giữa nhà


Mình không biết bé của Mỹ có phải stress không, vì để biết thì cần theo dõi kỹ hơn. Nhưng nếu trẻ có stress, thì trẻ có thể có các hành động thoái triển như vậy . Thoái triển đây không có nghìa là nhận thức bị thụt lùi mà chỉ là một cách "tự vệ" trong tâm lý . Người lớn, trẻ thành niên ... đều làm như vậy . Môt số em thì đã 15 nhưng lại cắn móng tay như hồi 10 tuổi, có người gần 30 thì lại gọi cho mẹ, kể chuyện sợ ma (tưởng tượng mình còn nhỏ cần được che chở). Các em 5, 6 tuổi thì tự nhiên đái dầm ... dù đã không bao giờ làm vậy từ nhiều năm qua.

Mỹ đưa ra 1 vđ khác lý thú là trẻ TK có bị stress không? Có chứ, và nhiều nữa là khác. Và mình tin rằng trẻ TK tại VN bị nhiều hơn. Chúng ta bị 1 cái vòng luẩn quẩn là chương trình tại trường không chất lượng, hoặc có chất lượng nhưng PH nghĩ là không đủ, cho nên bắt học thêm tại nhà . Vì vậy trẻ suốt sáng tối chỉ thấy học, thế thì chúng sẽ có hành vi "tự vệ", và 1 cách tự vệ hay dùng nhất là "cho nó vào lỗ tai này và chui ra tai kia". Chúng ta thấy vậy, thì lại tăng giờ học thêm, và cái vòng luẩn quẩn nó chạy mãi. Có khi trường học thành chỗ giữ trẻ cho ăn và chơi, còn nhà thì biến thành trường học.

Vậy thì làm sao đây? Cái này thì mình không cho được lời khuyên nào cụ thể cả vì tuỳ vào hoàn cảnh . Nhưng MẹTômTép ở bài bên kia đang làm rất tốt: Mẹ không bắt con học thêm giờ Giao tế, chỉ là con vẽ hình cho mẹ coi thì con được thưởng chơi iPad. Bé nhìn thấy đó như 1 hoạt động tình nguyện, sẽ tốt hơn là "tơ'i giờ rồi, cô giáo tới, con lên bàn học đi".

Trong các lớp tập cho PH, nhiều khi mình cho PH đổi vai, đóng thử vai "con" xem sao, lúc đó mới thấy bị stress. Vì nhìn quanh thấy luôn bị gọi tên bắt quay lại, gọi đúng mẹ mới đưa, ăn mau lên rồi đi học ... :( Đúng là các em TK thì cần học nhiều hơn, nhưng mình quan niệm nếu cắt được học thêm tại nhà thì nên cắt, để lúc đó là 2 mẹ con giao tế với nhau, vừa chơi vừa học như MẹTômTép làm đó.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Ba Tháng 12 25, 2012 8:53 pm

phi đã viết:Mỹ đưa ra 1 vđ khác lý thú là trẻ TK có bị stress không? Có chứ, và nhiều nữa là khác. Và mình tin rằng trẻ TK tại VN bị nhiều hơn. Chúng ta bị 1 cái vòng luẩn quẩn là chương trình tại trường không chất lượng, hoặc có chất lượng nhưng PH nghĩ là không đủ, cho nên bắt học thêm tại nhà . Vì vậy trẻ suốt sáng tối chỉ thấy học, thế thì chúng sẽ có hành vi "tự vệ", và 1 cách tự vệ hay dùng nhất là "cho nó vào lỗ tai này và chui ra tai kia". Chúng ta thấy vậy, thì lại tăng giờ học thêm, và cái vòng luẩn quẩn nó chạy mãi. Có khi trường học thành chỗ giữ trẻ cho ăn và chơi, còn nhà thì biến thành trường học.

Vậy thì làm sao đây? Cái này thì mình không cho được lời khuyên nào cụ thể cả vì tuỳ vào hoàn cảnh . Nhưng MẹTômTép ở bài bên kia đang làm rất tốt: Mẹ không bắt con học thêm giờ Giao tế, chỉ là con vẽ hình cho mẹ coi thì con được thưởng chơi iPad. Bé nhìn thấy đó như 1 hoạt động tình nguyện, sẽ tốt hơn là "tơ'i giờ rồi, cô giáo tới, con lên bàn học đi".


Em có coi bài và tình huống của mẹ Tôm Tép, nhưng bé bên đó đã đi học và đương nhiên "mức độ khó" đã giảm nhiều hơn Đ nhà em.

Đ tuy tầm hiểu biết và nhận thức tốt, nhưng lại đang bị hạn chế bởi "rào cản ngôn ngữ" nên cách thức tiếp cận và tác động lên con khó hơn nhiều, hiệu quả đạt được lẽ dĩ nhiên sẽ kém hơn.
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày CN Tháng 8 17, 2014 9:24 pm với 3 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Tư Tháng 5 29, 2013 7:48 pm

aa
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày CN Tháng 8 17, 2014 9:23 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Rose » T.Tư Tháng 5 29, 2013 10:27 pm

Nguyễn Mỹ đã viết:Em nói thêm về cả cháu lớn, có khi nào các cháu đều "bất bình thường" để trở nên "bình thường?

Chị cháu ngày bé chậm nói, sau 2 tuổi mới nói, nhưng khi đã nói thì không ai phanh được, nói suốt ngày không dừng, thường xem kênh hoại hình n.n, biết nói và giao tiếp tiếng Anh khi chưa đi học và chưa biết mặt chữ, dù không biết chữ nhưng biết cầm bút viết lên bảg, viết theo những từ đang chạy trên màn hình (đúng, k sai) nhưng sau đó cháu không hiểu, cháu vẽ trạng thái tĩnh không đẹp nhưng phác họa rất nhanh và đẹp khi xem kênh thời trang FashionTV (phác thảo nhanh dựa trên bộ sưu tập đang trình diễn.). Hiện đã sắp xong lớp 2, nổi tiếng toàn trường "nhờ khả năng" nói.
Lúc bé chị cháu rất khác, sinh ra mắt chỉ có 1 mí, sau 3 tháng mở mắt thành 2 mí, lúc bé chân rất vòng kiềng, khi đi không đặt bàn chân mà chỉ nhó`n đim bằng m ũi chân (kiểu bale), đến 2,5 tuổi mới đặt chân đi bình thường sau khi bị bsi khám và dọa tháng sau cho đi giày sắt nếu không đi bằng chân, kq là giờ chân thẳng và body đẹp như diễn viên múa.

Cả 2 chị em khi sinh ra đều có tóc rậm và đen nhánh (của nên nội) như ng sau khi thay tóc máu đều ngả màu thành tóc màu hạt dẻ và mềm mỏng (như mẹ và bên ngoại)

Cháu khác chị về thời gian đổi mí mắt. Sinh ra 1 mí, sau 1,5 tuổi thì 1 mắt hai mí 1 mắt 1 mí, sau 3 tuổi mắt còn lại thành mắt 2 mí. Hiện tại cháu có đôi mắt 2 mí tròn to và long lanh.

Còn nữa, có khi nào cháu thừa hưởng chút "tự kỷ" từ ba mẹ? Ngày bé mẹ cháu không thích kết bạn nhiều, kén bạn, (học rất giỏi và hát rất hay đấy). Lớn hơn mẹ cháu vẫn ít bạn vì hầu hết không hợp sở thích nên không chơi, đi làm rồi cũng ít giao du, sau đổi qua 1 cty đa quốc gia mới "phát huy" hết sở trường ăn nói của dân chuyên văn và tài năng ngôn ngữ của 1 cử nhân luật. BA cháu thì ít nói, chỉ "hót" khi gặp đúng tri kỷ, còn lại nói ra theo kiểu "gây sốc" giống như mẹ cháu.

Em có được quyền có hy vọng không? HAy em đang "hão"?


Đọc bài này của Nguyễn Mỹ giúp mình được tiếp thêm hy vọng. Con gái mình đang chậm nói mà mẹ nói hầu như là hiểu hết. Bé nhà mình cũng thích nhảy theo nhạc bất kể đang leo trèo hay làm gì nghe thấy nhạc là nhảy, lắc lư, múa, nhún chân, đầu cũng giật giật,... đến bó tay với con.
Rose
 
Bài viết: 217
Ngày tham gia: CN Tháng 3 18, 2012 7:25 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi bichchau » T.Năm Tháng 6 20, 2013 10:53 pm

Mấy hôm tìm , hôm nay mới vô đọc được.
Chúc mừng cả nhà nhé, bé tiến bộ như vậy mẹ Mỹ thừa thắng xông lên thế nào cũng thành công. Đúng là chẳng ai hiểu con bằng mẹ.
mình cũng chia vui tí xíu, tháng nay con gái mình nghỉ hè ở nhà như được xả stress vậy, bé vui vẻ và chịu nói lại rồi, ca hát líu lo nữa.

Nguyễn Mỹ đã viết:Có nhiều điều thú vị mẹ vẫn đang chờ để cùng con ...giải mã. Nhưng chắc chắn "cội rễ" của mọi vấn đề là từ chữ YÊU mà ra, bởi con đang rất chăm chú và nắn nót tô màu chữ "YÊU" mỗi ngày


Mình cũng nghĩ như vậy .
bichchau
 
Bài viết: 350
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 6 08, 2012 12:45 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 6 23, 2013 11:27 pm

Cảm ơn chị Châu đã có "nhời khen" :-)

Cũng chỉ vì đang "ấn tượng" với chữ YÊU mà con trai có nhiều...phát kiến lắm:
Con viết trên bảng từ chữ "YÊU MẸ" lồng trong "đg viền bao bọc" là hình trái tim to tướng bên ngoài.
Con lột rất khéo trang giữa quyển sách vẽ, lấy ra trang A3 và "vẽ" hẳn 2 dòng "YÊU MẸ MỸ" , tô màu cẩn thận, dùng 2 màu chủ đạo là blue và tím, có gạch chân viền như khung. Chắc con gọi là "bức tranh" nên mang vào nhà ấm ứ đòi ba mẹ treo lên đó. Giờ, "tranh" của Đ có "chỗ đứng" tiện cho ra vô nhìn ngắm.
Tận dụng lợi thế, mỗi khi đi ngủ mà muốn mẹ ôm thì chàng ta khều tay mẹ kèm theo câu nói ngọt ngào :"YÊU". Mẹ có thể..từ chối được k?

BM cũng nghỉ hè hả chị Châu?
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi meRT » T.Bảy Tháng 8 03, 2013 9:05 pm

Chào mẹ Đ,

Mình thấy Đ đang có nhiều tiến bộ so với con, và mẹ cũng đang rất vui mừng trước những tiến bộ của con. Mình mới đăng ký thành viên và mình đã giành khá nhiều thời gian theo dõi topic này của bạn. Mình khâm phục nỗ lực bạn đã bỏ ra để giúp con tiến bộ, nhưng mình cũng băn khoăn liệu bạn đã theo đúng hướng chưa để hỗ trợ tối đa cho con trong giai đoạn rất quan trọng, rất khó khăn vừa qua. Mình viết msg này chỉ muốn chia sẻ, muốn khuyên bạn một chút dựa trên những kinh nghiệm mình có trong việc rèn luyện con mình, cũng lứa tuổi như Đ, mình thực sự không muốn làm bạn mất vui gì gì cả.

Theo mình hiểu thì giai đoạn dưới 6 tuổi (từ 0-3 tuổi thì tốt nhất) là giai đoạn vàng để bù đắp cho con các thiếu hụt đó về ngôn ngữ, về tư duy, nhận thức, vận động tinh, vận động thô, về giao tiếp. Điều đầu tiên mình thấy không ổn là có vẻ như bạn chỉ dạy con là chính mà không dựa nhiều vào các thầy cô chuyên biệt. Ở chỗ mình (một trung tâm vừa là trường mầm non nhưng có các giờ chuyên biệt, tại HN), các gia đình có thể gửi con đến cả ngày (nếu bạn đó cần nhiều sự hỗ trợ, hoặc còn nhỏ), có thể là bán thời gian (một buổi học tại trường mầm non, một buổi chuyển về đó học chuyên biệt); có thể là học giờ cá nhân (1 cô 1 trò, 1-2 tiếng 1 buổi, tuần vài buổi), có thể là học nhóm (1 nhóm các bạn học tương tác thông qua trò chơi). Cha mẹ có dịp quan sát các buổi học, cuối giờ có thể trao đổi với cô về điểm yếu điểm mạnh của con, cô hướng dẫn các hoạt động gia đình can thiệp thêm tại nhà. Mình thực sự thấy một không khí hối hả của trung tâm và của cả các gia đình (như thi đua với thời gian) để chuẩn bị cho con tốt nhất trước khi con vào tiểu học - tất nhiên khi con vào tiểu học vẫn duy trì học thêm ở đây cho đến khi nào con thực sự vững vàng, và cô thấy con có thể độc lập được.

Đến nay Đ vẫn chưa nói được một câu đầy đủ có chủ vị, cũng chưa diễn đạt được đa dạng mọi điều trong cuộc sống và trong học tập; còn khá nhiều hành vi; bạn lại đang cho rằng có thể thông qua kênh chữ viết để giao tiếp, mình thấy thật không nên. Rõ ràng Đ có tư duy khá tốt, nhưng Đ không bộc lộ được mình và không phát triển được là vì sự bó buộc của ngôn ngữ. Vậy tại sao bạn không cố đẩy mạnh ngôn ngữ của con lên thay vì chấp nhận con chỉ ở mức độ đó thôi? Nếu ngôn ngữ của con tốt, con sẽ thể hiện được mình nhiều hơn, về nhu cầu của mình, có thể tiếp thu, phân tích, tổng hợp, diễn giải các kiến thức; và đặc biệt là giao tiếp, không có ngôn ngữ sao con có thể giao tiếp với mọi người được. Theo mình bạn nên chọn một trung tâm thật tốt để cho con mình được can thiệp một cách bài bản, có sự hỗ trợ đắc lực từ phía gia đình, song song với việc học tiểu học.

Mình cũng xin chia sẻ về con mình một chút. Con bắt đầu được dạy bài bản từ 4 tuổi. Đến nay sau hơn 2 năm con đã diễn đạt được hết những gì con muốn, giải thích được các câu hỏi vặn ngược vặn xuôi, hỏi người khác tất cả các loại câu hỏi theo nhu cầu; tự làm được các việc cá nhân như tự đánh răng, tắm,.. biết giúp đỡ mẹ những việc như tự sắp cơm, gấp quần áo (mình phân công luôn việc gấp quần áo cho con), lau nhà, lau đồ dùng, thu dọn ...

Vậy mà mình vẫn lo lắng lắm vì mình thấy con còn non nớt lắm. Ví dụ con chưa biết mồm miệng đỡ chân tay, tức là ví dụ bị tình huống gì thì chưa biết dùng ngôn ngữ giải thích một cách linh hoạt, có khi lại lờ đi luôn (cái này phải dạy đấy thông qua nhiều tình huống khác nhau); rất bị thu hút vào các đồ điện tử như máy tính, điện thoại, TV (nhắc bao nhiêu lần, phạt mà tật này vẫn còn đó - tuy vậy ở nhà mình cấm tiệt những thứ đó; TV chỉ được xem 2 tối cuối tuần thôi). Cái mình đang lo nhất là ứng xử xã hội của con không phù hợp. Trước đây sang nhà ai là con lăng xăng chỗ nọ chỗ kia, ngồi không yên, sờ đồ vật liên tục. Hiện nay có đỡ hơn nhưng vẫn không biết xử sự hợp lý: vd, sang nhà bạn chơi, nhà bạn chuẩn bị ăn cơm hoặc đang ăn cơm cũng không biết tự về; vẫn tự tiện đi vào các khu vực không nên vào như phòng riêng, không để ý thái độ của người khác là buồn vui hay tức giận; cười to nói to không ý tứ. Chơi với bạn nhưng chỉ tập trung cho trò chơi thôi chứ không trao đổi với bạn các thông tin khác làm bạn chán, không gắn kết. Kém hiểu các nghĩa bóng, các hàm ý. Tóm lại, trong cuộc sống có biết bao thứ; như những bạn bt thì các bạn tự rút ra kinh nghiệm, các bạn tự học kỹ năng, còn các VIP là phải dạy thật lực thì mới có các kỹ năng cần thiết. Tuy mình thấy những sự dạy dỗ về sau sẽ dần bớt khó khăn đi khi con đã có nền tảng vững vàng, mình vẫn rất lo lắng vì cuộc sống đa dạng như thế có biết bao tình huống như thế con sẽ xử lý thế nào.

Đôi điều chia sẻ với mẹ Đ, và các mẹ khác. Tâm trạng mình vẫn theo đồ thị hình sin; lúc vui với tiến bộ của con, khi buồn nẫu ruột vì thấy con còn ngô nghê lắm so các bạn.
Sửa lần cuối bởi meRT vào ngày T.Năm Tháng 10 03, 2013 10:20 pm với 1 lần sửa.
meRT
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 8 03, 2013 8:01 pm

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 8 04, 2013 11:33 pm

Cảm ơn meRT vì những chia sẻ rất chân thành của bạn, mình rất quý và rất trân trọng những chia sẻ có vị "đắng" này.

Là cha mẹ VIP, có lẽ tất cả chúng ta, dù con như thế nào, chậm nói hay không thể nói, hoặc có thể nói mà lại có nhiều hành vi....rất chi là VIP, thì chẳng ai trong chúng ta lại không có đồ thị hình sin cả, âu đó cũng là cái "lẽ thường" trong làng VIP - nơi mà chỉ những người trong hoàn cảnh mới có thể hiểu nhau và đồng cảm, còn những sự đồng cảm khác từ bên ngoài thì có nhưng không phải là tất cả.

Cũng như mọi người làm cha mẹ VIP, câu hỏi "mình đã đi đúng hướng trong can thiệp cho con chưa?", "mình đã làm tất cả hay hết mình vì con chưa?", "mình có đi sai đường không?" luôn luôn thường trực. Dù con có khá thế nào đi nữa thì cũng vẫn có lúc con ngô nghê. Dù con có kém đến đâu thì cũng có lúc con hoàn toàn bth thậm chí thông minh đáng "kinh ngạc"!...

Nhưng, trong "thế giới TK" như bạn biết thì không bé nào giống bé nào cả, các pp mà các gv chuyên biệt áp dụng cũng tùy theo từng trẻ. Có những pp, những trường sẽ hợp cho trẻ này mà lại không hợp cho trẻ khác, có bé đáp ứng tốt có bé không. Vậy thì, chỉ cố gắng hết sức trong khả năng của mình có thể thôi bạn ạ.

Mình thực sự rất hạnh phúc và vui mỗi khi thấy 1 bé nào đó tiến bộ. Dù đó không phải con mình nhưng thêm 1 cơ hội trên trái đất, tgiới sẽ bớt đi 1 sự khổ đau. Mình cũng luôn nguyện cầu cho tất cả luôn bình an và tiến bộ.

Trường hợp Đ nhà mình, mình làm mọi thứ cũng là luôn nhắm đến 1 mục tiêu lớn nhất: đó là phát triển ngôn ngữ nói bằng lời cho con. Mình không đặt áp lực lên tương lai con, mình chỉ mong con tiến bộ và sống hạnh phúc nơi kiếp Người, đó đã là điều mình mong ước.

Trước đây mình đã tham khảo nhiều trường chuyên biệt, mình k yên tâm chọn mô hình này vì thấy tính không chuyên nghiệp. Nơi mà mình tin tưởng về trình độ chuyên môn thì lại rất xa nơi nhà mình đang sống, và mình k đủ đk TC để cho con theo. Trong khả năng TC và trong sự chọn lựa, mình để con trong môi trường MN bth. Vẫn biết con sẽ khó được can thiệp như trường chuyên biệt, vẫn thiệt thòi nhiều...

Những gv đang kèm con tại nhà thì đều đã, đang dạy tại trường chuyên biệt. Cùng với những thông tin "bên lề" mình có thì thời gian chuyên biệt k phải tất cả đều đúng như "cam kết", vì thế "kỳ vọng" của PH k ít thì nhiều cũng bị "đánh tráo'.

BẠn biết không, có 1 gv mở trtâm chuyên biệt còn đề nghị mình về làm gv cho trtâm vì "gv của em còn k chuyên nghiệp như chị"...VẬy thì, mình có yên tâm được không?

Mình nói ra những điều này không ít thì nhiều cũng "chạm" đến nhiều trường CB, nhiều trtâm, đến lương tâm của nhiều gv CB chân chính. Nhưng là mẹ, mình buộc phải "cân, đo, đong, đếm" cho lợi ích của con.

Bạn k thấy "nhịp sống hối hả" nơi nhà của mình ư? Có đấy bạn. VC mình hối hả làm việc, làm thêm để đủ tiền chi trả cho những phí can thiệp riêng của Đ và cho việc học hành của 2 con. Quên đi những đam mê, sở thích, thói quen...của bản thân để dành cho con những gì trong khả năng.

Lịch học của Đ hiện tại: 3g tâm vận động trong 3 bổi sáng. Mẹ chuyển giao "công nghệ" dùng những bài học đb cho gv MN vì các cô k chuyên lĩnh vực này. Ngoài giờ chiều con can thiệp 1g mỗi ngày tại nhà với gv chuyên biệt. Mình thì nghĩ những giờ đó cho nhu cầu can thiệp đb của con mỗi ngày, giờ còn lại là mình cho con đi dạo, thư thả chơi mà học với mẹ. Con có mấy gv hỗ trợ, nhưng mẹ là gv chính lo phần "kiểm soát chất lượng"

Chữ viết là 1 phần đầu trong kế hoạch giúp con tiếp cận với XH bên ngoài, không phải như mong đợi nhưng ít nhiều giúp con có chút "tự tin" thể hiện bản thân mình. Khả năng hiểu, khả năng đáp ứng yêu cầu ở con tỉ lệ nghịch với khả năng nói khiến mình luôn đau đầu, luôn băn khoăn với câu hỏi :"mình phải làm gì tiếp theo đây?..."

Mình vui k phải để "say sưa chiến thắng" mà để lấy đó làm động lực đi tiếp chặng sau cùng con. Đành phải vừa đi vừa học vậy, cứ coi như "giật gấu vá vai" có được k hả bạn?

K biết bạn nghĩ sao chứ mình thì luôn thấy mỗi con sẽ cần có những "thời điểm" để thay đổi và tiến bộ, thời điểm này k phụ thuộc vào tuổi mà phụ thuộc vào bản thân cá nhân con.

Cái mình đang tập trung là kích thích con nói ra nhu cầu. Mình đang phải "tự luyện" thành gv cb kiêm...vài chuyên môn. Mình đang nỗ lực luyện âm, dạy con nói hàng ngày. Qua những công đoạn bổ túc vốn từ, mình đang giúp con nói ra từ ngữ. Cũng chậm lắm bạn ạ, nhưng con đã có dấu hiệu nhích dần lên. Giờ, thêm Pecs, con có vẻ...thích ứng khá. Trước đây con mình k chịu học qua ảnh thẻ, qua những dạng..gần giống vậy. Giờ, con thích học giáo trình của bút chấm đọc, thích nặn đất sét....Lẽ dĩ nhiên "hình ảnh" con chụp là từ ngữ chứ k hẳn qua hình ảnh. Giờ, mình gắn chữ "TI VI" bên cạnh TV rồi dạy con chỉ vào chữ đánh vần, vui vui con cũng theo và nói ra "TI VI", chỉ vào oto thật đỗ ngoài đường và háo hức "Ô TÔ", muốn mẹ hay thầy giúp thì kéo tay và nói :"GIÚP"...

Nếu phải mất hàng mấy tháng hoặc cả năm "ép" trong khuôn CB để con biết đi dép, biết mặc đồ, biết khoanh tay...thì mình k chọn mô hình này. Mình chọn tự dạy con những kỹ năng này trong môi trường con vui và hạnh phúc.

Cũng phải cố gắng hết mình, nhưng cũng chẳng thể biết "đời sẽ về đâu"...

Tuy nhiên, nhìn lại thấy con cũng nhiều thay đổi tích cực. Ngày trước con không chịu đi dép lê, k mặc đồng phục, k khoanh tay chào ai, k đi giày, k nhai....thì giờ con đã chịu mặc đồng phục, chịu đi giày, chịu đi dép lê "đồng phục trên lớp", chịu khoanh tay, chịu nhai bánh gạo rất cứng....Con đang phải dần dần thích ứng với những "chuẩn mực" dù còn chậm lắm.

Mình cũng như nhiều cha mẹ, luôn bối rối, luôn cần người khác giúp mình tìm ra "lỗ hổng" trong can thiệp để có thể hoàn thiện tốt hơn, như thế sẽ giúp con tốt hơn. Một lần nữa cảm ơn bạn nhiều lắm. Mình thực sự rất cần những góp ý thẳng thắn. Cũng rất mong nhận tiếp comment của bạn góp ý giúp mình thêm.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » CN Tháng 8 04, 2013 11:56 pm

Các mẹ rất "anh hùng" - Ngưỡng mộ ghê ! P đọc post của các bạn để học hỏi để giúp cho con mình nếu thấy điều gì đó phù hợp với con...Hoan hô các PH, tiếp...tiếp ....!
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi meRT » T.Ba Tháng 8 06, 2013 6:33 pm

Có lẽ bạn đúng khi nói mỗi trẻ một kiểu; bố mẹ thấy thiếu hụt phần nào thì bù đắp thêm cho con phần ấy. Đến nay con mình có thể nói được câu cũng rất dài nhưng vẫn chưa thể nói là sử dụng ngôn ngữ hiệu quả được. Càng ngày mình càng thấy xa rời hơn hy vọng con có thể trở thành một người bình thường, vì ngay mối quan tâm và sở thích của con rất khác, cách hành xử cũng khác; ví dụ con thích đọc sách toán và làm toán, thích chơi trò chơi kiểu tưởng tượng hơn là chuyện trò với bố mẹ.
Sửa lần cuối bởi meRT vào ngày T.Năm Tháng 10 03, 2013 10:21 pm với 1 lần sửa.
meRT
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 8 03, 2013 8:01 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.214 khách.

cron