Kính gửi các anh chị trong diễn đàn!
Tôi có bé trai đầu tròn 3 tuổi vào tháng tới. Tôi phát hiện ra cháu có các biểu hiện bất thường và cho cháu đi khám khi cháu được 33 tháng (cách đây 2 tháng). Bác sỹ kết luận cháu bị chậm phát triển ngôn ngữ và rối loạn cảm xúc.
Tôi xin trình bày sơ qua trường hợp của cháu như sau:
Vận động: Bình thường
Nhận thức: Có khả năng ghi nhớ tốt. 18 tháng, cháu đã nhận biết và đọc được chữ số từ 1-10, toàn bộ chữ cái bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, phân biệt được màu sắc, hình khối; 24 tháng thuộc rất nhiều bài hát, bài thơ, thuộc gần 100 câu Kiều; 28 tháng: biết đọc tiếng Việt, biết đếm và nhận mặt số 1-100 (tiếng Anh và tiếng Việt); biết và type lại chính xác khỏang hơn 150 từ tiếng Anh.
Ngôn ngữ: Tại thời điểm đi khám, cháu không có ngôn ngữ giao tiếp. Nhưng hiện nay cháu đã biết đưa ra các câu mệnh lệnh khi có nhu cầu, trả lời được một số câu hỏi (Chủ yếu là: Cái gì? Ai? Màu gì); Có thể làm theo một số mệnh lệnh đơn giản.
Giao tiếp: có giao tiếp bằng mắt nhưng chưa nhiều, chưa biết cách chơi cùng các bạn. Nói chung là vẫn còn kém
Xúc cảm: Thích được bố mẹ âu yếm, nhưng khi thấy bố mẹ đi làm về thì vẫn thường thờ ơ.
Hiện tại cháu đi học mầm non ở trường từ sáng đến 5h chiều; Mỗi tuần có 3 buổi can thiệp của cô giáo tại nhà (1,5h/buổi); Cuối tuần chúng tôi thường dẫn bé đi chơi ở các khu vui chơi.Mặc dù cháu có 1 số tiến bộ rõ rệt sau 2 tháng vừa qua nhưng tôi vẫn rất hoang mang và bối rối, không biết nên dạy con theo cách nào. Câu hỏi thì rất rất nhiều, nhưng trong bài viết lần nay, tôi muốn xin tham vấn các anh chị 2 vấn đề sau:
1. Cháu rất đam mê những con số và chữ cái. Phải nói là bị ám ảnh bởi số và chữ. Gặp chữ ở đâu là đọc, thường xuyên lấy đũa, miếng ráp hình để xếp chữ và số. Vậy thì, theo các anh chị có nên cố gắng hạn chế tối đa cho cháu tiếp xúc với chữ và số không (cách ly tuyệt đối thì không được rồi vì ở đâu cũng dễ dàng thấy được chữ, cháu ngồi trên xe hơi là chỉ chăm chú đọc biển quảng cáo thôi)
2. Cháu chỉ nói theo hứng, nghĩa là thích thì "dạ", trả lời, không thích thì không thể nào ép cho cháu nói được. Khi chú ý thì cháu có thể trả lời đúng câu hỏi, khi không tập trung thì làm ngơ hoặc trả lời nhiều phương án cho xong. Ví dụ: Mẹ hỏi: - Đây có phải cái bụng không? Cháu đáp liên tục: Dạ không ạ, Dạ phải ạ, Dạ có ạ (cháu nắm được quy luật đối với cách trả lời cấu trúc câu hỏi kết thúc bằng từ KHÔNG). Không biết là mọi người có "cao kiến" gì khắc phục tình trạng này hay không?
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp và chia sẻ của Ban cố vấn và các anh chị trên diễn đàn.