Những gì em mô tả chỉ là hiện tượng, không đủ để truy tìm nguyên do. Em cần học cách phân tích hành vi, rồi sau đó em mới có đủ dữ kiện để truy tìm nguyên nhân, và sau cùng mới là tìm cách can thiệp.
Tại sao trẻ TK có hành vi? Nói một cách chung chung thì vì các lý do chính sau đây
1/ Không có ngôn ngữ diễn đạt: đây là lý do phổ biến nhất
2/ Có vđ sensory
3/ Các hoạt động hàng ngày, quy trình quen thuộc bị thay đổi
4/ Không hiểu người khác nói gì (ngôn ngữ cảm nhận kém)
5/ Có vđ Y khoa (vd như trong lần hội thảo, tôi chiếu video 1 em bùng nổ tự đánh mình vì em bị nhiễm trùng đường tiểu)
Mặc dù, em đã kiên nhẫn không tức giận, giải thích với con nhiều lần nhưng không hiệu quả
Bạn nhớ đây là giáo dục đặc biệt, cho nên nếu cách bạn giải thích, từ ngữ bạn dùng cũng giống như là cách bạn giải thích với một học sinh lớp 1 không TK, thì dĩ nhiên không có tác dụng . Bạn cho tôi biết cụ thể bạn giải thích ra sao được không?
Nhưng vừa khen xong, là các hành vi ấy lại tiếp tục với tần suất nhều hơn trước.
Khi bé có hành vi trên, bạn làm gì ? phạt ra sao ? Coi chừng cái bạn phạt lại là cái bé đó muốn, cho nên tần suất càng tăng . Và cũng có thể do bài học, học cụ không hấp dẫn ...