Social studies/Bài học hành vi dựa trên kể chuyện là một phương pháp giáo dục trẻ TK, do bà Carol Gray phát minh và đề xướng (xin coi
http://www.amazon.com/New-Social-Story- ... 766&sr=8-1 )
Kể chuyện để dạy giao tế, tập đóng vai là một phương pháp hữu hiệu cho các bé nào có thể ngồi nghe cô giáo kể chuyện ngắn.
Lúc đầu bà Carol theo phương pháp trừng phạt/khen thưởng cứng rắn dựa hành vi để dạy các bé TK. Lúc đó có bé Becky bị khó khăn ngôn ngữ và không bao giờ chịu giao tiếp mắt. Khi dạy cho bé Becky phải nhìn mắt giao tiếp, bà Carol thường phạt Becky bằng cách xịt nước vào miệng bé (phương pháp cứng rắn, trừng phạt dựa trên hành vi).
Qua nhiều năm được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, cô bé Becky giờ đã lớn và đã hồi phục rất tốt. Cô đi học hoà nhập, và từ lúc học hoà nhập, mỗi mùa Noel bà Carol lại ghé thăm, tặng quà cho Becky để thưởng cho hành vi tốt trong năm. Bà Carol biết rằng Becky không biết mình là cô giáo khi xưa, vì có bao giờ bé nhìn bà đâu. Cho đến một hôm 2 người ngồi ăn trong một nhà hàng.
- Becky: Cháu hỏi thật nhá. Có phải bà là cô giáo cháu khi xưa không?
- Bà Carol giật mình: Làm sao cháu biết? Cháu có nhìn bà bao giờ đâu? (cho đến lúc này Becky vẫn không chịu giao tiếp mắt)
- Becky: Cháu thỉnh thoảng vẫn nhìn bà đấy chứ, chỉ là nhìn lúc bà không nhìn cháu thôi.
Câu chuyện không phải chỉ có thế. Đoạn sau này mới là điều tất cả chúng ta nên học hỏi.
- Becky hỏi tiếp: Tại sao khi xưa bà xịt nước vào miệng cháu?
- Carol: Vì phải phạt cháu, bắt cháu phải giao tiếp mắt.
Sau đó bà Carol hết lòng giải thích rằng bà nghiêm khắc, làm những việc như vậy chỉ để dạy Becky thôi. Nghe xong, Becky phá ra cười hô hố, sau đó Becky hỏị.
- Becky: Bà Carol này, bà có muốn biết lúc đó cháu gì không?
- Carol: Không, cháu nói đi.
- Becky: Cháu tưởng bà nghĩ cháu là một cái cây, cho nên bà phải tưới.
Câu chuyện trên là một câu chuyện thật cho chính bà Carol kể lại tại các buổi huấn luyện do bà tổ chức, và chính Becky đã làm bà thay đổi phương pháp trị hành vi cứng rắn, thay bằng phương pháp dùng chuyện kể để dạy hành vi, dạy khả năng "đóng vai".
Các bạn có biết tại sao Becky lại nghĩ bà Carol tưởng bé là cái cây không? Bởi vì chưa từng ai nói cho Becky biết rằng bà Carol biết cái cây khác với con người. Bé Becky không có Theory of Mind, không có khả năng "đóng vai", nên bé nghĩ rằng: bà ta xịt nước vào mình, và bà ta không biết cái cây khác với con người, nên có lẽ bà tưởng mình là cái cây.
Câu chuyện này đáng để chúng ta suy ngẫm phải không các bạn!
Phi