Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Ba Tháng 3 05, 2013 8:38 pm

Anh chị ơi,

E hỏi nhiều quá, hihi.
Em có một hành vi của bé. Bé rất thích và hay ném, tung đồ chơi, rồi đập (thỉnh thoảng), và xé đồ chơi ra. Điều này làm đồ chơi của bé chỉ một thời gian là không sử dụng được nữa. Và nhìn theo cách khác, là bé không biết cách chơi đồ chơi.

Em định đưa hành vi "đập, phá đồ chơi" vào bản "xin lỗi" của con và áp biện pháp phạt vào. Tuy nhiên e có lăn tăn một chút. Có thể cháu tò mò muốn xem bên trong đồ vật có gì (nên xé, đập, tháo rời đồ chơi), muốn nhìn thấy đồ chơi tung lên, như các cháu nhỏ cũng có hành vi như vậy. Vì thế, nếu áp hình phạt vào thì hơi oan cho cháu.
Nếu đúng vậy, em định thay bằng hành vi "không cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong" để phạt.
Như vậy thì em nên lựa chọn hành vi nào?

Cảm ơn anh chị nhiều.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 3 05, 2013 9:16 pm

Như vậy thì em nên lựa chọn hành vi nào?


Thí dụ 1 em hay xé giấy, vậy thì bạn cấm xé hay bạn dạy bé giấy trắng thì không được, nhưng giấy báo cũ thì mẹ cho xé ở một nơi nhất định, vào thời điểm nhất định ?
Tôi đặt nó như câu hỏi vì có bé có hành vi do sensory issue, có bé có hành vi do không ai dạy hành vi thay thế . Nếu bé thích xé giấy vì cảm giác thì mình dạy cách xé cho đúng loại, đúng lúc và đúng chỗ. Còn đồ chơi thì bạn rà xem, nếu cũng là vđ cảm giác thì đó là tiếng động, cảm giác đập xuống hay gì khác ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Tư Tháng 3 06, 2013 9:10 pm

Đúng là hành vi của bé có sensory issue anh chị ạ. E không gọi tên ra được,hihi. Vậy là những gì anh chị nói tại Hội thảo hôm 7/4 đã trôi tuột khỏi đầu ;) .

Em đoán là tiếng động, cảm giác "tay đập xuống", "tay vung lên" (giống như cử chỉ hươ hươ tay, vẫy vẫy tay của bé TK nào đó). Lúc bé tung vật lên cao, bé không nhìn theo vật, mà quay đi chỗ khác,tay vung lên trời. Lúc bé đập, bé cũng không nhìn vào vật mà bé đập. Vậy thì điều bé quan tâm, là được ném, nghe tiếng vật rơi cái cộp xuống sàn nhà.

Em đoán vậy vì bé nhà em là đứa nhạy cảm về âm thanh ạ. Hồi bé, bé thuộc nhiều bài hát dành cho trẻ con và của cả người lớn, đọc được Kiều, mấy bài ca dao dài (Nếu em có kinh nghiệm như bây giờ, em đã không hiểu nhầm bé đã có ngôn ngữ). Đến hai tuổi, bé mất hết những gì bắt chước được, hay hét và nói "cá, cá" (đó là từ bé phát âm đầu tiên khi bé nói).
Bé thích vung tay (hồi bé có kiểu đi vung hai tay đồng thời về trước và sau anh ạ, giờ thì hai tay nhịp nhàng rồi ạ). Bé thích được đập vào tay của mình (em chơi chi chi chành chành với bé, đập chan chát đỏ tay bé mà bé vẫn cười thích chí :) ).

Bé chưa biết phân biệt về đồng hồ đâu ạ, thời gian đã nắm sáng, trưa, chiều, tối (tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn nhầm trưa, sáng, chiều - là các khoảng thời gian ban ngày).
Vậy thì hành vi thay thế của bé sẽ nên là gì ạ? Ở lớp bé cũng có hành vi này anh chị ạ.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Năm Tháng 3 07, 2013 5:41 pm

Hôm nay mùng tám tháng ba,

Xin chúc các bà, các cô giáo, các mẹ, các chị, các con gái luôn là những bông hoa tươi thắm trong cuộc sống này, luôn tươi trẻ, xinh đẹp, hạnh phúc và mạnh khỏe.

Xin chúc cho những giọt mồ hôi của Mẹ sẽ nở thành những nụ hồng thơm ngát, những giọt nước mắt của Mẹ sẽ đọng lại thành những giọt sương mai lấp lánh những niềm vui, chúc cho những ưu phiền lo lắng của Mẹ sẽ qua mau.

Cảm ơn những người đàn ông đã ở bên cạnh chúng tôi, để chúng tôi biết mình vẫn là phụ nữ :D .
Và cảm ơn con trai, con mang tới "cơn gió lạ" "cho cuộc đời mẹ, nếu không cuộc đời mẹ sẽ vẫn êm đềm trôi qua, mẹ chắc sẽ không hiểu rõ lắm tại sao phải chia sẻ, chia sẻ như thế nào, về hạnh phúc rất là đơn giản.
Hôm nay, đứng ở cổng trường, con thần người ra trong khi các bạn con kháo nhau: "Hôm nay có quà tặng cô không?" "Bố tớ mua cho rồi" (cậu bé ngoắt đầu ra ngoài ám hiệu là bố đang đi mua, hihi). Giống tâm trạng của mẹ và các phụ huynh cũng thế nhỉ. Một cô đứng cạnh mẹ, mà mắt thì nhìn đâu đâu, chắc đầu đang nghĩ không biết tặng cô quà gì.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 3 08, 2013 12:40 am

(tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn nhầm trưa, sáng, chiều - là các khoảng thời gian ban ngày).


Khi dạy các khái niệm về thời gian, bạn nên gắn liền với sự kiện . Vd như trưa thì có cái hình mặt trời trên cao, hình đang ăn trưa . Tối thì có hình bé đi ngủ, hình mặt trăng.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Năm Tháng 3 21, 2013 11:25 pm

Xin lỗi các anh chị cho e than phiền chút.

Hiện giờ thì e thấy tắc quá. Như cái tên chủ đề là mục tiêu e muốn bé sẽ bắt đầu có một cuộc nói chuyện đơn giản với bạn. Nhưng hai năm rồi, e thấy không tiến được :cry: . Trong các trò chơi đơn giản (trốn tìm ...) bé có tham gia, hưởng ứng, cười đùa vui vẻ, biết đợi tới lượt. Nhưng e để ý là bé không nói (mà âm ư trong cổ họng). Bé hầu như không nhìn bạn (có nhìn thì nhìn rất nhanh). Nói gì thì e nhắc rồi bé nhắc lại. Bé nói được yêu cầu của mình với người lớn anh chị ạ, phần lớn là câu cụt (phần mô tả thì bé nói vẫn còn chung chung nhưng người lớn có thể hiểu được), biết hỏi thông tin mình cần, biết hỏi thăm "mẹ đi đâu đấy?". Nhưng với bạn thì phải nhắc lời.

Có lẽ em đã không can thiệp cho bé ở vấn đề chia sẻ với bạn? Nên bé không hiểu ý nghĩa của sự trao đổi qua lại giữa người với người ? Như trò té nước, bé và em té nước nhau vui vẻ. Xong rồi, em hỏi bé: "Mình vừa chơi trò gì thế?". Là bé không trả lời được. Em phải gợi ý: "Mình ướt rồi này, trò ... nước". Bé mới nói "Chơi té nước". Rồi nó hỏi em "Chơi té nước để làm gì hả mẹ". Ý em là bé không hiểu bé đang chơi với em hay sao ấy. Rồi trò chuyền bóng, bé đẩy quả bóng ra, em bé chạy ra vồ lấy. Bé cứ hỏi em: "Em sao thế mẹ?".

Rất mong các anh chị cho lời khuyên trong phần khởi xướng giao tiếp này với ạ. Rồi kéo dài nó ra chắc lại bàn sau ạ.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » CN Tháng 3 24, 2013 6:02 pm

Không có ai trả lời thì em đi tìm câu trả lời ở các nhà khác vậy.
Và cũng tìm được câu trả lời (không bít có đúng với mình không nữa) ;) .
E mới nhận thấy rằng khi có ngôn ngữ rồi thì việc bồi đắp và phát triển nó phải liên tục thúc đẩy. Câu phải tiếp tục nối dài (vì bọn trẻ con tốc độ phát triển ngôn ngữ của nó chóng mặt lắm). Mình đã chậm chạp thì càng phải liên tục cố gắng (kiểu như nhất cự ly, đi sớm về sớm).
Độ dài câu của bé nhà em có thể nói là dậm tại chỗ từ thời điểm cách đây hai năm, cháu nói câu có 5-6 từ. Câu ngoài danh, động, tính từ cũng có trạng từ, phụ từ (nữa, mà, thôi) …, Khi nói về các sự vật không thấy trước mắt thì cháu chưa nói được (kể chuyện vừa xảy ra, một tình tiết trong truyện mà cháu đang đọc, trừ trường hợp đó là những gì mà cháu quan tâm). Và dạy về ngôn ngữ cơ thể thì mẹ gần như “bỏ bẵng” (gật, lắc đầu, khi lắng nghe thì người khác nhìn chăm chú như thế nào, mặt bạn buồn, bạn vui). Có một lần, bé chỉ trỏ, nói to trong cửa hàng làm cconhú bán hàng đang ngồi xổm, ngước nhìn lên (mắt chú to như một hồ nước), e thấy bé nhà em giật lùi lại, tỏ vẻ sợ hãi.

Hôm qua, kiểm tra bài gấu mẹ, gấu con giấu kẹo, thì đúng là bé không đóng vai được gấu con anh chị ạ.

Em nhận thấy bé càng lớn nhu cầu được vui chơi với người khác cũng tăng lên (chứ nó không giảm đi và thụt lùi đâu). Bé càng nhận thấy mình đơn độc, và phản ứng lại bằng khóc lóc, lo âu, rụt vào vỏ nếu ngôn ngữ tiếp thu và bày tỏ cùng kỹ năng giao tế không được nâng lên. Hôm qua, khi mở cửa toa lét ở nơi công cộng, bé không mở được. Nó khóc ầm lên, và chạy lại em nói “Mở cửa”. Nếu là bé khác, bé đã nhờ các cô chú lớn, hoặc nói với mẹ một cách rõ ràng hơn. Cũng may là a Phi dặn cứ để bé khóc, đừng nói “đừng khóc nhè” (mọi người xung quanh thì ai cũng nói thế hihi). Sự tiếp nhận bình thản của bố mẹ cũng làm bé nhanh nín khóc hơn, và nó dẫn e đi ra cái cửa (lúc đó e mới biết là nó khóc vì không mở được cửa anh chị ạ).
Hôm qua đánh dấu ngày bé ký bản xin lỗi đầu tiên, hihi, vẽ một cái hình tròn méo. Khóc xong là lại hớn hở. Tối, e hỏi bé: “Mẹ phạt con giận mẹ không?”, bé bảo “Lúc mẹ phạt con, con không yêu mẹ nữa”, hihi (e vui vì bé nói được dài hơn). Em lại hỏi: “Nhưng mẹ phạt đúng phải không? Mẹ phạt đúng thì con phải chịu phạt. Mẹ sai thì mẹ nhận. Bé: “Sai, sai”.
Em kể chuyện và đặt câu hỏi, bé toàn “con không biết”. Em sợ là bé nói “con không biết” thành quen (có thể một số câu bé trả lời được nhưng nói con không biết thì nhận được câu trả lời nhanh hơn, như các bé TK có thói quen thấy lợi thì làm). Em trả lời theo dạng điền từ, bé điền vào đó, hoặc chuyển câu hỏi sang dạng đúng/sai (thấy bé có trả lời được anh chị ạ). Nhưng câu trả lời cụt lủn (hỏi cái gì thì nói đúng cái đấy), chứ nó không thành câu tròn trịa đâu ạ. Dạo này, nó lại khoái truyện ngụ ngôn E-dốp (vì truyện toàn về loài vật ạnh chị ạ).

Các mẹ có con còn bé cố lên nhé, ráo riết lên nhé, đừng lờ vờ như nhà e nhé. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhiều nơi càng tốt, và nhất là phối hợp và nhờ hỗ trợ ở nhà trường, cô giáo nơi cháu theo học (nơi gần như là ngôi nhà thứ hai của cháu).
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Năm Tháng 4 11, 2013 8:57 pm

Câu chuyện thắng thua chắc còn dài dài anh chị ạ.

E nghĩ rằng bé đã quen với sự thay đổi. Câu chuyện về chú bọ rùa biến đổi từ trứng tới ấu trùng ... bé rất thích ạ (chuyển qua muỗi, bướm, chuồn chuồn cũng vẫn thích). Hôm thử đóng kịch (bé k hề thích đóng kịch), bé k chịu làm trứng, làm ấu trùng, cho đóng vai bọ rùa xinh đẹp có vẻ thích. Đến vai của bé, hỏi con nói gì nào (đã dặn lời thoại rồi nhưng vẫn phải nhắc ạ), bé lí nhí "Tôi là chú bọ rùa xinh đẹp".
Nhưng mà vào trò chơi thắng thua, thì ôi thôi. Bé có "tiến bộ" là giờ khi thua không khóc nữa, mà lao vào lòng mẹ, giũi như chú chuột trũi, hoặc giơ tay đánh mẹ. Mẹ giữ tay lại không đánh được thế là phủi đít đứng dậy "Không chơi nữa". Bé vẫn chưa chấp nhận thắng thua là bình thường.

Câu chuyện nhà bác Doanh làm em cũng run rồi đấy. Giờ còn đứng trên bờ, chứ còn khi đã ở trên thuyền rồi thì ...
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Sáu Tháng 6 14, 2013 7:03 pm

E có niềm vui không giấu được, hihi. Bé nhà em biết kể chuyện xảy ra rồi ạ, từ hôm qua, còn hôm nay thì không biết ạ :P . Em mang một quyển vở và bút ra ghi lại lời bé kể, thì bé kể được kha khá. Nếu không có thư ký chép lại, mà mình chỉ nghe bé nói, thì bé kể rất ít.

Là sinh nhật vợ của một chú, bé kể là con đi gặp các chú, rồi chạy vào hỏi bố "chú gì thế bố". Có vẻ không để ý gì đến các cô cả, và cũng không thèm biết chủ tiệc là ai :( . Rồi kể tới các bạn, chơi trò rửa tay nước lạnh với các bạn, các bạn chui vào phòng bếp, con đứng ở ngoài (tất nhiên là thế rồi :) ), phòng bếp giống cái tàu. Chậc, vào phần mô tả có vẻ chung chung, làm mẹ chẳng hiểu sao phòng vệ sinh mà bồn rửa tay nước lại không có.

Đôi khi e nghĩ mình sợ thời gian, thời gian làm mình già đi, xấu đi, sợ chưa làm đủ cho con. Nhưng chính thời gian khiến con mình tiến bộ và khôn lớn.
Chúc cả nhà luôn khỏe và vui tươi!
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Re: Be 42 thang khong noi chuyen voi ban

Gửi bàigửi bởi bienca » T.Ba Tháng 6 18, 2013 11:47 pm

Ngồi học yên trong lớp khó quá anh chị ơi. Bé nhà em chạy lung tung, không viết bài gì cả, cô cầm tay viết, bé giằng ra nói "để con tự viết", xong rồi chẳng viết bài gì cả.

Ngày đầu tiên được 5 điểm, hix hix. Có lẽ cô chấm động viên, vì chữ như gà bới, giun bơi. Mẹ mừng húm. Ngày hôm sau thì tan tành, bảng, phấn và giẻ lau đã biến mất.

Lớp có khoảng 40 chiếc bàn nhỏ xếp làm 4 dãy, có kẽ hở giữa các dãy bàn, nên rất dễ chạy nhảy. Lớp lại hình vuông, nên không gian cũng hơi chật. Ở nhà, em đã tập cho bé ngồi yên được 30 phút rồi (mông thỉnh thoảng nhấp nhổm, vẫn phải có mẹ ngồi bên, hoặc mẹ có chạy đi đâu đó khoảng 3,4 phút thôi ạ). Nhưng ở nhà thì hoàn toàn khác ở lớp.
bienca
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 6 13, 2011 8:12 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.111 khách.

cron