Cô giáo nói với em khi đưa vào trò chơi nhóm, các bạn trong nhóm đẩy bé ra nói "T không biết chơi". Bé nhà em cứ nài: "Cho T chơi". Cô lại phải giải thích với tụi nó T có biết chơi, T làm được cái này cái kia ...
Trò chơi cho trẻ em không TK thường nhắm vào 2 vùng khác nhau:
1) Làm tốt hơn các bạn để chiến thắng (chất lượng)
2) Làm nhanh hơn các bạn để chiến thắng (số lượng)
Trong khi đó trò chơi cho các trẻ TK, AS thì nhắm vào các mảng khác, ví dụ như tập cho trẻ quen với những thay đổi. Chọn 1 trò chơi tập thể mà có cả 2 loại mục tiêu khác nhau không dễ đâu. Bạn nên nói cô giáo tập trung tìm trò chơi thích hợp hơn là giải thích cho các trẻ khác chấp nhận. Thay vì giải thích, nên có người ngồi hỗ trợ bé.
Về vụ (1) và (2), mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa khác nhau. Nếu bạn để ý thì thấy đề thi đại học tại VN thuộc loại (1), tức là cho tương đối đủ giờ để học sinh giải các bài toán rất khó . Đề thi vào đại học tại Hoa Kỳ vd như SAT, GRE hay GMAT môn toán thường là loại (2), tức là bài toán không khó nhưng học sinh hơn nhau chỗ ai giải nhanh hơn (đồng nghĩa với có cách giải sáng tạo nhanh hơn các bạn khác). Chuyện này nói thêm thì lạc đề nên xin phép ngừng ...