gửi bởi mapleleaf » T.Năm Tháng 2 21, 2013 12:34 pm
Chào các anh chị phụ trách concuame và các phụ huynh trong diễn đàn.
Hơn một năm rồi, hôm nay mới rảnh chút nên vào đây cập nhật tình hình của Jose để mọi người tham khảo. Nếu ai thấy trường hợp con mình gần giống với Jose thì xin góp ý kiến với tôi về cách can thiệp.
Năm ngoái 2/2012, khi Jose 5.5 tuổi rưỡi, Jose được một cô Speech Pathologist đến trường làm Speech-Language assessment bằng English (Jose chỉ mới được tiếp xúc với tiếng Anh từ khi 4 tuổi, từ 0t-4t Jose chỉ được tiếp xúc tiếng Việt). Kết quả là khả năng tiếp thu ngữ tiếng Anh (Receptive Language) của Jose chỉ tương đương một bé 3.5 tuổi. Khả năng bày tỏ ngôn ngữ (Expressive Language) của Jose cũng chỉ tương đương một bé 2.0 tuổi. Còn Pragmatic Language, tạm hiểu nôm na là ngôn ngữ giao tiếp xã hội, cũng rất yếu vì chưa biết tự chào hello, bye v.v...
Tháng 4/2012 thì tôi có đưa Jose trở lại bà psychologist. Sau khi làm test gì đó khoảng 2 tiếng riêng với Jose thì bà psychologist này đánh giá là Jose có pervasive developmental disorder: autism. Tôi có hỏi bà này là Jose bị nặng hay nhẹ thì thấy bà này có vẻ lơ mơ vì lúc đó bả mới đi mở xem sách. Rồi bả cũng viết report cho Jose nhưng trong report thì rất ngắn nhưng rất chung chung. Thấy bà này có vẻ tiền bạc quá nên tôi cũng chán và cũng chẳng muốn đưa Jose đi đâu kiểm tra làm test này kia nữa.
Tóm lại, đây là tuần tự những chuẩn đoán và đánh giá về Jose:
- Bác sĩ nhi: sau 15 phút hỏi thăm cha mẹ thì Jose có autistic spectrum disorder (có lẽ bị nhẹ)
- Chị Tường Anh: qua những gì tôi mô tả về Jose thì chị đoán là Jose cũng có autistic spectrum disorder (đoán là nhẹ)
- Speech pathologist: kết luận chậm phát triển ngôn ngữ nặng (severe)
- Psychologist: sau khi đã được tôi cung cấp các kết luận của bác sĩ nhi và speech pathologist và sau khi tiếp xúc riêng với Jose khoảng 2,3 buổi (1 tiếng/buổi) thì kết luận Jose có pervasive developmental disorder (nói chung chung)
Đầu năm học lớp 1 (9/2012), tôi có họp với các cô giáo của Jose để đưa ra kế hoạch giáo dục cho Jose. Buổi họp gồm có cô hiệu trưởng, 2 cô giáo chính (một cô tiếng Anh, một cô tiếng Pháp), một cô resource teacher và cô speech pathologist. Mọi người đồng ý thống nhất với nhau là Jose vẫn tham gia các tiết học English, French, Math, Science, Art, v.v... với các bạn ở lớp học bình thường (75% thời gian Jose được học tiếng Anh, 25% thời gian Jose được học với tiếng Pháp). Nhưng Jose sẽ có Individual Education Plan để hỗ trợ thêm 2 mảng chính mà Jose yếu kém là Social Skills, và Speech and Language skills. Trong lớp luôn có một cô assistant teacher kèm thêm cho Jose cũng như các bạn khác trong lớp. Cô assistant teacher này kiêm luôn việc nhắc nhở Jose những việc trong lớp như làm bài, tham gia chơi với các bạn, đi vệ sinh v.v...