Thân chào chị Tường Anh
Mấy hôm nay vì bận nhiều chuyện trường lớp nên không thể thưa chuyện cùng chị về những tiến bộ cũng như những thắt mắt cần được giải đáp
Lúc này nói chung Phúc nói được rất nhiều, đặt biệt là trả lời các câu hỏi đơn giản của ba.
Vd:
Ba: Con muốn gì?
P: Con muốn máy tính hay con muốn chơi nước nữa,.....Nói chung P biết ráp câu con muốn + với thứ mà P đang chơi hoặc đang xem
Hôm vừa rồi tôi hút thuốc lá nhả khói rồi dừng. P nói thổi nửa đi, thổi nửa đi.
Hay P muốn tôi lấy thêm một cái gối ôm. P nói con muốn cái nửa gối(tôi sửa con muốn cái gối nửa) lần yêu cầu sau P đã nói đúng.
Phúc biết được từ mua bán (theo em nghỉ là từ các trò chơi của cô trong lớp nhưng lúc đầu cả nhà không hiểu mỗi lúc như thế P bài hết đồ chơi ra và gom lại thành đồng và ôm vào lòng của mình sau này khi đi chợ hay lại những nơi mua bán thì P đều nói từ này). Khi đến chỗ bán mày tình thì nói người ta mua bán máy tình, một hôm chở P đi chợ thì P tiếp tục nói người ta mua bán. Tôi hỏi: Người ta mua bán cái gì? và chỉ vào cửa háng bán vải, P ngập ngừng nhưng trả lời không được, em đoán là do từ này mình chưa giới thiệu nên P không trả lời được. Em tranh thủ cho P thấy cửa hàng bán hoa(bông), rồi tiếp tục hỏi người ta mua bán cái gì? P nói người ta mua bán cái bông.
Dạo này còn sáng tạo trò chơi nửa đấy: P rất thích chơi súng nhựa, nếu không có súng thì P lấy cây bẻ gẫy rồi gập lại như cây súng, hay bất cứ một món đồ chơi nào có hình thức giống như thế thì P đều nói bắn, bắn, bằng bằng,..
Có thể nói các đồ dùng của những người trong gia đình: kính của ba, cập của chị, áo của mẹ,..Biết trường của chị hai học là trường nào, biết chỉ đường(có gợi ý) đến chỗ chơi xẫy ngựa.
Đặc biệt lúc này P thường quấn quít lấy ba: đi ngủ cũng ba, đi chơi cũng ba. Mỗi tối đi ngủ P đều tỏ vẽ muốn ba dỗ ngủ, có một lần ẩm cháu vào mùng một tay ôm cổ ba miệng nói con muốn ba. Không biết điều này có tốt không vì trước đây P ngủ thường là mẹ dỗ ngủ.
Mỗi lúc có ai chọc phá(ở nhà, cũng như ở trường) P chưa biết nói lời phản ứng chỉ biết nạt lại hoặc hoặc la hét, kêu trời(bây giờ đã giảm và hầu như không còn kêu trời nửa). Nếu được nhắc nhở (dùng tay ra dấu yên lặng hoặc nói bằng lời không được nạt lại ) thì P cũng có kềm chế nhưng sau đó vẫn vậy. Có đôi lúc cũng biết trả lời nhưng rất ít
Hành vi nhai giấy, ngậm vú giả vẫn còn. Đặc biệt là nhai giấy nếu người lớn phát hiện mà la lên bé P nhai giấy là cu cậu mau mau cho giấy vào miệng
Nói chung phương pháp của em bây giờ là tuỳ duyên, bé P nói được từ nào thì bắt đầu bằng từ đó vào những tình huống cụ thể và tuỳ hoàng cảnh mà giới thiệu từ mới bằng cách gợi ý điền từ hay đặt câu hỏi gần với câu trả lời
Vd:
Phúc biết được từ lá cờ, trên đường đi học gập lá cờ thì P luôn miệng: lá cờ, lá cờ. Em thêm vào và chỉ ngay cờ đỏ sao vàng và nói lá cờ Việt Nam. Lần sao P nói lá cờ, em hỏi lá cờ gì? P nói lá cờ Việt Nam. Hay em nói: tối nay ba chở P đi xẫy ngựa chịu hông? P nói chịu
Đến giờ này P vẫn còn lặp lại câu hỏi nhưng sau đó trả lời được câu hỏi hoặc không lặp lại đối với các câu đơn giảm.
Các khuyết điểm cũ của P vẫn còn, vẫn còn xếp đồ chơi thành hàng, vẫn la hét khi bực mình thậm chí còn có đôi lúc đánh người làm phật ý mình và nhất quyết đánh được một cái mới thôi(không mạnh), nếu không đánh được thì dùng đồ chơi đập xuống giường hoặc xuống bàn(nếu được ba yêu cầu không được đánh)
Thân chào chị
Bảo