Xin chào tất cả mọi người trên diễn đàn,
Mình ở Hà Nội, có cháu trai gần 9 tuổi, cháu bị chẩn đoán tự kỷ lúc 2,5 tuổi, từ đó cháu được can thiệp trị liệu (không dùng loại thuốc gì) và có tiến triển, nói được lúc 3 tuổi, rồi đi học ở trường mẫu giáo và tiểu học (trường bình thường). Hiện giờ con vừa đi học lớp 3, vừa trị liệu tâm lý. Mình tóm tắt những nét chính về hiện trạng của cháu nhé:
- Con đi học lớp 1, lớp 2, đầu lớp 3 tương đối ổn (ổn so với con). Toán làm tốt về tính toán cộng trừ nhân chia, so sánh lớn bé đơn thuần. Đoán đố, toán giải bằng 2 bước, hoặc sắp xếp số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần còn kém. Chính tả viết rất tốt (không bao giờ sai lỗi chính tả, kể cả dấu). Con đọc khá nhưng chưa nhớ nghỉ đúng chấm phẩy và ít nhớ được nội dung, trình tự, diễn biến câu chuyện. Hầu như chưa tự trả lời được câu hỏi cuối bài, chưa tự viết được bài tập làm văn.
- Thích vẽ (vẽ khá đẹp), thích nghe nhạc. Chỉ thích xem phim võ hiệp Trung Quốc và thích vẽ chữ Trung Quốc (cả nhà ko có ai làm việc gì liên quan đến chữ TQ) hoặc xem hài Táo quân. Không thích học các môn "nhiều lời" như kể chuyện, tự nhiên xã hội, đạo đức...
- Về giao tiếp: con làm theo kiểu học và bắt chước nhiều hơn là hiểu bản chất nên bố mẹ phải dẫn dắt và nhắc nhở. Con không làm quen hoặc thể hiện quan tâm được. Con chỉ biết thu hút sự chú ý bằng cách khua khoắng chân tay hoặc chạy đi chạy lại, nói linh tinh không có chủ đề. Con không thực sự chú tâm đến phản ứng từ phía đối tác.
- Về nhận thức: Với những gì chưa biết thì con nghe hiểu và làm theo hướng dẫn tích cực nhưng nhanh nản. Lời nói và hành vi còn rập khuôn và đôi lúc định hình, chưa có sự linh hoạt.
- Về ý thức giới tính: Chưa phân biệt được sạch, bẩn, để có hành động phù hợp, chưa nhận biết được mùi cơ thể. Quần tụt ít ít là phải nhắc mới kéo, hở quần nhỏ chưa biết xấu hổ, mồ hôi đầm đìa chưa biết bẩn để lau, chưa nhận biết được khi bạn trêu hay chế…
- Về ngôn ngữ: Hay nói trống không, tự nói một mình (nói huyên thuyên, đôi lúc lảm nhảm, không đúng tình huống). Tự hỏi, tự trả lời không đúng hoàn cảnh.
- Về cảm xúc: Con rất gần gũi, thích bày tỏ tình cảm với người nhà bằng cách ôm, thơm. Nhưng những lúc nổi giận thì dọa đánh đấm, gọi công an bắt, ...
Tốc độ tiến triển của con dù không nhanh nhưng khá đều. Tuy nhiên 1 tháng gần đây con có một số biểu hiện quay lại giống như hơn 1 năm trước, như:
- Kém tập trung hơn trong lúc học và cả những lúc chơi, nhất là những trò chơi không ồn ào như ghép hình, vẽ, cắt giấy... Vẽ cũng cẩu thả và kém kiên nhẫn hơn. Hay khua khoắng tay và tạo hình các ngón tay hơn.
- Hay nói lặp đi lặp lại 1 vài từ vô nghĩa hoặc câu không phù hợp hoàn cảnh mà tự dưng con nhớ ra, hoặc ư a trong miệng.
- Sự phản ứng của con đối với những việc con không thích cũng gay gắt hơn. Lúc đầu mẹ tưởng do con căng thẳng vì bài vở, nhưng khi con đã được đi chơi, thư giãn, thì sau đó biểu hiện vẫn không cải thiện được.
Mình thấy mọi người bảo tầm tuổi này của cháu là mọi sự tiếp thu, tiến triển hầu như "chững" lại rồi nên thấy lo quá. Rất mong nhóm chuyên gia tư vấn cho bố mẹ cháu cách đánh giá, và can thiệp cho cháu. Trên diễn đàn có bạn nào có cháu đang ở tình trạng như cháu nhà mình thì cùng trao đổi nhé.
Trân trọng cảm ơn.