Can thiệp hành vi theo hướng tích cực
Với các HS có hành vi tiêu cực xảy ra tại nhà hoặc tại trường, chúng ta cần có định hướng gì? Chúng ta biết rằng hành vi của trẻ đều có mục đích nào đó, vậy thì mục đích đó là gì? Chúng ta biết hành vi của trẻ đươc dùng để thoát ra khỏi tình trạng hiện tại (trốn), để thay thế việc thiếu ngôn ngữ diễn đạt (phản đối/mand), hoặc vì cảm giác (sensory issue). Làm sao để ngăn hành vi trước khi nó xảy ra thay vì đối phó với nó?
Đây là bài T / P đang soạn và T (chính) sẽ cùng các GV khác (phụ) trình bày qua nhiều kỳ.
Bài Huấn luyện đi qua các bước căn bản sau:
- Giới thiệu tổng quát về Can thiệp hành vi http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=261
- Phân tích hành vi nhắm vào ngăn ngừa thay vì nhắm vào đối phó
- Phân tích hành vi và khả năng (behavior analysis và functional analysis) để hiểu tại sao trẻ làm vậy
- Dạy các kỹ năng gì để giúp trẻ khỏi bùng nổ (đây là phần khó nhất)
- Dạy hành vi thay thế cho trẻ
- Làm sao giúp phụ huynh để PH thu thập thông tin tại nhà cho chúng ta, và can thiệp tại nhà theo pp của chúng ta
- Có cách nào khác thay cho cách "can thịệp trừng phạt" không ? (Can thiệp trừng phạt == có hành vi thì phạt)
- Dùng biểu đồ xương cá để truy tìm nguồn gốc hành vi http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=149
Bài Huấn luyện này nhắm tới 3 đối tượng khác nhau:
GV mới vào Ban Mai: học để hiểu và làm việc
GV đang dạy tại Ban Mai: học và tìm ví dụ trong lớp hoc mình để minh chứng cho lý thuyết
PH Ban Mai: học để giúp GV thu nhập thông tin, báo cáo thông tin về HS ở nhà (khi thời gian cho phép)
Cách chúng ta làm huấn luyện như sau:
Thầy Phi & T soạn bài huấn luyện
Bài HL này sẽ được trình bày nhiều lần, một lần đi qua 1 chủ đề . T là người trình bày chính .
T sẽ chọn 1 HS trong lớp làm case study cho 1 chủ đề
Các GV khác lần lượt, dựa trên lý thuyết T trình bày, tìm ví dụ ở HS của mình để làm case study, rồi lên trình bày
Nếu khán giả là phụ huynh, người trình bày cần truyền đạt được những điều sau cho khán giả
Biết cách phân tích hành vi
Hiểu việc phải tìm ra hành vi thay thế
Hiểu hạn chế của HS
Biết phải làm gì khi hành vi xảy ra (theo hướng tích cực)
Hiểu được tầm quan trọng của việc can thiệp nhất quán (giữa các GV, hoặc giữa GV và nhà trường)
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 4 khách.