Kính chào các anh chị trên diễn đàn,
Tôi là ba của bé cún…đã từng sơ sơ nói về Bé qua qua các mục trao đổi…Nay xin mở một mục trao đổi về Bé Cún để chia sẻ giúp cho con tiến bộ ..
Bé Cún đến nay được được 42 tháng, đã được khám bệnh và chẩn đoán ở Nhi đồng 1 là tự kỷ từ lúc 28 tháng. Bé đã học chuyên biệt và có cô giáo kèm cặp thêm ở nhà được 12 tháng nay… Ở nhà, bé có một anh trai hơn 5 tuổi. Anh trai bé thì hoạt bát, thích nói nhưng lại hay giành đồ chơi với em. Đến nay tình hình của Bé như sau:
1. Tương tác xã hội:
• Tiếp xúc bằng mắt tốt. Ba gọi tên nhưng trốn trong tủ thì Bé biết quay lại, mở tủ ra và cười.. tuy nhiên thỉnh thoảng nhìn xa xăm, mông lung,… ai gọi cũng không nhìn…
• Có biểu hiện vui vẻ nhiệt tình: lăng xăng khi có người lạ, bé khác; Khi thấy bé nào quen bé hay nhắm tít mặt lại và cười nhìn bạn. Tuy nhiên khi bé phấn khích một điều gì, hành vi không tốt, ba mẹ la: Bé vẫn cười vì nghĩ rằng ba mẹ giỡn. Khi ba mẹ nghiêm mặt, không nhìn Bé và la Bé thì Bé chạy tới gần, áp gần mặt của ba mẹ để ba mẹ nhìn giống như là để làm lành. Nếu ba mẹ quay lại nhìn rồi và âu yếm thì bé lại tiếp tục phá…
• Khả năng hiểu thì bé chậm: Sai bé làm việc gì khá khó khăn, vì bé không nghe lời, thích làm việc theo ý thích…Nhưng cô giáo sai bé làm việc khá tốt…chắc bụt nhà không thiêng
• Phối hợp với giao tiếp không lời: Bé biết chỉ bộ phận cơ thể và phát âm “mũi, miệng, tai, vai, đầu, chân” nhưng cô dạy thì mới chịu làm; Ở nhà muốn bé làm thì chỉ ép được khi bé muốn món gì đấy. Bé chỉ vẫn còn lộn ví dụ chỉ mũi nhưng nói đầu…tỷ lệ 80%
2. Ngôn ngữ và giao tiếp:
• Đây là điểm yếu của Bé. Trước đây cũng rất lo là bé không nói được. Hiện nay qua can thiệp, dạy dỗ bé có thể lặp lại theo cô được khoảng 50 âm (như về gia đình, trái cây, con vật, con số) Một số phát âm của Bé không có dấu như “Sưa (sữa)”, me (mẹ), chay (chạy…).
• Bé mới biết vuốt đuôi chữ cuối bài thơ “Yêu mẹ” và bài thơ “Ong và bướm” (khoảng 2 tháng nay)
• Bé có vẻ khó khăn khi lặp lại các âm dễ như “Gối”, “Giường”, “Nằm”…
• Tuy nhiên hàng này, Bé không chủ động nói và nói chính xác…chỉ từ nói đúng ngữ cảnh chỉ khoảng 5, 6 từ…còn các từ khác thì rất thỉnh thoảng thôi khi bé đang đòi một món gì đó thôi.
• giao tiếp bằng những cử chỉ, điệu bộ:Khi xem trên ti vi thấy bài hát nhảy múa bé cũng nhún nhảy theo. Ba tập thể dục bé cũng nhìn và tập một vài động tác cơ bản theo
• Về chỉ: Bé không chủ động chỉ vật yêu cầu; khi học với cô: bé chịu chỉ vào hình nhưng yêu cầu bé chỉ chính mình hoặc ba mẹ thì bé vẫn còn lẫn lộn nhiều;
• ở nhà ba mẹ bắt chỉ bé mới chỉ nhưng chỉ không chính xác; bé thường chỉ nắm tay ba mẹ tới đồ cần lấy; thậm chí còn nắm tóc ba, mẹ nếu ba, mẹ đang nằm dưới đất
• Khi nói bé đưa một vật gì thì bé thỉnh thoảng mới cầm ra đưa cho người yêu cầu. thường Bé hay quăng, ném đồ vật
3. Nhận thức:
• Khả năng hiểu thì bé chậm: …Nhưng cô giáo sai bé làm việc khá tốt…chắc bụt nhà không thiêng. Hiện nay tôi đã nhờ các cô trên lớp và ở nhà sai, chỉ dẫn bé một số hành động như lấy giày của mình (bé đã biết làm), lấy cặp của mình (bé chưa biết), lấy ghế ra bàn để học (bé đã biết làm).
• Bé rất thích bắt chước đặc biệt là hành động của anh bé
4. Vận động và hành vi:
• Vận động thô: Bé chạy, nhảy tốt. 14 tháng bé đã biết chạy rồi mà ít vấp té. Bé biết chạy xe lắc nhưng chủ yếu là 2 chân chống xuống đất để đẩy xe đi. Bé biết nhảy lò cò 1 chân, bật xa bằng 2 chân
• Vận động tinh: Bé biết xâu hạt
• Hành vi:
Nhiều khi bé đi nhón gót, chạy nhiều hơn đi
Bé rất thích nhảy, nhảy liên tục, đặc biệt nhảy từ trên cao, bé có thể nhảy từ độ cao lớn hơn chiều cao của Bé…
Thỉnh thoảng bé thích xoay vòng tròn cho chóng mặt
Không biết chơi câu cá, tô màu
Đang tập cho bé đi xe đạp nhưng chưa được
Tôi cảm thấy bé có vấn đề về cảm giác: Bé rất thích sờ mó hoặc ngửi vật khác. Thích gõ vào cửa hoặc vật khác để phát ra âm thanh. Thích tháo chi tiết đồ vật ra để bốc ra một vài món ưa thích cầm trên tay
Trên là các đặc điểm của cháu. Gia đình cũng đang rất cố gắng dạy dỗ, can thiệp cho cháu để mau tiến bộ. Cháu có thuận lợi là ba mẹ đều chấp nhận và hiểu vấn đề của cháu nên cũng dành thời gian để chơi và dạy cháu về ngôn ngữ, hành vi. Tuy nhiên ba mẹ dạy thì bé không tập trung và ít làm theo.
Hiện nay, gia đình thấy cháu có một số hành vi nguy hiểm sau mà mong Diễn đàn tư vấn để giúp cháu cải thiện:
- Hiện nay khi phấn khích hoặc không thấy mẹ đâu cháu hay trèo lên lan can cầu thang ở tầng 2 (trèo khoảng nửa người thôi). Ba la cháu thì cháu khóc nhưng thỉnh thoảng cháu lại ra trèo lên…
- Khoảng 1 tháng nay, cháu có hành vi cầm các miếng xếp hình nhỏ hoặc gỗ nhỏ ngậm vào miệng, xong rồi để ợ hoặc nôn trớ ra…mả cảm giác rất thích. Hành vi rất nguy hiểm vì tôi sợ cháu nuốt vào sẽ bị nghẹn…Ba mẹ phải giấu một số đồ xếp hình nhỏ đi. Xong hôm qua chơi các đồ gỗ nhỏ cháu lại tiếp tục bỏ vào để thử cảm giác nuốt..