Bài viết tóm tắt Hội thảo CCM Nov 2012

Bài viết tóm tắt Hội thảo CCM Nov 2012

Gửi bàigửi bởi staff » T.Năm Tháng 11 08, 2012 8:57 pm

CCM phối hợp với DRD đồng tổ chức buổi hội thảo về Tự kỷ tại Hội quán Đời Rất Đẹp

Diễn giả:
Thầy Phi, Trường Giáo dục chuyên biệt Ban Mai
Adjunct professor, Department of Education, California

Ngày/giờ: 19h, thứ Sáu, ngày 2 tháng 11, 2012

Địa điểm:
91/6N Hòa Hưng, Phường 12. Quận 10 — TP.HCM
ĐT: (84-8) 38682770 Fax: (84-8) 38682771

-----------------------------------------------------------------------------
Bài tóm tắt do Giáo viên Ban Mai viết dựa trên PPT của thày Phi
-----------------------------------------------------------------------------

HÒA NHẬP

Cụm từ Hòa nhập được dùng trong nhiều lĩnh vực ở VN hiện nay. Trong giáo dục, cụm từ Hòa nhập được dùng để chỉ nhóm đối tượng học sinh có khó khăn về tinh thần hay thể chất tham gia vào môi trường học tập bình thường.

Với Tự kỷ, hòa nhập ở đây mang 2 ý nghĩa cho phụ huynh. Đối với các phụ huynh có trẻ đang còn nhỏ (từ 2 – 7 tuổi) thì Hòa nhập ở đây là chuẩn bị cho con 1 nền vững chắc đưa con mình vào môi trường học tập bình thường.

Với các bé tự kỷ đã lớn (từ 13 – 20 tuổi), hòa nhập là trang bị cho các em các kỹ năng cần thiết để tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng và làm được một số công việc phù hợp với khả năng của từng em.

Khó khăn khi Hòa nhập

Các bé nhỏ tuổi

Khi các em có rối loạn tự kỷ tham gia vào môi trường giáo dục bình thường, điều các em gặp phải là các giáo viên Mầm non, phổ thông khi tiếp xúc với các bé họ có thể thấy bé có vấn đề hay chưa thể hòa nhập vào được với tập thể học sinh họ đang dạy nhưng họ không biết vấn đề đó từ đâu, giải quyết như thế nào.. Họ không biết phải trang bị kỹ năng gì cho các em học sinh đặc biệt này và không biết bắt đầu từ đâu với những gì các em hiện có.

Các bé lớn

Nhiều hành vi, khả năng giao tiếp, biểu đạt không tốt, nhận thức chưa được trang bị đủ, “đụng trần” một số mục tiêu ví dụ như chữ, số, màu sắc…. sẽ khiến nhiều người chú ý khi bé đi ra ngoài. Bé có thể có khả năng làm một số việc: làm hộp giấy, nhang, bưng bê, sắp xếp nhưng chổ nào sẽ nhận bé….

Làm sao để Hòa Nhập?

Để Hòa nhập thì cần phải xác định được khả năng của từng bé và lên Mục tiêu cụ thể, từ mục tiêu này sẽ dạy các bé Kỹ năng cần thiết, các kỹ năng này sẽ được tạo môi trường để thử ngiệm từ đó sẽ đo được khả năng Hòa nhập của Bé.

VD: với 1 bé muốn tham gia Hòa nhập tại môi trường mầm non. Ta ví von kỹ năng của 1 bé mầm non là vòng tròn lớn A. khả năng hiện có của Bé là vòng tròn nhỏ B. Vòng tròn B hiện tại nhỏ hơn và nằm lọt thỏm trong vòng tròn A.

Để Bé có thể hòa nhập thì ta phải tiến hành lên mục tiêu, đo đạt tính toán dạy sao cho một ngày nào đó gần nhất, cái vòng tròn nhỏ B lớn gần bằng, hoặc bằng vòng tròn lớn A thì Bé có thể Hòa Nhập vào môi trường chúng ta đang hướng đến.

hoanhap-set.jpg
hoanhap-set.jpg (7.95 KiB) Đã xem 2899 lần.


Chiến thuật chung là ngoài mục tiêu can thiệp, chúng ta lên mục tiêu hòa nhập cho từng học sinh. Sau đó can thiệp và dạy các bài học dựa trên thử nghiệm thực tế, eg dựa trên những ngày học sinh đi học hòa nhập.

Đây là chiến thuật an toàn và có hiệu quả do có các giáo viên đặc biệt đi theo hỗ trợ và chỉnh sửa. Thiếu chương trình hòa nhập như vầy, phụ huynh khó biết được con mình đã sẵn sàng chưa. Nếu chưa sẵn sàng thì khi cho bé rời trường chuyên biệt đi học hòa nhập, cô giáo Mầm non có thể nhận ra con mình chưa sẵn sàng và phụ huynh lại phải đưa con trở lại trường chuyên biệt. Trong khi đó thì giáo viên Mần non lại không có sự liên hệ với trường chuyên biệt để cho biết bé còn thiếu các kỹ năng gì.

Ai sẽ giúp đỡ Bé gặp khó khăn khi hòa nhập?

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra với phụ huynh có con gặp rối loạn phổ tự kỷ như: Ai giúp được con mình khi cho con hòa nhập? Có nên hòa nhập khi con đã “chạm trần”? con mình cần những kỹ năng nào để có thể hòa nhập? hành vi của con phải giải quyết thế nào? Con mình có thể làm gì để tham gia cùng cộng đồng xã hội?

Có nên đi cho trẻ TK đi học?

Có nên cho trẻ TK đi học, ra ngoài xã hội hay can thiệp tại nhà? Một câu trả lời chung là “Có”. Chúng tôi quan niệm không nên cắt đứt các liên lạc với xã hội dù rằng gia đình có đủ khả năng chăm sóc, nuôi bé suốt đời trong nhà. Chúng ta sẽ nói về một case study sau.

Có người lý luận rằng con mình đã chạm trần, có đi học cũng vậy thôi. Chúng tôi không đồng ý với lập luận này vì 2 lý do.

Xét về lý: không ai dám khẳng định rằng 1 đứa trẻ thế nào là “chạm trần” và như thế đứa trẻ đó không thể học tiếp hoặc làm được gì. Thực sự thì đứa trẻ có khẳ năng làm được nhiều thứ ngoài khả năng của chúng nếu được giúp đỡ đúng cách.

VD: Một đứa trẻ không biết đếm vẫn có thể làm công việc đóng gói hàng là bong bong khi chúng ta giúp đỡ em giải quyết được khó khăn khi không biết đếm. Thầy Phi có giải đáp bài này tại hội thảo và chúng tôi sẽ đăng lại sau.

Xét về Tình: bất kỳ một đứa trẻ nào cũng bình đẳng như nhau, chúng đều có quyền hưởng nhưng điều tốt đẹp nhất mà cuộc sống mang đến. Chúng ta không nên cắt đứt mối liên hệ của đứa trẻ với xã hội. Hoạt động xã hội là một phần trong cuộc sống của chúng ta và những đứa trẻ của chúng ta.

Video về lớp học hòa nhập của Trường Ban Mai

Rabbit


Bear
staff
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 2 04, 2009 9:51 am

Trẻ TK có chạm trần

Gửi bàigửi bởi staff » T.Năm Tháng 11 08, 2012 9:50 pm

Phi kể lại trong lần giáo viên BanMai đưa học sinh đi sinh hoạt tại DRD, một phụ huynh nói rằng con mình đã lớn, có thể đã chạm trần và không nên đi học nữa.

Thực ra có 2 khái niệm khác nhau. Tầm với (what you can/cái mình có thể làm) và Tầm nhận thức (what you know/cái mình làm được) là 2 lĩnh vực khác nhau. Một trường can thiệp giỏi sẽ làm cho Tầm với vượt hơn Tầm nhận thức. Tức là một học sinh có thể làm được nhiều việc vượt tầm nhận thức của mình.

Ví dụ như 1 trẻ TK không biết đếm, không biết mặt số (Tầm nhận thức), vậy làm sao chúng ta dạy cho em bỏ được đúng 10 cái bong bóng vào trong bao?

Phi đưa ra câu hỏi đó tại hội thảo. Có phụ huynh trả lời là mẹ đứng cạnh phụ; có phụ huynh trả lời là không thể.

Cách dạy là như sau

Đầu tiên dạy các bài nối hình giống nhau
Sau đó dạy các bài nối hình khác nhau (hình bong bóng và hình tròn)
...
Bài sau cùng là bỏ các bong bóng vào rổ (1 bỏ vào 1)

lesson-for-B-1.jpg
lesson-for-B-1.jpg (8.98 KiB) Đã xem 2867 lần.


Sau cùng, chúng ta để 10 cái lọ nhỏ giống như trong bài học trước cho học sinh bỏ bong bóng vào. Vậy là học sinh biết lấy đúng 10 cái bong bóng dù không biết mặt số. Bài học này đã được áp dụng tại California để dạy 1 em làm cho tiệm bán đồ dùng cho party. Em hàng ngày cho bong bóng vào bao đóng gói lại.

balloon-sorting.jpg
balloon-sorting.jpg (7.94 KiB) Đã xem 2902 lần.


Xin chú ý rằng đây không phải là lập trình. Câu nói cần nhớ là "from a tactic we create a strategy" / "Từ một cách dạy chúng tạo ra một chiến thuật dạy học".

Tại California chúng tôi có những workshop / cơ xưởng để tạo ra các dụng cụ dạy học như vậy cho học sinh TK. Tại BanMai thì các cô giáo phải tự làm. Hiện tại chúng tôi đang tạo các học cụ để dạy một học sinh bán hàng, biết nhận tiền và thối lại tiền. Các cô giáo BanMai có mang các học cụ này theo tại hội thảo.

Công việc tưởng là đơn giản nhưng rất khó. Các giáo viên phải đi qua "Bảng phân tích". Đây một phương pháp dò tìm các bước cần làm dựa trên TEACCH. Sau đó mới so với tầm nhận thức của học sinh và làm ra học cụ. Trung bình sẽ phải mất vài giờ đồng hồ để soạn ra một học cụ / bài học ứng dụng cho một học sinh.

Kết luận

Đừng nhầm lẫn Tầm với và Tầm nhận thức. Với chương trình can thiệp tốt, một trường chuyên biệt sẽ nâng Tầm với của học sinh lên cao hơn Tầm nhận thức. Đây cũng là triết lý và kỹ thuật của TEACCH, làm sao để trẻ TK hội nhập vào cuộc sống, làm được các việc mà người khác lầm tưởng là trẻ không thể làm được.
staff
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 2 04, 2009 9:51 am


Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách.

cron